Phát triển nông thôn, bảo vệ đất trồng, an ninh lương thực

Chính quyền Trung Quốc đặt ra những mục tiêu cụ thể cho quá trình thúc đẩy "Tái sinh nông thôn", bao gồm phát triển nông thôn, bảo vệ đất trồng, an ninh lương thực. Và ở mỗi mục tiêu đều có những phương tiện chính sách, pháp luật để hiện thực hóa từng bước.

Phát triển nông thôn

Nông nghiệp, nông thôn và nông dân là ưu tiên hàng đầu của chính quyền trung ương Trung Quốc. Vào tháng 12 năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc Đường Nhân Kiện đã viết trên Tạp chí Qiushi, đưa ra các mục tiêu chính của chiến lược "Tái sinh nông thôn". Trong bài báo có tựa đề “Ổn định thúc đẩy sự phục hồi nông thôn”, ông lưu ý rằng Trung Quốc luôn có một ngành nông nghiệp lớn với các trang trại quy mô nhỏ. Ông lập luận, để thúc đẩy sự thịnh vượng của cả khu vực nông thôn và người dân nông thôn, các phương thức canh tác hiện đại phải được áp dụng bởi những người nông dân quy mô nhỏ.

Hơn nữa, ông Đường Nhân Kiện thừa nhận rằng hệ thống quyền sở hữu ở nông thôn và phân bổ các yếu tố sản xuất dựa trên thị trường phải được cải thiện. Làm như vậy sẽ giúp nông dân có nhiều quyền tài sản hơn và tăng sản lượng ở nông thôn. Tại Hội nghị Công tác Nông thôn Trung ương vào cuối tháng 12 năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nhận xét rằng cần phải nỗ lực để thúc đẩy hiệu quả và chất lượng của ngành nông nghiệp. Để hỗ trợ những nhiệm vụ này, các khu vực nông thôn sẽ phát triển để phù hợp cho việc sinh sống và làm việc, bao gồm cả bằng cách nâng cao thu nhập và sức chi tiêu ở nông thôn.

Việc tiếp tục chú trọng phát triển nông thôn và sản xuất nông nghiệp cũng tuân theo nhiều chính sách và luật liên quan đến phục hồi nông thôn. Ví dụ, tháng 4.2021, Luật Khuyến khích Tái tạo Nông thôn đã được thông qua để đẩy nhanh sự phát triển của các khu vực nông thôn, đồng thời duy trì các biện pháp bảo vệ môi trường. Luật có hiệu lực từ ngày 1.6 cùng năm.

Đạo luật cũng tìm cách khuyến khích an ninh lương thực bằng cách cấm sử dụng đất nông nghiệp cho các mục đích phi nông nghiệp và bằng cách biến Lễ hội thu hoạch của nông dân Trung Quốc thành một ngày lễ theo luật định để phục hồi văn hóa nông thôn. Luật này cũng kêu gọi tăng cường nỗ lực tạo ra các thương hiệu nông sản, cải thiện các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của đất nước và thực hiện các chương trình đào tạo nghề để thúc đẩy.

Bảo vệ đất trồng

Môi trường ở Trung Quốc bị suy thoái nghiêm trọng trong những thập kỷ gần đây do hệ thống lương thực và sản lượng lương thực tăng lên. Sản lượng lương thực tăng là vấn đề tất yếu để cung cấp cho toàn bộ dân số Trung Quốc, vốn là quốc gia đông dân nhất thế giới. Tuy nhiên, hệ thống lương thực, đặc biệt là những hệ thống ở giai đoạn sản xuất lương thực đã gây ra những rủi ro nghiêm trọng trên khắp thế giới do tác động của chúng đối với biến đổi khí hậu, sử dụng nước ngọt, ô nhiễm nitơ và phốt pho, thay đổi sử dụng đất và mất đa dạng sinh học. Đây cũng là vấn đề của Trung Quốc.

Là một phần trong nỗ lực giảm thiểu những tác động tiêu cực trong quá trình phục hồi nông thôn, Luật Khuyến khích Tái tạo Nông thôn đưa ra nhiều quy định nhằm cải thiện các điều kiện môi trường. Chẳng hạn, Luật yêu cầu chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp để cải thiện môi trường bị hủy hoại, giảm sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu, và xử lý đầy đủ nước thải, rác thải. Điều này phù hợp với các kế hoạch ngăn ngừa ô nhiễm đất và nước ngầm, bảo vệ môi trường nông thôn và mục tiêu quốc gia là “Trung Quốc tươi đẹp” và “văn minh sinh thái”. Ngoài ra, Luật cũng khuyến khích thúc đẩy chuyển đổi đất bạc màu thành đất canh tác mà vẫn bảo vệ môi trường sinh thái, tương tự như “chính sách lằn ranh đỏ” nhằm bảo vệ đất canh tác của Trung Quốc.

Vào tháng 2.2021, chính quyền trung ương Trung Quốc đã công bố Tài liệu số 1 về hiện đại hóa nông nghiệp và cải cách nông thôn, trong đó đề ra các nhiệm vụ đổi mới nhấn mạnh vào khu vực nông thôn và lĩnh vực nông nghiệp của đất nước, đồng thời đưa ra các vấn đề cấp bách hơn như giải quyết các nút thắt cốt lõi trong công nghệ nông nghiệp, củng cố hệ thống chăn nuôi cây nhà lá vườn cũng như chặng đường phía trước sau cuộc vận động xóa đói, giảm nghèo ở nông thôn. Đặc biêt, văn kiện này cam kết giữ "ranh giới đỏ" 120 triệu ha đất canh tác (tương đương diện tích của Nam Phi).

Để khuyến khích hơn nữa sản xuất nông nghiệp và hỗ trợ phục hồi nông thôn, Bắc Kinh cũng đã thiết lập  Kế hoạch Xây dựng đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao quốc gia (2021 - 2030) để tăng diện tích đất canh tác và năng suất cây trồng. Quy hoạch đặt mục tiêu cả nước sẽ đạt 71,75 triệu ha “đất nông nghiệp tiêu chuẩn cao” vào năm 2025 và đạt 80 triệu ha vào năm 2030. Điều này cũng sẽ giúp bảo đảm rằng “bát ăn của người Trung Quốc chứa đầy ngũ cốc Trung Quốc và ngũ cốc Trung Quốc được trồng chủ yếu từ hạt giống của Trung Quốc” như Chủ tịch Tập Cận Bình và Bộ trưởng Đường Nhân Kiện đã mô tả vào năm ngoái.

Nguồn: ITN

 Nguồn: ITN

Sản xuất nông nghiệp và an ninh lương thực

Kế hoạch thúc đẩy phục hồi nông thôn diễn ra vào thời điểm sản xuất lương thực nội địa Trung Quốc không thể duy trì lối sống và thói quen tiêu dùng hiện tại. Nó cũng diễn ra trong bối cảnh gián đoạn thương mại lương thực toàn cầu, thiên tai, thâm hụt sản xuất và tác động của Covid-19 đối với chuỗi cung ứng, buộc Bắc Kinh phải suy nghĩ lại cách tiếp cận đối với an ninh lương thực.

Ngay cả khi nhu cầu lương thực tăng lên, Trung Quốc đang chứng kiến chất lượng và số lượng đất canh tác giảm do đô thị hóa, thâm canh và dòng chảy nông nghiệp. Nghiên cứu từ Ngân hàng Thế giới cho thấy, các khu vực nông thôn ở Trung Quốc chỉ có 0,21 mẫu đất canh tác trên đầu người, cho thấy rằng Trung Quốc cần năng suất nông nghiệp cao hơn từ diện tích đất ít có sẵn hơn.

Đồng thời, tài nguyên nước của Trung Quốc đang bị trở nên khan hiếm đáng kể do các vấn đề về chất lượng, số lượng và phân phối trên toàn quốc. Những vấn đề này càng thêm phức tạp bởi quá trình đô thị hóa nhanh chóng, thay đổi nhân khẩu học và lực lượng lao động nông thôn giảm sút.

Để vượt qua những thách thức do lương thực, nguồn nước, lao động, mất an ninh năng lượng và những lo ngại liên quan, chính quyền trung ương Trung Quốc có thể sử dụng chiến lược "Tái sinh nông thôn" cùng với các mục tiêu khác (ví dụ mục tiêu sản lượng quốc gia) để khuyến khích sản xuất nông nghiệp giúp nuôi sống quốc gia. Ví dụ, như một phần của nỗ lực tăng sản lượng nông nghiệp trong nước, chính quyền trung ương Trung Quốc đã đưa ra nhiều chính sách và kế hoạch khác nhau, bao gồm luật an ninh ngũ cốc mới, mục tiêu sản xuất ngũ cốc hàng năm và mục tiêu diện tích trồng trọt.

Các mục tiêu này cũng phù hợp với mục tiêu lớn hơn của Trung Quốc là bảo vệ an ninh lương thực, bản thân nó là ưu tiên ngày càng cao của Bắc Kinh trong chiến lược phát triển “tuần hoàn kép” mới. Khi chiến lược này tìm kiếm khả năng tự lực lớn hơn để giảm bớt những bất ổn bên ngoài, các khu vực nông thôn của Trung Quốc được coi là có tiềm năng lớn để thúc đẩy nhu cầu trong nước và rất cần thiết để tăng khả năng tự cung tự cấp trong sản xuất nông nghiệp.

Giúp việc

Xuất phát từ nhu cầu giám sát hoạt động quản lý hành chính
Nghị viện thế giới

Xuất phát từ nhu cầu giám sát hoạt động quản lý hành chính

Hầu như các nước trên thế giới đều công nhận “cái nôi” của Thanh tra Quốc hội là quốc gia Thụy Điển. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu một cách ngọn ngành thì một loại thiết chế có tính chất như Thanh tra Quốc hội - cơ quan (hoặc là một chức danh) được thành lập để giám sát hoạt động hành chính công, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người dân thực chất đã được hình thành từ rất lâu trong lịch sử nhân loại và nó tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới.
Cơ cấu bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp
Nghị viện thế giới

Cơ cấu bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp

Ngay từ khi mới được thành lập, cơ cấu, tổ chức của Thanh tra Quốc hội đã được Quốc hội chú trọng nhằm bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp trong quá trình thực hiện chức năng của cơ quan này. Cơ cấu của Thanh tra Quốc hội gồm có: Thanh tra viên, Phó thanh tra và đội ngũ giúp việc.
Quan điểm các nước về pháp luật thị trường kỹ thuật số
Nghị viện thế giới

Quan điểm các nước về pháp luật thị trường kỹ thuật số

Dự luật Thị trường kỹ thuật số ra đời trong bối cảnh các quy định hiện tại của EU chưa đủ hiệu quả và kịp thời để bảo đảm tính cạnh tranh trên thị thường công nghệ, khi mà hoạt động của những tập đoàn công nghệ lớn ngày càng phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát. Vì thế nó được nhiều nước quan tâm, theo dõi với các quan điểm khác nhau, không chỉ dừng lại ở mỗi thành viên EU.
Nội hàm của "Tái sinh nông thôn"
Giúp việc

Nội hàm của "Tái sinh nông thôn"

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thúc đẩy một tầm nhìn mới để giải quyết các vấn đề lâu dài như sự phân chia nông thôn và thành thị, an ninh lương thực và đói nghèo với tên gọi “Tái sinh nông thôn”.
Chú trọng mục tiêu con người
Giúp việc

Chú trọng mục tiêu con người

Trong Chương trình "Tái sinh nông thôn", con người luôn được đặt ở vị trí trung tâm, theo đó, ngoài các mục tiêu về nông thôn, cải thiện cuộc sống cho người nông dân cũng là một mục tiêu đặc biệt quan trọng.
Bài 1: Những giá trị cốt lõi
Giúp việc

Bài 1: Những giá trị cốt lõi

Quốc hội Đan Mạnh có bộ phận hành chính giúp việc là Văn phòng Quốc hội. Văn phòng Quốc hội gồm 440 nhân viên có nhiệm vụ bảo đảm điều kiện làm việc tối ưu cho các nghị sĩ thông qua cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, vận hành hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin và các hoạt động khác… Văn phòng Quốc hội có những quy trình, thủ tục riêng và những giá trị cốt lõi mang tính định hướng cho hoạt động của các nhân viên.
Nhiệm vụ cụ thể
Giúp việc

Nhiệm vụ cụ thể

Văn phòng Quốc hội Đan Mạch cung cấp 3 loại dịch vụ chủ yếu cho Quốc hội và các thành viên của Quốc hội, cụ thể là những lĩnh vực sau:
Quan tâm đến tinh thần và thể chất của nhân viên văn phòng
Giúp việc

Quan tâm đến tinh thần và thể chất của nhân viên văn phòng

Kể từ năm 2006, Văn phòng Quốc hội Đan Mạch đã thúc đẩy một chính sách môi trường làm việc mới, tập trung nâng cao phúc lợi và sức khỏe của nhân viên, đặc biệt là ngăn ngừa bệnh và các vấn đề liên quan đến các chức năng thể chất và tinh thần của nhân viên văn phòng.
Quy mô và sứ mệnh
Giúp việc

Quy mô và sứ mệnh

Văn phòng Quốc hội chỉ có 440 nhân viên chính thức nhưng trụ sở lại là nơi làm việc của gần 1.200 người với tổng diện tích làm việc lên đến 45.000m2.
Mối quan hệ biện chứng
Giúp việc

Mối quan hệ biện chứng

Báo chí không chỉ có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho công chúng về hoạt động nghị trường mà còn định hướng nhận thức của công chúng về những hoạt động đó thông qua các bài bình luận, đánh giá. Vì vậy có thể nói, báo chí có ảnh hưởng quan trọng đến hình ảnh của Nghị viện. Ngược lại, báo chí cũng là một kênh thông tin nhanh chóng và chính xác để những người làm đại diện nhân dân có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phục vụ cho hoạt động làm luật và giám sát.
Nghị viện bảo vệ các nhà báo bằng luật
Giúp việc

Nghị viện bảo vệ các nhà báo bằng luật

Báo chí luôn là kênh thông tin kịp thời, đa chiều, giúp Nghị viện và các nghị sĩ nắm bắt kịp thời diễn biến của đời sống xã hội, lắng nghe tiếng dân. Đồng thời đây cũng là kênh truyền tải hoạt động của Nghị viện đối với cử tri. Chính vì vậy, các cơ quan lập pháp trên thế giới rất chú trọng xây dựng những luật liên quan để bảo đảm cho các nhà báo được hoạt động thuận lợi, phát huy vai trò quan trọng của mình.
Thuyết phục người dân đeo khẩu trang như thế nào?
Giúp việc

Thuyết phục người dân đeo khẩu trang như thế nào?

Đeo khẩu trang khi ra ngoài là một hành động tuy nhỏ nhưng có khả năng ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 khá hiệu quả. Chính vì thế, nhiều quốc gia trên thế giới khá chú trọng đến biện pháp này và thuyết phục người dân nghiêm chỉnh tuân theo để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.
Nguyên tắc hướng dẫn
Giúp việc

Nguyên tắc hướng dẫn

Một số nguyên tắc hướng dẫn thực hiện pháp luật về hợp đồng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã được ghi nhận rõ ràng trong hai văn bản tư pháp của TANDTC Trung Quốc ban hành: Hướng dẫn số 1 ngày 16.4.2020 và Hướng dẫn số 2 ngày 15.5.2020, được nhắc lại trong hầu hết các văn bản tư pháp của các Tòa án Nhân dân cấp thấp hơn.
Phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan hữu quan
Giúp việc

Phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan hữu quan

Do dịch Covid-19 ngày càng lan rộng, một số quốc gia đã thành lập các đội ứng phó hoặc lực lượng đặc nhiệm ở cấp quốc gia với sự tham gia của nhiều bên liên quan, từ các quan chức chính phủ đến các chuyên gia y tế công cộng và đại diện của khu vực tư nhân. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý bầu cử (EMB) với các lực lượng này là nhân tố đặc biệt quan trọng làm nên thành công của cuộc bầu cử.
Nơi cuộc sống xanh trở lại
Giúp việc

Nơi cuộc sống xanh trở lại

“Thành phố 15 phút” là khái niệm hiện đang thu hút các chính quyền cũng như các nhà quy hoạch đô thị, khi họ tìm cách hồi sinh cuộc sống thành phố một cách an toàn và bền vững, nhất là sau sự xuất hiện của đại dịch Covid-19.
Thực tiễn thế giới
Giúp việc

Thực tiễn thế giới

Mặc dù khái niệm "thành phố 15 phút" mới có cách đây vài năm nhưng thực tế, nhiều chuyên gia và nhà quy hoạch đã đưa ra các yếu tố tạo nên khái niệm "thành phố 15 phút" trong nhiều thập kỷ qua. Giờ đây, mô hình đô thị kiểu này đang trỗi dậy và được thực hiện ở không ít đô thị trên thế giới.
"Thành phố một phút” ở Thụy Điển
Giúp việc

"Thành phố một phút” ở Thụy Điển

​​​​​​​Tiếp theo mô hình "thành phố 15 phút" thúc đẩy quy hoạch đô thị cấp vùng lân cận, thử nghiệm “thành phố một phút” ở Thụy Điển nhằm mục đích quy hoạch lại chỗ đậu xe ở thành phố thành những không gian sống thuận lợi hơn cho những người sống gần đó. Luật pháp Thụy Điển cam kết các thành phố trong nước sẽ phi carbon vào năm 2045, điều đó giúp chiến dịch quốc gia đầy tham vọng nói trên trở thành triển vọng khả thi.
Một số mô hình kinh tế xanh trên thế giới
Giúp việc

Một số mô hình kinh tế xanh trên thế giới

Với các xu hướng phát triển kinh tế xanh, hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những bước đi dài trong phát triển mô hình kinh tế xanh, theo đó, các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… ở châu Á; Đức, Anh, Pháp, Hà Lan... ở châu Âu đã đi tiên phong trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh với nhiều nội dung quan trọng thể hiện sự cam kết mạnh mẽ hướng tới nền kinh tế xanh.