Tổ chức bầu cử an toàn trong đại dịch Covid-19

Phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan hữu quan

Do dịch Covid-19 ngày càng lan rộng, một số quốc gia đã thành lập các đội ứng phó hoặc lực lượng đặc nhiệm ở cấp quốc gia với sự tham gia của nhiều bên liên quan, từ các quan chức chính phủ đến các chuyên gia y tế công cộng và đại diện của khu vực tư nhân. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý bầu cử (EMB) với các lực lượng này là nhân tố đặc biệt quan trọng làm nên thành công của cuộc bầu cử.

Thời gian qua, một số quốc gia đã thành lập các lực lượng ứng phó đặc biệt với Covid-19 hoặc lực lượng đặc nhiệm ở cấp quốc gia với sự tham gia của nhiều bên liên quan, từ các quan chức chính phủ đến các chuyên gia y tế công cộng và đại diện của khu vực tư nhân.

Ở một số quốc gia, các EMB có thể là một phần không thể thiếu của lực lượng đặc nhiệm và có tiếng nói trong quá trình ra quyết định của lực lượng đó, trong khi ở một số nước khác, họ có thể chỉ nhận được hướng dẫn từ cấp trên một cách thụ động.

Sự tham gia trực tiếp hoặc sự phối hợp chặt chẽ của EMB với lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 có thể tạo ra một số lợi ích hoạt động, có khả năng đóng góp vào việc quản lý các cuộc bầu cử trong đại dịch. Ngoài việc tạo điều kiện trực tiếp cho việc tổ chức các sự kiện bầu cử, sự tham gia mang tính xây dựng với lực lượng đặc nhiệm cũng có thể củng cố uy tín của cơ quan bầu cử bằng cách thể hiện khả năng phối hợp với các tổ chức khác và mang lại các cuộc bầu cử an toàn và đáng tin cậy trong những điều kiện đầy thách thức.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Nâng cao năng lực lập kế hoạch trong bối cảnh Covid-19

Các EMB là các tổ chức quốc gia hàng đầu về lập kế hoạch bầu cử, sử dụng một số lượng lớn các chuyên gia quản lý bầu cử. Tuy nhiên, trong đại dịch Covid-19, các chuyên gia bầu cử này phải đối mặt với thách thức trong việc lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động bầu cử trong bối cảnh tiềm ẩn những rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe cộng đồng. Họ phải đưa ra những cân nhắc mới và nhiệm vụ bổ sung vào một khối lượng công việc vốn đã nặng nề bao gồm tổ chức các đợt đăng ký cử tri, đào tạo hàng chục hoặc hàng nghìn nhân viên bầu cử tạm thời, đóng gói và phân phối tài liệu bầu cử để chuyển đến các điểm bỏ phiếu... Nếu có sự hợp tác chặt chẽ giữa các EMB và các lực lượng đặc nhiệm phòng, chống dịch; sử dụng hiệu quả các chuyên gia y tế công cộng có liên quan từ các cơ quan khác, nhân viên của EMB sẽ ít có khả năng bị quá tải với các nhiệm vụ mới và việc lựa chọn và thực hiện các biện pháp phòng ngừa sẽ hiệu quả hơn. Các chuyên gia y tế công cộng có thể kết hợp chuyên môn của họ với kiến ​​thức kỹ thuật của các cơ quan bầu cử để phát triển một kế hoạch giảm thiểu rủi ro và đánh giá rủi ro dịch bệnh có thể mang lại. Công việc chung này sẽ dẫn đến việc điều chỉnh các thủ tục, phát triển các quy trình an toàn, lựa chọn thiết bị bảo hộ cá nhân thích hợp (PPE) và các nguồn cung cấp khác, xác định các nguồn nhân lực cần thiết như nhân viên đặc biệt.

Thuận lợi cho mua sắm các thiết bị bảo hộ

Các quan chức cấp cao đại diện cho lĩnh vực y tế công cộng và cơ quan mua sắm của quốc gia đó thường là thành viên của các lực lượng đặc nhiệm phòng, chống dịch bệnh. Trên cơ sở chuyên môn của họ và các cơ chế mua sắm hiện có, các quan chức bầu cử có thể nhanh chóng xác định các chủng loại, thông số kỹ thuật và số lượng PPE cần thiết, dung dịch khử khuẩn và các dụng cụ khử khuẩn cần thiết khác cho cuộc bầu cử. EMB có thể kết hợp nhu cầu mua sắm của mình với nhu cầu của ngành y tế công cộng của đất nước hoặc tiếp cận với các nguồn cung cấp hiện có hoặc các thỏa thuận dài hạn của Bộ Y tế với các nhà cung cấp. Ở mức tối thiểu, các cơ quan y tế có thể chia sẻ thông tin cho các EMB về các nhà cung cấp trong nước và quốc tế có uy tín, điều này không chỉ giúp EMB tiết kiệm thời gian mà còn cả chi phí trong mua sắm.

Tăng cường hiệu quả cho các chiến dịch thông tin, truyền thông

Việc tích hợp các thông điệp nhằm nâng cao nhận thức về sức khỏe cộng đồng vào các chiến dịch thông tin bầu cử đòi hỏi cả sự hiểu biết vững chắc về Covid-19 và cách lây truyền của dịch bệnh cũng như sự hiểu biết về cách truyền đạt hiệu quả các khái niệm và thuật ngữ dịch tễ học tới các đối tượng cử tri khác nhau. Các EMB có thể hợp tác với các nhóm thông tin tuyên truyền của lực lượng đặc nhiệm quốc gia và Bộ Y tế. Sự phối hợp này sẽ giúp cho các cơ quan bầu phát triển các chương trình truyền thông phù hợp, mở ra các kênh thông tin liên lạc tới cử tri mà đang Bộ Y tế sử dụng mà các EMB chưa biết hoặc không thể tiếp cận được trước cuộc khủng hoảng.

Cải thiện nhận thức của công chúng về EMB

Sự tín nhiệm của cử tri đối với EMB với tư cách là một tổ chức chuyên nghiệp và có trách nhiệm có thể được nâng cao nếu cơ quan bầu cử là thành viên hữu hình của lực lượng đặc nhiệm phòng chống Covid-19. Như đã đề cập ở trên, nếu việc lập kế hoạch và quá trình triển khai các kế hoạch nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19 của EMB được hưởng lợi từ tư cách thành viên của lực lượng đặc nhiệm, thì vị thế của EMB với tư cách là một cơ quan bầu cử đáng tin cậy cũng có thể được củng cố hơn nữa.

Giúp việc

Xuất phát từ nhu cầu giám sát hoạt động quản lý hành chính
Nghị viện thế giới

Xuất phát từ nhu cầu giám sát hoạt động quản lý hành chính

Hầu như các nước trên thế giới đều công nhận “cái nôi” của Thanh tra Quốc hội là quốc gia Thụy Điển. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu một cách ngọn ngành thì một loại thiết chế có tính chất như Thanh tra Quốc hội - cơ quan (hoặc là một chức danh) được thành lập để giám sát hoạt động hành chính công, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người dân thực chất đã được hình thành từ rất lâu trong lịch sử nhân loại và nó tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới.
Cơ cấu bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp
Nghị viện thế giới

Cơ cấu bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp

Ngay từ khi mới được thành lập, cơ cấu, tổ chức của Thanh tra Quốc hội đã được Quốc hội chú trọng nhằm bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp trong quá trình thực hiện chức năng của cơ quan này. Cơ cấu của Thanh tra Quốc hội gồm có: Thanh tra viên, Phó thanh tra và đội ngũ giúp việc.
Quan điểm các nước về pháp luật thị trường kỹ thuật số
Nghị viện thế giới

Quan điểm các nước về pháp luật thị trường kỹ thuật số

Dự luật Thị trường kỹ thuật số ra đời trong bối cảnh các quy định hiện tại của EU chưa đủ hiệu quả và kịp thời để bảo đảm tính cạnh tranh trên thị thường công nghệ, khi mà hoạt động của những tập đoàn công nghệ lớn ngày càng phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát. Vì thế nó được nhiều nước quan tâm, theo dõi với các quan điểm khác nhau, không chỉ dừng lại ở mỗi thành viên EU.
Nội hàm của "Tái sinh nông thôn"
Giúp việc

Nội hàm của "Tái sinh nông thôn"

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thúc đẩy một tầm nhìn mới để giải quyết các vấn đề lâu dài như sự phân chia nông thôn và thành thị, an ninh lương thực và đói nghèo với tên gọi “Tái sinh nông thôn”.
Chú trọng mục tiêu con người
Giúp việc

Chú trọng mục tiêu con người

Trong Chương trình "Tái sinh nông thôn", con người luôn được đặt ở vị trí trung tâm, theo đó, ngoài các mục tiêu về nông thôn, cải thiện cuộc sống cho người nông dân cũng là một mục tiêu đặc biệt quan trọng.
Bài 1: Những giá trị cốt lõi
Giúp việc

Bài 1: Những giá trị cốt lõi

Quốc hội Đan Mạnh có bộ phận hành chính giúp việc là Văn phòng Quốc hội. Văn phòng Quốc hội gồm 440 nhân viên có nhiệm vụ bảo đảm điều kiện làm việc tối ưu cho các nghị sĩ thông qua cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, vận hành hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin và các hoạt động khác… Văn phòng Quốc hội có những quy trình, thủ tục riêng và những giá trị cốt lõi mang tính định hướng cho hoạt động của các nhân viên.
Nhiệm vụ cụ thể
Giúp việc

Nhiệm vụ cụ thể

Văn phòng Quốc hội Đan Mạch cung cấp 3 loại dịch vụ chủ yếu cho Quốc hội và các thành viên của Quốc hội, cụ thể là những lĩnh vực sau:
Quan tâm đến tinh thần và thể chất của nhân viên văn phòng
Giúp việc

Quan tâm đến tinh thần và thể chất của nhân viên văn phòng

Kể từ năm 2006, Văn phòng Quốc hội Đan Mạch đã thúc đẩy một chính sách môi trường làm việc mới, tập trung nâng cao phúc lợi và sức khỏe của nhân viên, đặc biệt là ngăn ngừa bệnh và các vấn đề liên quan đến các chức năng thể chất và tinh thần của nhân viên văn phòng.
Quy mô và sứ mệnh
Giúp việc

Quy mô và sứ mệnh

Văn phòng Quốc hội chỉ có 440 nhân viên chính thức nhưng trụ sở lại là nơi làm việc của gần 1.200 người với tổng diện tích làm việc lên đến 45.000m2.
Mối quan hệ biện chứng
Giúp việc

Mối quan hệ biện chứng

Báo chí không chỉ có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho công chúng về hoạt động nghị trường mà còn định hướng nhận thức của công chúng về những hoạt động đó thông qua các bài bình luận, đánh giá. Vì vậy có thể nói, báo chí có ảnh hưởng quan trọng đến hình ảnh của Nghị viện. Ngược lại, báo chí cũng là một kênh thông tin nhanh chóng và chính xác để những người làm đại diện nhân dân có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phục vụ cho hoạt động làm luật và giám sát.
Nghị viện bảo vệ các nhà báo bằng luật
Giúp việc

Nghị viện bảo vệ các nhà báo bằng luật

Báo chí luôn là kênh thông tin kịp thời, đa chiều, giúp Nghị viện và các nghị sĩ nắm bắt kịp thời diễn biến của đời sống xã hội, lắng nghe tiếng dân. Đồng thời đây cũng là kênh truyền tải hoạt động của Nghị viện đối với cử tri. Chính vì vậy, các cơ quan lập pháp trên thế giới rất chú trọng xây dựng những luật liên quan để bảo đảm cho các nhà báo được hoạt động thuận lợi, phát huy vai trò quan trọng của mình.
Thuyết phục người dân đeo khẩu trang như thế nào?
Giúp việc

Thuyết phục người dân đeo khẩu trang như thế nào?

Đeo khẩu trang khi ra ngoài là một hành động tuy nhỏ nhưng có khả năng ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 khá hiệu quả. Chính vì thế, nhiều quốc gia trên thế giới khá chú trọng đến biện pháp này và thuyết phục người dân nghiêm chỉnh tuân theo để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.
Nguyên tắc hướng dẫn
Giúp việc

Nguyên tắc hướng dẫn

Một số nguyên tắc hướng dẫn thực hiện pháp luật về hợp đồng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã được ghi nhận rõ ràng trong hai văn bản tư pháp của TANDTC Trung Quốc ban hành: Hướng dẫn số 1 ngày 16.4.2020 và Hướng dẫn số 2 ngày 15.5.2020, được nhắc lại trong hầu hết các văn bản tư pháp của các Tòa án Nhân dân cấp thấp hơn.
Nơi cuộc sống xanh trở lại
Giúp việc

Nơi cuộc sống xanh trở lại

“Thành phố 15 phút” là khái niệm hiện đang thu hút các chính quyền cũng như các nhà quy hoạch đô thị, khi họ tìm cách hồi sinh cuộc sống thành phố một cách an toàn và bền vững, nhất là sau sự xuất hiện của đại dịch Covid-19.
Thực tiễn thế giới
Giúp việc

Thực tiễn thế giới

Mặc dù khái niệm "thành phố 15 phút" mới có cách đây vài năm nhưng thực tế, nhiều chuyên gia và nhà quy hoạch đã đưa ra các yếu tố tạo nên khái niệm "thành phố 15 phút" trong nhiều thập kỷ qua. Giờ đây, mô hình đô thị kiểu này đang trỗi dậy và được thực hiện ở không ít đô thị trên thế giới.
"Thành phố một phút” ở Thụy Điển
Giúp việc

"Thành phố một phút” ở Thụy Điển

​​​​​​​Tiếp theo mô hình "thành phố 15 phút" thúc đẩy quy hoạch đô thị cấp vùng lân cận, thử nghiệm “thành phố một phút” ở Thụy Điển nhằm mục đích quy hoạch lại chỗ đậu xe ở thành phố thành những không gian sống thuận lợi hơn cho những người sống gần đó. Luật pháp Thụy Điển cam kết các thành phố trong nước sẽ phi carbon vào năm 2045, điều đó giúp chiến dịch quốc gia đầy tham vọng nói trên trở thành triển vọng khả thi.
Một số mô hình kinh tế xanh trên thế giới
Giúp việc

Một số mô hình kinh tế xanh trên thế giới

Với các xu hướng phát triển kinh tế xanh, hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những bước đi dài trong phát triển mô hình kinh tế xanh, theo đó, các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… ở châu Á; Đức, Anh, Pháp, Hà Lan... ở châu Âu đã đi tiên phong trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh với nhiều nội dung quan trọng thể hiện sự cam kết mạnh mẽ hướng tới nền kinh tế xanh.