Văn phòng Quốc hội chỉ có 440 nhân viên chính thức nhưng trụ sở lại là nơi làm việc của gần 1.200 người với tổng diện tích làm việc lên đến 45.000m2.
Những con số
Bộ máy giúp việc của Quốc hội Đan Mạch có 440 nhân viên. Ba nhóm lớn nhất là nhóm nhân viên văn phòng (108), phục vụ (98), nhân viên học thuật (87).
Có 1.100 - 1.200 người làm việc tại 545 phòng thuộc trụ sở văn phòng hàng ngày, bao gồm: 179 nghị sĩ (không tính các thành viên của Chính phủ); nhân viên đoàn thư ký của các nhóm đảng phái khoảng 130 người; thư ký của các nghị sĩ, khoảng 170 người; 180 - 200 thành viên của Câu lạc bộ Báo chí (Văn phòng Quốc hội cung cấp văn phòng/chỗ làm việc miễn phí cho các thành viên của câu lạc bộ); nhân viên nhà hàng và quán cà phê...
Ước tính vào những ngày diễn ra kỳ họp, Văn phòng Quốc hội Đan Mạch đón tiếp trung bình hoặc hơn 1.800 - 2.000 khách; cung cấp địa điểm và phục vụ cho khoảng 40 cuộc họp.
Sứ mệnh và tầm nhìn
Quốc hội Đan Mạch làm việc với sứ mệnh bảo đảm những điều kiện thuận lợi nhất cho công việc của Quốc hội Đan Mạch bằng cách: Cung cấp trợ giúp và dịch vụ chất lượng cao; cung cấp môi trường thông tin liên lạc nhanh chóng và chính xác. Họ cũng được đánh giá là một trong những nơi làm việc hấp dẫn nhất trong khu vực công.
Để hiện thực hóa tầm nhìn phù hợp với nhu cầu của đối tượng sử dụng dịch vụ, Văn phòng Quốc hội không ngừng tiến hành đối thoại với những đối tượng được phục vụ. Văn phòng tổ chức các diễn đàn, nơi họ thảo luận các nhu cầu và đưa ra các sáng kiến (ví dụ, nhóm sử dụng dịch vụ gồm các nhân viên đại diện cho các thư ký nghị sĩ, đoàn thư ký của các nhóm đảng, báo chí và bộ phận hành chính quản trị với 4 cuộc họp hàng năm. Một ủy ban chỉ đạo về công nghệ thông tin với các nghị sĩ, nhân viên của các nghị sĩ, và bộ phận hành chính quản trị tiến hành 3 cuộc họp mỗi năm).
Văn phòng Quốc hội cũng thường xuyên tiến hành khảo sát, thăm dò, phỏng vấn các nhóm trọng điểm về mức độ hài lòng chung với dịch vụ được cung cấp trong quy trình nghị viện, trong mối liên hệ với cuộc bầu cử gần đây nhất, và với công tác thông tin và truyền thông…
Vào mùa thu hàng năm, Văn phòng Quốc hội thực hiện quy trình lập kế hoạch cho các nhiệm vụ, hoạt động và các dự án phát triển trong năm tới. Đó là một quá trình được rà soát từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên. Tất cả dự án phát triển được tiến hành theo một kiểu mẫu dự án.
Tất cả những điều này nhằm bảo đảm chất lượng, tính minh bạch và sự phát triển không ngừng cho cơ quan Văn phòng Quốc hội.
Hầu như các nước trên thế giới đều công nhận “cái nôi” của Thanh tra Quốc hội là quốc gia Thụy Điển. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu một cách ngọn ngành thì một loại thiết chế có tính chất như Thanh tra Quốc hội - cơ quan (hoặc là một chức danh) được thành lập để giám sát hoạt động hành chính công, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người dân thực chất đã được hình thành từ rất lâu trong lịch sử nhân loại và nó tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới.
Thanh tra Quốc hội Thụy Điển, Phần Lan đều được xác định là cơ quan hiến định độc lập. Đây có thể coi là loại cơ quan hiến định độc lập đầu tiên của thế giới.
Ngay từ khi mới được thành lập, cơ cấu, tổ chức của Thanh tra Quốc hội đã được Quốc hội chú trọng nhằm bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp trong quá trình thực hiện chức năng của cơ quan này. Cơ cấu của Thanh tra Quốc hội gồm có: Thanh tra viên, Phó thanh tra và đội ngũ giúp việc.
Dự luật Thị trường kỹ thuật số ra đời trong bối cảnh các quy định hiện tại của EU chưa đủ hiệu quả và kịp thời để bảo đảm tính cạnh tranh trên thị thường công nghệ, khi mà hoạt động của những tập đoàn công nghệ lớn ngày càng phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát. Vì thế nó được nhiều nước quan tâm, theo dõi với các quan điểm khác nhau, không chỉ dừng lại ở mỗi thành viên EU.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thúc đẩy một tầm nhìn mới để giải quyết các vấn đề lâu dài như sự phân chia nông thôn và thành thị, an ninh lương thực và đói nghèo với tên gọi “Tái sinh nông thôn”.
Chính quyền Trung Quốc đặt ra những mục tiêu cụ thể cho quá trình thúc đẩy "Tái sinh nông thôn", bao gồm phát triển nông thôn, bảo vệ đất trồng, an ninh lương thực. Và ở mỗi mục tiêu đều có những phương tiện chính sách, pháp luật để hiện thực hóa từng bước.
Trong Chương trình "Tái sinh nông thôn", con người luôn được đặt ở vị trí trung tâm, theo đó, ngoài các mục tiêu về nông thôn, cải thiện cuộc sống cho người nông dân cũng là một mục tiêu đặc biệt quan trọng.
Quốc hội Đan Mạnh có bộ phận hành chính giúp việc là Văn phòng Quốc hội. Văn phòng Quốc hội gồm 440 nhân viên có nhiệm vụ bảo đảm điều kiện làm việc tối ưu cho các nghị sĩ thông qua cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, vận hành hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin và các hoạt động khác… Văn phòng Quốc hội có những quy trình, thủ tục riêng và những giá trị cốt lõi mang tính định hướng cho hoạt động của các nhân viên.
Kể từ năm 2006, Văn phòng Quốc hội Đan Mạch đã thúc đẩy một chính sách môi trường làm việc mới, tập trung nâng cao phúc lợi và sức khỏe của nhân viên, đặc biệt là ngăn ngừa bệnh và các vấn đề liên quan đến các chức năng thể chất và tinh thần của nhân viên văn phòng.
Báo chí không chỉ có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho công chúng về hoạt động nghị trường mà còn định hướng nhận thức của công chúng về những hoạt động đó thông qua các bài bình luận, đánh giá. Vì vậy có thể nói, báo chí có ảnh hưởng quan trọng đến hình ảnh của Nghị viện. Ngược lại, báo chí cũng là một kênh thông tin nhanh chóng và chính xác để những người làm đại diện nhân dân có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phục vụ cho hoạt động làm luật và giám sát.
Báo chí luôn là kênh thông tin kịp thời, đa chiều, giúp Nghị viện và các nghị sĩ nắm bắt kịp thời diễn biến của đời sống xã hội, lắng nghe tiếng dân. Đồng thời đây cũng là kênh truyền tải hoạt động của Nghị viện đối với cử tri. Chính vì vậy, các cơ quan lập pháp trên thế giới rất chú trọng xây dựng những luật liên quan để bảo đảm cho các nhà báo được hoạt động thuận lợi, phát huy vai trò quan trọng của mình.
Tháng 5.1789, Vua Louis XVI của Pháp triệu tập đại diện của các đẳng cấp đến họp tại Cung điện Versailles: Đẳng cấp thứ nhất gồm 300 nhà quý tộc; Đẳng cấp thứ hai gồm 300 chức sắc tăng lữ, đẳng cấp thứ ba gồm 600 thường dân.
Đeo khẩu trang khi ra ngoài là một hành động tuy nhỏ nhưng có khả năng ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 khá hiệu quả. Chính vì thế, nhiều quốc gia trên thế giới khá chú trọng đến biện pháp này và thuyết phục người dân nghiêm chỉnh tuân theo để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.
Một số nguyên tắc hướng dẫn thực hiện pháp luật về hợp đồng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã được ghi nhận rõ ràng trong hai văn bản tư pháp của TANDTC Trung Quốc ban hành: Hướng dẫn số 1 ngày 16.4.2020 và Hướng dẫn số 2 ngày 15.5.2020, được nhắc lại trong hầu hết các văn bản tư pháp của các Tòa án Nhân dân cấp thấp hơn.
Do dịch Covid-19 ngày càng lan rộng, một số quốc gia đã thành lập các đội ứng phó hoặc lực lượng đặc nhiệm ở cấp quốc gia với sự tham gia của nhiều bên liên quan, từ các quan chức chính phủ đến các chuyên gia y tế công cộng và đại diện của khu vực tư nhân. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý bầu cử (EMB) với các lực lượng này là nhân tố đặc biệt quan trọng làm nên thành công của cuộc bầu cử.
“Thành phố 15 phút” là khái niệm hiện đang thu hút các chính quyền cũng như các nhà quy hoạch đô thị, khi họ tìm cách hồi sinh cuộc sống thành phố một cách an toàn và bền vững, nhất là sau sự xuất hiện của đại dịch Covid-19.
Mặc dù khái niệm "thành phố 15 phút" mới có cách đây vài năm nhưng thực tế, nhiều chuyên gia và nhà quy hoạch đã đưa ra các yếu tố tạo nên khái niệm "thành phố 15 phút" trong nhiều thập kỷ qua. Giờ đây, mô hình đô thị kiểu này đang trỗi dậy và được thực hiện ở không ít đô thị trên thế giới.
Tiếp theo mô hình "thành phố 15 phút" thúc đẩy quy hoạch đô thị cấp vùng lân cận, thử nghiệm “thành phố một phút” ở Thụy Điển nhằm mục đích quy hoạch lại chỗ đậu xe ở thành phố thành những không gian sống thuận lợi hơn cho những người sống gần đó. Luật pháp Thụy Điển cam kết các thành phố trong nước sẽ phi carbon vào năm 2045, điều đó giúp chiến dịch quốc gia đầy tham vọng nói trên trở thành triển vọng khả thi.
Với các xu hướng phát triển kinh tế xanh, hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những bước đi dài trong phát triển mô hình kinh tế xanh, theo đó, các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… ở châu Á; Đức, Anh, Pháp, Hà Lan... ở châu Âu đã đi tiên phong trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh với nhiều nội dung quan trọng thể hiện sự cam kết mạnh mẽ hướng tới nền kinh tế xanh.