Chú trọng mục tiêu con người

Trong Chương trình "Tái sinh nông thôn", con người luôn được đặt ở vị trí trung tâm, theo đó, ngoài các mục tiêu về nông thôn, cải thiện cuộc sống cho người nông dân cũng là một mục tiêu đặc biệt quan trọng.

Bảo vệ thành tựu xóa đói giảm nghèo

Xóa đói giảm nghèo là một trong những sáng kiến ​​quốc gia quan trọng của Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012. Là một quốc gia nông nghiệp có lịch sử lâu đời, các vùng nông thôn của Trung Quốc được coi là "xương sống" của sự phát triển chung của đất nước. Vào năm 1949, hầu hết mọi người sống dưới mức nghèo khổ. Kể từ khi bắt đầu công cuộc đổi mới và mở cửa, Trung Quốc đã thúc đẩy nhiều chính sách và khuôn khổ nhằm khuyến khích quá trình hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đưa hơn 700 triệu cư dân nông thôn thoát khỏi đói nghèo.

Trong 8 năm qua, Trung Quốc đã đưa 98,99 triệu người dân nông thôn sống dưới mức nghèo khổ thoát khỏi đói nghèo; loại bỏ 832 quận và 128.000 ngôi làng khỏi danh sách nghèo. Vào tháng 2.2021, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố “hoàn toàn thắng lợi” trong việc xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực ở Trung Quốc, gọi chiến dịch xóa đói giảm nghèo là “phép màu cho nhân loại”. Cột mốc này đã đạt được khi đưa khoảng 10 triệu người thoát khỏi cảnh nghèo cùng cực mỗi năm kể từ năm 2013. Kết quả là Trung Quốc đã chính thức đạt được mục tiêu xóa nghèo được đề ra trong Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, trước thời hạn 10 năm.

Tại Hội nghị Công tác Nông thôn vào tháng 12 năm ngoái, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng, tiền đề của quá trình hồi sinh nông thôn là củng cố các thành tựu xóa đói giảm nghèo. Vì vậy, Trung Quốc đã công bố kế hoạch tăng việc làm cho những người thoát nghèo. Vào tháng 1.2022, Trung Quốc tuyên bố, họ sẽ cố gắng trong năm nay để bảo đảm việc làm cho ít nhất 30 triệu người thoát khỏi cảnh nghèo đói. Ông Liu Huanxin, Phó Chánh Văn phòng Nhóm Lãnh đạo công tác nông thôn Trung ương và là người đứng đầu Cơ quan Quản lý Tái tạo Nông thôn Quốc gia, lưu ý rằng vào năm 2021, khoảng 31,45 triệu cư dân nông thôn thoát nghèo đã tìm được việc làm. Tương tự, vào năm 2020, khoảng 30,19 triệu cư dân nông thôn thoát nghèo đã tìm được việc làm.

Theo ông Liu Huanxin, các biện pháp mới sẽ tăng cường hợp tác cung cấp dịch vụ lao động trong nước giữa các quận, thành phố và tỉnh. Ngoài ra, các công việc phúc lợi công cộng ở khu vực nông thôn sẽ được cung cấp cùng với hỗ trợ cho tinh thần kinh doanh và việc làm linh hoạt.

Nhờ những nỗ lực của Trung Quốc nhằm củng cố các thành tựu xóa đói giảm nghèo quốc gia và thúc đẩy phục hồi nông thôn, thu nhập ròng trung bình của những người thoát khỏi nghèo đói đã tăng lên. Ước tính từ dữ liệu chính thức cho thấy thu nhập ròng trung bình này có thể đạt 12.500 nhân dân tệ (khoảng 1.968 USD) vào năm 2021, tăng hơn 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thông qua việc hồi sinh nông thôn, khoảng cách về mức sống giữa thành thị và nông thôn có thể được giảm bớt, điều này là cần thiết để tăng cường sự phát triển đồng bộ trong khu vực. Như Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc Đường Nhân Kiện đã lưu ý, chìa khóa để giải quyết vấn đề phát triển thiếu cân đối và bất cập của Trung Quốc nằm ở nông nghiệp, khu vực nông thôn và cư dân nông thôn. Ví dụ, nếu không được giải quyết, khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng, như được nhìn thấy bởi khả năng tiếp cận “ba ngọn núi lớn” (giáo dục, y tế và nhà ở), có thể là mối đe dọa đối với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc và ổn định xã hội.

Đáp ứng các nhu cầu cơ bản

Một khía cạnh quan trọng khác của việc thúc đẩy "Tái sinh nông thôn" là bảo đảm các nhu cầu cơ bản của cư dân nông thôn được đáp ứng cùng với những cải thiện về đời sống của họ. Ví dụ, Tài liệu số 1 phát hành năm ngoái đã đưa ra các chính sách dài hạn nhằm cải thiện đời sống và phúc lợi của người dân nông thôn. Chúng bao gồm việc bảo đảm thu nhập của nông dân và cải thiện cơ sở hạ tầng và các dịch vụ công cộng thiết yếu ở các vùng nông thôn.

Theo các chính sách được đề cập trong “Tài liệu số 1”, ông Đường Nhân Kiện tuyên bố rằng sẽ tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng ở các vùng nông thôn và các điều kiện vệ sinh để thúc đẩy sự hồi sinh nông thôn. Là một phần của vấn đề này, bài báo gần đây của ông Đường Nhân Kiện trên Tạp chí Qiushi nói rằng Chương trình phục hồi nông thôn xanh kéo dài 5 năm sẽ được khởi động như một phần của chiến lược phục hồi nông thôn của chính quyền trung ương Trung Quốc.

Chương trình Phục hồi nông thôn xanh lần đầu tiên được khởi động ở tỉnh Chiết Giang vào năm 2003 bởi Chủ tịch Tập Cận Bình, lúc đó là Bí thư Thành ủy Chiết Giang. Là một ý tưởng kỹ thuật sinh thái tập trung vào khái niệm “vùng nước trong xanh và những ngọn núi tươi tốt là tài sản vô giá” ở các vùng nông thôn, chương trình nhằm chuyển đổi bằng cách kết hợp quản lý nước, quản lý chất thải và tái chế. Đến năm 2017, 27.000 ngôi làng đã hoàn thành chương trình hồi sinh ban đầu, chiếm khoảng 97% số làng ở tỉnh Chiết Giang. Vào tháng 9.2018, chương trình đã được công nhận với danh hiệu cao nhất về môi trường của Liên Hợp Quốc. Ông Đường Nhân Kiện đã đưa Chương trình Phục hồi Nông thôn xanh vào bài báo gần đây cho ấn bản mới nhất của Qiushi, gợi ý rằng chính quyền trung ương Trung Quốc có thể xem xét việc triển khai chương trình trên quy mô quốc gia.

Việc Trung Quốc thúc đẩy phục hồi nông thôn kết hợp với việc thực hiện nhiều chính sách và mục tiêu quốc gia, tìm cách biến đổi Trung Quốc và cuộc sống của cư dân nông thôn. Nhằm giải quyết sự chênh lệch kinh tế - xã hội vùng miền, khoảng cách ngày càng lớn giữa cư dân thành thị và nông thôn, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của nông thôn Trung Quốc, chiến lược phục hồi nông thôn mang lại cho cả môi trường và cư dân nông thôn nhiều cơ hội.

Tuy nhiên, quá trình hồi sinh nông thôn cũng có những thách thức. Làm thế nào để chính quyền trung ương Trung Quốc có thể triển khai và thực thi các chiến lược phục hồi nông thôn ở tất cả các cấp? Cần thúc đẩy những cơ chế pháp lý nào để giúp bảo đảm sự thành công của chiến lược phục hồi nông thôn? Động lực thúc đẩy phục hồi nông thôn bền vững như thế nào? Cần bao nhiêu năng lượng và nước để phục hồi nông thôn? Liệu nhu cầu nội địa cạnh tranh giữa thành thị, công nghiệp và nông nghiệp có ảnh hưởng đến sự thành công của chiến lược không? Làm thế nào để mức tiêu thụ năng lượng dự kiến ​​của quá trình hồi sinh nông thôn phù hợp với tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình rằng Trung Quốc sẽ đạt mức phát thải carbon cao nhất vào năm 2030 và đạt được mức độ trung tính carbon trước năm 2060? Sản lượng nông nghiệp tăng ở Trung Quốc có thể bảo vệ an ninh lương thực của nước này ở mức độ nào?

Song, những mối quan tâm tiềm ẩn như vậy có thể được giảm thiểu hoặc tránh được bằng các phát triển công nghệ. Chúng bao gồm sử dụng trí thông minh nhân tạo trong canh tác để sản xuất nông nghiệp hiệu quả hơn, trồng cây biến đổi gen (GM) để có năng suất cao hơn, tạo ra các loại thịt nuôi trồng để đáp ứng nhu cầu trong nước và sử dụng các nguồn cung cấp nước thay thế để tránh thêm những lo ngại về mất an ninh nguồn nước.

Giúp việc

Xuất phát từ nhu cầu giám sát hoạt động quản lý hành chính
Nghị viện thế giới

Xuất phát từ nhu cầu giám sát hoạt động quản lý hành chính

Hầu như các nước trên thế giới đều công nhận “cái nôi” của Thanh tra Quốc hội là quốc gia Thụy Điển. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu một cách ngọn ngành thì một loại thiết chế có tính chất như Thanh tra Quốc hội - cơ quan (hoặc là một chức danh) được thành lập để giám sát hoạt động hành chính công, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người dân thực chất đã được hình thành từ rất lâu trong lịch sử nhân loại và nó tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới.
Cơ cấu bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp
Nghị viện thế giới

Cơ cấu bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp

Ngay từ khi mới được thành lập, cơ cấu, tổ chức của Thanh tra Quốc hội đã được Quốc hội chú trọng nhằm bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp trong quá trình thực hiện chức năng của cơ quan này. Cơ cấu của Thanh tra Quốc hội gồm có: Thanh tra viên, Phó thanh tra và đội ngũ giúp việc.
Quan điểm các nước về pháp luật thị trường kỹ thuật số
Nghị viện thế giới

Quan điểm các nước về pháp luật thị trường kỹ thuật số

Dự luật Thị trường kỹ thuật số ra đời trong bối cảnh các quy định hiện tại của EU chưa đủ hiệu quả và kịp thời để bảo đảm tính cạnh tranh trên thị thường công nghệ, khi mà hoạt động của những tập đoàn công nghệ lớn ngày càng phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát. Vì thế nó được nhiều nước quan tâm, theo dõi với các quan điểm khác nhau, không chỉ dừng lại ở mỗi thành viên EU.
Nội hàm của "Tái sinh nông thôn"
Giúp việc

Nội hàm của "Tái sinh nông thôn"

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thúc đẩy một tầm nhìn mới để giải quyết các vấn đề lâu dài như sự phân chia nông thôn và thành thị, an ninh lương thực và đói nghèo với tên gọi “Tái sinh nông thôn”.
Bài 1: Những giá trị cốt lõi
Giúp việc

Bài 1: Những giá trị cốt lõi

Quốc hội Đan Mạnh có bộ phận hành chính giúp việc là Văn phòng Quốc hội. Văn phòng Quốc hội gồm 440 nhân viên có nhiệm vụ bảo đảm điều kiện làm việc tối ưu cho các nghị sĩ thông qua cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, vận hành hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin và các hoạt động khác… Văn phòng Quốc hội có những quy trình, thủ tục riêng và những giá trị cốt lõi mang tính định hướng cho hoạt động của các nhân viên.
Nhiệm vụ cụ thể
Giúp việc

Nhiệm vụ cụ thể

Văn phòng Quốc hội Đan Mạch cung cấp 3 loại dịch vụ chủ yếu cho Quốc hội và các thành viên của Quốc hội, cụ thể là những lĩnh vực sau:
Quan tâm đến tinh thần và thể chất của nhân viên văn phòng
Giúp việc

Quan tâm đến tinh thần và thể chất của nhân viên văn phòng

Kể từ năm 2006, Văn phòng Quốc hội Đan Mạch đã thúc đẩy một chính sách môi trường làm việc mới, tập trung nâng cao phúc lợi và sức khỏe của nhân viên, đặc biệt là ngăn ngừa bệnh và các vấn đề liên quan đến các chức năng thể chất và tinh thần của nhân viên văn phòng.
Quy mô và sứ mệnh
Giúp việc

Quy mô và sứ mệnh

Văn phòng Quốc hội chỉ có 440 nhân viên chính thức nhưng trụ sở lại là nơi làm việc của gần 1.200 người với tổng diện tích làm việc lên đến 45.000m2.
Mối quan hệ biện chứng
Giúp việc

Mối quan hệ biện chứng

Báo chí không chỉ có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho công chúng về hoạt động nghị trường mà còn định hướng nhận thức của công chúng về những hoạt động đó thông qua các bài bình luận, đánh giá. Vì vậy có thể nói, báo chí có ảnh hưởng quan trọng đến hình ảnh của Nghị viện. Ngược lại, báo chí cũng là một kênh thông tin nhanh chóng và chính xác để những người làm đại diện nhân dân có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phục vụ cho hoạt động làm luật và giám sát.
Nghị viện bảo vệ các nhà báo bằng luật
Giúp việc

Nghị viện bảo vệ các nhà báo bằng luật

Báo chí luôn là kênh thông tin kịp thời, đa chiều, giúp Nghị viện và các nghị sĩ nắm bắt kịp thời diễn biến của đời sống xã hội, lắng nghe tiếng dân. Đồng thời đây cũng là kênh truyền tải hoạt động của Nghị viện đối với cử tri. Chính vì vậy, các cơ quan lập pháp trên thế giới rất chú trọng xây dựng những luật liên quan để bảo đảm cho các nhà báo được hoạt động thuận lợi, phát huy vai trò quan trọng của mình.
Thuyết phục người dân đeo khẩu trang như thế nào?
Giúp việc

Thuyết phục người dân đeo khẩu trang như thế nào?

Đeo khẩu trang khi ra ngoài là một hành động tuy nhỏ nhưng có khả năng ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 khá hiệu quả. Chính vì thế, nhiều quốc gia trên thế giới khá chú trọng đến biện pháp này và thuyết phục người dân nghiêm chỉnh tuân theo để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.
Nguyên tắc hướng dẫn
Giúp việc

Nguyên tắc hướng dẫn

Một số nguyên tắc hướng dẫn thực hiện pháp luật về hợp đồng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã được ghi nhận rõ ràng trong hai văn bản tư pháp của TANDTC Trung Quốc ban hành: Hướng dẫn số 1 ngày 16.4.2020 và Hướng dẫn số 2 ngày 15.5.2020, được nhắc lại trong hầu hết các văn bản tư pháp của các Tòa án Nhân dân cấp thấp hơn.
Phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan hữu quan
Giúp việc

Phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan hữu quan

Do dịch Covid-19 ngày càng lan rộng, một số quốc gia đã thành lập các đội ứng phó hoặc lực lượng đặc nhiệm ở cấp quốc gia với sự tham gia của nhiều bên liên quan, từ các quan chức chính phủ đến các chuyên gia y tế công cộng và đại diện của khu vực tư nhân. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý bầu cử (EMB) với các lực lượng này là nhân tố đặc biệt quan trọng làm nên thành công của cuộc bầu cử.
Nơi cuộc sống xanh trở lại
Giúp việc

Nơi cuộc sống xanh trở lại

“Thành phố 15 phút” là khái niệm hiện đang thu hút các chính quyền cũng như các nhà quy hoạch đô thị, khi họ tìm cách hồi sinh cuộc sống thành phố một cách an toàn và bền vững, nhất là sau sự xuất hiện của đại dịch Covid-19.
Thực tiễn thế giới
Giúp việc

Thực tiễn thế giới

Mặc dù khái niệm "thành phố 15 phút" mới có cách đây vài năm nhưng thực tế, nhiều chuyên gia và nhà quy hoạch đã đưa ra các yếu tố tạo nên khái niệm "thành phố 15 phút" trong nhiều thập kỷ qua. Giờ đây, mô hình đô thị kiểu này đang trỗi dậy và được thực hiện ở không ít đô thị trên thế giới.
"Thành phố một phút” ở Thụy Điển
Giúp việc

"Thành phố một phút” ở Thụy Điển

​​​​​​​Tiếp theo mô hình "thành phố 15 phút" thúc đẩy quy hoạch đô thị cấp vùng lân cận, thử nghiệm “thành phố một phút” ở Thụy Điển nhằm mục đích quy hoạch lại chỗ đậu xe ở thành phố thành những không gian sống thuận lợi hơn cho những người sống gần đó. Luật pháp Thụy Điển cam kết các thành phố trong nước sẽ phi carbon vào năm 2045, điều đó giúp chiến dịch quốc gia đầy tham vọng nói trên trở thành triển vọng khả thi.
Một số mô hình kinh tế xanh trên thế giới
Giúp việc

Một số mô hình kinh tế xanh trên thế giới

Với các xu hướng phát triển kinh tế xanh, hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những bước đi dài trong phát triển mô hình kinh tế xanh, theo đó, các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… ở châu Á; Đức, Anh, Pháp, Hà Lan... ở châu Âu đã đi tiên phong trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh với nhiều nội dung quan trọng thể hiện sự cam kết mạnh mẽ hướng tới nền kinh tế xanh.