Chuyển đổi số - bước chuyển mình cần thiết của bộ máy hành chính

chuyendoiso.jpg

Với chức năng thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước, Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội cần tiên phong trong chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo.


Câu chuyện chuyển từ ngôi nhà cũ đến ngôi nhà mới

Trong một con hẻm nhỏ giữa lòng thành phố, có một gia đình đã sống trong ngôi nhà cũ hơn ba mươi năm. Ngôi nhà ấy chật chội, tường có chỗ nứt, cửa sổ lúc nào cũng kêu cót két, nhưng mọi thứ đều quen thuộc. Bố mẹ bước ra khỏi giường đã biết rõ dép để đâu. Nhắm mắt cũng có thể tìm thấy công tắc đèn.

Rồi một ngày, gia đình quyết định chuyển sang một căn hộ mới – rộng rãi, sáng sủa, có hệ thống đèn cảm biến, khóa cửa thông minh và bếp điện từ hiện đại. Nhưng ngày đầu tiên dọn vào, ai cũng cảm thấy bỡ ngỡ. Mẹ loay hoay mãi vẫn không bật được bếp. Bố tìm hoài không thấy tủ thuốc đặt ở đâu. Đứa con nhỏ than thở vì không còn cái ghế quen thuộc để ngồi học bài. Câu chuyện ấy chẳng khác nào quá trình chuyển đổi số mà nhiều cán bộ, công chức đang đối mặt.

Vướng víu giữa hai cách làm việc

Chuyển đổi số trong bộ máy hành chính không chỉ đơn giản là bỏ giấy tờ để dùng máy tính hoặc trên các thiết bị thông minh. Đó là một sự thay đổi lớn về tư duy, phương pháp làm việc và cách ra quyết định. Cũng giống như khi chuyển sang một ngôi nhà mới, ban đầu có thể bất tiện, nhưng về lâu dài, những lợi ích đem lại là không thể phủ nhận.

Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn nhiều cán bộ công chức loay hoay giữa hai phương thức làm việc. Vẫn có người vừa nhập liệu trên hệ thống nhưng vẫn ghi chép bằng sổ tay. Hồ sơ điện tử đã có, nhưng vẫn in ra giấy để “cho chắc”. Việc ký số đã triển khai, nhưng một số nơi vẫn yêu cầu thêm bản ký tay. Đây chính là khoảng thời gian “quá độ” mà bất kỳ sự thay đổi nào cũng phải trải qua. Nhưng nếu không dứt khoát chuyển đổi, chúng ta sẽ mắc kẹt giữa hai hệ thống, dẫn đến sự chồng chéo, tốn kém, tạo thêm áp lực và giảm hiệu quả công việc.

Tâm lý ngại thay đổi và cách thích nghi

Theo kinh tế học hành vi, con người có xu hướng né tránh tổn thất”, thường sợ mất đi những gì quen thuộc hơn là mong muốn đạt được lợi ích mới. Đối với nhiều cán bộ, việc chuyển sang làm việc hoàn toàn trên môi trường số không chỉ là một thay đổi về công cụ mà còn là thay đổi cả thói quen và tư duy.

Một chuyên gia chuyển đổi số chia sẻ: Ban đầu chắc chắn sẽ có nhiều bất cập. Nhưng cũng như khi chúng ta chuyển từ điện thoại phím sang điện thoại thông minh, có thể lúc đầu sẽ bỡ ngỡ, nhưng khi đã quen rồi, không ai muốn quay lại cách làm cũ nữa”. Điều đó cũng giống như một người mới chuyển vào nhà hiện đại, ban đầu có thể chưa quen dùng bếp điện từ, nhưng khi đã thành thạo, sẽ nhận ra rằng nấu ăn nhanh hơn, an toàn hơn, dễ dàng vệ sinh hơn.

Đối với nhiều cán bộ, việc chuyển sang làm việc hoàn toàn trên môi trường số không chỉ là một thay đổi về công cụ mà còn là thay đổi cả thói quen và tư duy.

hanh-chinh.jpg

Giảm văn bản giấy nhìn từ góc độ kinh tế, môi trường, văn hoá làm việc

Việc giảm văn bản giấy mang lại nhiều lợi ích lâu dài, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm tài nguyên và thay đổi tư duy làm việc truyền thống.

Dưới góc nhìn kinh tế, sẽ giúp tiết kiệm chi phí in ấn và lưu trữ. Hàng năm, chi phí in ấn, giấy mực, vận chuyển văn bản giấy trong các cơ quan hành chính tiêu tốn một khoản kinh phí lớn. Chuyển sang tài liệu số giúp cắt giảm chi phí giấy, mực in, máy in, bảo trì thiết bị, kho lưu trữ và nhân lực phục vụ in ấn. Nếu mỗi đơn vị thống kê kinh phí sử dụng văn bản giấy tính theo đơn vị ngày, tuần, tháng, năm và tổng hợp cả bộ máy Quốc hội chắc chắn sẽ có con số ngân sách chi tiêu bất ngờ.

Dưới góc nhìn về tốc độ xử lý và ra quyết định, cho thấy văn bản giấy mất thời gian in ấn, ký duyệt, đóng dấu và gửi đi. Văn bản điện tử giúp tăng tốc độ phê duyệt, ký số, chia sẻ thông tin tức thời, nâng cao hiệu quả quản lý, giảm độ trễ trong xử lý công việc.

Dưới góc nhìn về tối ưu hóa nhân lực, thay vì dành thời gian soạn thảo, in ấn, photo, sắp xếp hồ sơ giấy tờ, cán bộ, nhân viên có thể tập trung vào những sáng kiến giúp nâng cao chất lượng công việc chuyên môn, tìm kiếm thêm nhiều dòng thông tin, những kiến thức, kỹ năng hữu ích giúp nâng cao năng suất lao động.

Góc nhìn môi trường: Giảm rác thải, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên

Ngành sản xuất giấy tiêu thụ một lượng lớn gỗ rừng, nước và năng lượng. Cứ 1 tấn giấy tiêu tốn khoảng 17 cây xanh, 26.500 lít nước và gần 4.000 kWh điện. Giảm sử dụng giấy giúp bảo vệ rừng, giảm phá rừng, góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu. Quy trình sản xuất giấy tạo ra khí thải, nước thải và rác thải hóa chất. Ngoài ra, giấy sau sử dụng nếu không được tái chế sẽ gây ô nhiễm môi trường, tăng lượng rác thải văn phòng. Việc in ấn, vận chuyển và lưu trữ văn bản giấy tiêu tốn nhiều điện năng. Chuyển đổi số giúp tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kín.

rac-thai.jpg

Góc nhìn văn hóa làm việc: Thay đổi tư duy, nâng cao hiệu qu

Chuyển đổi từ thói quen giấy tờ sang làm việc số. Nhiều cán bộ, công chức vẫn quen với việc cầm văn bản giấy, ký duyệt thủ công. Chuyển sang văn bản điện tử đòi hỏi thay đổi thói quen, nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ, tạo ra môi trường làm việc hiện đại và minh bạch hơn.

Tăng cường khả năng truy xuất và lưu trữ dữ liệu. Văn bản giấy dễ thất lạc, hư hỏng, mất nhiều thời gian tra cứu. Hệ thống tài liệu điện tử giúp truy xuất nhanh chóng, lưu trữ an toàn và bảo mật cao, hỗ trợ quá trình làm việc linh hoạt hơn.

Thúc đẩy phong cách làm việc hiện đại, linh hoạt. Khi văn bản số hóa, lãnh đạo có thể ký duyệt từ xa, cán bộ có thể làm việc từ mọi nơi, tăng tính linh hoạt, giảm phụ thuộc vào không gian văn phòng truyền thống.

screenshot-1743463366.jpg

Giải pháp cho quá trình chuyển đổi, ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo không thể thành công nếu chỉ dựa vào công nghệ, mà quan trọng nhất là thay đổi nhận thức và thói quen của con người. Để giúp cán bộ công chức thích nghi nhanh chóng, cần áp dụng một số giải pháp mang tính thực tiễn.

Hệ thống không thể chuyển đổi toàn bộ ngay lập tức. Trong một thời gian nhất định, có thể duy trì cả văn bản giấy và tài liệu số, nhưng phải có thời hạn cụ thể để giảm tỷ trọng giấy tờ. Việc xây dựng hệ thống dữ liệu số cần một thời gian nhất định, trong thời gian đó, vẫn có thể thay đổi ở những nội dung khác. Không phải ai cũng có cùng tốc độ thích nghi với công nghệ nên cần có đội ngũ hỗ trợ, hướng dẫn từng bước để cán bộ làm quen với hệ thống mới. Kết hợp học lý thuyết, trực tiếp và trực tuyến, với hỗ trợ theo cách “người này giúp người kia”, từ lúng túng ban đầu dần dần sẽ chuyển sang thuần thục, chuyên nghiệp.

Trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo cần có cơ chế khuyến khích, chính sách động viên, khen thưởng cho những cá nhân, đơn vị thực hiện tốt. Đồng thời cần đơn giản hóa hệ thống các phần mềm, nền tảng làm việc số cần thiết kế trực quan, dễ sử dụng, tránh gây tâm lý e ngại.

Trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo cần có cơ chế khuyến khích, chính sách động viên, khen thưởng cho những cá nhân, đơn vị thực hiện tốt. Đồng thời cần đơn giản hóa hệ thống các phần mềm, nền tảng làm việc số cần thiết kế trực quan, dễ sử dụng, tránh gây tâm lý e ngại.

Từ e dè đến chủ động thay đổi

Một cán bộ lâu năm từng tâm sự: Lúc đầu tôi cũng không quen khi bỏ giấy tờ, thấy nó mất đi cảm giác chắc chắn. Nhưng rồi một ngày, khi đi công tác xa, chỉ cần mở điện thoại là có thể xem tài liệu, ký phê duyệt ngay trên hệ thống. Khi đó tôi mới hiểu, làm việc số hóa thực sự hiệu quả hơn!”.

Chuyển đổi số không phải là “cắt đứt” với quá khứ, mà là một bước phát triển để làm việc tốt hơn, minh bạch hơn. Nếu ngày xưa, khi có điện, chúng ta đã không còn dùng đèn dầu; khi có điện thoại di động, chúng ta không còn lệ thuộc vào điện thoại bàn; thì ngày nay, chuyển đổi số trong hành chính công cũng là điều tất yếu.

Với chức năng thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước, Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội cần tiên phong trong chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Đó cũng là cách triển khai thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật Bảo vệ môi trường; Luật Tài nguyên nước; Luật Công nghệ thông tin; Luật Công nghiệp số; Luật Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo… đã được Quốc hội thông qua hoặc chuẩn bị thảo luận thông qua trong Kỳ họp tới.

quang-canh.jpg
Hội nghị chuyên đề "Quốc hội số và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong chuyển đổi số của Quốc hội", ngày 19.03.2025. Ảnh: Lâm Hiển

Với chức năng thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước, Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội cần tiên phong trong chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Tương lai, bộ máy hành chính sẽ vận hành trơn tru trên môi trường số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Các đại biểu Quốc hội, cán bộ công chức trong bộ máy Quốc hội có thể truy cập thông tin mọi lúc, mọi nơi, giảm thiểu giấy tờ, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả làm việc. Và đến lúc đó, nếu có ai bảo chúng ta quay lại cách làm việc cũ, chắc hẳn nhiều người sẽ lắc đầu: Giờ mà bắt tôi ôm cả đống hồ sơ giấy, chắc tôi không chịu nổi nữa!”.

Không ai có thể quay lại quá khứ để bắt đầu một khởi đầu mới, nhưng bất cứ ai cũng có thể bắt đầu từ bây giờ để tạo ra một kết thúc mới. Một học giả đúc kết: “Thành công không đến từ những điều lớn lao bạn làm một lần, mà từ những điều nhỏ bé bạn làm lặp đi lặp lại mỗi ngày”. Thay đổi nhỏ - Kết quả lớn!

Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Hóa giải thách thức
Hội đồng nhân dân

Bài cuối: Hóa giải thách thức

Trong nhiều thách thức khi thực hiện mô hình không tổ chức cấp huyện và việc đặt lại tên các đơn vị hành chính (ĐVHC) mới nổi lên vấn đề đáng quan tâm, đó là tiêu chuẩn hóa chức danh cán bộ, công chức cấp xã trong điều kiện mới và việc giữ gìn hồn cốt, bản sắc văn hóa và địa danh thuộc địa phương, đô thị từng là một phần của lịch sử hào hùng của dân tộc. Tin tưởng rằng, khi “Dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được”.

Tổng Bí thư Tô Lâm với cán bộ lão thành cách mạng, người có công, gia đình chính sách tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Ảnh: VGP
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bước đột phá chuẩn bị cho “tầm nhìn trăm năm” phát triển đất nước

Chủ trương sáp nhập tỉnh, không tổ chức cấp huyện là một định hướng lớn, mang tầm chiến lược của Trung ương đang được triển khai khẩn trương, kiên quyết, dứt khoát trên cơ sở tham vấn rộng rãi, đặt sự đồng thuận làm nền tảng. Đây là một cuộc cách mạng, là bước đột phá về thể chế chuẩn bị cho “tầm nhìn trăm năm” phát triển đất nước. Mọi cải cách thể chế đều phải vì lợi ích thiết thực và lâu dài của nhân dân. Đây là một trong những nội dung được Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và Tỉnh ủy Quảng Nam chiều qua, 29.3.

Giải quyết thủ tục hành chính nhanh, đúng thời hạn tại UBND Phường 2, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng được Nhân dân đánh giá cao về tinh thần làm việc của cán bộ, công chức
Diễn đàn

Bài 3: Vì mục tiêu phát triển, sự hài lòng của người dân

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, để tổ chức “một chính quyền mạnh mẽ và sáng suốt của Nhân dân”, phải luôn coi trọng bảo đảm tính hợp Hiến, hợp pháp và hợp lòng dân. Người cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chính quyền địa phương (CQĐP), nhất là cấp xã. “Cấp xã là gần gũi Nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Và “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, phải “vì việc mà tìm người chứ không vì người mà đặt việc”.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

Bài 2: Cải cách nền hành chính quốc gia - bước đột phá mạnh mẽ
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 2: Cải cách nền hành chính quốc gia - bước đột phá mạnh mẽ

Trước những yêu cầu bức thiết của cuộc sống, cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy lần này do Đảng ta đề xướng và lãnh đạo rất cần thiết, thể hiện chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Đảng; không chỉ chống lãng phí mà còn thúc đẩy tăng năng suất lao động, tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vai trò và trách nhiệm của Nhà nước và hệ thống chính trị trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, vì sự giàu mạnh, thịnh vượng và hạnh phúc của Nhân dân.

Bài 1: Đặt nền móng cho một nền hành chính hiện đại
Diễn đàn

Bài 1: Đặt nền móng cho một nền hành chính hiện đại

Để xây dựng nền hành chính nhà nước theo chính thể dân chủ, cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt ra các nguyên tắc khoa học về tổ chức bộ máy và cán bộ, trong đó có nguyên tắc “xây dựng một Nhà nước ít tốn kém” và nguyên tắc “vì việc mà tìm người chứ không vì người mà đặt việc”. Người cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chính quyền địa phương cấp cơ sở: “Cấp xã là gần gũi Nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Đó là những nguyên tắc và triết lý tiên tiến trong tư tưởng Hồ Chí Minh còn nguyên giá trị khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hiện nay.

Viện trưởng IESS, Đại biểu Quốc hội Khóa XII, XIII Lê Bộ Lĩnh
Chính trị

Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đầy đủ, định hướng xã hội chủ nghĩa - điều kiện tiên quyết để kinh tế tư nhân phát triển

Nhấn mạnh việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đầy đủ, theo định hướng xã hội chủ nghĩa, hiện đại, năng động và hội nhập là điều kiện tiên quyết để khu vực kinh tế tư nhân phát triển nhanh và bền vững, PGS.TS LÊ BỘ LĨNH, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược kinh tế, đại biểu Quốc hội các Khóa XII, XIII, kỳ vọng, với những thông điệp hết sức quan trọng trong Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng", tới đây, sẽ có những cơ chế, chính sách thực sự đột phá cho khu vực kinh tế được xác định là động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước.

Yếu tố then chốt là đội ngũ cán bộ
Chính trị

Yếu tố then chốt là đội ngũ cán bộ

Trong bối cảnh đất nước đang tích cực đổi mới và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, việc xây dựng một chính quyền cơ sở vững mạnh - chính quyền “của dân, do dân, vì dân” - là yêu cầu cấp thiết và có ý nghĩa then chốt. Chính quyền địa phương (CQĐP) không chỉ triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn tiếp nhận và giải quyết tâm tư, nguyện vọng của người dân. Để hiện thực hóa khát vọng của Nhân dân, công tác cải cách tổ chức và hoạt động của CQĐP cần được đặt lên hàng đầu.

TƯƠNG LAI CHO THẾ HỆ VƯƠN MÌNH
Chính trị

TƯƠNG LAI CHO THẾ HỆ VƯƠN MÌNH

Lời Tòa soạn: Trong mọi thời kỳ cách mạng từ khi có Đảng lãnh đạo đến nay, thanh niên luôn là lực lượng tiên phong, đóng vai trò nòng cốt, từ đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước đến công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội.
Nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2025) và Tháng Thanh niên 2025, Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết quan trọng với tiêu đề: "Tương lai cho thế hệ vươn mình".

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Tạo nền tảng hiến định cho việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Việc tinh gọn bộ máy chính quyền địa phương theo hướng không tổ chức cấp huyện được cho là một bước đi quan trọng nhằm tạo đột phá trong quản lý, điều hành đất nước, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh. Để thực hiện thành công chủ trương này, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp là yêu cầu cấp thiết và cần thiết nhằm tạo nền tảng hiến định rõ ràng cho quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

Bài cuối: Tiêu chuẩn cụ thể để bộ máy tinh - gọn - mạnh
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Tiêu chuẩn cụ thể để bộ máy tinh - gọn - mạnh

Để việc sắp xếp bộ máy đạt được hiệu quả như người đứng đầu Đảng ta xác định và kỳ vọng của Nhân dân là xây dựng bộ máy “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả”, giải pháp quan trọng nhất chính là “không được vì nể nang hoặc cảm tình mà giữ lại trong bộ máy những người không đủ năng lực và phẩm chất; cũng không được lợi dụng việc sắp xếp lại tổ chức và biên chế đưa ra khỏi cơ quan những người có năng lực, những người trung thực, thẳng thắn phê bình khuyết điểm, đấu tranh chống tiêu cực”.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Diễn đàn Quốc hội

Đủ thế, đủ lực, đủ thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, hiện nay là thời điểm chín muồi để thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển, đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước. Chúng ta có đủ thế, đủ lực, đủ thuận lợi, có thể nói là thiên thời, địa lợi, nhân hòa, như Tổng Bí thư đã nói “đây chính là thời điểm để hành động, để kiến tạo một Việt Nam thịnh vượng, năng động”.

Bài 3: Chung một chữ đồng, quyết tâm
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 3: Chung một chữ đồng, quyết tâm

Theo lộ trình, đến tháng 6.2025, việc không tổ chức cấp huyện và sắp xếp cấp xã sẽ cơ bản hoàn thành để từ tháng 7, bộ máy hai cấp đi vào hoạt động. Cán bộ, công chức sẽ về đâu sau sắp xếp là bài toán “nóng” và “khó” đang được dư luận hết sức quan tâm và người trong cuộc cũng không khỏi trăn trở. Cuộc cách mạng nào để giành được thắng lợi cũng phải có những mất mát hy sinh, chỉ khi chung một chữ đồng, quyết tâm thì mới tạo đà cho đất nước nhẹ đôi cánh vươn mình bước vào kỷ nguyên mới.

Toàn cảnh Phiên khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Chính trị

Bài 2: Dự báo những nhân tố phi văn hóa, phản văn hóa trong xây dựng, thực hành văn hóa của đảng viên

“Đảng ta không phải từ trên trời sa xuống. Nó ở trong xã hội mà ra”(22). Hơn nữa, “Đảng ta là một Đảng rất to lớn, bao gồm đủ các tầng lớp trong xã hội. Vì vậy, có nhiều tính cách rất trung thành, rất kiên quyết, rất vĩ đại. Song cũng không tránh khỏi những tập tục, những tính nết, những khuyết điểm của xã hội bên ngoài, nó lây, ngấm vào trong Đảng”(23).

Bài 2: Giải tỏa nỗi lo mang tên thủ tục hành chính
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 2: Giải tỏa nỗi lo mang tên thủ tục hành chính

Việc không tổ chức cấp huyện được kỳ vọng sẽ giúp chính quyền gần dân hơn, tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, chuyển giao nhiệm vụ của cấp huyện sau khi bỏ như thế nào để giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động của người dân, tổ chức, bảo đảm bộ máy hành chính mới hoạt động hiệu quả mà không gây áp lực quá lớn lên bất kỳ cấp nào (tỉnh và xã) là vấn đề đang được đặt ra. Riêng đối với người dân, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) là vấn đề đang được quan tâm hàng đầu.

Toàn cảnh Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Chính trị

Bài 1: Văn hóa Đảng - dòng chủ lưu và phát triển trong dòng chảy văn hóa dân tộc

Lời Tòa soạn: Trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, việc xây dựng và phát triển văn hóa đảng viên không chỉ là yêu cầu cấp thiết, mà còn là nền tảng cho sự bền vững của Đảng và dân tộc. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu loạt bài của TS. Nhị Lê, Nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản với chủ đề “Dưới ngọn cờ tư tưởng Hồ Chí Minh – Phát triển văn hóa của đảng viên trong kỷ nguyên mới”.

Bài 1: Đích đến là hạnh phúc của người dân
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 1: Đích đến là hạnh phúc của người dân

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn lấy cuộc sống hạnh phúc của Nhân dân làm thước đo hiệu quả, căn cứ đánh giá công việc của Đảng và Nhà nước ta. Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là một trong những yêu cầu cấp bách đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định: sắp xếp, tinh gọn bộ máy để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống Nhân dân. Trong lộ trình sắp xếp ấy, đích đến của việc bỏ chính quyền cấp huyện chính là hạnh phúc của Nhân dân.

Tỉnh lỵ xứng tầm, chính quyền vững mạnh
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Tỉnh lỵ xứng tầm, chính quyền vững mạnh

Định hướng của Trung ương sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; thực hiện mô hình địa phương hai cấp đã tạo sự quan tâm sâu sắc của xã hội. Cử tri coi đây là một chủ trương sát đúng, phù hợp với quá trình và thời điểm phát triển mạnh mẽ của lực lượng sản xuất. Điều mong muốn lớn nhất của Nhân dân là công tác tổ chức thực hiện được khách quan, dân chủ để cơ sở mới xứng tầm và bộ máy mới thực sự vững mạnh.

Tạo đòn bẩy thị trường vốn để công nghệ Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Tạo đòn bẩy thị trường vốn để công nghệ Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số

Sáng 19.3, tại trụ sở Báo Nhân dân, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, Báo Nhân dân phối hợp với Viện Chiến lược Phát triển Kinh tế số (IDS) tổ chức Tọa đàm “Tạo đòn bẩy thị trường vốn để các công ty công nghệ Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số”.