Nghị viện và báo chí

Mối quan hệ biện chứng

Báo chí không chỉ có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho công chúng về hoạt động nghị trường mà còn định hướng nhận thức của công chúng về những hoạt động đó thông qua các bài bình luận, đánh giá. Vì vậy có thể nói, báo chí có ảnh hưởng quan trọng đến hình ảnh của Nghị viện. Ngược lại, báo chí cũng là một kênh thông tin nhanh chóng và chính xác để những người làm đại diện nhân dân có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phục vụ cho hoạt động làm luật và giám sát.

Công cụ xây dựng hình ảnh của Nghị viện

Nghị viện là những cấu trúc mà chủ quyền nhân dân được thể hiện. Cơ quan này đứng ở trung tâm của các cuộc tranh luận chính trị, thể hiện rõ tính phản biện chính trị của một nền dân chủ. Tuy nhiên, có một nghịch lý là chính trong các cuộc thảo luận và phản biện chính trị, nghị viện thường khó có thể bảo đảm được hình ảnh của họ trong mắt công chúng. Các cuộc tranh luận đôi khi đưa đến những tác động tiêu cực không mong muốn. Chính vì vậy, bản thân Nghị viện cũng ý thức được rõ ràng rằng, truyền thông đóng một vai trò đặc biệt trong việc nâng cao hiểu biết và nhận thức của công dân về các hoạt động của cơ quan lập pháp, đồng thời là kênh thông tin hữu hiệu để các nhà lập pháp nắm bắt được những vấn đề của cuộc sống, từ đó đưa vào chương trình làm luật những vấn đề phù hợp.

Lập pháp là một trong những chức năng cơ bản nhất của Nghị viện, bao gồm các bước như soạn thảo, thẩm tra, thông qua và công bố luật. Giai đoạn nào cũng cần có dấu ấn của truyền thông. Soạn thảo là bước đầu tiên trong quy trình xây dựng luật; là giai đoạn xác định tính chất, nội dung, đối tượng và phạm vi điều chỉnh của dự luật. Việc tham gia của truyền thông ngay từ giai đoạn đầu có ý nghĩa quan trọng trong quản lý xã hội nói chung và với hoạt động lập pháp nói riêng. Truyền thông có thể tác động vào ý thức xã hội để xác lập và củng cố hệ thống tư tưởng chính trị thống nhất, qua đó, liên kết các thành viên rời rạc thành một khối đoàn kết.

Trong quá trình xây dựng luật, truyền thông cũng là cây cầu để cơ quan soạn thảo tiếp thu những ý kiến đóng góp từ công chúng, từ chính những đối tượng chịu sự điều chỉnh của dự luật. Việc đưa ý kiến của các nhà soạn thảo dự thảo đến người dân và huy động cá nhân, nhóm người cùng tham gia tìm hiểu quy trình và thảo luận, không chỉ giúp người dân hiểu biết quy trình, thủ tục xây dựng văn bản pháp luật, mà còn là cách để nhân dân thể hiện ý kiến cá nhân vào quy trình này.

Sau khi dự luật được thông qua, truyền thông cũng là phương tiện quan trọng để đưa luật vào cuộc sống, để người dân nắm bắt được tinh thần và nội dung của đạo luật. Ở giai đoạn này, vai trò định hướng dư luận của truyền thông vô cùng quan trọng, đạo luật có được hiểu đúng hay không, có được đón nhận rộng rãi hay không cũng phần lớn nhờ vào vai trò của truyền thông.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Kênh giám sát quan trọng của cử tri

Nếu cơ quan lập pháp chịu trách nhiệm giám sát Chính phủ thì cử tri có nhiệm vụ giám sát những người đại diện cho họ và báo chí chính là một trong những công cụ giám sát quan trọng của cử tri. Báo chí có thể tiếp cận rất nhiều nguồn thông tin của Nghị viện. Vì thế, báo chí là một trong những kênh phản ánh trung thực và khách quan nhất hoạt động của Nghị viện. Qua những bài phản ánh, bình luận của báo chí, người dân có thể hình dung được những hoạt động diễn ra tại nghị trường và hoạt động của nghị sĩ. Thông qua những thông tin đăng tải trên báo chí, cử tri có thể xem xét các vấn đề của chính mình được quan tâm, được xử lý thế nào. Qua đó, cử tri có thể đánh giá năng lực và nỗ lực của nghị sĩ. Vì thế, nếu biết tận dụng, báo chí có thể trở thành một công cụ quan trọng giúp Nghị viện xây dựng hình ảnh của mình.

Mở rộng cửa đón chào, mời gọi, thân thiện với báo chí, coi báo chí là người bạn - đó là phương châm hoạt động của Nghị viện và nghị sĩ nhiều nước. Mỗi kỳ họp của Nghị viện có hàng trăm nhà báo tác nghiệp đưa tin, viết bài; truyền hình trực tiếp các phiên chất vấn... Bên cạnh đó, ở nhiều nước, mỗi nghị sĩ đều có phụ tá báo chí riêng với nhiệm vụ cung cấp những thông tin về hoạt động của nghị sĩ cho báo chí. Cá nhân nghị sĩ cũng có thể mở các cuộc họp báo, chủ động tìm đến các tòa soạn, các nhà báo, hoặc mời các nhà báo đến làm việc, trao đổi thông tin; tranh thủ mọi cơ hội mà báo chí tạo ra để nêu vấn đề, gây áp lực thúc đẩy giải quyết vấn đề.

Ý thức được vai trò của truyền thông cũng như tầm quan trọng của một Nghị viện mở cửa với công chúng, năm 2012, Nghị viện Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua Luật Tổ chức hành chính Nghị viện mới, với những quy định nhằm tạo điều kiện tối đa cho hoạt động truyền thông cũng như khả năng tiếp cận của công chúng với thiết chế dân chủ này.

Hiểu được sức mạnh của báo chí, các nghị sĩ Đức đã dành 60% thời gian của mình cho công tác “dân vận”: Gặp gỡ cá nhân, tiếp dân, nói chuyện tại các buổi mít tinh, phỏng vấn trên truyền hình, đài phát thanh, trả lời thư, email... Mục đích của các nhà chính trị đề ra là làm sao để lại ấn tượng với cử tri bởi vì chính người dân sẽ là người có quyền quyết định tương lai của họ bằng lá phiếu.

Thêm nữa, để xây dựng "thương hiệu" ngày càng vững chắc, các chính trị gia có xu hướng tận dụng tất cả cơ hội xuất hiện trước công chúng và giới truyền thông. Mỗi nghị sĩ Đức trung bình có 8 người bạn là phóng viên công tác tại các tờ báo. Mỗi tháng ít nhất các nghị sĩ phải trả lời phỏng vấn một lần. Phần nhiều là đề xuất, phản biện các vấn đề nóng liên quan đến việc thực hiện chính sách.

Giúp việc

Xuất phát từ nhu cầu giám sát hoạt động quản lý hành chính
Nghị viện thế giới

Xuất phát từ nhu cầu giám sát hoạt động quản lý hành chính

Hầu như các nước trên thế giới đều công nhận “cái nôi” của Thanh tra Quốc hội là quốc gia Thụy Điển. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu một cách ngọn ngành thì một loại thiết chế có tính chất như Thanh tra Quốc hội - cơ quan (hoặc là một chức danh) được thành lập để giám sát hoạt động hành chính công, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người dân thực chất đã được hình thành từ rất lâu trong lịch sử nhân loại và nó tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới.
Cơ cấu bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp
Nghị viện thế giới

Cơ cấu bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp

Ngay từ khi mới được thành lập, cơ cấu, tổ chức của Thanh tra Quốc hội đã được Quốc hội chú trọng nhằm bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp trong quá trình thực hiện chức năng của cơ quan này. Cơ cấu của Thanh tra Quốc hội gồm có: Thanh tra viên, Phó thanh tra và đội ngũ giúp việc.
Quan điểm các nước về pháp luật thị trường kỹ thuật số
Nghị viện thế giới

Quan điểm các nước về pháp luật thị trường kỹ thuật số

Dự luật Thị trường kỹ thuật số ra đời trong bối cảnh các quy định hiện tại của EU chưa đủ hiệu quả và kịp thời để bảo đảm tính cạnh tranh trên thị thường công nghệ, khi mà hoạt động của những tập đoàn công nghệ lớn ngày càng phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát. Vì thế nó được nhiều nước quan tâm, theo dõi với các quan điểm khác nhau, không chỉ dừng lại ở mỗi thành viên EU.
Nội hàm của "Tái sinh nông thôn"
Giúp việc

Nội hàm của "Tái sinh nông thôn"

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thúc đẩy một tầm nhìn mới để giải quyết các vấn đề lâu dài như sự phân chia nông thôn và thành thị, an ninh lương thực và đói nghèo với tên gọi “Tái sinh nông thôn”.
Chú trọng mục tiêu con người
Giúp việc

Chú trọng mục tiêu con người

Trong Chương trình "Tái sinh nông thôn", con người luôn được đặt ở vị trí trung tâm, theo đó, ngoài các mục tiêu về nông thôn, cải thiện cuộc sống cho người nông dân cũng là một mục tiêu đặc biệt quan trọng.
Bài 1: Những giá trị cốt lõi
Giúp việc

Bài 1: Những giá trị cốt lõi

Quốc hội Đan Mạnh có bộ phận hành chính giúp việc là Văn phòng Quốc hội. Văn phòng Quốc hội gồm 440 nhân viên có nhiệm vụ bảo đảm điều kiện làm việc tối ưu cho các nghị sĩ thông qua cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, vận hành hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin và các hoạt động khác… Văn phòng Quốc hội có những quy trình, thủ tục riêng và những giá trị cốt lõi mang tính định hướng cho hoạt động của các nhân viên.
Nhiệm vụ cụ thể
Giúp việc

Nhiệm vụ cụ thể

Văn phòng Quốc hội Đan Mạch cung cấp 3 loại dịch vụ chủ yếu cho Quốc hội và các thành viên của Quốc hội, cụ thể là những lĩnh vực sau:
Quan tâm đến tinh thần và thể chất của nhân viên văn phòng
Giúp việc

Quan tâm đến tinh thần và thể chất của nhân viên văn phòng

Kể từ năm 2006, Văn phòng Quốc hội Đan Mạch đã thúc đẩy một chính sách môi trường làm việc mới, tập trung nâng cao phúc lợi và sức khỏe của nhân viên, đặc biệt là ngăn ngừa bệnh và các vấn đề liên quan đến các chức năng thể chất và tinh thần của nhân viên văn phòng.
Quy mô và sứ mệnh
Giúp việc

Quy mô và sứ mệnh

Văn phòng Quốc hội chỉ có 440 nhân viên chính thức nhưng trụ sở lại là nơi làm việc của gần 1.200 người với tổng diện tích làm việc lên đến 45.000m2.
Nghị viện bảo vệ các nhà báo bằng luật
Giúp việc

Nghị viện bảo vệ các nhà báo bằng luật

Báo chí luôn là kênh thông tin kịp thời, đa chiều, giúp Nghị viện và các nghị sĩ nắm bắt kịp thời diễn biến của đời sống xã hội, lắng nghe tiếng dân. Đồng thời đây cũng là kênh truyền tải hoạt động của Nghị viện đối với cử tri. Chính vì vậy, các cơ quan lập pháp trên thế giới rất chú trọng xây dựng những luật liên quan để bảo đảm cho các nhà báo được hoạt động thuận lợi, phát huy vai trò quan trọng của mình.
Thuyết phục người dân đeo khẩu trang như thế nào?
Giúp việc

Thuyết phục người dân đeo khẩu trang như thế nào?

Đeo khẩu trang khi ra ngoài là một hành động tuy nhỏ nhưng có khả năng ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 khá hiệu quả. Chính vì thế, nhiều quốc gia trên thế giới khá chú trọng đến biện pháp này và thuyết phục người dân nghiêm chỉnh tuân theo để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.
Nguyên tắc hướng dẫn
Giúp việc

Nguyên tắc hướng dẫn

Một số nguyên tắc hướng dẫn thực hiện pháp luật về hợp đồng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã được ghi nhận rõ ràng trong hai văn bản tư pháp của TANDTC Trung Quốc ban hành: Hướng dẫn số 1 ngày 16.4.2020 và Hướng dẫn số 2 ngày 15.5.2020, được nhắc lại trong hầu hết các văn bản tư pháp của các Tòa án Nhân dân cấp thấp hơn.
Phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan hữu quan
Giúp việc

Phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan hữu quan

Do dịch Covid-19 ngày càng lan rộng, một số quốc gia đã thành lập các đội ứng phó hoặc lực lượng đặc nhiệm ở cấp quốc gia với sự tham gia của nhiều bên liên quan, từ các quan chức chính phủ đến các chuyên gia y tế công cộng và đại diện của khu vực tư nhân. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý bầu cử (EMB) với các lực lượng này là nhân tố đặc biệt quan trọng làm nên thành công của cuộc bầu cử.
Nơi cuộc sống xanh trở lại
Giúp việc

Nơi cuộc sống xanh trở lại

“Thành phố 15 phút” là khái niệm hiện đang thu hút các chính quyền cũng như các nhà quy hoạch đô thị, khi họ tìm cách hồi sinh cuộc sống thành phố một cách an toàn và bền vững, nhất là sau sự xuất hiện của đại dịch Covid-19.
Thực tiễn thế giới
Giúp việc

Thực tiễn thế giới

Mặc dù khái niệm "thành phố 15 phút" mới có cách đây vài năm nhưng thực tế, nhiều chuyên gia và nhà quy hoạch đã đưa ra các yếu tố tạo nên khái niệm "thành phố 15 phút" trong nhiều thập kỷ qua. Giờ đây, mô hình đô thị kiểu này đang trỗi dậy và được thực hiện ở không ít đô thị trên thế giới.
"Thành phố một phút” ở Thụy Điển
Giúp việc

"Thành phố một phút” ở Thụy Điển

​​​​​​​Tiếp theo mô hình "thành phố 15 phút" thúc đẩy quy hoạch đô thị cấp vùng lân cận, thử nghiệm “thành phố một phút” ở Thụy Điển nhằm mục đích quy hoạch lại chỗ đậu xe ở thành phố thành những không gian sống thuận lợi hơn cho những người sống gần đó. Luật pháp Thụy Điển cam kết các thành phố trong nước sẽ phi carbon vào năm 2045, điều đó giúp chiến dịch quốc gia đầy tham vọng nói trên trở thành triển vọng khả thi.
Một số mô hình kinh tế xanh trên thế giới
Giúp việc

Một số mô hình kinh tế xanh trên thế giới

Với các xu hướng phát triển kinh tế xanh, hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những bước đi dài trong phát triển mô hình kinh tế xanh, theo đó, các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… ở châu Á; Đức, Anh, Pháp, Hà Lan... ở châu Âu đã đi tiên phong trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh với nhiều nội dung quan trọng thể hiện sự cam kết mạnh mẽ hướng tới nền kinh tế xanh.