Quan tâm đến tinh thần và thể chất của nhân viên văn phòng
Báo Đại biểu Nhân dân
Kể từ năm 2006, Văn phòng Quốc hội Đan Mạch đã thúc đẩy một chính sách môi trường làm việc mới, tập trung nâng cao phúc lợi và sức khỏe của nhân viên, đặc biệt là ngăn ngừa bệnh và các vấn đề liên quan đến các chức năng thể chất và tinh thần của nhân viên văn phòng.
Văn phòng Quốc hội cũng đã có một số đề xuất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe dưới dạng liệu pháp tâm lý cho nhân viên văn phòng: Có người tư vấn về việc đặt kế hoạch làm việc như thế nào cho phù hợp, tiếp cận các thiết bị luyện tập thể dục thể thao, tư vấn tâm lý, giúp bỏ hút thuốc và sử dụng thực phẩm tại căng tin. Cuối năm 2007, lãnh đạo Văn phòng Quốc hội đã quyết định giới thiệu một kế hoạch chăm sóc sức khỏe thử nghiệm bao gồm các bài giảng về lối sống lành mạnh, đo nồng độ cholesterol và huyết áp, kiểm tra thể trạng, trọng lượng và số đo vòng eo, cũng như cơ hội thực hiện các chương trình thể dục cá nhân.
Để tiếp tục những biện pháp chăm sóc sức khỏe này, cuối năm 2007, Ủy ban Liên lạc (Liaison Committee) đã thảo luận chính sách nghỉ ốm hiện tại. Chính sách này đã được điều chỉnh và một quyết định đã được thực hiện nhằm đưa ra một mức thống nhất nhằm giảm việc vắng mặt do ốm đau.
Các vụ trong Văn phòng Quốc hội được yêu cầu tiếp tục đánh giá các vấn đề tại nơi làm việc theo từng nội dung cụ thể. Văn phòng cũng tiến hành một số đánh giá về môi trường làm việc trong nhà, tiếng ồn và những điều kiện vật chất khác và một vài sáng kiến đã được thực hiện để giải quyết những vấn đề này. Cụ thể hơn, việc kết hợp hai trung tâm in đã cải thiện môi trường làm việc cho các nhân viên làm việc tại đó nhờ việc giảm mức tiếng ồn từ các máy móc.
Tình trạng căng thẳng (stress) và khối lượng công việc quá nhiều của nhân viên văn phòng cũng đã được thảo luận tại các cuộc họp của Ủy ban An toàn. Ủy ban này sau đó đã đưa ra quyết định nhằm xây dựng một kế hoạch giảm bớt nguy cơ căng thẳng dành cho những nhân viên có dấu hiệu ban đầu của stress. Theo hướng này, các lãnh đạo, các nhân viên được bảo đảm an toàn về tinh thần.
Cũng trong năm 2006, Đoàn Chủ tịch điều chỉnh chính sách về hút thuốc lá tại Tòa nhà Quốc hội phù hợp với Đạo luật về Hút thuốc lá có hiệu lực từ ngày 15.8 cùng năm. Theo chính sách này, chỉ có thể được hút thuốc lá trong phòng làm việc dành cho 1 người, không dùng để họp và trong những ca bin dành riêng cho người hút thuốc lá. Quy định mới không cho phép hút thuốc lá trong phòng làm việc và trong phòng đợi của các nghị sĩ tại khu vực ăn điểm tâm. Tương tự như vậy, hút thuốc lá cũng bị cấm đối với những đối tượng là khách đến thăm trụ sở Quốc hội.
Hầu như các nước trên thế giới đều công nhận “cái nôi” của Thanh tra Quốc hội là quốc gia Thụy Điển. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu một cách ngọn ngành thì một loại thiết chế có tính chất như Thanh tra Quốc hội - cơ quan (hoặc là một chức danh) được thành lập để giám sát hoạt động hành chính công, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người dân thực chất đã được hình thành từ rất lâu trong lịch sử nhân loại và nó tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới.
Thanh tra Quốc hội Thụy Điển, Phần Lan đều được xác định là cơ quan hiến định độc lập. Đây có thể coi là loại cơ quan hiến định độc lập đầu tiên của thế giới.
Ngay từ khi mới được thành lập, cơ cấu, tổ chức của Thanh tra Quốc hội đã được Quốc hội chú trọng nhằm bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp trong quá trình thực hiện chức năng của cơ quan này. Cơ cấu của Thanh tra Quốc hội gồm có: Thanh tra viên, Phó thanh tra và đội ngũ giúp việc.
Dự luật Thị trường kỹ thuật số ra đời trong bối cảnh các quy định hiện tại của EU chưa đủ hiệu quả và kịp thời để bảo đảm tính cạnh tranh trên thị thường công nghệ, khi mà hoạt động của những tập đoàn công nghệ lớn ngày càng phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát. Vì thế nó được nhiều nước quan tâm, theo dõi với các quan điểm khác nhau, không chỉ dừng lại ở mỗi thành viên EU.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thúc đẩy một tầm nhìn mới để giải quyết các vấn đề lâu dài như sự phân chia nông thôn và thành thị, an ninh lương thực và đói nghèo với tên gọi “Tái sinh nông thôn”.
Chính quyền Trung Quốc đặt ra những mục tiêu cụ thể cho quá trình thúc đẩy "Tái sinh nông thôn", bao gồm phát triển nông thôn, bảo vệ đất trồng, an ninh lương thực. Và ở mỗi mục tiêu đều có những phương tiện chính sách, pháp luật để hiện thực hóa từng bước.
Trong Chương trình "Tái sinh nông thôn", con người luôn được đặt ở vị trí trung tâm, theo đó, ngoài các mục tiêu về nông thôn, cải thiện cuộc sống cho người nông dân cũng là một mục tiêu đặc biệt quan trọng.
Quốc hội Đan Mạnh có bộ phận hành chính giúp việc là Văn phòng Quốc hội. Văn phòng Quốc hội gồm 440 nhân viên có nhiệm vụ bảo đảm điều kiện làm việc tối ưu cho các nghị sĩ thông qua cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, vận hành hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin và các hoạt động khác… Văn phòng Quốc hội có những quy trình, thủ tục riêng và những giá trị cốt lõi mang tính định hướng cho hoạt động của các nhân viên.
Báo chí không chỉ có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho công chúng về hoạt động nghị trường mà còn định hướng nhận thức của công chúng về những hoạt động đó thông qua các bài bình luận, đánh giá. Vì vậy có thể nói, báo chí có ảnh hưởng quan trọng đến hình ảnh của Nghị viện. Ngược lại, báo chí cũng là một kênh thông tin nhanh chóng và chính xác để những người làm đại diện nhân dân có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phục vụ cho hoạt động làm luật và giám sát.
Báo chí luôn là kênh thông tin kịp thời, đa chiều, giúp Nghị viện và các nghị sĩ nắm bắt kịp thời diễn biến của đời sống xã hội, lắng nghe tiếng dân. Đồng thời đây cũng là kênh truyền tải hoạt động của Nghị viện đối với cử tri. Chính vì vậy, các cơ quan lập pháp trên thế giới rất chú trọng xây dựng những luật liên quan để bảo đảm cho các nhà báo được hoạt động thuận lợi, phát huy vai trò quan trọng của mình.
Tháng 5.1789, Vua Louis XVI của Pháp triệu tập đại diện của các đẳng cấp đến họp tại Cung điện Versailles: Đẳng cấp thứ nhất gồm 300 nhà quý tộc; Đẳng cấp thứ hai gồm 300 chức sắc tăng lữ, đẳng cấp thứ ba gồm 600 thường dân.
Đeo khẩu trang khi ra ngoài là một hành động tuy nhỏ nhưng có khả năng ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 khá hiệu quả. Chính vì thế, nhiều quốc gia trên thế giới khá chú trọng đến biện pháp này và thuyết phục người dân nghiêm chỉnh tuân theo để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.
Một số nguyên tắc hướng dẫn thực hiện pháp luật về hợp đồng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã được ghi nhận rõ ràng trong hai văn bản tư pháp của TANDTC Trung Quốc ban hành: Hướng dẫn số 1 ngày 16.4.2020 và Hướng dẫn số 2 ngày 15.5.2020, được nhắc lại trong hầu hết các văn bản tư pháp của các Tòa án Nhân dân cấp thấp hơn.
Do dịch Covid-19 ngày càng lan rộng, một số quốc gia đã thành lập các đội ứng phó hoặc lực lượng đặc nhiệm ở cấp quốc gia với sự tham gia của nhiều bên liên quan, từ các quan chức chính phủ đến các chuyên gia y tế công cộng và đại diện của khu vực tư nhân. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý bầu cử (EMB) với các lực lượng này là nhân tố đặc biệt quan trọng làm nên thành công của cuộc bầu cử.
“Thành phố 15 phút” là khái niệm hiện đang thu hút các chính quyền cũng như các nhà quy hoạch đô thị, khi họ tìm cách hồi sinh cuộc sống thành phố một cách an toàn và bền vững, nhất là sau sự xuất hiện của đại dịch Covid-19.
Mặc dù khái niệm "thành phố 15 phút" mới có cách đây vài năm nhưng thực tế, nhiều chuyên gia và nhà quy hoạch đã đưa ra các yếu tố tạo nên khái niệm "thành phố 15 phút" trong nhiều thập kỷ qua. Giờ đây, mô hình đô thị kiểu này đang trỗi dậy và được thực hiện ở không ít đô thị trên thế giới.
Tiếp theo mô hình "thành phố 15 phút" thúc đẩy quy hoạch đô thị cấp vùng lân cận, thử nghiệm “thành phố một phút” ở Thụy Điển nhằm mục đích quy hoạch lại chỗ đậu xe ở thành phố thành những không gian sống thuận lợi hơn cho những người sống gần đó. Luật pháp Thụy Điển cam kết các thành phố trong nước sẽ phi carbon vào năm 2045, điều đó giúp chiến dịch quốc gia đầy tham vọng nói trên trở thành triển vọng khả thi.
Với các xu hướng phát triển kinh tế xanh, hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những bước đi dài trong phát triển mô hình kinh tế xanh, theo đó, các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… ở châu Á; Đức, Anh, Pháp, Hà Lan... ở châu Âu đã đi tiên phong trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh với nhiều nội dung quan trọng thể hiện sự cam kết mạnh mẽ hướng tới nền kinh tế xanh.