Nhiệm vụ cụ thể

Văn phòng Quốc hội Đan Mạch cung cấp 3 loại dịch vụ chủ yếu cho Quốc hội và các thành viên của Quốc hội, cụ thể là những lĩnh vực sau:

Những dịch vụ phục vụ công tác chuyên môn của Quốc hội và các ủy ban của Quốc hội như: Xây dựng chương trình, kế hoạch, soạn thảo văn bản đúng trình tự, kỹ thuật trong thời gian cho phép. Bảo đảm mọi hoạt động của Quốc hội và các ủy ban đều được ghi chép thành văn bản, biên soạn, in ấn, thông qua và cung cấp đến đúng nơi quy định. Thu thập thông tin, dự thảo văn bản luật của nghị sĩ, các câu hỏi chất vấn...

Những dịch vụ về cơ sở vật chất, lễ tân như: Trang thiết bị phòng làm việc, duy trì bảo dưỡng, an ninh, phục vụ các cuộc họp và tiếp khách, cung cấp báo chí, phân phát thư và tài liệu, tài chính và nhân sự... Ngoài ra, còn việc duy trì hoạt động của các phương tiện thông tin truyền thông như điện thoại, internet. Văn phòng Quốc hội Đan Mạch có khoảng 1.000 máy tính xách tay và 400 máy tính để bàn luôn được duy trì hoạt động.

Những dịch vụ cung cấp thông tin và thông tin công chúng, gồm: Các dịch vụ cung cấp thông tin cho nghị sĩ và nhân viên của Văn phòng Quốc hội, trang web Quốc hội; các dịch vụ thông tin công chúng như: Hướng dẫn tham quan và tham dự các hoạt động của Quốc hội, làm phim trung tâm “chính trị gia trong 1 ngày”, “Quốc hội trẻ”, các trang thiết bị giáo dục về Quốc hội và hoạt động của Quốc hội để cung cấp cho các nhà trường...

Trong hệ thống các đơn vị trực thuộc của Văn phòng Quốc hội Đan Mạch, có một đơn vị là Phòng Dịch vụ. Đơn vị này có chức năng tiếp nhận và cung cấp các loại dịch vụ về cơ sở vật chất, kỹ thuật cho toàn bộ nghị sĩ và nhân viên của Văn phòng Quốc hội. Các dịch vụ được cung cấp gồm: Dịch vụ duy trì và bảo dưỡng: chịu trách nhiệm trang bị, duy trì và bảo dưỡng thường xuyên đối với mọi trang thiết bị, đồ đạc nội thất ở trong Tòa nhà Quốc hội; dịch vụ quét dọn: chịu trách nhiệm giữ vệ sinh toàn bộ khu nhà Quốc hội và các khu công cộng xung quanh; dịch vụ an ninh; dịch vụ in ấn, văn thư: in các loại tài liệu phục vụ hoạt động của Quốc hội; vận chuyển, giao nhận thư và tài liệu; các dịch vụ khác như: dịch vụ tổng đài, dịch vụ ngôn ngữ (phiên dịch và dịch thuật các tài liệu tiếng nước ngoài), dịch vụ giúp làm hộ chiếu, visa, danh thiếp, vé xem nhà hát, chìa khóa, thẻ ra vào, thẻ đỗ xe, thẻ đi lại...

Mỗi dịch vụ nêu trên được cấu thành một bộ phận trong Phòng Dịch vụ của Văn phòng Quốc hội Đan Mạch. Tuy vậy, các nghị sĩ và nhân viên Văn phòng Quốc hội không cần phải tìm tới từng địa chỉ khi sử dụng một dịch vụ cụ thể trong hệ thống các dịch vụ được cung cấp. Cơ chế hành chính tạm gọi là “một cửa” đó giúp cho người sử dụng dịch vụ cảm thấy rất dễ dàng và thoải mái: Chỉ có một số điện thoại và một bàn tiếp nhận mọi yêu cầu dịch vụ được đặt ở một vị trí thuận tiện trong Tòa nhà Quốc hội. Bàn tiếp nhận hoặc người trực điện thoại sẽ tiếp nhận mọi yêu cầu dịch vụ từ phía người sử dụng và chuyển tới bộ phận cung cấp dịch vụ đó, ngay lập tức, người yêu cầu sẽ được đáp ứng. Kể cả trong trường hợp không có bộ phận cung cấp những dịch vụ tương ứng, người tiếp nhận sẽ phải biết tìm nơi cung cấp dịch vụ đó từ bên ngoài và cung cấp cho người sử dụng.

Đối với các tài liệu cần in và chuyển phát, chuyên viên của các đơn vị chuyên môn chỉ cần chuyển văn bản gốc tới bộ phận này kèm theo yêu cầu về số lượng, nơi gửi, thời gian… văn bản đó sẽ được bộ phận tiếp nhận chuyển tới các phòng  tương ứng và chắc chắn sẽ được gửi tới tay người nhận trong khoảng thời gian được yêu cầu.

Giúp việc

Xuất phát từ nhu cầu giám sát hoạt động quản lý hành chính
Nghị viện thế giới

Xuất phát từ nhu cầu giám sát hoạt động quản lý hành chính

Hầu như các nước trên thế giới đều công nhận “cái nôi” của Thanh tra Quốc hội là quốc gia Thụy Điển. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu một cách ngọn ngành thì một loại thiết chế có tính chất như Thanh tra Quốc hội - cơ quan (hoặc là một chức danh) được thành lập để giám sát hoạt động hành chính công, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người dân thực chất đã được hình thành từ rất lâu trong lịch sử nhân loại và nó tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới.
Cơ cấu bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp
Nghị viện thế giới

Cơ cấu bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp

Ngay từ khi mới được thành lập, cơ cấu, tổ chức của Thanh tra Quốc hội đã được Quốc hội chú trọng nhằm bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp trong quá trình thực hiện chức năng của cơ quan này. Cơ cấu của Thanh tra Quốc hội gồm có: Thanh tra viên, Phó thanh tra và đội ngũ giúp việc.
Quan điểm các nước về pháp luật thị trường kỹ thuật số
Nghị viện thế giới

Quan điểm các nước về pháp luật thị trường kỹ thuật số

Dự luật Thị trường kỹ thuật số ra đời trong bối cảnh các quy định hiện tại của EU chưa đủ hiệu quả và kịp thời để bảo đảm tính cạnh tranh trên thị thường công nghệ, khi mà hoạt động của những tập đoàn công nghệ lớn ngày càng phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát. Vì thế nó được nhiều nước quan tâm, theo dõi với các quan điểm khác nhau, không chỉ dừng lại ở mỗi thành viên EU.
Nội hàm của "Tái sinh nông thôn"
Giúp việc

Nội hàm của "Tái sinh nông thôn"

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thúc đẩy một tầm nhìn mới để giải quyết các vấn đề lâu dài như sự phân chia nông thôn và thành thị, an ninh lương thực và đói nghèo với tên gọi “Tái sinh nông thôn”.
Chú trọng mục tiêu con người
Giúp việc

Chú trọng mục tiêu con người

Trong Chương trình "Tái sinh nông thôn", con người luôn được đặt ở vị trí trung tâm, theo đó, ngoài các mục tiêu về nông thôn, cải thiện cuộc sống cho người nông dân cũng là một mục tiêu đặc biệt quan trọng.
Bài 1: Những giá trị cốt lõi
Giúp việc

Bài 1: Những giá trị cốt lõi

Quốc hội Đan Mạnh có bộ phận hành chính giúp việc là Văn phòng Quốc hội. Văn phòng Quốc hội gồm 440 nhân viên có nhiệm vụ bảo đảm điều kiện làm việc tối ưu cho các nghị sĩ thông qua cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, vận hành hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin và các hoạt động khác… Văn phòng Quốc hội có những quy trình, thủ tục riêng và những giá trị cốt lõi mang tính định hướng cho hoạt động của các nhân viên.
Quan tâm đến tinh thần và thể chất của nhân viên văn phòng
Giúp việc

Quan tâm đến tinh thần và thể chất của nhân viên văn phòng

Kể từ năm 2006, Văn phòng Quốc hội Đan Mạch đã thúc đẩy một chính sách môi trường làm việc mới, tập trung nâng cao phúc lợi và sức khỏe của nhân viên, đặc biệt là ngăn ngừa bệnh và các vấn đề liên quan đến các chức năng thể chất và tinh thần của nhân viên văn phòng.
Quy mô và sứ mệnh
Giúp việc

Quy mô và sứ mệnh

Văn phòng Quốc hội chỉ có 440 nhân viên chính thức nhưng trụ sở lại là nơi làm việc của gần 1.200 người với tổng diện tích làm việc lên đến 45.000m2.
Mối quan hệ biện chứng
Giúp việc

Mối quan hệ biện chứng

Báo chí không chỉ có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho công chúng về hoạt động nghị trường mà còn định hướng nhận thức của công chúng về những hoạt động đó thông qua các bài bình luận, đánh giá. Vì vậy có thể nói, báo chí có ảnh hưởng quan trọng đến hình ảnh của Nghị viện. Ngược lại, báo chí cũng là một kênh thông tin nhanh chóng và chính xác để những người làm đại diện nhân dân có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phục vụ cho hoạt động làm luật và giám sát.
Nghị viện bảo vệ các nhà báo bằng luật
Giúp việc

Nghị viện bảo vệ các nhà báo bằng luật

Báo chí luôn là kênh thông tin kịp thời, đa chiều, giúp Nghị viện và các nghị sĩ nắm bắt kịp thời diễn biến của đời sống xã hội, lắng nghe tiếng dân. Đồng thời đây cũng là kênh truyền tải hoạt động của Nghị viện đối với cử tri. Chính vì vậy, các cơ quan lập pháp trên thế giới rất chú trọng xây dựng những luật liên quan để bảo đảm cho các nhà báo được hoạt động thuận lợi, phát huy vai trò quan trọng của mình.
Thuyết phục người dân đeo khẩu trang như thế nào?
Giúp việc

Thuyết phục người dân đeo khẩu trang như thế nào?

Đeo khẩu trang khi ra ngoài là một hành động tuy nhỏ nhưng có khả năng ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 khá hiệu quả. Chính vì thế, nhiều quốc gia trên thế giới khá chú trọng đến biện pháp này và thuyết phục người dân nghiêm chỉnh tuân theo để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.
Nguyên tắc hướng dẫn
Giúp việc

Nguyên tắc hướng dẫn

Một số nguyên tắc hướng dẫn thực hiện pháp luật về hợp đồng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã được ghi nhận rõ ràng trong hai văn bản tư pháp của TANDTC Trung Quốc ban hành: Hướng dẫn số 1 ngày 16.4.2020 và Hướng dẫn số 2 ngày 15.5.2020, được nhắc lại trong hầu hết các văn bản tư pháp của các Tòa án Nhân dân cấp thấp hơn.
Phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan hữu quan
Giúp việc

Phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan hữu quan

Do dịch Covid-19 ngày càng lan rộng, một số quốc gia đã thành lập các đội ứng phó hoặc lực lượng đặc nhiệm ở cấp quốc gia với sự tham gia của nhiều bên liên quan, từ các quan chức chính phủ đến các chuyên gia y tế công cộng và đại diện của khu vực tư nhân. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý bầu cử (EMB) với các lực lượng này là nhân tố đặc biệt quan trọng làm nên thành công của cuộc bầu cử.
Nơi cuộc sống xanh trở lại
Giúp việc

Nơi cuộc sống xanh trở lại

“Thành phố 15 phút” là khái niệm hiện đang thu hút các chính quyền cũng như các nhà quy hoạch đô thị, khi họ tìm cách hồi sinh cuộc sống thành phố một cách an toàn và bền vững, nhất là sau sự xuất hiện của đại dịch Covid-19.
Thực tiễn thế giới
Giúp việc

Thực tiễn thế giới

Mặc dù khái niệm "thành phố 15 phút" mới có cách đây vài năm nhưng thực tế, nhiều chuyên gia và nhà quy hoạch đã đưa ra các yếu tố tạo nên khái niệm "thành phố 15 phút" trong nhiều thập kỷ qua. Giờ đây, mô hình đô thị kiểu này đang trỗi dậy và được thực hiện ở không ít đô thị trên thế giới.
"Thành phố một phút” ở Thụy Điển
Giúp việc

"Thành phố một phút” ở Thụy Điển

​​​​​​​Tiếp theo mô hình "thành phố 15 phút" thúc đẩy quy hoạch đô thị cấp vùng lân cận, thử nghiệm “thành phố một phút” ở Thụy Điển nhằm mục đích quy hoạch lại chỗ đậu xe ở thành phố thành những không gian sống thuận lợi hơn cho những người sống gần đó. Luật pháp Thụy Điển cam kết các thành phố trong nước sẽ phi carbon vào năm 2045, điều đó giúp chiến dịch quốc gia đầy tham vọng nói trên trở thành triển vọng khả thi.
Một số mô hình kinh tế xanh trên thế giới
Giúp việc

Một số mô hình kinh tế xanh trên thế giới

Với các xu hướng phát triển kinh tế xanh, hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những bước đi dài trong phát triển mô hình kinh tế xanh, theo đó, các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… ở châu Á; Đức, Anh, Pháp, Hà Lan... ở châu Âu đã đi tiên phong trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh với nhiều nội dung quan trọng thể hiện sự cam kết mạnh mẽ hướng tới nền kinh tế xanh.