Văn phòng Quốc hội Đan Mạch

Bài 1: Những giá trị cốt lõi

Quốc hội Đan Mạnh có bộ phận hành chính giúp việc là Văn phòng Quốc hội. Văn phòng Quốc hội gồm 440 nhân viên có nhiệm vụ bảo đảm điều kiện làm việc tối ưu cho các nghị sĩ thông qua cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, vận hành hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin và các hoạt động khác… Văn phòng Quốc hội có những quy trình, thủ tục riêng và những giá trị cốt lõi mang tính định hướng cho hoạt động của các nhân viên.

Cơ cấu tổ chức

Theo quy định của Luật Nội bộ Quốc hội Đan Mạch, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Quốc hội có trách nhiệm tổ chức hoạt động của Văn phòng Quốc hội.

Các quy định về tổ chức và hoạt động của Văn phòng Quốc hội được Chủ tịch Quốc hội ban hành sau khi tham khảo ý kiến của các Phó Chủ tịch Quốc hội. Các quy định này phân cấp thẩm quyền quyết định cho Chủ tịch Quốc hội và Tổng Thư ký Quốc hội trong những trường hợp cụ thể. Tổng Thư ký có quyền quyết định các vấn đề liên quan tới quản lý hành chính và nhân sự, vấn đề đi lại của nghị sĩ, vấn đề xây dựng và ký kết các hợp đồng. Các vấn đề có nội dung liên quan tới chính trị cần phải được trình lên Chủ tịch Quốc hội và Phó Chủ tịch Quốc hội quyết định hoặc cho ý kiến.

Tổng Thư ký Quốc hội có vai trò hỗ trợ Chủ tịch Quốc hội tại phiên họp toàn thể và hỗ trợ Đoàn Chủ tịch Quốc hội tại các phiên họp của Đoàn về quy trình, thủ tục tiến hành các hoạt động của Quốc hội. Tổng Thư ký cũng chịu trách nhiệm bảo đảm hoạt động của Văn phòng Quốc hội tuân thủ các quy định do Đoàn Chủ tịch ban hành.

Đoàn Chủ tịch Quốc hội gồm Chủ tịch Quốc hội và Phó Chủ tịch Quốc hội, mỗi tháng họp một lần. Chủ tịch Quốc hội đồng thời là Chủ tịch Đoàn Chủ tịch. Khi quy trình, thủ tục gặp vướng mắc, Ban Thư ký Quốc hội có nhiệm vụ kiến nghị với Ủy ban quy trình, thủ tục thuộc Đoàn Chủ tịch Quốc hội để sửa đổi, bổ sung.

Tổng Thư ký Quốc hội là người đứng đầu Văn phòng Quốc hội. Giúp việc trực tiếp cho Tổng Thư ký Quốc hội là 2 Phó Tổng Thư ký Quốc hội và 2 bộ phận. Trong đó, có 1 Phó Tổng Thư ký Quốc hội phụ trách Ban Thư ký Quốc hội và 1 Phó Tổng Thư ký Quốc hội phụ trách khối hành chính và dịch vụ. Hai bộ phận gồm Ban Thư ký quản lý chung và Văn phòng nhân sự. Giúp việc cho Phó Tổng Thư ký Quốc hội phụ trách Ban Thư ký Quốc hội gồm các đơn vị: Văn phòng dịch vụ lập pháp, Ban Thư ký các ủy ban, Ban Thư ký Quốc tế, Thư viện và Văn phòng biên bản. Giúp việc cho Phó Tổng thư ký Quốc hội phụ trách khối hành chính và dịch vụ gồm các đơn vị: An ninh và dịch vụ, Vệ sinh, Đội bảo vệ bộ binh, Truyền thông, Văn phòng tài chính, Văn phòng phát triển công nghệ thông tin, Văn phòng hệ thống thông tin, Ban quản lý và xây dựng tòa nhà Quốc hội.

Tổng Thư ký Quốc hội và nhân viên Văn phòng Quốc hội là những công chức, hoạt động trung lập, không tham gia một đảng phái chính trị nào. Quy tắc này nhằm bảo đảm sự công bằng giữa các đảng phái chính trị hoạt động trong Quốc hội. Không một đảng phái nào được ưu ái phục vụ hay được quan tâm đặc biệt hơn đảng phái nào. Nhờ đó, hoạt động tư vấn hoặc cung cấp dịch vụ cho các nghị sĩ của Ban Thư ký Quốc hội bảo đảm được tính độc lập tối đa.

Giá trị định hướng hoạt động

Văn phòng Quốc hội có những quy trình, thủ tục riêng và những giá trị cốt lõi mang tính định hướng cho hoạt động của các nhân viên. Đó là:

Tinh thần tự quản lý chính mình: Từng nhân viên được đào tạo chủ động đưa ra quyết định về cách thức tiến hành công việc của mình mà không buộc phải trình lên cấp trên. Chỉ những vấn đề gặp phải sự xung đột hoặc bản thân nhân viên đó không thể tự giải quyết được thì mới trình lên cấp có thẩm quyền trực tiếp quản lý. Nguyên tắc này được áp dụng xuyên suốt toàn hệ thống bộ máy Văn phòng Quốc hội Đan Mạch.

Tầm nhìn rộng: Nhân viên Văn phòng Quốc hội không chỉ làm mỗi phần việc của mình mà phải có tầm nhìn rộng ra toàn bộ bối cảnh hoạt động của Quốc hội. Nguyên tắc này nhằm bảo đảm khả năng bao quát vấn đề, quán xuyến công việc và chủ động tìm kiếm, phối hợp công việc giữa các nhân viên với nhau.

Nghị sĩ là trung tâm của mọi hoạt động phục vụ: Các nhân viên phải luôn trả lời câu hỏi: Cần phải làm công việc nào với mục đích gì để đáp ứng tối đa nhu cầu trợ giúp, tư vấn của các nghị sĩ.

Box: Quốc hội Đan Mạch

Đan Mạch là quốc gia theo chế độ dân chủ đại nghị. Quốc hội Đan Mạch là hội đồng lập pháp tối cao, được gọi là Folketing. Ngoài chức năng lập pháp, Quốc hội Đan Mạch còn thực hiện chức năng phê duyệt ngân sách nhà nước, giám sát hoạt động của Chính phủ và tham gia hợp tác quốc tế.

Quốc hội Đan Mạch gồm 179 nghị sĩ thuộc 13 đảng chính trị theo tỷ lệ đại diện. Hiện nay, Quốc hội có Đoàn Chủ tịch Quốc hội (gồm Chủ tịch Quốc hội và 4 Phó Chủ tịch); Ban kiểm soát theo Mục 71 của Đạo luật Hiến pháp (9 thành viên) và 33 Ủy ban thường trực (mỗi Ủy ban trung bình có 29 nghị sĩ). Các nghị sĩ là chính khách và với tính chất hoạt động thường xuyên của Quốc hội Đan Mạch, các nghị sĩ đều làm việc theo chế độ chuyên trách. Kỳ họp thường niên của Quốc hội bắt đầu từ ngày thứ ba tuần đầu tiên của tháng 10 và kéo dài đến tháng 6 năm sau. Mỗi năm có khoảng 100 phiên họp toàn thể diễn ra để xem xét, thảo luận, biểu quyết những vấn đề được đệ trình ra Quốc hội. Quốc hội là cơ quan duy nhất được trao quyền lực lập pháp, tuy nhiên, các đạo luật chỉ có thể có hiệu lực sau khi đã được Nhà vua chấp thuận.

Nhiệm kỳ của Quốc hội là 4 năm. Nhiệm kỳ này có thể kết thúc sớm hơn khi Thủ tướng thực hiện quyền giải tán Quốc hội và kêu gọi tuyển cử trước thời điểm kết thúc của nhiệm kỳ.

Từ năm 1933 đến nay, Quốc hội Đan Mạch đã trải qua 17 nhiệm kỳ Chủ tịch Quốc hội, trong đó, Đảng Dân chủ Xã hội có số Chủ tịch Quốc hội nhiều nhất, 10 nhiệm kỳ.

Giúp việc

Xuất phát từ nhu cầu giám sát hoạt động quản lý hành chính
Nghị viện thế giới

Xuất phát từ nhu cầu giám sát hoạt động quản lý hành chính

Hầu như các nước trên thế giới đều công nhận “cái nôi” của Thanh tra Quốc hội là quốc gia Thụy Điển. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu một cách ngọn ngành thì một loại thiết chế có tính chất như Thanh tra Quốc hội - cơ quan (hoặc là một chức danh) được thành lập để giám sát hoạt động hành chính công, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người dân thực chất đã được hình thành từ rất lâu trong lịch sử nhân loại và nó tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới.
Cơ cấu bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp
Nghị viện thế giới

Cơ cấu bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp

Ngay từ khi mới được thành lập, cơ cấu, tổ chức của Thanh tra Quốc hội đã được Quốc hội chú trọng nhằm bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp trong quá trình thực hiện chức năng của cơ quan này. Cơ cấu của Thanh tra Quốc hội gồm có: Thanh tra viên, Phó thanh tra và đội ngũ giúp việc.
Quan điểm các nước về pháp luật thị trường kỹ thuật số
Nghị viện thế giới

Quan điểm các nước về pháp luật thị trường kỹ thuật số

Dự luật Thị trường kỹ thuật số ra đời trong bối cảnh các quy định hiện tại của EU chưa đủ hiệu quả và kịp thời để bảo đảm tính cạnh tranh trên thị thường công nghệ, khi mà hoạt động của những tập đoàn công nghệ lớn ngày càng phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát. Vì thế nó được nhiều nước quan tâm, theo dõi với các quan điểm khác nhau, không chỉ dừng lại ở mỗi thành viên EU.
Nội hàm của "Tái sinh nông thôn"
Giúp việc

Nội hàm của "Tái sinh nông thôn"

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thúc đẩy một tầm nhìn mới để giải quyết các vấn đề lâu dài như sự phân chia nông thôn và thành thị, an ninh lương thực và đói nghèo với tên gọi “Tái sinh nông thôn”.
Chú trọng mục tiêu con người
Giúp việc

Chú trọng mục tiêu con người

Trong Chương trình "Tái sinh nông thôn", con người luôn được đặt ở vị trí trung tâm, theo đó, ngoài các mục tiêu về nông thôn, cải thiện cuộc sống cho người nông dân cũng là một mục tiêu đặc biệt quan trọng.
Nhiệm vụ cụ thể
Giúp việc

Nhiệm vụ cụ thể

Văn phòng Quốc hội Đan Mạch cung cấp 3 loại dịch vụ chủ yếu cho Quốc hội và các thành viên của Quốc hội, cụ thể là những lĩnh vực sau:
Quan tâm đến tinh thần và thể chất của nhân viên văn phòng
Giúp việc

Quan tâm đến tinh thần và thể chất của nhân viên văn phòng

Kể từ năm 2006, Văn phòng Quốc hội Đan Mạch đã thúc đẩy một chính sách môi trường làm việc mới, tập trung nâng cao phúc lợi và sức khỏe của nhân viên, đặc biệt là ngăn ngừa bệnh và các vấn đề liên quan đến các chức năng thể chất và tinh thần của nhân viên văn phòng.
Quy mô và sứ mệnh
Giúp việc

Quy mô và sứ mệnh

Văn phòng Quốc hội chỉ có 440 nhân viên chính thức nhưng trụ sở lại là nơi làm việc của gần 1.200 người với tổng diện tích làm việc lên đến 45.000m2.
Mối quan hệ biện chứng
Giúp việc

Mối quan hệ biện chứng

Báo chí không chỉ có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho công chúng về hoạt động nghị trường mà còn định hướng nhận thức của công chúng về những hoạt động đó thông qua các bài bình luận, đánh giá. Vì vậy có thể nói, báo chí có ảnh hưởng quan trọng đến hình ảnh của Nghị viện. Ngược lại, báo chí cũng là một kênh thông tin nhanh chóng và chính xác để những người làm đại diện nhân dân có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phục vụ cho hoạt động làm luật và giám sát.
Nghị viện bảo vệ các nhà báo bằng luật
Giúp việc

Nghị viện bảo vệ các nhà báo bằng luật

Báo chí luôn là kênh thông tin kịp thời, đa chiều, giúp Nghị viện và các nghị sĩ nắm bắt kịp thời diễn biến của đời sống xã hội, lắng nghe tiếng dân. Đồng thời đây cũng là kênh truyền tải hoạt động của Nghị viện đối với cử tri. Chính vì vậy, các cơ quan lập pháp trên thế giới rất chú trọng xây dựng những luật liên quan để bảo đảm cho các nhà báo được hoạt động thuận lợi, phát huy vai trò quan trọng của mình.
Thuyết phục người dân đeo khẩu trang như thế nào?
Giúp việc

Thuyết phục người dân đeo khẩu trang như thế nào?

Đeo khẩu trang khi ra ngoài là một hành động tuy nhỏ nhưng có khả năng ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 khá hiệu quả. Chính vì thế, nhiều quốc gia trên thế giới khá chú trọng đến biện pháp này và thuyết phục người dân nghiêm chỉnh tuân theo để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.
Nguyên tắc hướng dẫn
Giúp việc

Nguyên tắc hướng dẫn

Một số nguyên tắc hướng dẫn thực hiện pháp luật về hợp đồng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã được ghi nhận rõ ràng trong hai văn bản tư pháp của TANDTC Trung Quốc ban hành: Hướng dẫn số 1 ngày 16.4.2020 và Hướng dẫn số 2 ngày 15.5.2020, được nhắc lại trong hầu hết các văn bản tư pháp của các Tòa án Nhân dân cấp thấp hơn.
Phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan hữu quan
Giúp việc

Phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan hữu quan

Do dịch Covid-19 ngày càng lan rộng, một số quốc gia đã thành lập các đội ứng phó hoặc lực lượng đặc nhiệm ở cấp quốc gia với sự tham gia của nhiều bên liên quan, từ các quan chức chính phủ đến các chuyên gia y tế công cộng và đại diện của khu vực tư nhân. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý bầu cử (EMB) với các lực lượng này là nhân tố đặc biệt quan trọng làm nên thành công của cuộc bầu cử.
Nơi cuộc sống xanh trở lại
Giúp việc

Nơi cuộc sống xanh trở lại

“Thành phố 15 phút” là khái niệm hiện đang thu hút các chính quyền cũng như các nhà quy hoạch đô thị, khi họ tìm cách hồi sinh cuộc sống thành phố một cách an toàn và bền vững, nhất là sau sự xuất hiện của đại dịch Covid-19.
Thực tiễn thế giới
Giúp việc

Thực tiễn thế giới

Mặc dù khái niệm "thành phố 15 phút" mới có cách đây vài năm nhưng thực tế, nhiều chuyên gia và nhà quy hoạch đã đưa ra các yếu tố tạo nên khái niệm "thành phố 15 phút" trong nhiều thập kỷ qua. Giờ đây, mô hình đô thị kiểu này đang trỗi dậy và được thực hiện ở không ít đô thị trên thế giới.
"Thành phố một phút” ở Thụy Điển
Giúp việc

"Thành phố một phút” ở Thụy Điển

​​​​​​​Tiếp theo mô hình "thành phố 15 phút" thúc đẩy quy hoạch đô thị cấp vùng lân cận, thử nghiệm “thành phố một phút” ở Thụy Điển nhằm mục đích quy hoạch lại chỗ đậu xe ở thành phố thành những không gian sống thuận lợi hơn cho những người sống gần đó. Luật pháp Thụy Điển cam kết các thành phố trong nước sẽ phi carbon vào năm 2045, điều đó giúp chiến dịch quốc gia đầy tham vọng nói trên trở thành triển vọng khả thi.
Một số mô hình kinh tế xanh trên thế giới
Giúp việc

Một số mô hình kinh tế xanh trên thế giới

Với các xu hướng phát triển kinh tế xanh, hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những bước đi dài trong phát triển mô hình kinh tế xanh, theo đó, các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… ở châu Á; Đức, Anh, Pháp, Hà Lan... ở châu Âu đã đi tiên phong trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh với nhiều nội dung quan trọng thể hiện sự cam kết mạnh mẽ hướng tới nền kinh tế xanh.