Kinh nghiệm Quốc Tế về Kiểm Soát mức tiêu thụ rượu bia

Chính sách thuế và giá

Theo các nghiên cứu, tăng thuế sẽ làm tăng 10% giá rượu, bia và có thể làm giảm khoảng từ 3% - 10% lượng tiêu thụ. Theo số liệu của WHO năm 2018, 155 quốc gia (95%) trên thế giới đang áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia. Tại khu vực Đông Nam Á, thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia được áp dụng ở tất cả các quốc gia. Trong đó, có 6 quốc gia hiện đang áp dụng thuế tuyệt đối hoặc hỗn hợp, và chỉ có 4 quốc gia còn đang áp dụng thuế tỷ lệ.

Tác động khi tăng thuế

Một nghiên cứu ở Mỹ năm 2007 cho thấy, cứ 10 cent tăng thêm trong mức thuế tiêu thụ đặc biệt trên mỗi ounce rượu nguyên chất, thì lượng tiêu thụ rượu, bia bình quân giảm 12%, tai nạn có nguyên nhân từ rượu, bia giảm 7%, tử vong do xơ gan giảm 32%. 

Ở Australia, ước tính việc áp dụng thuế về thể tích làm tăng nguồn thu 492 triệu đô la Úc, giảm 2,8% lượng rượu nguyên chất tiêu thụ hàng năm, giảm được 21.000 đơn vị gánh nặng bệnh tật, với chi phí khoảng 110 triệu đô la Úc mỗi năm (nghiên cứu năm 2010).

Điều cần lưu ý là các mức thuế suất khác nhau đối với các loại đồ uống có cồn sẽ có những ảnh hưởng khác nhau. Ví dụ, tỷ lệ tử vong liên quan đến rượu vodka ở Nga cao, do giá của một chai rượu vodka chỉ tương đương khoảng 3 - 4 chai bia, và giá rượu vang thì đắt hơn giá vodka rất nhiều. Ngược lại, Nhật Bản là trường hợp đặc biệt với mức thuế áp cho bia là cao nhất trong số các loại đồ uống có cồn. Ở Nhật Bản, tỷ suất thuế trên giá bán lẻ trung bình là 47% đối với bia, 18% cho rượu sake, 35% cho rượu shochu, 23% đối với các dòng whisky và brandy. Đây có thể là một nguyên nhân quan trọng làm tăng số người lựa chọn uống rượu mạnh, trong khi việc lạm dụng rượu mạnh lại được cho là có tương quan với tỷ lệ tự tử vong cao ở nam giới tại quốc gia này.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Tác động khi giảm thuế

Ở Thụy Sĩ, chính sách giảm 30 - 50% thuế cho sản phẩm rượu mạnh nhập khẩu vào năm 1999 đã dẫn đến việc tổng lượng tiêu thụ rượu mạnh tăng thêm 28,6%. Đánh giá tác động của chính sách giảm thuế này, nghiên cứu năm 2008 cho thấy, trong ngắn hạn, những người từng uống nhiều rượu đã gia tăng lượng tiêu thụ rượu mạnh, và mức tăng nhiều hơn so với những người uống ít rượu từ trước đó. Trong khi đó, về dài hạn, sự can thiệp chính sách này lại chủ yếu tác động đến những người mà trước đó chỉ uống ít và vừa; hệ quả của chính sách là nhóm này đã gia tăng mức tiêu thụ và làm tăng tổng lượng tiêu thụ rượu mạnh.

Trường hợp này cũng tương tự đối với Thụy Điển. Theo một nghiên cứu năm 2006, việc giảm 40% thuế đối với rượu mạnh và 15% đối với rượu vang ở Thụy Điển dẫn đến kết quả làm tăng tổng lượng tiêu thụ rượu, con số ước tính bình quân đầu người tăng khoảng 0,35lít rượu/người. Hệ quả là, quốc gia này đã ghi nhận sự tăng thêm khoảng 289 trường hợp tử vong, 1.627 trường hợp tấn công bạo lực, và 1,6 triệu trường hợp đau ốm phải nghỉ việc do uống rượu.

Trong khi đó, Nigeria, một trong 30 nước có mức độ tiêu thụ rượu, bia trên đầu người cao nhất trên thế giới, lại là một ví dụ tiêu cực của chính sách “không chính sách” trong phòng chống tác hại rượu, bia. Một trong những lý do là ảnh hưởng của tệ nạn tham nhũng, nhất là có sự tham gia của các nhà sản xuất rượu, bia đã góp phần ngăn cản việc ban hành những chính sách thuế và giá nhằm kiểm soát tiêu thụ bia rượu. Như vậy, việc kéo dài tình trạng không có chính sách rõ ràng; hoặc ban hành các chính sách làm giảm thuế, giảm giá bán; hay ngăn cản việc tăng thuế và tăng giá đều có thể gây ra những tác động tiêu cực do tăng nguy cơ lạm dụng rượu, bia.

Trường hợp của Phần Lan là một ví dụ điển hình khác, minh chứng cho những tác động tiêu cực, hay tích cực từ các chính sách ngược chiều liên quan đến thuế và giá rượu, bia. Vào tháng 3.2004, Phần Lan đã cắt giảm 1/3 thuế đối với đồ uống có cồn trong một nỗ lực để làm giảm mức độ mua bán qua biên giới, được thực hiện bởi người Phần Lan ở các nước EU khác, đặc biệt là nước láng giềng Estonia, nơi mà giá của đồ uống có cồn là rẻ hơn nhiều. Cùng với việc gỡ bỏ hạn ngạch rượu cho khách du lịch, lượng tiêu thụ rượu ở Phần Lan đã tăng 10% trong năm 2004, gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực như lái xe trong tình trạng say rượu, bị bắt giữ liên quan đến rượu, tăng tử vong và bệnh xơ gan. Nhóm chịu tác động nghiêm trọng bởi chính sách giảm thuế này bao gồm nhiều người trong độ tuổi thanh niên; độc thân; thất nghiệp; và nghỉ hưu sớm. Lượng tiêu thụ đồ uống có cồn gia tăng 10%, tỷ lệ tử vong do xơ gan đã tăng 30% chỉ trong một năm (2008).

Nhằm khắc phục những tác hại là hệ quả của chính sách giảm thuế đối với đồ uống có cồn, các nhà hoạch định chính sách ở Phần Lan sau đó đã đảo ngược các biện pháp. Năm 2008, thuế đối với sản phẩm rượu mạnh đã tăng thêm 15%, và tăng thêm 10% đối với các đồ uống có cồn khác. Năm 2009, tổng lượng tiêu thụ đồ uống có cồn giảm được 2%, số ca nhập viện do rượu, bia giảm được 5%, và giảm số trường hợp tử vong do rượu, bia. Chính sách tăng thuế tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2009, có thêm hai lần tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt trên tất cả các loại đồ uống có cồn, lần đầu tiên vào ngày 1.1.2009, và sau đó là vào ngày 1.10.2009 (National Institute for Health & Welfare 2010).

Từ những nghiên cứu trên đây, có thể khẳng định về nhiều hệ quả tiêu cực của chính sách giảm thuế và giảm giá đối với rượu, bia, so sánh với những tác động tích cực hơn đến từ chính sách tăng thuế và giá đối với rượu, bia.

Giúp việc

Xuất phát từ nhu cầu giám sát hoạt động quản lý hành chính
Nghị viện thế giới

Xuất phát từ nhu cầu giám sát hoạt động quản lý hành chính

Hầu như các nước trên thế giới đều công nhận “cái nôi” của Thanh tra Quốc hội là quốc gia Thụy Điển. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu một cách ngọn ngành thì một loại thiết chế có tính chất như Thanh tra Quốc hội - cơ quan (hoặc là một chức danh) được thành lập để giám sát hoạt động hành chính công, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người dân thực chất đã được hình thành từ rất lâu trong lịch sử nhân loại và nó tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới.
Cơ cấu bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp
Nghị viện thế giới

Cơ cấu bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp

Ngay từ khi mới được thành lập, cơ cấu, tổ chức của Thanh tra Quốc hội đã được Quốc hội chú trọng nhằm bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp trong quá trình thực hiện chức năng của cơ quan này. Cơ cấu của Thanh tra Quốc hội gồm có: Thanh tra viên, Phó thanh tra và đội ngũ giúp việc.
Quan điểm các nước về pháp luật thị trường kỹ thuật số
Nghị viện thế giới

Quan điểm các nước về pháp luật thị trường kỹ thuật số

Dự luật Thị trường kỹ thuật số ra đời trong bối cảnh các quy định hiện tại của EU chưa đủ hiệu quả và kịp thời để bảo đảm tính cạnh tranh trên thị thường công nghệ, khi mà hoạt động của những tập đoàn công nghệ lớn ngày càng phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát. Vì thế nó được nhiều nước quan tâm, theo dõi với các quan điểm khác nhau, không chỉ dừng lại ở mỗi thành viên EU.
Nội hàm của "Tái sinh nông thôn"
Giúp việc

Nội hàm của "Tái sinh nông thôn"

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thúc đẩy một tầm nhìn mới để giải quyết các vấn đề lâu dài như sự phân chia nông thôn và thành thị, an ninh lương thực và đói nghèo với tên gọi “Tái sinh nông thôn”.
Chú trọng mục tiêu con người
Giúp việc

Chú trọng mục tiêu con người

Trong Chương trình "Tái sinh nông thôn", con người luôn được đặt ở vị trí trung tâm, theo đó, ngoài các mục tiêu về nông thôn, cải thiện cuộc sống cho người nông dân cũng là một mục tiêu đặc biệt quan trọng.
Bài 1: Những giá trị cốt lõi
Giúp việc

Bài 1: Những giá trị cốt lõi

Quốc hội Đan Mạnh có bộ phận hành chính giúp việc là Văn phòng Quốc hội. Văn phòng Quốc hội gồm 440 nhân viên có nhiệm vụ bảo đảm điều kiện làm việc tối ưu cho các nghị sĩ thông qua cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, vận hành hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin và các hoạt động khác… Văn phòng Quốc hội có những quy trình, thủ tục riêng và những giá trị cốt lõi mang tính định hướng cho hoạt động của các nhân viên.
Nhiệm vụ cụ thể
Giúp việc

Nhiệm vụ cụ thể

Văn phòng Quốc hội Đan Mạch cung cấp 3 loại dịch vụ chủ yếu cho Quốc hội và các thành viên của Quốc hội, cụ thể là những lĩnh vực sau:
Quan tâm đến tinh thần và thể chất của nhân viên văn phòng
Giúp việc

Quan tâm đến tinh thần và thể chất của nhân viên văn phòng

Kể từ năm 2006, Văn phòng Quốc hội Đan Mạch đã thúc đẩy một chính sách môi trường làm việc mới, tập trung nâng cao phúc lợi và sức khỏe của nhân viên, đặc biệt là ngăn ngừa bệnh và các vấn đề liên quan đến các chức năng thể chất và tinh thần của nhân viên văn phòng.
Quy mô và sứ mệnh
Giúp việc

Quy mô và sứ mệnh

Văn phòng Quốc hội chỉ có 440 nhân viên chính thức nhưng trụ sở lại là nơi làm việc của gần 1.200 người với tổng diện tích làm việc lên đến 45.000m2.
Mối quan hệ biện chứng
Giúp việc

Mối quan hệ biện chứng

Báo chí không chỉ có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho công chúng về hoạt động nghị trường mà còn định hướng nhận thức của công chúng về những hoạt động đó thông qua các bài bình luận, đánh giá. Vì vậy có thể nói, báo chí có ảnh hưởng quan trọng đến hình ảnh của Nghị viện. Ngược lại, báo chí cũng là một kênh thông tin nhanh chóng và chính xác để những người làm đại diện nhân dân có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phục vụ cho hoạt động làm luật và giám sát.
Nghị viện bảo vệ các nhà báo bằng luật
Giúp việc

Nghị viện bảo vệ các nhà báo bằng luật

Báo chí luôn là kênh thông tin kịp thời, đa chiều, giúp Nghị viện và các nghị sĩ nắm bắt kịp thời diễn biến của đời sống xã hội, lắng nghe tiếng dân. Đồng thời đây cũng là kênh truyền tải hoạt động của Nghị viện đối với cử tri. Chính vì vậy, các cơ quan lập pháp trên thế giới rất chú trọng xây dựng những luật liên quan để bảo đảm cho các nhà báo được hoạt động thuận lợi, phát huy vai trò quan trọng của mình.
Thuyết phục người dân đeo khẩu trang như thế nào?
Giúp việc

Thuyết phục người dân đeo khẩu trang như thế nào?

Đeo khẩu trang khi ra ngoài là một hành động tuy nhỏ nhưng có khả năng ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 khá hiệu quả. Chính vì thế, nhiều quốc gia trên thế giới khá chú trọng đến biện pháp này và thuyết phục người dân nghiêm chỉnh tuân theo để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.
Nguyên tắc hướng dẫn
Giúp việc

Nguyên tắc hướng dẫn

Một số nguyên tắc hướng dẫn thực hiện pháp luật về hợp đồng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã được ghi nhận rõ ràng trong hai văn bản tư pháp của TANDTC Trung Quốc ban hành: Hướng dẫn số 1 ngày 16.4.2020 và Hướng dẫn số 2 ngày 15.5.2020, được nhắc lại trong hầu hết các văn bản tư pháp của các Tòa án Nhân dân cấp thấp hơn.
Phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan hữu quan
Giúp việc

Phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan hữu quan

Do dịch Covid-19 ngày càng lan rộng, một số quốc gia đã thành lập các đội ứng phó hoặc lực lượng đặc nhiệm ở cấp quốc gia với sự tham gia của nhiều bên liên quan, từ các quan chức chính phủ đến các chuyên gia y tế công cộng và đại diện của khu vực tư nhân. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý bầu cử (EMB) với các lực lượng này là nhân tố đặc biệt quan trọng làm nên thành công của cuộc bầu cử.
Nơi cuộc sống xanh trở lại
Giúp việc

Nơi cuộc sống xanh trở lại

“Thành phố 15 phút” là khái niệm hiện đang thu hút các chính quyền cũng như các nhà quy hoạch đô thị, khi họ tìm cách hồi sinh cuộc sống thành phố một cách an toàn và bền vững, nhất là sau sự xuất hiện của đại dịch Covid-19.
Thực tiễn thế giới
Giúp việc

Thực tiễn thế giới

Mặc dù khái niệm "thành phố 15 phút" mới có cách đây vài năm nhưng thực tế, nhiều chuyên gia và nhà quy hoạch đã đưa ra các yếu tố tạo nên khái niệm "thành phố 15 phút" trong nhiều thập kỷ qua. Giờ đây, mô hình đô thị kiểu này đang trỗi dậy và được thực hiện ở không ít đô thị trên thế giới.
"Thành phố một phút” ở Thụy Điển
Giúp việc

"Thành phố một phút” ở Thụy Điển

​​​​​​​Tiếp theo mô hình "thành phố 15 phút" thúc đẩy quy hoạch đô thị cấp vùng lân cận, thử nghiệm “thành phố một phút” ở Thụy Điển nhằm mục đích quy hoạch lại chỗ đậu xe ở thành phố thành những không gian sống thuận lợi hơn cho những người sống gần đó. Luật pháp Thụy Điển cam kết các thành phố trong nước sẽ phi carbon vào năm 2045, điều đó giúp chiến dịch quốc gia đầy tham vọng nói trên trở thành triển vọng khả thi.