6 yếu tố của kinh tế xanh

Theo Karl Burkart, một trong những nhà kinh tế đi đầu trong việc thúc đẩy mô hình này cho rằng, nền kinh tế xanh được cấu thành bởi 6 yếu tố sau:

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Năng lượng tái tạo là năng lượng hữu ích được thu thập từ các nguồn tài nguyên có thể tái tạo và bổ sung một cách tự nhiên theo chu kỳ thời gian của con người, bao gồm các nguồn không phát thải khí carbon gây hiệu ứng nhà kính như ánh sáng mặt trời, gió, mưa, thủy triều, sóng và địa nhiệt. Thuật ngữ này cũng bao gồm sinh khối, dạng vật liệu sinh học từ sự sống, hay gần đây là sinh vật sống, đa số là các cây trồng hay vật liệu có nguồn gốc từ thực vật. Sinh khối có thể chuyển thành năng lượng theo ba cách: Chuyển đổi nhiệt, chuyển đổi hóa học, và chuyển đổi sinh hóa. Loại nguồn năng lượng này trái ngược với nhiên liệu hóa thạch, đang được khai thác và sử dụng với tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với khả năng tái tạo của chúng.

Công trình xanh (còn được gọi là xây dựng xanh hoặc xây dựng bền vững) đề cập việc áp dụng các quy trình có trách nhiệm với môi trường và tiết kiệm tài nguyên trong suốt vòng đời của tòa nhà: Từ lập kế hoạch đến thiết kế, xây dựng, vận hành, bảo trì, cải tạo, và phá dỡ. Điều này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ của nhà thầu, kiến ​​trúc sư, kỹ sư và khách hàng ở tất cả các giai đoạn của dự án. Thực hành “công trình xanh” mở rộng và bổ sung cho các mối quan tâm thiết kế tòa nhà cổ điển về tính kinh tế, tiện ích, độ bền và sự thoải mái. Khi làm như vậy, ba khía cạnh của sự bền vững, tức là hành tinh, con người và lợi nhuận trên toàn bộ chuỗi cung ứng đều được xem xét.

Giao thông bền vững đề cập đến một khía cạnh khá rộng, đó là tính bền vững của ý thức xã hội, tác động môi trường và khí hậu. Các yếu tố để đánh giá tính bền vững bao gồm các phương tiện cụ thể được sử dụng cho vận tải đường bộ, đường thủy hoặc đường hàng không; nguồn năng lượng; cơ sở hạ tầng được sử dụng để đáp ứng giao thông vận tải (đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy, kênh đào và nhà ga). Tính bền vững của giao thông vận tải phần lớn được đo lường bằng hiệu lực và hiệu quả của hệ thống giao thông cũng như những tác động của nó đối với môi trường và khí hậu.

Quản lý tài nguyên nước là hoạt động lập kế hoạch, phát triển, phân phối và quản lý sử dụng tối ưu tài nguyên nước. Đây là một khía cạnh của quản lý chu trình nước. Lĩnh vực quản lý tài nguyên nước sẽ phải tiếp tục thích ứng với các vấn đề hiện tại và tương lai về việc phân bổ nước. Với những bất ổn ngày càng tăng của biến đổi khí hậu toàn cầu, quá trình ra quyết định sẽ càng khó khăn hơn. Rất có thể quá trình biến đổi khí hậu đang diễn ra sẽ đưa đến những tình huống chưa gặp phải. Do đó, các chính phủ cần có các phương án quản lý thay thế để tránh thất bại trong việc phân bổ tài nguyên nước.

Lý tưởng nhất trong quản lý tài nguyên nước phải xem xét được tất cả các nhu cầu cạnh tranh về nước và tìm cách phân bổ nước trên cơ sở công bằng để đáp ứng mọi nhu cầu và mục đích sử dụng. Tuy nhiên, giống như quá trình quản lý tài nguyên khác, điều này hiếm khi có thể thực hiện được trong thực tế.

Quản lý chất thải (hoặc xử lý chất thải) bao gồm các hoạt động cần thiết để quản lý chất thải từ khâu đầu cho đến khâu xử lý cuối cùng, bao gồm việc thu gom, vận chuyển, xử lý và tiêu hủy chất thải trên cơ sở kiểm tra, giám sát và điều chỉnh, nhằm giảm tác động tiêu cực của chất thải đối với sức khỏe con người, môi trường hoặc tính thẩm mỹ. Hoạt động quản lý chất thải không đồng nhất giữa các quốc gia (phát triển và đang phát triển); giữa các vùng (khu vực thành thị và nông thôn ), giữa các khu dân cư và khu công nghiệp.

Quản lý chất thải hiệu quả là nhân tố quan trọng để xây dựng các thành phố bền vững và đáng sống, nhưng trên thực tế đây vẫn là một thách thức đối với nhiều quốc gia và thành phố đang phát triển. Để quản lý chất thải hiệu quả khá tốn kém, thường chiếm 20% - 50% ngân sách. Vận hành dịch vụ đô thị thiết yếu này đòi hỏi các hệ thống tích hợp hiệu quả, bền vững và được xã hội hỗ trợ.

Quản lý đất là quá trình quản lý việc sử dụng và phát triển (ở cả đô thị và nông thôn) tài nguyên đất. Tài nguyên đất được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, có thể bao gồm nông nghiệp hữu cơ, tái trồng rừng, quản lý tài nguyên nước và các dự án du lịch sinh thái. Quản lý đất đai có thể có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến các hệ sinh thái trên cạn. Đất bị sử dụng quá mức hoặc sai mục đích có thể làm suy thoái, giảm năng suất và phá vỡ các trạng thái cân bằng tự nhiên.

Giúp việc

Xuất phát từ nhu cầu giám sát hoạt động quản lý hành chính
Nghị viện thế giới

Xuất phát từ nhu cầu giám sát hoạt động quản lý hành chính

Hầu như các nước trên thế giới đều công nhận “cái nôi” của Thanh tra Quốc hội là quốc gia Thụy Điển. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu một cách ngọn ngành thì một loại thiết chế có tính chất như Thanh tra Quốc hội - cơ quan (hoặc là một chức danh) được thành lập để giám sát hoạt động hành chính công, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người dân thực chất đã được hình thành từ rất lâu trong lịch sử nhân loại và nó tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới.
Cơ cấu bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp
Nghị viện thế giới

Cơ cấu bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp

Ngay từ khi mới được thành lập, cơ cấu, tổ chức của Thanh tra Quốc hội đã được Quốc hội chú trọng nhằm bảo đảm tính độc lập và chuyên nghiệp trong quá trình thực hiện chức năng của cơ quan này. Cơ cấu của Thanh tra Quốc hội gồm có: Thanh tra viên, Phó thanh tra và đội ngũ giúp việc.
Quan điểm các nước về pháp luật thị trường kỹ thuật số
Nghị viện thế giới

Quan điểm các nước về pháp luật thị trường kỹ thuật số

Dự luật Thị trường kỹ thuật số ra đời trong bối cảnh các quy định hiện tại của EU chưa đủ hiệu quả và kịp thời để bảo đảm tính cạnh tranh trên thị thường công nghệ, khi mà hoạt động của những tập đoàn công nghệ lớn ngày càng phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát. Vì thế nó được nhiều nước quan tâm, theo dõi với các quan điểm khác nhau, không chỉ dừng lại ở mỗi thành viên EU.
Nội hàm của "Tái sinh nông thôn"
Giúp việc

Nội hàm của "Tái sinh nông thôn"

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thúc đẩy một tầm nhìn mới để giải quyết các vấn đề lâu dài như sự phân chia nông thôn và thành thị, an ninh lương thực và đói nghèo với tên gọi “Tái sinh nông thôn”.
Chú trọng mục tiêu con người
Giúp việc

Chú trọng mục tiêu con người

Trong Chương trình "Tái sinh nông thôn", con người luôn được đặt ở vị trí trung tâm, theo đó, ngoài các mục tiêu về nông thôn, cải thiện cuộc sống cho người nông dân cũng là một mục tiêu đặc biệt quan trọng.
Bài 1: Những giá trị cốt lõi
Giúp việc

Bài 1: Những giá trị cốt lõi

Quốc hội Đan Mạnh có bộ phận hành chính giúp việc là Văn phòng Quốc hội. Văn phòng Quốc hội gồm 440 nhân viên có nhiệm vụ bảo đảm điều kiện làm việc tối ưu cho các nghị sĩ thông qua cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, vận hành hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin và các hoạt động khác… Văn phòng Quốc hội có những quy trình, thủ tục riêng và những giá trị cốt lõi mang tính định hướng cho hoạt động của các nhân viên.
Nhiệm vụ cụ thể
Giúp việc

Nhiệm vụ cụ thể

Văn phòng Quốc hội Đan Mạch cung cấp 3 loại dịch vụ chủ yếu cho Quốc hội và các thành viên của Quốc hội, cụ thể là những lĩnh vực sau:
Quan tâm đến tinh thần và thể chất của nhân viên văn phòng
Giúp việc

Quan tâm đến tinh thần và thể chất của nhân viên văn phòng

Kể từ năm 2006, Văn phòng Quốc hội Đan Mạch đã thúc đẩy một chính sách môi trường làm việc mới, tập trung nâng cao phúc lợi và sức khỏe của nhân viên, đặc biệt là ngăn ngừa bệnh và các vấn đề liên quan đến các chức năng thể chất và tinh thần của nhân viên văn phòng.
Quy mô và sứ mệnh
Giúp việc

Quy mô và sứ mệnh

Văn phòng Quốc hội chỉ có 440 nhân viên chính thức nhưng trụ sở lại là nơi làm việc của gần 1.200 người với tổng diện tích làm việc lên đến 45.000m2.
Mối quan hệ biện chứng
Giúp việc

Mối quan hệ biện chứng

Báo chí không chỉ có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho công chúng về hoạt động nghị trường mà còn định hướng nhận thức của công chúng về những hoạt động đó thông qua các bài bình luận, đánh giá. Vì vậy có thể nói, báo chí có ảnh hưởng quan trọng đến hình ảnh của Nghị viện. Ngược lại, báo chí cũng là một kênh thông tin nhanh chóng và chính xác để những người làm đại diện nhân dân có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phục vụ cho hoạt động làm luật và giám sát.
Nghị viện bảo vệ các nhà báo bằng luật
Giúp việc

Nghị viện bảo vệ các nhà báo bằng luật

Báo chí luôn là kênh thông tin kịp thời, đa chiều, giúp Nghị viện và các nghị sĩ nắm bắt kịp thời diễn biến của đời sống xã hội, lắng nghe tiếng dân. Đồng thời đây cũng là kênh truyền tải hoạt động của Nghị viện đối với cử tri. Chính vì vậy, các cơ quan lập pháp trên thế giới rất chú trọng xây dựng những luật liên quan để bảo đảm cho các nhà báo được hoạt động thuận lợi, phát huy vai trò quan trọng của mình.
Thuyết phục người dân đeo khẩu trang như thế nào?
Giúp việc

Thuyết phục người dân đeo khẩu trang như thế nào?

Đeo khẩu trang khi ra ngoài là một hành động tuy nhỏ nhưng có khả năng ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 khá hiệu quả. Chính vì thế, nhiều quốc gia trên thế giới khá chú trọng đến biện pháp này và thuyết phục người dân nghiêm chỉnh tuân theo để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.
Nguyên tắc hướng dẫn
Giúp việc

Nguyên tắc hướng dẫn

Một số nguyên tắc hướng dẫn thực hiện pháp luật về hợp đồng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã được ghi nhận rõ ràng trong hai văn bản tư pháp của TANDTC Trung Quốc ban hành: Hướng dẫn số 1 ngày 16.4.2020 và Hướng dẫn số 2 ngày 15.5.2020, được nhắc lại trong hầu hết các văn bản tư pháp của các Tòa án Nhân dân cấp thấp hơn.
Phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan hữu quan
Giúp việc

Phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan hữu quan

Do dịch Covid-19 ngày càng lan rộng, một số quốc gia đã thành lập các đội ứng phó hoặc lực lượng đặc nhiệm ở cấp quốc gia với sự tham gia của nhiều bên liên quan, từ các quan chức chính phủ đến các chuyên gia y tế công cộng và đại diện của khu vực tư nhân. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý bầu cử (EMB) với các lực lượng này là nhân tố đặc biệt quan trọng làm nên thành công của cuộc bầu cử.
Nơi cuộc sống xanh trở lại
Giúp việc

Nơi cuộc sống xanh trở lại

“Thành phố 15 phút” là khái niệm hiện đang thu hút các chính quyền cũng như các nhà quy hoạch đô thị, khi họ tìm cách hồi sinh cuộc sống thành phố một cách an toàn và bền vững, nhất là sau sự xuất hiện của đại dịch Covid-19.
Thực tiễn thế giới
Giúp việc

Thực tiễn thế giới

Mặc dù khái niệm "thành phố 15 phút" mới có cách đây vài năm nhưng thực tế, nhiều chuyên gia và nhà quy hoạch đã đưa ra các yếu tố tạo nên khái niệm "thành phố 15 phút" trong nhiều thập kỷ qua. Giờ đây, mô hình đô thị kiểu này đang trỗi dậy và được thực hiện ở không ít đô thị trên thế giới.
"Thành phố một phút” ở Thụy Điển
Giúp việc

"Thành phố một phút” ở Thụy Điển

​​​​​​​Tiếp theo mô hình "thành phố 15 phút" thúc đẩy quy hoạch đô thị cấp vùng lân cận, thử nghiệm “thành phố một phút” ở Thụy Điển nhằm mục đích quy hoạch lại chỗ đậu xe ở thành phố thành những không gian sống thuận lợi hơn cho những người sống gần đó. Luật pháp Thụy Điển cam kết các thành phố trong nước sẽ phi carbon vào năm 2045, điều đó giúp chiến dịch quốc gia đầy tham vọng nói trên trở thành triển vọng khả thi.