Vai trò lớn, trách nhiệm nhiều

Là những người đại diện cho các cử tri của Liên minh châu Âu (EU), các nghị sĩ châu Âu chịu trách nhiệm lớn và đóng nhiều vai trò quan trọng trong quá trình cống hiến.

Người đại diện cho lợi ích quốc gia ở châu Âu

MEP là viết tắt của thành viên Nghị viện châu Âu (Member of European Parliament), đại diện được bầu của EP và đại diện cho lợi ích của quốc gia ở châu Âu.

Khi EP họp lần đầu tiên vào năm 1952, các thành viên được Chính phủ của các quốc gia thành viên trực tiếp bổ nhiệm trong số những nghị sĩ quốc gia. Tuy nhiên, kể từ năm 1979, MEP đã được bầu chọn theo phương thức phổ thông đầu phiếu trực tiếp. Các tổ chức châu Âu tiền thân của EU không có MEP. Mỗi quốc gia thành viên thiết lập phương pháp bầu chọn MEP của riêng mình - và ở một số nước, điều này đã thay đổi theo thời gian - nhưng hệ thống bầu cử được chọn phải là hình thức đại diện tỷ lệ. Các cuộc bầu cử được tổ chức 5 năm một lần.

Vai trò của MEP không khác biệt nhiều so với vai trò của một nghị sĩ quốc gia, ngoại trừ thay vì các vấn đề quốc gia, họ sẽ “chăm sóc” các vấn đề châu Âu. Trước sự kiện Brexit, EP bao gồm 751 thành viên do 28 quốc gia thành viên EU bầu ra. Nhưng sau khi Anh ra đi, EP hiện có 705 thành viên, MEP chịu trách nhiệm về nhiều việc khác nhau, bao gồm đại diện cho các cử tri của họ, biểu quyết về luật và ngồi trong các ủy ban chuyên biệt. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, MEP được hưởng quyền miễn trừ tương tự như các nghị sĩ quốc gia theo nghị định thư về quyền ưu đãi và miễn trừ của EU. Ở một số quốc gia, MEP không bị giam giữ và miễn khỏi các thủ tục pháp lý, trừ trường hợp bị bắt quả tang. Quyền miễn trừ này có thể bị từ bỏ nếu các cơ quan có thẩm quyền của quốc gia thành viên có đơn gửi lên EP yêu cầu xem xét.

Khối lượng công việc hàng ngày của MEP được phân chia giữa công việc cho các cử tri ở quốc gia quê hương, công việc của ủy ban, các cuộc tranh luận trong các nhóm chính trị của họ, cũng như các cuộc đàm phán và bỏ phiếu trong phiên toàn thể. MEP tham dự các cuộc họp của các ủy ban và các nhóm chính trị của họ cũng như nhiều người khác. Họ cũng có thể là một phần của phái đoàn quan hệ với các quốc gia không thuộc EU mà có thể thỉnh thoảng phải đi công tác ra ngoài EU.

Đại diện cho các cử tri châu Âu

MEP có trách nhiệm đại diện cho các cử tri của họ ở châu Âu. Do đó, điều này sẽ liên quan đến sự kết hợp làm việc tại khu vực bầu cử của họ và tại Brussels lẫn Strasbourg, nơi có trụ sở của EP. Cử tri có thể đến MEP của mình để yêu cầu trợ giúp về các vấn đề bị ảnh hưởng bởi châu Âu. Các MEP sau đó sẽ đưa vấn đề này lên EP để xem liệu có thể tìm ra giải pháp hay không.

Bỏ phiếu về luật pháp châu Âu

Một trong những nhiệm vụ chính của MEP là bỏ phiếu về luật pháp châu Âu được tranh luận tại EP. Luật pháp châu Âu có giá trị ràng buộc trên toàn EU, có thể bao gồm những nội dung như bảo vệ người tiêu dùng, tiêu chuẩn môi trường, tiêu chuẩn an toàn và quyền xã hội. EU không đưa ra luật trong các lĩnh vực mà quốc gia quan tâm như nhà ở, trường học, thuế và chính quyền địa phương. Giống như một nghị sĩ tranh luận và bỏ phiếu về các vấn đề quốc gia tại Hạ viện, một MEP tranh luận và bỏ phiếu về các vấn đề châu Âu tại EP.

Tham gia trong các ủy ban

EP và các MEP cần đưa ra quyết định về nhiều chủ đề phức tạp có ảnh hưởng đến toàn thế giới, bao gồm biến đổi khí hậu, thương mại quốc tế, chính sách việc làm và nhiều chủ đề khác. Các MEP chịu trách nhiệm ngồi họp và tham gia vào các ủy ban chuyên môn chuẩn bị các chủ đề mà MEP sẽ thảo luận tại các phiên họp toàn thể của Nghị viện. Có 20 Ủy ban thuộc EP, họp một hoặc hai lần mỗi tháng tại Brussels, nơi các cuộc tranh luận diễn ra công khai. Thực tế, các ủy ban này là nơi đầu tiên giải quyết các đề xuất lập pháp được đệ trình lên. Một ủy ban có 25 - 76 thành viên đầy đủ và một số lượng tương đương những người thay thế. Mỗi ủy ban bầu 1 chủ tịch và tối đa 4 phó Chủ tịch từ các thành viên đầy đủ, tạo thành “văn phòng ủy ban”, nhiệm kỳ hai năm rưỡi.

EP cũng có thể thành lập các tiểu ban và các ủy ban tạm thời đặc biệt để giải quyết các vấn đề cụ thể và có thể thành lập các ủy ban điều tra để điều tra các cáo buộc vi phạm hoặc vi phạm luật của EU. Các ủy ban của EP thường họp tại Brussels. Các cuộc tranh luận của họ được tổ chức công khai và về nguyên tắc, có thể sau đó được tường thuật trên web.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN 

MEP thuộc các nhóm chính trị tại EP

MEP được tổ chức thành bảy nhóm chính trị đa quốc tịch khác nhau, ngoại trừ 57 thành viên không trực thuộc được gọi là Non-Inscrits. Hai nhóm lớn nhất là Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) và Đảng Xã hội và Dân chủ (S&D). Hai nhóm này đã thống trị EP trong phần lớn “cuộc đời” của nó, liên tục nắm giữ từ 40 - 70% số ghế cùng nhau. Không một nhóm riêng lẻ nào từng chiếm đa số trong Nghị viện. 

Ngoài việc thông qua các nhóm của họ, các thành viên cá nhân cũng được bảo đảm một số quyền hạn và quyền cá nhân trong Nghị viện: Quyền đưa ra kiến nghị nghị quyết, quyền đặt câu hỏi cho Hội đồng EU, ủy ban và các nhà lãnh đạo của Nghị viện, quyền đưa ra sửa đổi đối với bất kỳ văn bản nào trong ủy ban, quyền đưa ra giải thích về biểu quyết…

Nghị sỹ

Hướng tới cộng động ASEAN bình đẳng giới
Nghị sỹ

Hướng tới cộng động ASEAN bình đẳng giới

Định mức về giới là một trong những thách thức lớn nhất trong khu vực ASEAN để gia tăng cơ hội cho các ứng cử viên nữ được bầu và giữ chức vụ trong chính trường và nghị trường. Một phân tích của Ngân hàng Phát triển châu Á từng chỉ ra rằng, ASEAN tuy đạt được một số tiến bộ về bình đẳng giới trong hai thập kỷ qua, nhưng sự thay đổi vẫn còn chậm.
WAIPA - tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện
Nghị sỹ

WAIPA - tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện

Theo sáng kiến của Việt Nam và Malaysia, lần đầu tiên trong lịch sử AIPO, Hội nghị Nữ nghị sĩ đã được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA - 19 tại Kuala Lumpur năm 1998. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, thúc đẩy các sáng kiến của nữ nghị sĩ. Kể từ đó, Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPO (WAIPO, sau này là WAIPA) đã trở thành một cơ chế chính thức tại các kỳ họp Đại hội đồng.
Sự đại diện cần thiết
Nghị sỹ

Sự đại diện cần thiết

Đối với các nước ASEAN, việc thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trên nghị trường là một trong những vấn đề được quan tâm không nhỏ. Bởi tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện sẽ góp phần quan trọng trong việc thông qua chính sách, luật nhằm thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giới, cũng như thúc đẩy sự phát triển nhiều mặt của xã hội.
Tập huấn mang tính bắt buộc
Nghị sỹ

Tập huấn mang tính bắt buộc

Với quan niệm nghị sĩ cũng là một nghề trong xã hội, ở Australia, đại biểu dân cử đều được đào tạo và tập huấn một cách bắt buộc với định hướng rõ ràng là đào tạo kỹ năng để hoạt động hiệu quả và thành công trong vai trò chính khách.
Tập huấn sau bầu cử và trong cả nhiệm kỳ
Nghị sỹ

Tập huấn sau bầu cử và trong cả nhiệm kỳ

Trước các kỳ bầu cử, Nghị viện Campuchia không tổ chức cuộc bồi dưỡng tập huấn nào cho các đại biểu. Nhưng ngay sau cuộc bầu cử và trong cả nhiệm kỳ nghị viện, các nghị sĩ đã được tham gia một vài cuộc tập huấn, bồi dưỡng.
Đào tạo để lãnh đạo hiệu quả
Nghị sỹ

Đào tạo để lãnh đạo hiệu quả

Xuất phát từ quan niệm “lãnh đạo là chìa khóa thành công”, trong đó, nghị sĩ được xem là người nắm giữ vai trò lãnh đạo nên từ nhiều năm nay đảng cầm quyền Singapore rất quan tâm đến việc thu hút nhân tài đưa vào bộ máy lãnh đạo, đồng thời giữ chân người tài bằng việc tạo cơ hội qua đào tạo. Đào tạo để phát triển năng lực cá nhân, hướng đến các cơ hội thăng tiến trở thành chính sách chung của Singapore.
Tự do nói tiếng nói của cử tri
Nghị sỹ

Tự do nói tiếng nói của cử tri

Ra đời từ năm 1265, Nghị viện Anh được coi là cơ quan lập pháp có truyền thống lâu đời nhất trên thế giới. Và một trong những đặc quyền mà các nghị sĩ nước này có được trong quá trình làm nhiệm vụ dân cử là quyền tự do ngôn luận, nhằm bảo vệ họ có thể nói lên tiếng nói của người dân mà không sợ bất kỳ trừng phạt pháp lý nào.
Đặc quyền được quy định trong Hiến pháp
Nghị sỹ

Đặc quyền được quy định trong Hiến pháp

Quyền tự do ngôn luận là một trong nhiều quyền cơ bản được Hiến pháp Ấn Độ bảo đảm. Nó đặc biệt quan trọng đối với các nghị sĩ vì nó giúp họ tự tin trong các phát ngôn của mình khi làm nhiệm vụ tại Nghị viện.
Quyền quan trọng hàng đầu
Nghị sỹ

Quyền quan trọng hàng đầu

​​​​​​​Ở Canada, cho đến nay, quyền quan trọng nhất dành cho các thành viên của Hạ viện là thực hiện quyền tự do ngôn luận trong các thủ tục của Nghị viện.
Quy tắc ứng xử của MEP
Nghị sỹ

Quy tắc ứng xử của MEP

Bộ Quy tắc ứng xử có hiệu lực từ ngày 1.1.2012 đưa ra các nguyên tắc ứng xử đối với MEP, theo đó, các MEP chỉ hành động vì lợi ích cộng đồng và tiến hành công việc của mình với tinh thần vô tư, liêm chính, cởi mở, siêng năng, trung thực, có trách nhiệm giải trình và tôn trọng uy tín của Nghị viện châu Âu.
Bảo đảm điều kiện kinh tế để thực hiện nhiệm vụ
Nghị sỹ

Bảo đảm điều kiện kinh tế để thực hiện nhiệm vụ

​​​​​​​Nghị viện châu Âu (EP) với 705 nghị sĩ (750 là con số trước sự kiện Brexit) được bầu cử trực tiếp của Liên minh châu Âu (EU). EP được mô tả là một trong những cơ quan lập pháp quyền lực nhất thế giới. Chính vì thế, các nghị sĩ châu Âu (MEP) được nhận mức lương và hưởng phụ cấp xứng đáng để có thể yên tâm làm nhiệm vụ.
IPU - trung tâm tri thức cho phụ nữ trong lĩnh vực chính trị
Nghị sỹ

IPU - trung tâm tri thức cho phụ nữ trong lĩnh vực chính trị

Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) là tổ chức liên nghị viện lâu đời nhất thế giới với hơn 130 năm lịch sử hoạt động. Mỗi kỳ Đại hội đồng tổ chức thu hút hơn 170 nghị viện quốc gia tham dự với hơn 1.600 nghị sĩ từ khắp nơi trên thế giới. Đây là diễn đàn giúp các nghị sĩ bàn thảo về nhiều vấn đề thuộc mối quan tâm chung của quốc tế cũng như những vấn đề nóng bỏng mang tính cấp bách liên quan đến an ninh, hòa bình thế giới.
35 năm công nhận và đấu tranh vì quyền của phụ nữ
Nghị sỹ

35 năm công nhận và đấu tranh vì quyền của phụ nữ

Qua 35 năm hình thành và phát triển, Diễn đàn Nữ nghị sĩ đã chứng kiến sự tham gia ngày càng đông của nữ nghị sĩ tại Đại hội đồng, từ khoảng 10% nữ nghị sĩ những năm đầu tiên, lên đến hơn 30% nữ nghị sĩ trong các kỳ họp gần đây, các vấn đề giới đã được đưa vào chương trình nghị sự nhiều hơn, thường xuyên hơn và thu hút sự quan tâm lớn hơn của tất cả các đại biểu.
Từ một nhóm không chính thức trở thành diễn đàn toàn cầu
Nghị sỹ

Từ một nhóm không chính thức trở thành diễn đàn toàn cầu

Bắt nguồn từ sáng kiến của các nữ nghị sĩ năm 1978 về việc hình thành nhóm phụ nữ không chính thức, từ năm 1986, Hội nghị Nữ nghị sĩ (sau này là Diễn đàn Nữ nghị sĩ) đã trở thành một hoạt động chính thức, định kỳ tại trước phiên khai mạc mỗi kỳ Đại hội đồng, thể hiện sự gắn kết giữa các nghị viện và nữ nghị sĩ các quốc gia thành viên của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), là diễn đàn trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đối thoại cởi mở về các chủ đề cùng quan tâm và đưa ra quan điểm của mình đối với các vấn đề được xem xét tại Đại hội đồng dưới lăng kính của giới nữ.
Nhóm Nữ nghị sĩ và vai trò thúc đẩy bình đẳng giới
Nghị sỹ

Nhóm Nữ nghị sĩ và vai trò thúc đẩy bình đẳng giới

Vào năm 2006, Nhóm Nữ nghị sĩ của Campuchia được thành lập. Nhiều thành viên ban đầu chỉ suy nghĩ đơn giản rằng, đó là việc tham gia vào một tổ chức của phụ nữ tại Nghị viện. Nhưng sau đó, các nữ nghị sĩ đã nhanh chóng nhận ra rằng, để thúc đẩy sự phát triển đất nước, quan tâm đến vấn đề cân bằng về giới và tạo cho phụ nữ nhiều cơ hội để tham gia vào quá trình phát triển kinh tế và xã hội là một nhiệm vụ quan trọng.
Tăng cơ hội thúc đẩy bình đẳng giới
Nghị sỹ

Tăng cơ hội thúc đẩy bình đẳng giới

Thời gian gần đây, một quan điểm ngày càng được thừa nhận rộng rãi trên thế giới là cần phải có tỷ lệ đại diện cân bằng hơn của phụ nữ trong nghị viện nhằm phản ánh chính xác hơn tương quan trong xã hội và bảo đảm các quyền lợi đa dạng của phụ nữ được tính đến trong quá trình ra quyết sách. Thế nhưng, tỷ lệ nữ giới trong các cơ quan công quyền và nghị viện trên thế giới hiện thấp hơn nhiều nam giới.
Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ ở Quốc hội Macedonia
Nghị sỹ

Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ ở Quốc hội Macedonia

Nét độc đáo trong cơ cấu tổ chức của Quốc hội Macedonia là sự tồn tại và vận hành của một hệ thống các “câu lạc bộ” - một loại hình các nhóm làm việc không chính thức ở cấp độ dưới Nghị viện. Sự ra đời của Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ cách đây 5 năm cho thấy vai trò của người phụ nữ ngày càng được khẳng định, thể hiện những tiến bộ trong phong trào đấu tranh đòi các quyền của nữ giới trên hầu hết các lĩnh vực xã hội ở quốc gia Trung - Nam Âu này.
Những “bông hồng thép”
Nghị sỹ

Những “bông hồng thép”

Khó có thể nói số lần xuất hiện của các nữ Chủ tịch Nghị viện trong lịch sử là ít hay nhiều, song thống kê cho thấy, từ sau Thế chiến II, thế giới đã bắt đầu chấp nhận sự lãnh đạo của phái yếu thay vì khăng khăng tư tưởng xem nhẹ khả năng chính trị của họ như trước đây.