Campuchia:

Tập huấn sau bầu cử và trong cả nhiệm kỳ

Trước các kỳ bầu cử, Nghị viện Campuchia không tổ chức cuộc bồi dưỡng tập huấn nào cho các đại biểu. Nhưng ngay sau cuộc bầu cử và trong cả nhiệm kỳ nghị viện, các nghị sĩ đã được tham gia một vài cuộc tập huấn, bồi dưỡng.

Trước kia, vào đầu mỗi khóa lập pháp, một buổi tập huấn chung nhằm định hướng cho các nghị sĩ mới được bầu về vai trò và trách nhiệm của các nghị sĩ thường được tổ chức tại Tòa nhà Nghị viện ở Phnom Penh. Các thượng nghị sĩ mới được bầu sẽ được tham dự một cuộc hội thảo định hướng tổ chức trong 2 ngày của kỳ họp đầu tiên, được thiết kế nhằm nâng cao sự hiểu biết của đại biểu dân cử về vai trò và trách nhiệm của mình với tư cách là người đại biểu được nhân dân Campuchia bầu ra một cách dân chủ. Các hoạt động bồi dưỡng này được hỗ trợ bởi UNDP, Dự án hỗ trợ lập pháp Campuchia- Canada và Quỹ Konrad Adenauder. Đây hầu hết là các tổ chức phi Chính phủ. Các chương trình này hợp tác với Nghị viện Campuchia nhằm tăng cường năng lực lập pháp, giám sát và đại diện với đối tượng được hưởng các chương trình đào tạo, tập huấn đều là các nghị sĩ và cán bộ giúp việc của Nghị viện.

Hầu hết các hoạt động bồi dưỡng được thực hiện bởi các viện nghiên cứu, các tổ chức phi Chính phủ hoặc các cá nhân. Nội dung của chương trình bồi dưỡng, tập huấn chủ yếu tập trung vào việc mang lại cho các nghị sĩ, thượng nghị sĩ sự hiểu biết rõ ràng về “khuyến khích dân chủ và nguyên tắc pháp luật ở Campuchia”. Ngoài ra, các nghị sĩ cũng được bồi dưỡng về những luật mới có liên quan đến sự phát triển của đất nước, bao gồm Luật Tổ chức hay Luật Quản lý và chính quyền ở tỉnh, thành phố, quận/huyện.

Sau cuộc bầu cử Hạ viện năm 2008 và bầu cử Thượng viện năm 2012, các tổ chức hỗ trợ Nghị viện đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho các thành viên mới được bầu hiểu vai trò và trách nhiệm của họ trong một chương trình định hướng kéo dài một tuần. Chương trình này được chuẩn bị với sự hợp tác của Tổng thư ký của cả hai Viện. Tuy nhiên, thay vì phát triển đào tạo một lần cho các thành viên mới, các chuyên gia được thuê để soạn thảo một khóa đào tạo định hướng mô-đun được sử dụng làm cơ sở cho các chương trình định hướng trong tương lai.

Cụ thể, các nghị sĩ được đào tạo và nâng cao năng lực chuyên môn với thời lượng thích hợp, có thời gian phân tích luật và nghiên cứu luật. Cán bộ của cả hai Viện sẽ được đào tạo về công nghệ thông tin (bao gồm sửa chữa máy tính, sử dụng internet, trang web và kiểm soát - quản lý, sử dụng và phân tích dữ liệu); nâng cao hơn nữa trình độ ngoại ngữ, kỹ năng dịch và viết (tiếng Pháp, tiếng Anh); nâng cao trình độ cán bộ về chuyên môn quản lý tài chính, lập kế hoạch và kiểm toán ngân sách; tăng cường hơn nữa các kỹ năng khác, chẳng hạn như lãnh đạo, quan hệ công chúng, quan hệ quốc tế, hành chính công, tài chính công, thanh tra, hoạch định chiến lược, công tác thư ký, viết ghi chú chi tiết, viết thông tin và tạp chí, và đào tạo các giảng viên chuyên ngành.

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ, các nghị sĩ và các cán bộ giúp việc có thể nâng cao kiến ​​thức toàn diện thông qua các chuyến tham quan học tập trong và ngoài nước, đặc biệt là trao đổi kinh nghiệm làm việc với các nghị viện nước ngoài; nâng cao nhận thức của cộng đồng về pháp luật thông qua các cuộc hội thảo tại các tỉnh/thành phố và cấp khu vực; nâng cao năng lực của cán bộ văn phòng cấp tỉnh - thành phố và nghị viện khu vực các văn phòng.

Tùy thuộc vào từng chủ đề, có một vài nội dung tập huấn là bắt buộc đối với tất cả các nghị sĩ, một vài nội dung khác là do các nghị sĩ tùy chọn. Thời gian dành cho mỗi một chương trình bồi dưỡng tùy thuộc vào nội dung của từng chủ đề tập huấn.

Trước kia, trong những nhân tố gây khó khăn cho quá trình tập huấn là những hạn chế trong việc nhận các thông tin, tài liệu bồi dưỡng, tập huấn. Tuy nhiên, giờ đây với sự phát triển mạnh mẽ của internet và công nghệ thông tin, các nghị sĩ cũng được tiếp cận nhanh chóng với công nghệ hiện đại, và các nền tảng website phục vụ cho công tác này cũng được phát triển mạnh mẽ.

Nghị viện Campuchia có các dịch vụ thư viện và các nghị sĩ có thể sử dụng. Các hoạt động nghiên cứu thường được thực hiện bởi các tổ chức riêng lẻ, gồm cả tổ chức phi chính phủ hoặc các viện nghiên cứu. Các dịch vụ vận chuyển được cung cấp bằng hình thức thanh toán tiền mặt hoặc cung cấp xăng dầu cho các chuyến đi công tác của nghị sĩ.

Chuyên trang được thực hiện dựa trên tài liệu của Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử và một số tài liệu khác

Nghị sỹ

Hướng tới cộng động ASEAN bình đẳng giới
Nghị sỹ

Hướng tới cộng động ASEAN bình đẳng giới

Định mức về giới là một trong những thách thức lớn nhất trong khu vực ASEAN để gia tăng cơ hội cho các ứng cử viên nữ được bầu và giữ chức vụ trong chính trường và nghị trường. Một phân tích của Ngân hàng Phát triển châu Á từng chỉ ra rằng, ASEAN tuy đạt được một số tiến bộ về bình đẳng giới trong hai thập kỷ qua, nhưng sự thay đổi vẫn còn chậm.
WAIPA - tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện
Nghị sỹ

WAIPA - tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện

Theo sáng kiến của Việt Nam và Malaysia, lần đầu tiên trong lịch sử AIPO, Hội nghị Nữ nghị sĩ đã được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA - 19 tại Kuala Lumpur năm 1998. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, thúc đẩy các sáng kiến của nữ nghị sĩ. Kể từ đó, Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPO (WAIPO, sau này là WAIPA) đã trở thành một cơ chế chính thức tại các kỳ họp Đại hội đồng.
Sự đại diện cần thiết
Nghị sỹ

Sự đại diện cần thiết

Đối với các nước ASEAN, việc thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trên nghị trường là một trong những vấn đề được quan tâm không nhỏ. Bởi tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện sẽ góp phần quan trọng trong việc thông qua chính sách, luật nhằm thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giới, cũng như thúc đẩy sự phát triển nhiều mặt của xã hội.
Tập huấn mang tính bắt buộc
Nghị sỹ

Tập huấn mang tính bắt buộc

Với quan niệm nghị sĩ cũng là một nghề trong xã hội, ở Australia, đại biểu dân cử đều được đào tạo và tập huấn một cách bắt buộc với định hướng rõ ràng là đào tạo kỹ năng để hoạt động hiệu quả và thành công trong vai trò chính khách.
Đào tạo để lãnh đạo hiệu quả
Nghị sỹ

Đào tạo để lãnh đạo hiệu quả

Xuất phát từ quan niệm “lãnh đạo là chìa khóa thành công”, trong đó, nghị sĩ được xem là người nắm giữ vai trò lãnh đạo nên từ nhiều năm nay đảng cầm quyền Singapore rất quan tâm đến việc thu hút nhân tài đưa vào bộ máy lãnh đạo, đồng thời giữ chân người tài bằng việc tạo cơ hội qua đào tạo. Đào tạo để phát triển năng lực cá nhân, hướng đến các cơ hội thăng tiến trở thành chính sách chung của Singapore.
Tự do nói tiếng nói của cử tri
Nghị sỹ

Tự do nói tiếng nói của cử tri

Ra đời từ năm 1265, Nghị viện Anh được coi là cơ quan lập pháp có truyền thống lâu đời nhất trên thế giới. Và một trong những đặc quyền mà các nghị sĩ nước này có được trong quá trình làm nhiệm vụ dân cử là quyền tự do ngôn luận, nhằm bảo vệ họ có thể nói lên tiếng nói của người dân mà không sợ bất kỳ trừng phạt pháp lý nào.
Đặc quyền được quy định trong Hiến pháp
Nghị sỹ

Đặc quyền được quy định trong Hiến pháp

Quyền tự do ngôn luận là một trong nhiều quyền cơ bản được Hiến pháp Ấn Độ bảo đảm. Nó đặc biệt quan trọng đối với các nghị sĩ vì nó giúp họ tự tin trong các phát ngôn của mình khi làm nhiệm vụ tại Nghị viện.
Quyền quan trọng hàng đầu
Nghị sỹ

Quyền quan trọng hàng đầu

​​​​​​​Ở Canada, cho đến nay, quyền quan trọng nhất dành cho các thành viên của Hạ viện là thực hiện quyền tự do ngôn luận trong các thủ tục của Nghị viện.
Vai trò lớn, trách nhiệm nhiều
Nghị sỹ

Vai trò lớn, trách nhiệm nhiều

Là những người đại diện cho các cử tri của Liên minh châu Âu (EU), các nghị sĩ châu Âu chịu trách nhiệm lớn và đóng nhiều vai trò quan trọng trong quá trình cống hiến.
Quy tắc ứng xử của MEP
Nghị sỹ

Quy tắc ứng xử của MEP

Bộ Quy tắc ứng xử có hiệu lực từ ngày 1.1.2012 đưa ra các nguyên tắc ứng xử đối với MEP, theo đó, các MEP chỉ hành động vì lợi ích cộng đồng và tiến hành công việc của mình với tinh thần vô tư, liêm chính, cởi mở, siêng năng, trung thực, có trách nhiệm giải trình và tôn trọng uy tín của Nghị viện châu Âu.
Bảo đảm điều kiện kinh tế để thực hiện nhiệm vụ
Nghị sỹ

Bảo đảm điều kiện kinh tế để thực hiện nhiệm vụ

​​​​​​​Nghị viện châu Âu (EP) với 705 nghị sĩ (750 là con số trước sự kiện Brexit) được bầu cử trực tiếp của Liên minh châu Âu (EU). EP được mô tả là một trong những cơ quan lập pháp quyền lực nhất thế giới. Chính vì thế, các nghị sĩ châu Âu (MEP) được nhận mức lương và hưởng phụ cấp xứng đáng để có thể yên tâm làm nhiệm vụ.
IPU - trung tâm tri thức cho phụ nữ trong lĩnh vực chính trị
Nghị sỹ

IPU - trung tâm tri thức cho phụ nữ trong lĩnh vực chính trị

Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) là tổ chức liên nghị viện lâu đời nhất thế giới với hơn 130 năm lịch sử hoạt động. Mỗi kỳ Đại hội đồng tổ chức thu hút hơn 170 nghị viện quốc gia tham dự với hơn 1.600 nghị sĩ từ khắp nơi trên thế giới. Đây là diễn đàn giúp các nghị sĩ bàn thảo về nhiều vấn đề thuộc mối quan tâm chung của quốc tế cũng như những vấn đề nóng bỏng mang tính cấp bách liên quan đến an ninh, hòa bình thế giới.
35 năm công nhận và đấu tranh vì quyền của phụ nữ
Nghị sỹ

35 năm công nhận và đấu tranh vì quyền của phụ nữ

Qua 35 năm hình thành và phát triển, Diễn đàn Nữ nghị sĩ đã chứng kiến sự tham gia ngày càng đông của nữ nghị sĩ tại Đại hội đồng, từ khoảng 10% nữ nghị sĩ những năm đầu tiên, lên đến hơn 30% nữ nghị sĩ trong các kỳ họp gần đây, các vấn đề giới đã được đưa vào chương trình nghị sự nhiều hơn, thường xuyên hơn và thu hút sự quan tâm lớn hơn của tất cả các đại biểu.
Từ một nhóm không chính thức trở thành diễn đàn toàn cầu
Nghị sỹ

Từ một nhóm không chính thức trở thành diễn đàn toàn cầu

Bắt nguồn từ sáng kiến của các nữ nghị sĩ năm 1978 về việc hình thành nhóm phụ nữ không chính thức, từ năm 1986, Hội nghị Nữ nghị sĩ (sau này là Diễn đàn Nữ nghị sĩ) đã trở thành một hoạt động chính thức, định kỳ tại trước phiên khai mạc mỗi kỳ Đại hội đồng, thể hiện sự gắn kết giữa các nghị viện và nữ nghị sĩ các quốc gia thành viên của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), là diễn đàn trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đối thoại cởi mở về các chủ đề cùng quan tâm và đưa ra quan điểm của mình đối với các vấn đề được xem xét tại Đại hội đồng dưới lăng kính của giới nữ.
Nhóm Nữ nghị sĩ và vai trò thúc đẩy bình đẳng giới
Nghị sỹ

Nhóm Nữ nghị sĩ và vai trò thúc đẩy bình đẳng giới

Vào năm 2006, Nhóm Nữ nghị sĩ của Campuchia được thành lập. Nhiều thành viên ban đầu chỉ suy nghĩ đơn giản rằng, đó là việc tham gia vào một tổ chức của phụ nữ tại Nghị viện. Nhưng sau đó, các nữ nghị sĩ đã nhanh chóng nhận ra rằng, để thúc đẩy sự phát triển đất nước, quan tâm đến vấn đề cân bằng về giới và tạo cho phụ nữ nhiều cơ hội để tham gia vào quá trình phát triển kinh tế và xã hội là một nhiệm vụ quan trọng.
Tăng cơ hội thúc đẩy bình đẳng giới
Nghị sỹ

Tăng cơ hội thúc đẩy bình đẳng giới

Thời gian gần đây, một quan điểm ngày càng được thừa nhận rộng rãi trên thế giới là cần phải có tỷ lệ đại diện cân bằng hơn của phụ nữ trong nghị viện nhằm phản ánh chính xác hơn tương quan trong xã hội và bảo đảm các quyền lợi đa dạng của phụ nữ được tính đến trong quá trình ra quyết sách. Thế nhưng, tỷ lệ nữ giới trong các cơ quan công quyền và nghị viện trên thế giới hiện thấp hơn nhiều nam giới.
Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ ở Quốc hội Macedonia
Nghị sỹ

Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ ở Quốc hội Macedonia

Nét độc đáo trong cơ cấu tổ chức của Quốc hội Macedonia là sự tồn tại và vận hành của một hệ thống các “câu lạc bộ” - một loại hình các nhóm làm việc không chính thức ở cấp độ dưới Nghị viện. Sự ra đời của Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ cách đây 5 năm cho thấy vai trò của người phụ nữ ngày càng được khẳng định, thể hiện những tiến bộ trong phong trào đấu tranh đòi các quyền của nữ giới trên hầu hết các lĩnh vực xã hội ở quốc gia Trung - Nam Âu này.
Những “bông hồng thép”
Nghị sỹ

Những “bông hồng thép”

Khó có thể nói số lần xuất hiện của các nữ Chủ tịch Nghị viện trong lịch sử là ít hay nhiều, song thống kê cho thấy, từ sau Thế chiến II, thế giới đã bắt đầu chấp nhận sự lãnh đạo của phái yếu thay vì khăng khăng tư tưởng xem nhẹ khả năng chính trị của họ như trước đây.