Singapore:

Đào tạo để lãnh đạo hiệu quả

Xuất phát từ quan niệm “lãnh đạo là chìa khóa thành công”, trong đó, nghị sĩ được xem là người nắm giữ vai trò lãnh đạo nên từ nhiều năm nay đảng cầm quyền Singapore rất quan tâm đến việc thu hút nhân tài đưa vào bộ máy lãnh đạo, đồng thời giữ chân người tài bằng việc tạo cơ hội qua đào tạo. Đào tạo để phát triển năng lực cá nhân, hướng đến các cơ hội thăng tiến trở thành chính sách chung của Singapore.

Việc tập huấn cho nghị sĩ có những yêu cầu đặc thù tạo nên sự khác biệt cơ bản đối với các hình thức đào tạo khác, đặc biệt là so với đào tạo hàn lâm của các trường đại học. Cụ thể, việc tập huấn nghị sĩ được quan niệm là bồi dưỡng năng lực lãnh đạo; mối quan tâm chính là tập huấn kỹ năng làm đại biểu và bổ sung những tri thức cần thiết cho vai trò nhà quản trị; đại biểu dân cử cần được tập huấn về những vấn đề thiết thực có thể ứng dụng ngay vào việc thực hiện vai trò đại diện của mình, hạn chế đưa các vấn đề lý luận hàn lâm vào chương trình tập huấn.

Trường Hành chính công

Do chế độ đa đảng nên ở cấp Trung ương, việc tập huấn, bồi dưỡng năng lực cho nghị sĩ quốc gia thuộc trách nhiệm của các đảng phái. Xuất phát từ giá trị lợi ích của mình nên các đảng phái phải tổ chức tập huấn năng lực lãnh đạo cho các nghị sĩ - đảng viên trong nghị viện. Do xung đột lợi ích nên việc tập huấn chung là cho tất cả các nghị sĩ trong Nghị viện là không thể thực hiện được, ngoại trừ một chương trình tập huấn chung do Văn phòng Nghị viện tổ chức cho nghị sĩ mới trúng cử khi bắt đầu nhiệm kỳ.

Cùng với việc tập huấn cho nghị sĩ, Singapore cũng đầu tư rất mạnh cho hoạt động đào tạo cho nhân viên phục vụ cơ quan dân cử. Tuy nhiên, do những khác biệt về nền tảng bầu cử và thể chế nên nhân viên phục vụ cơ quan dân cử của Singapore được hiểu chính là công chức nghị viện phi đảng phái.

Với nhu cầu tập huấn thường xuyên và đa dạng của nghị sĩ nên Singapore có các cơ sở đào tạo chuyên trách cung ứng dịch vụ tập huấn, phát triển năng lực cho người làm công tác dân cử. Cụ thể, việc tập huấn cho đại biểu dân cử và cả viên chức phục vụ cơ quan dân cử đều tập trung vào Trường Hành chính công. Trường Hành chính công của Singapore là tổ chức sự nghiệp thuộc Bộ Công vụ, hoạt động theo nguyên tắc tự hạch toán thu chi, thực hiện việc cung ứng dịch vụ tập huấn theo định hướng và yêu cầu của Chính phủ, có quyền quyết định về mức phí thu với từng khóa học theo nguyên tắc chung do Bộ Công vụ quy định. Từ đầu năm 2007, Trường Hành chính công đã thành lập thêm Trung tâm Quản trị và Lãnh đạo với định hướng tập trung bồi dưỡng tư duy lãnh đạo cho nghị sĩ và lãnh đạo cấp cao.

Bên cạnh cơ sở tập huấn chuyên sâu nói trên, nghị sĩ cũng có thể được cung cấp dịch vụ tập huấn bởi các cơ sở tập huấn khác. Do đó, các cơ sở tập huấn cho nghị sĩ luôn phải hoạt động trong môi trường có cạnh tranh, đòi hỏi phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trường Hành chính Công Lý Quang Diệu - một trong những cơ sở đào tạo nghị sĩ và quan chức Singapore
Trường Hành chính Công Lý Quang Diệu - một trong những cơ sở đào tạo nghị sĩ và quan chức Singapore

Kinh nghiệm quan trọng trong tổ chức và hoạt động của các cơ sở bồi dưỡng nghị sĩ là bao giờ các trung tâm này cũng chiếm lĩnh vai trò điều phối trên cơ sở nền tảng quản trị tri thức hiệu quả và phương thức hoạt động linh hoạt, đồng thời mở rộng hợp tác với các viện/cơ sở đào tạo có thế mạnh về các lĩnh vực khác nhau trong hoạt động đào tạo. Điểm mạnh trong việc xây dựng, củng cố năng lực của các trung tâm này là cách thức sử dụng nguồn lực trong bồi dưỡng đại biểu dân cử.

Nội dung tập huấn

Nội dung tập huấn cho nghị sĩ ở Singapore nhấn mạnh về tập huấn kỹ năng và bồi dưỡng năng lực lãnh đạo. Ví dụ: Xây dựng pháp luật (có chương trình từ cơ bản đến nâng cao); Điều tiết sự phát triển; Đánh giá sự phát triển; Kỹ năng lập kế hoạch và phát triển cộng đồng; Kỹ năng lập kế hoạch và hoạt động quản lý; Lãnh đạo chính quyền địa phương; Kỹ năng phân tích những yếu tố bền vững; Lập kế hoạch chiến lược.

Bên cạnh đó, theo nhu cầu của người học, các trung tâm còn cung cấp các chương trình tập huấn về một số kỹ năng cá nhân cụ thể như: Kỹ năng nói/thuyết trình; kỹ năng đọc nhanh; kỹ năng viết; kỹ năng giao tiếp…

Với quan điểm coi nghị sĩ là khách hàng cần được cung ứng dịch vụ về tập huấn đáp ứng đúng nhu cầu cá nhân nên các cơ sở tập huấn tại Singapore thường xây dựng hệ thống chủ đề tập huấn rất đa dạng và luôn chú ý đến việc thiết kế những chương trình tập huấn linh hoạt theo nhu cầu người học.

Các chương trình tập huấn luôn có tính "mới" vì phải gắn liền với đời sống chính trị và thực tiễn hoạt động của đại biểu dân cử, những vấn đề đặt ra trong hoạt động của đại biểu dân cử.

Nội dung tập huấn được thiết kế trên cơ sở đáp ứng các yêu cầu: Đối tượng tập huấn là ai? (đại biểu mới trúng cử hay đại biểu đã có kinh nghiệm hoạt động? Là nghị sĩ quốc gia hay là đại biểu Hội đồng địa phương? Trình độ đã đạt ở mức nào?); Nhu cầu tập huấn nâng cao năng lực của từng cá nhân; Nhu cầu tập huấn của các Hội đồng; Vấn đề đặc thù cần giải quyết tại địa bàn của người học.

Tập huấn từ xa

Việc ứng dụng công nghệ thông tin để tập huấn từ xa qua website của cơ sở đào tạo đều rất được quan tâm và trở thành một công cụ đào tạo hiệu quả, ví dụ: website của Trường Hành chính công Singapore (www.cscollege.gov.sg). Tuy nhiên, việc đào tạo từ xa  chỉ có ích và phát huy tác dụng các trang web này liên tục được cập nhật thông tin và hình ảnh để tạo nên sự sinh động, thu hút việc học trên mạng của người lớn. Tại Singapore, website liên tục đưa các thông tin lên để người học tìm hiểu và lựa chọn; trình bày các tài liệu giới thiệu về các khoá học và đơn xin được tự học; là công cụ để điều tra xã hội học về dạy và học; là công cụ điều tra nhu cầu tập huấn; là công cụ để người có nhu cầu đăng ký tham gia tập huấn, làm cơ sở để sắp xếp khoá học phù hợp với thời gian và đối tượng tham dự, đồng thời bảo đảm kế hoạch đào tạo ít bị thay đổi; là công cụ để phổ biến các tài liệu và tri thức có được qua các Hội thảo, người truy cập có thể dowload không mất tiền, chẳng hạn bài trình bày của các diễn giả. Ngoài ra, các đối tác được tham khảo tự do, miễn phí, không cần mật mã cũng có thể truy cập.

Chuyên trang được thực hiện dựa trên tài liệu của Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử và một số tài liệu khác

Nghị sỹ

Hướng tới cộng động ASEAN bình đẳng giới
Nghị sỹ

Hướng tới cộng động ASEAN bình đẳng giới

Định mức về giới là một trong những thách thức lớn nhất trong khu vực ASEAN để gia tăng cơ hội cho các ứng cử viên nữ được bầu và giữ chức vụ trong chính trường và nghị trường. Một phân tích của Ngân hàng Phát triển châu Á từng chỉ ra rằng, ASEAN tuy đạt được một số tiến bộ về bình đẳng giới trong hai thập kỷ qua, nhưng sự thay đổi vẫn còn chậm.
WAIPA - tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện
Nghị sỹ

WAIPA - tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện

Theo sáng kiến của Việt Nam và Malaysia, lần đầu tiên trong lịch sử AIPO, Hội nghị Nữ nghị sĩ đã được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA - 19 tại Kuala Lumpur năm 1998. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, thúc đẩy các sáng kiến của nữ nghị sĩ. Kể từ đó, Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPO (WAIPO, sau này là WAIPA) đã trở thành một cơ chế chính thức tại các kỳ họp Đại hội đồng.
Sự đại diện cần thiết
Nghị sỹ

Sự đại diện cần thiết

Đối với các nước ASEAN, việc thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trên nghị trường là một trong những vấn đề được quan tâm không nhỏ. Bởi tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện sẽ góp phần quan trọng trong việc thông qua chính sách, luật nhằm thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giới, cũng như thúc đẩy sự phát triển nhiều mặt của xã hội.
Tập huấn mang tính bắt buộc
Nghị sỹ

Tập huấn mang tính bắt buộc

Với quan niệm nghị sĩ cũng là một nghề trong xã hội, ở Australia, đại biểu dân cử đều được đào tạo và tập huấn một cách bắt buộc với định hướng rõ ràng là đào tạo kỹ năng để hoạt động hiệu quả và thành công trong vai trò chính khách.
Tập huấn sau bầu cử và trong cả nhiệm kỳ
Nghị sỹ

Tập huấn sau bầu cử và trong cả nhiệm kỳ

Trước các kỳ bầu cử, Nghị viện Campuchia không tổ chức cuộc bồi dưỡng tập huấn nào cho các đại biểu. Nhưng ngay sau cuộc bầu cử và trong cả nhiệm kỳ nghị viện, các nghị sĩ đã được tham gia một vài cuộc tập huấn, bồi dưỡng.
Tự do nói tiếng nói của cử tri
Nghị sỹ

Tự do nói tiếng nói của cử tri

Ra đời từ năm 1265, Nghị viện Anh được coi là cơ quan lập pháp có truyền thống lâu đời nhất trên thế giới. Và một trong những đặc quyền mà các nghị sĩ nước này có được trong quá trình làm nhiệm vụ dân cử là quyền tự do ngôn luận, nhằm bảo vệ họ có thể nói lên tiếng nói của người dân mà không sợ bất kỳ trừng phạt pháp lý nào.
Đặc quyền được quy định trong Hiến pháp
Nghị sỹ

Đặc quyền được quy định trong Hiến pháp

Quyền tự do ngôn luận là một trong nhiều quyền cơ bản được Hiến pháp Ấn Độ bảo đảm. Nó đặc biệt quan trọng đối với các nghị sĩ vì nó giúp họ tự tin trong các phát ngôn của mình khi làm nhiệm vụ tại Nghị viện.
Quyền quan trọng hàng đầu
Nghị sỹ

Quyền quan trọng hàng đầu

​​​​​​​Ở Canada, cho đến nay, quyền quan trọng nhất dành cho các thành viên của Hạ viện là thực hiện quyền tự do ngôn luận trong các thủ tục của Nghị viện.
Vai trò lớn, trách nhiệm nhiều
Nghị sỹ

Vai trò lớn, trách nhiệm nhiều

Là những người đại diện cho các cử tri của Liên minh châu Âu (EU), các nghị sĩ châu Âu chịu trách nhiệm lớn và đóng nhiều vai trò quan trọng trong quá trình cống hiến.
Quy tắc ứng xử của MEP
Nghị sỹ

Quy tắc ứng xử của MEP

Bộ Quy tắc ứng xử có hiệu lực từ ngày 1.1.2012 đưa ra các nguyên tắc ứng xử đối với MEP, theo đó, các MEP chỉ hành động vì lợi ích cộng đồng và tiến hành công việc của mình với tinh thần vô tư, liêm chính, cởi mở, siêng năng, trung thực, có trách nhiệm giải trình và tôn trọng uy tín của Nghị viện châu Âu.
Bảo đảm điều kiện kinh tế để thực hiện nhiệm vụ
Nghị sỹ

Bảo đảm điều kiện kinh tế để thực hiện nhiệm vụ

​​​​​​​Nghị viện châu Âu (EP) với 705 nghị sĩ (750 là con số trước sự kiện Brexit) được bầu cử trực tiếp của Liên minh châu Âu (EU). EP được mô tả là một trong những cơ quan lập pháp quyền lực nhất thế giới. Chính vì thế, các nghị sĩ châu Âu (MEP) được nhận mức lương và hưởng phụ cấp xứng đáng để có thể yên tâm làm nhiệm vụ.
IPU - trung tâm tri thức cho phụ nữ trong lĩnh vực chính trị
Nghị sỹ

IPU - trung tâm tri thức cho phụ nữ trong lĩnh vực chính trị

Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) là tổ chức liên nghị viện lâu đời nhất thế giới với hơn 130 năm lịch sử hoạt động. Mỗi kỳ Đại hội đồng tổ chức thu hút hơn 170 nghị viện quốc gia tham dự với hơn 1.600 nghị sĩ từ khắp nơi trên thế giới. Đây là diễn đàn giúp các nghị sĩ bàn thảo về nhiều vấn đề thuộc mối quan tâm chung của quốc tế cũng như những vấn đề nóng bỏng mang tính cấp bách liên quan đến an ninh, hòa bình thế giới.
35 năm công nhận và đấu tranh vì quyền của phụ nữ
Nghị sỹ

35 năm công nhận và đấu tranh vì quyền của phụ nữ

Qua 35 năm hình thành và phát triển, Diễn đàn Nữ nghị sĩ đã chứng kiến sự tham gia ngày càng đông của nữ nghị sĩ tại Đại hội đồng, từ khoảng 10% nữ nghị sĩ những năm đầu tiên, lên đến hơn 30% nữ nghị sĩ trong các kỳ họp gần đây, các vấn đề giới đã được đưa vào chương trình nghị sự nhiều hơn, thường xuyên hơn và thu hút sự quan tâm lớn hơn của tất cả các đại biểu.
Từ một nhóm không chính thức trở thành diễn đàn toàn cầu
Nghị sỹ

Từ một nhóm không chính thức trở thành diễn đàn toàn cầu

Bắt nguồn từ sáng kiến của các nữ nghị sĩ năm 1978 về việc hình thành nhóm phụ nữ không chính thức, từ năm 1986, Hội nghị Nữ nghị sĩ (sau này là Diễn đàn Nữ nghị sĩ) đã trở thành một hoạt động chính thức, định kỳ tại trước phiên khai mạc mỗi kỳ Đại hội đồng, thể hiện sự gắn kết giữa các nghị viện và nữ nghị sĩ các quốc gia thành viên của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), là diễn đàn trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đối thoại cởi mở về các chủ đề cùng quan tâm và đưa ra quan điểm của mình đối với các vấn đề được xem xét tại Đại hội đồng dưới lăng kính của giới nữ.
Nhóm Nữ nghị sĩ và vai trò thúc đẩy bình đẳng giới
Nghị sỹ

Nhóm Nữ nghị sĩ và vai trò thúc đẩy bình đẳng giới

Vào năm 2006, Nhóm Nữ nghị sĩ của Campuchia được thành lập. Nhiều thành viên ban đầu chỉ suy nghĩ đơn giản rằng, đó là việc tham gia vào một tổ chức của phụ nữ tại Nghị viện. Nhưng sau đó, các nữ nghị sĩ đã nhanh chóng nhận ra rằng, để thúc đẩy sự phát triển đất nước, quan tâm đến vấn đề cân bằng về giới và tạo cho phụ nữ nhiều cơ hội để tham gia vào quá trình phát triển kinh tế và xã hội là một nhiệm vụ quan trọng.
Tăng cơ hội thúc đẩy bình đẳng giới
Nghị sỹ

Tăng cơ hội thúc đẩy bình đẳng giới

Thời gian gần đây, một quan điểm ngày càng được thừa nhận rộng rãi trên thế giới là cần phải có tỷ lệ đại diện cân bằng hơn của phụ nữ trong nghị viện nhằm phản ánh chính xác hơn tương quan trong xã hội và bảo đảm các quyền lợi đa dạng của phụ nữ được tính đến trong quá trình ra quyết sách. Thế nhưng, tỷ lệ nữ giới trong các cơ quan công quyền và nghị viện trên thế giới hiện thấp hơn nhiều nam giới.
Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ ở Quốc hội Macedonia
Nghị sỹ

Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ ở Quốc hội Macedonia

Nét độc đáo trong cơ cấu tổ chức của Quốc hội Macedonia là sự tồn tại và vận hành của một hệ thống các “câu lạc bộ” - một loại hình các nhóm làm việc không chính thức ở cấp độ dưới Nghị viện. Sự ra đời của Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ cách đây 5 năm cho thấy vai trò của người phụ nữ ngày càng được khẳng định, thể hiện những tiến bộ trong phong trào đấu tranh đòi các quyền của nữ giới trên hầu hết các lĩnh vực xã hội ở quốc gia Trung - Nam Âu này.
Những “bông hồng thép”
Nghị sỹ

Những “bông hồng thép”

Khó có thể nói số lần xuất hiện của các nữ Chủ tịch Nghị viện trong lịch sử là ít hay nhiều, song thống kê cho thấy, từ sau Thế chiến II, thế giới đã bắt đầu chấp nhận sự lãnh đạo của phái yếu thay vì khăng khăng tư tưởng xem nhẹ khả năng chính trị của họ như trước đây.