Đại diện phụ nữ tại Nghị viện các nước ASEAN

Sự đại diện cần thiết

Đối với các nước ASEAN, việc thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trên nghị trường là một trong những vấn đề được quan tâm không nhỏ. Bởi tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện sẽ góp phần quan trọng trong việc thông qua chính sách, luật nhằm thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giới, cũng như thúc đẩy sự phát triển nhiều mặt của xã hội.

Tính đại diện còn thấp

Bất chấp thực tế là phụ nữ chiếm tới hơn nửa dân số toàn cầu và nhận thức ngày càng tăng về vai trò quan trọng của phái yếu trong các vị trí lãnh đạo ở cả khu vực công và tư, họ tiếp tục không có nhiều đại diện ở cả hai khu vực trên ở cấp độ quốc gia, khu vực và toàn cầu. Cụ thể, Nghị viện nơi có đại diện ở mọi lĩnh vực của xã hội, nhưng phần lớn các cơ quan lập pháp lại nằm dưới sự thống trị của nam giới. Trong vòng hơn 20 năm qua, tỷ lệ phụ nữ trong các Nghị viện gần như tăng gấp đôi, tuy nhiên cũng chỉ chiếm khoảng 24,3% số nghị sĩ tại các Nghị viện trên toàn thế giới tính đến tháng 1.2019, tăng khoảng 11,3% của mức năm 1995.

Đối với các Nghị viện trong ASEAN, việc tham gia của phụ nữ chỉ đạt trung bình khoảng 20%, thấp hơn so với trung bình của thế giới. Việc thiếu hụt phụ nữ đại diện trong nhánh lập pháp xảy ra ở khắp các quốc gia thành viên của ASEAN, ngoại trừ Philippines, Việt Nam và Lào, nơi tỷ lệ đại diện của phụ nữ trong Nghị viện là hơn 27% ở mỗi nước. ASEAN được xếp vào nhóm không có đủ phụ nữ đại diện trong Nghị viện khi so sánh với các nước châu Mỹ, châu Âu, cận Sahara châu Phi, mặc dù tỷ lệ này vẫn cao hơn so với các quốc gia Ảrập và Thái Bình dương.

Theo cuốn Ngoại giao Nghị viện trong bối cảnh ASEAN của Viện Nghiên cứu Nghị viện Cambodia phát hành năm 2019, trong số 10 quốc gia của ASEAN, Philippines cho thấy nhiều tiến bộ hơn trong việc đưa phụ nữ tham gia chính trị với 29,5%, cao nhất so với bất kỳ quốc gia thành viên nào. Thái Lan, Brunei Darussalam, Myanmar và Malaysia có tỷ lệ phần trăm thấp nhất với lần lượt là 4%, 9%, 10% và 13%. Bên cạnh đó, mặc dù tỷ lệ đại diện của nữ thấp và thấp nhất trong Nghị viện nhưng Singapore, Brunei Darussalam và Malaysia vẫn là các quốc gia giành được thứ hạng rất cao trong Chỉ số bất bình đẳng giới (GII) và Chỉ số phát triển con người (HDI). Điều đó có được là nhờ các nước này đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giới trong 3 khía cạnh thiết yếu của phát triển con người là sức khỏe sinh sản, nâng cao vị thế và tình trạng kinh tế của cả phụ nữ lẫn nam giới.

Philippines là một trong những nước trong khu vực đạt được nhiều tiến bộ trong việc đưa phụ nữ tham gia chính trị Nguồn: ITN
Philippines là một trong những nước trong khu vực đạt được nhiều tiến bộ trong việc đưa phụ nữ tham gia chính trị
Nguồn: ITN 

Đường dài phía trước

Bất chấp hầu hết các nước thành viên ASEAN đều đạt được tiến bộ trong việc đưa phụ nữ tham gia vào chính trường nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Việc phụ nữ thiếu đại diện tại Nghị viện cho thấy họ còn phải tiếp tục đi một hành trình dài phía trước để đạt được bình đẳng trong chính trị. Sự gia tăng số lượng phụ nữ trong Nghị viện giúp cải thiện kết quả chính sách và thúc đẩy việc đưa các nhóm thiểu số vào lĩnh vực công, vốn có xu hướng hạn chế tham nhũng. Hơn nữa, theo một nghiên cứu trước đây về quyền đại diện của phụ nữ tại Nghị viện, thì “phụ nữ ở những vị trí lãnh đạo chính trị sẽ giúp khuyến khích sự hội nhập của phụ nữ vào thị trường lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển”.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, không một xã hội nào có thể phát triển hết tiềm năng về kinh tế, chính trị hoặc xã hội khi một nửa dân số bị gạt ra ngoài lề xã hội, vì vậy không thể để ai bị bỏ lại phía sau. Sự tham gia của phụ nữ vào Nghị viện là rất quan trọng để bảo đảm chuyển các cam kết quốc tế và khuôn khổ hành động thành các công cụ dễ tiếp cận và đáng tin cậy nhằm huy động xã hội dân sự cũng như thiết kế chính sách. Phụ nữ thường có xu hướng tập trung nhiều hơn vào các vấn đề xã hội, hạnh phúc, phúc lợi trong cộng đồng của họ, và đưa những yếu tố đó vào quá trình ra quyết định. Họ thúc đẩy các chính sách và hoạt động mà có thể củng cố cộng đồng, đồng thời khuyến khích sự tham gia của các bên liên quan cũng như nhấn mạnh đến tầm quan trọng lẫn việc thực hành giao tiếp tốt đối với cộng đồng. Những phụ nữ tham gia Nghị viện đều tận tâm, có trách nhiệm, khuyến khích phụ nữ khác tham gia vào sự phát triển.

Do đó, sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị là điều rất cần thiết để thúc đẩy quá trình ra quyết định mang tính đại diện, bao trùm và hiệu quả. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, vai trò lãnh đạo của phụ nữ cải thiện các quá trình ra quyết định chính trị. Phụ nữ làm chính trị sẽ quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề bình đẳng giới như xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới, nghỉ phép chăm con của các bậc phụ huynh, lương hưu, các luật liên quan đến bình đẳng giới hay cải cách bầu cử có lợi cho phái yếu…

Nghị sỹ

Hướng tới cộng động ASEAN bình đẳng giới
Nghị sỹ

Hướng tới cộng động ASEAN bình đẳng giới

Định mức về giới là một trong những thách thức lớn nhất trong khu vực ASEAN để gia tăng cơ hội cho các ứng cử viên nữ được bầu và giữ chức vụ trong chính trường và nghị trường. Một phân tích của Ngân hàng Phát triển châu Á từng chỉ ra rằng, ASEAN tuy đạt được một số tiến bộ về bình đẳng giới trong hai thập kỷ qua, nhưng sự thay đổi vẫn còn chậm.
WAIPA - tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện
Nghị sỹ

WAIPA - tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện

Theo sáng kiến của Việt Nam và Malaysia, lần đầu tiên trong lịch sử AIPO, Hội nghị Nữ nghị sĩ đã được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA - 19 tại Kuala Lumpur năm 1998. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, thúc đẩy các sáng kiến của nữ nghị sĩ. Kể từ đó, Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPO (WAIPO, sau này là WAIPA) đã trở thành một cơ chế chính thức tại các kỳ họp Đại hội đồng.
Tập huấn mang tính bắt buộc
Nghị sỹ

Tập huấn mang tính bắt buộc

Với quan niệm nghị sĩ cũng là một nghề trong xã hội, ở Australia, đại biểu dân cử đều được đào tạo và tập huấn một cách bắt buộc với định hướng rõ ràng là đào tạo kỹ năng để hoạt động hiệu quả và thành công trong vai trò chính khách.
Tập huấn sau bầu cử và trong cả nhiệm kỳ
Nghị sỹ

Tập huấn sau bầu cử và trong cả nhiệm kỳ

Trước các kỳ bầu cử, Nghị viện Campuchia không tổ chức cuộc bồi dưỡng tập huấn nào cho các đại biểu. Nhưng ngay sau cuộc bầu cử và trong cả nhiệm kỳ nghị viện, các nghị sĩ đã được tham gia một vài cuộc tập huấn, bồi dưỡng.
Đào tạo để lãnh đạo hiệu quả
Nghị sỹ

Đào tạo để lãnh đạo hiệu quả

Xuất phát từ quan niệm “lãnh đạo là chìa khóa thành công”, trong đó, nghị sĩ được xem là người nắm giữ vai trò lãnh đạo nên từ nhiều năm nay đảng cầm quyền Singapore rất quan tâm đến việc thu hút nhân tài đưa vào bộ máy lãnh đạo, đồng thời giữ chân người tài bằng việc tạo cơ hội qua đào tạo. Đào tạo để phát triển năng lực cá nhân, hướng đến các cơ hội thăng tiến trở thành chính sách chung của Singapore.
Tự do nói tiếng nói của cử tri
Nghị sỹ

Tự do nói tiếng nói của cử tri

Ra đời từ năm 1265, Nghị viện Anh được coi là cơ quan lập pháp có truyền thống lâu đời nhất trên thế giới. Và một trong những đặc quyền mà các nghị sĩ nước này có được trong quá trình làm nhiệm vụ dân cử là quyền tự do ngôn luận, nhằm bảo vệ họ có thể nói lên tiếng nói của người dân mà không sợ bất kỳ trừng phạt pháp lý nào.
Đặc quyền được quy định trong Hiến pháp
Nghị sỹ

Đặc quyền được quy định trong Hiến pháp

Quyền tự do ngôn luận là một trong nhiều quyền cơ bản được Hiến pháp Ấn Độ bảo đảm. Nó đặc biệt quan trọng đối với các nghị sĩ vì nó giúp họ tự tin trong các phát ngôn của mình khi làm nhiệm vụ tại Nghị viện.
Quyền quan trọng hàng đầu
Nghị sỹ

Quyền quan trọng hàng đầu

​​​​​​​Ở Canada, cho đến nay, quyền quan trọng nhất dành cho các thành viên của Hạ viện là thực hiện quyền tự do ngôn luận trong các thủ tục của Nghị viện.
Vai trò lớn, trách nhiệm nhiều
Nghị sỹ

Vai trò lớn, trách nhiệm nhiều

Là những người đại diện cho các cử tri của Liên minh châu Âu (EU), các nghị sĩ châu Âu chịu trách nhiệm lớn và đóng nhiều vai trò quan trọng trong quá trình cống hiến.
Quy tắc ứng xử của MEP
Nghị sỹ

Quy tắc ứng xử của MEP

Bộ Quy tắc ứng xử có hiệu lực từ ngày 1.1.2012 đưa ra các nguyên tắc ứng xử đối với MEP, theo đó, các MEP chỉ hành động vì lợi ích cộng đồng và tiến hành công việc của mình với tinh thần vô tư, liêm chính, cởi mở, siêng năng, trung thực, có trách nhiệm giải trình và tôn trọng uy tín của Nghị viện châu Âu.
Bảo đảm điều kiện kinh tế để thực hiện nhiệm vụ
Nghị sỹ

Bảo đảm điều kiện kinh tế để thực hiện nhiệm vụ

​​​​​​​Nghị viện châu Âu (EP) với 705 nghị sĩ (750 là con số trước sự kiện Brexit) được bầu cử trực tiếp của Liên minh châu Âu (EU). EP được mô tả là một trong những cơ quan lập pháp quyền lực nhất thế giới. Chính vì thế, các nghị sĩ châu Âu (MEP) được nhận mức lương và hưởng phụ cấp xứng đáng để có thể yên tâm làm nhiệm vụ.
IPU - trung tâm tri thức cho phụ nữ trong lĩnh vực chính trị
Nghị sỹ

IPU - trung tâm tri thức cho phụ nữ trong lĩnh vực chính trị

Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) là tổ chức liên nghị viện lâu đời nhất thế giới với hơn 130 năm lịch sử hoạt động. Mỗi kỳ Đại hội đồng tổ chức thu hút hơn 170 nghị viện quốc gia tham dự với hơn 1.600 nghị sĩ từ khắp nơi trên thế giới. Đây là diễn đàn giúp các nghị sĩ bàn thảo về nhiều vấn đề thuộc mối quan tâm chung của quốc tế cũng như những vấn đề nóng bỏng mang tính cấp bách liên quan đến an ninh, hòa bình thế giới.
35 năm công nhận và đấu tranh vì quyền của phụ nữ
Nghị sỹ

35 năm công nhận và đấu tranh vì quyền của phụ nữ

Qua 35 năm hình thành và phát triển, Diễn đàn Nữ nghị sĩ đã chứng kiến sự tham gia ngày càng đông của nữ nghị sĩ tại Đại hội đồng, từ khoảng 10% nữ nghị sĩ những năm đầu tiên, lên đến hơn 30% nữ nghị sĩ trong các kỳ họp gần đây, các vấn đề giới đã được đưa vào chương trình nghị sự nhiều hơn, thường xuyên hơn và thu hút sự quan tâm lớn hơn của tất cả các đại biểu.
Từ một nhóm không chính thức trở thành diễn đàn toàn cầu
Nghị sỹ

Từ một nhóm không chính thức trở thành diễn đàn toàn cầu

Bắt nguồn từ sáng kiến của các nữ nghị sĩ năm 1978 về việc hình thành nhóm phụ nữ không chính thức, từ năm 1986, Hội nghị Nữ nghị sĩ (sau này là Diễn đàn Nữ nghị sĩ) đã trở thành một hoạt động chính thức, định kỳ tại trước phiên khai mạc mỗi kỳ Đại hội đồng, thể hiện sự gắn kết giữa các nghị viện và nữ nghị sĩ các quốc gia thành viên của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), là diễn đàn trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đối thoại cởi mở về các chủ đề cùng quan tâm và đưa ra quan điểm của mình đối với các vấn đề được xem xét tại Đại hội đồng dưới lăng kính của giới nữ.
Nhóm Nữ nghị sĩ và vai trò thúc đẩy bình đẳng giới
Nghị sỹ

Nhóm Nữ nghị sĩ và vai trò thúc đẩy bình đẳng giới

Vào năm 2006, Nhóm Nữ nghị sĩ của Campuchia được thành lập. Nhiều thành viên ban đầu chỉ suy nghĩ đơn giản rằng, đó là việc tham gia vào một tổ chức của phụ nữ tại Nghị viện. Nhưng sau đó, các nữ nghị sĩ đã nhanh chóng nhận ra rằng, để thúc đẩy sự phát triển đất nước, quan tâm đến vấn đề cân bằng về giới và tạo cho phụ nữ nhiều cơ hội để tham gia vào quá trình phát triển kinh tế và xã hội là một nhiệm vụ quan trọng.
Tăng cơ hội thúc đẩy bình đẳng giới
Nghị sỹ

Tăng cơ hội thúc đẩy bình đẳng giới

Thời gian gần đây, một quan điểm ngày càng được thừa nhận rộng rãi trên thế giới là cần phải có tỷ lệ đại diện cân bằng hơn của phụ nữ trong nghị viện nhằm phản ánh chính xác hơn tương quan trong xã hội và bảo đảm các quyền lợi đa dạng của phụ nữ được tính đến trong quá trình ra quyết sách. Thế nhưng, tỷ lệ nữ giới trong các cơ quan công quyền và nghị viện trên thế giới hiện thấp hơn nhiều nam giới.
Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ ở Quốc hội Macedonia
Nghị sỹ

Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ ở Quốc hội Macedonia

Nét độc đáo trong cơ cấu tổ chức của Quốc hội Macedonia là sự tồn tại và vận hành của một hệ thống các “câu lạc bộ” - một loại hình các nhóm làm việc không chính thức ở cấp độ dưới Nghị viện. Sự ra đời của Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ cách đây 5 năm cho thấy vai trò của người phụ nữ ngày càng được khẳng định, thể hiện những tiến bộ trong phong trào đấu tranh đòi các quyền của nữ giới trên hầu hết các lĩnh vực xã hội ở quốc gia Trung - Nam Âu này.
Những “bông hồng thép”
Nghị sỹ

Những “bông hồng thép”

Khó có thể nói số lần xuất hiện của các nữ Chủ tịch Nghị viện trong lịch sử là ít hay nhiều, song thống kê cho thấy, từ sau Thế chiến II, thế giới đã bắt đầu chấp nhận sự lãnh đạo của phái yếu thay vì khăng khăng tư tưởng xem nhẹ khả năng chính trị của họ như trước đây.