Quyền tự do ngôn luận của nghị sĩ thế giới

Quyền quan trọng hàng đầu

​​​​​​​Ở Canada, cho đến nay, quyền quan trọng nhất dành cho các thành viên của Hạ viện là thực hiện quyền tự do ngôn luận trong các thủ tục của Nghị viện.

Giúp các nghị sĩ không bị cản trở khi thực hiện nhiệm vụ

Cụ thể, quyền trên đã được mô tả là: “… một quyền cơ bản mà không có nó các nghị sĩ sẽ bị cản trở trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình. Nó cho phép họ phát biểu trong Hạ viện mà không bị ức chế, đề cập đến bất kỳ vấn đề nào hoặc bày tỏ bất kỳ ý kiến nào khi thấy phù hợp, nói những gì cần nói để thúc đẩy lợi ích quốc gia và nguyện vọng của các cử tri”.

 Đặc quyền này được thể hiện theo nghĩa rộng hơn là quyền miễn trừ đối với các hành động dân sự hoặc hình sự và kiểm tra tố tụng của các thành viên của Hạ viện, cũng như của các nhân chứng và những người khác trong các thủ tục tại Nghị viện… Các nghị sĩ có quyền miễn trừ trong các thủ tục của Nghị viện, chẳng hạn như không bị luận tội hoặc thẩm vấn tại tòa án.

Quyền tự do ngôn luận của các nghị sĩ Canada được bảo vệ bởi Luật Hiến pháp năm 1867 và Luật Nghị viện Canada. Sự tồn tại theo luật định của đặc quyền Nghị viện liên quan đến quyền tự do ngôn luận bắt đầu từ khi Tuyên ngôn nhân quyền của Anh năm 1689 được thông qua. Văn bản này nghiêm cấm các hành động dưới bất kỳ hình thức nào bên ngoài Hạ viện chống lại các nghị sĩ vì những gì họ có thể nói hoặc làm trong Nghị viện. Điều 9 của Tuyên ngôn tuyên bố, “… quyền tự do ngôn luận và các cuộc tranh luận hoặc tố tụng tại Nghị viện không nên bị luận tội hoặc thẩm vấn tại bất kỳ tòa án hoặc địa điểm nào ngoài Nghị viện”.

Được coi là đặc quyền cá nhân nói chung, các tòa án xác nhận rằng quyền tự do ngôn luận cũng là đặc quyền tập thể của Hạ viện. Các kiến nghị do Hạ viện thực hiện được thể hiện chung bởi các thành viên của nó và do đó không thể bị phản đối trước tòa án pháp luật.

Từ rất nhiều phiên tòa mà luật đặc quyền của Nghị viện đã được áp dụng ở Canada, rõ ràng là các tòa án hiểu ý nghĩa của thuật ngữ này và coi nó như một phần của luật pháp xứ sở lá phong.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN 

Sự cần thiết giúp Nghị viện hoạt động hiệu quả

Quyền tự do ngôn luận cho phép các thành viên tự do phát biểu tại các cuộc họp trong Hạ viện hay trong các ủy ban mà vẫn được hưởng quyền miễn trừ hoàn toàn khỏi bị truy tố hoặc trách nhiệm dân sự đối với bất kỳ nhận xét nào mà họ có thể đưa ra. Sự tự do này rất cần thiết cho thực hiện công việc hiệu quả của Hạ viện. Theo đó, các nghị sĩ có thể đưa ra tuyên bố hoặc cáo buộc về các cơ quan hoặc cá nhân bên ngoài trong trường hợp họ thấy ngần ngại đưa ra nếu không có sự bảo vệ của đặc quyền. Mặc dù điều này thường bị chỉ trích, nhưng quyền tự do đưa ra các cáo buộc mà nghị sĩ thực sự tin vào thời điểm đó là đúng, hoặc ít nhất là đáng được điều tra, là điều cơ bản.

Hạ viện không thể hoạt động hiệu quả trừ khi các thành viên của nó có thể phát biểu và chỉ trích mà không cần phải giải trình với bất kỳ cơ quan bên ngoài nào. Sẽ không có tự do ngôn luận nếu mọi thứ phải được chứng minh là đúng sự thật trước khi nó được nói ra. Khi ra trả lời về vấn đề này vào năm 1984, Chủ tịch Hạ viện lúc đó là Cana Bosley khẳng định: “Đặc quyền của một thành viên Quốc hội khi phát biểu trong Hạ viện hoặc trong một ủy ban là tuyệt đối, và sẽ rất khó để tìm ra bất kỳ tuyên bố nào được đưa ra dưới lớp áo choàng đặc quyền của Nghị viện cấu thành sự vi phạm đặc quyền đó”.

Đặc quyền này cũng được mở rộng cho các cá nhân xuất hiện trước Hạ viện hoặc các ủy ban của Hạ viện nhằm khuyến khích việc tiết lộ trung thực và đầy đủ, mà không sợ bị trả thù hoặc đối mặt với các hành động bất lợi khác. Năm 2005, Tòa phúc thẩm Liên bang ra phán quyết rằng, lời khai của các nhân chứng trong Nghị viện thuộc phạm vi đặc quyền của Nghị viện vì nó cần thiết cho hoạt động của Nghị viện bởi ba lý do: “Khuyến khích các nhân chứng nói chuyện cởi mở trước ủy ban của Nghị viện, cho phép ủy ban thực hiện chức năng điều tra của mình và để tránh những phát hiện mâu thuẫn với thực tế ”.

Năm 2007, Tòa án Liên bang một lần nữa khẳng định, lời khai của nhân chứng trước các ủy ban Hạ viện được bảo vệ bởi đặc quyền của Nghị viện. Theo Tòa, mặc dù các nhân chứng trước các ủy ban Nghị viện không phải là thành viên của Nghị viện, nhưng họ cũng không phải là “người lạ” đối với Hạ viện. Thay vào đó, họ là những vị khách được dành đặc quyền của Nghị viện vì cũng như các thành viên, đặc quyền đó là cần thiết để bảo đảm rằng họ có thể nói chuyện cởi mở, không lo sợ lời nói của mình sẽ bị sử dụng chống lại họ trong các thủ tục tố tụng tiếp theo…

Tòa xác nhận rằng đặc quyền của Nghị viện “ngăn cản các thực thể khác giữ các thành viên của Nghị viện hoặc nhân chứng trước các ủy ban chịu trách nhiệm về các tuyên bố được đưa ra khi thực hiện các chức năng của họ trong Hạ viện.

Mặc dù lời khai của nhân chứng trước các ủy ban Nghị viện được bảo vệ bởi đặc quyền của Nghị viện, nhưng những cáo buộc rằng nhân chứng đã nói dối hoặc lừa dối sẽ được xem xét nghiêm túc và có thể bị ủy ban theo dõi. Nếu một Ủy ban xác định rằng nhân chứng đã đưa ra lời khai không trung thực, họ có thể báo cáo vấn đề này với Hạ viện. Chỉ có Hạ viện chịu trách nhiệm quyết định xem nhân chứng có cố tình lừa dối ủy ban và khinh thường Hạ viện hay không, cũng như quyết định hành động trừng phạt thích hợp. Nếu Hạ viện xác định nhân chứng đã nói dối trong khi làm chứng theo lời tuyên thệ, Hạ viện có thể bác bỏ các đặc quyền của mình đối với lời khai và chuyển vấn đề này lên Hoàng gia để xác định xem có đủ bằng chứng để buộc tội nhân chứng tội cố ý nói dối trước một ủy ban Nghị viện hay không.

Nghị sỹ

Hướng tới cộng động ASEAN bình đẳng giới
Nghị sỹ

Hướng tới cộng động ASEAN bình đẳng giới

Định mức về giới là một trong những thách thức lớn nhất trong khu vực ASEAN để gia tăng cơ hội cho các ứng cử viên nữ được bầu và giữ chức vụ trong chính trường và nghị trường. Một phân tích của Ngân hàng Phát triển châu Á từng chỉ ra rằng, ASEAN tuy đạt được một số tiến bộ về bình đẳng giới trong hai thập kỷ qua, nhưng sự thay đổi vẫn còn chậm.
WAIPA - tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện
Nghị sỹ

WAIPA - tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện

Theo sáng kiến của Việt Nam và Malaysia, lần đầu tiên trong lịch sử AIPO, Hội nghị Nữ nghị sĩ đã được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA - 19 tại Kuala Lumpur năm 1998. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, thúc đẩy các sáng kiến của nữ nghị sĩ. Kể từ đó, Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPO (WAIPO, sau này là WAIPA) đã trở thành một cơ chế chính thức tại các kỳ họp Đại hội đồng.
Sự đại diện cần thiết
Nghị sỹ

Sự đại diện cần thiết

Đối với các nước ASEAN, việc thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trên nghị trường là một trong những vấn đề được quan tâm không nhỏ. Bởi tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện sẽ góp phần quan trọng trong việc thông qua chính sách, luật nhằm thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giới, cũng như thúc đẩy sự phát triển nhiều mặt của xã hội.
Tập huấn mang tính bắt buộc
Nghị sỹ

Tập huấn mang tính bắt buộc

Với quan niệm nghị sĩ cũng là một nghề trong xã hội, ở Australia, đại biểu dân cử đều được đào tạo và tập huấn một cách bắt buộc với định hướng rõ ràng là đào tạo kỹ năng để hoạt động hiệu quả và thành công trong vai trò chính khách.
Tập huấn sau bầu cử và trong cả nhiệm kỳ
Nghị sỹ

Tập huấn sau bầu cử và trong cả nhiệm kỳ

Trước các kỳ bầu cử, Nghị viện Campuchia không tổ chức cuộc bồi dưỡng tập huấn nào cho các đại biểu. Nhưng ngay sau cuộc bầu cử và trong cả nhiệm kỳ nghị viện, các nghị sĩ đã được tham gia một vài cuộc tập huấn, bồi dưỡng.
Đào tạo để lãnh đạo hiệu quả
Nghị sỹ

Đào tạo để lãnh đạo hiệu quả

Xuất phát từ quan niệm “lãnh đạo là chìa khóa thành công”, trong đó, nghị sĩ được xem là người nắm giữ vai trò lãnh đạo nên từ nhiều năm nay đảng cầm quyền Singapore rất quan tâm đến việc thu hút nhân tài đưa vào bộ máy lãnh đạo, đồng thời giữ chân người tài bằng việc tạo cơ hội qua đào tạo. Đào tạo để phát triển năng lực cá nhân, hướng đến các cơ hội thăng tiến trở thành chính sách chung của Singapore.
Tự do nói tiếng nói của cử tri
Nghị sỹ

Tự do nói tiếng nói của cử tri

Ra đời từ năm 1265, Nghị viện Anh được coi là cơ quan lập pháp có truyền thống lâu đời nhất trên thế giới. Và một trong những đặc quyền mà các nghị sĩ nước này có được trong quá trình làm nhiệm vụ dân cử là quyền tự do ngôn luận, nhằm bảo vệ họ có thể nói lên tiếng nói của người dân mà không sợ bất kỳ trừng phạt pháp lý nào.
Đặc quyền được quy định trong Hiến pháp
Nghị sỹ

Đặc quyền được quy định trong Hiến pháp

Quyền tự do ngôn luận là một trong nhiều quyền cơ bản được Hiến pháp Ấn Độ bảo đảm. Nó đặc biệt quan trọng đối với các nghị sĩ vì nó giúp họ tự tin trong các phát ngôn của mình khi làm nhiệm vụ tại Nghị viện.
Vai trò lớn, trách nhiệm nhiều
Nghị sỹ

Vai trò lớn, trách nhiệm nhiều

Là những người đại diện cho các cử tri của Liên minh châu Âu (EU), các nghị sĩ châu Âu chịu trách nhiệm lớn và đóng nhiều vai trò quan trọng trong quá trình cống hiến.
Quy tắc ứng xử của MEP
Nghị sỹ

Quy tắc ứng xử của MEP

Bộ Quy tắc ứng xử có hiệu lực từ ngày 1.1.2012 đưa ra các nguyên tắc ứng xử đối với MEP, theo đó, các MEP chỉ hành động vì lợi ích cộng đồng và tiến hành công việc của mình với tinh thần vô tư, liêm chính, cởi mở, siêng năng, trung thực, có trách nhiệm giải trình và tôn trọng uy tín của Nghị viện châu Âu.
Bảo đảm điều kiện kinh tế để thực hiện nhiệm vụ
Nghị sỹ

Bảo đảm điều kiện kinh tế để thực hiện nhiệm vụ

​​​​​​​Nghị viện châu Âu (EP) với 705 nghị sĩ (750 là con số trước sự kiện Brexit) được bầu cử trực tiếp của Liên minh châu Âu (EU). EP được mô tả là một trong những cơ quan lập pháp quyền lực nhất thế giới. Chính vì thế, các nghị sĩ châu Âu (MEP) được nhận mức lương và hưởng phụ cấp xứng đáng để có thể yên tâm làm nhiệm vụ.
IPU - trung tâm tri thức cho phụ nữ trong lĩnh vực chính trị
Nghị sỹ

IPU - trung tâm tri thức cho phụ nữ trong lĩnh vực chính trị

Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) là tổ chức liên nghị viện lâu đời nhất thế giới với hơn 130 năm lịch sử hoạt động. Mỗi kỳ Đại hội đồng tổ chức thu hút hơn 170 nghị viện quốc gia tham dự với hơn 1.600 nghị sĩ từ khắp nơi trên thế giới. Đây là diễn đàn giúp các nghị sĩ bàn thảo về nhiều vấn đề thuộc mối quan tâm chung của quốc tế cũng như những vấn đề nóng bỏng mang tính cấp bách liên quan đến an ninh, hòa bình thế giới.
35 năm công nhận và đấu tranh vì quyền của phụ nữ
Nghị sỹ

35 năm công nhận và đấu tranh vì quyền của phụ nữ

Qua 35 năm hình thành và phát triển, Diễn đàn Nữ nghị sĩ đã chứng kiến sự tham gia ngày càng đông của nữ nghị sĩ tại Đại hội đồng, từ khoảng 10% nữ nghị sĩ những năm đầu tiên, lên đến hơn 30% nữ nghị sĩ trong các kỳ họp gần đây, các vấn đề giới đã được đưa vào chương trình nghị sự nhiều hơn, thường xuyên hơn và thu hút sự quan tâm lớn hơn của tất cả các đại biểu.
Từ một nhóm không chính thức trở thành diễn đàn toàn cầu
Nghị sỹ

Từ một nhóm không chính thức trở thành diễn đàn toàn cầu

Bắt nguồn từ sáng kiến của các nữ nghị sĩ năm 1978 về việc hình thành nhóm phụ nữ không chính thức, từ năm 1986, Hội nghị Nữ nghị sĩ (sau này là Diễn đàn Nữ nghị sĩ) đã trở thành một hoạt động chính thức, định kỳ tại trước phiên khai mạc mỗi kỳ Đại hội đồng, thể hiện sự gắn kết giữa các nghị viện và nữ nghị sĩ các quốc gia thành viên của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), là diễn đàn trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đối thoại cởi mở về các chủ đề cùng quan tâm và đưa ra quan điểm của mình đối với các vấn đề được xem xét tại Đại hội đồng dưới lăng kính của giới nữ.
Nhóm Nữ nghị sĩ và vai trò thúc đẩy bình đẳng giới
Nghị sỹ

Nhóm Nữ nghị sĩ và vai trò thúc đẩy bình đẳng giới

Vào năm 2006, Nhóm Nữ nghị sĩ của Campuchia được thành lập. Nhiều thành viên ban đầu chỉ suy nghĩ đơn giản rằng, đó là việc tham gia vào một tổ chức của phụ nữ tại Nghị viện. Nhưng sau đó, các nữ nghị sĩ đã nhanh chóng nhận ra rằng, để thúc đẩy sự phát triển đất nước, quan tâm đến vấn đề cân bằng về giới và tạo cho phụ nữ nhiều cơ hội để tham gia vào quá trình phát triển kinh tế và xã hội là một nhiệm vụ quan trọng.
Tăng cơ hội thúc đẩy bình đẳng giới
Nghị sỹ

Tăng cơ hội thúc đẩy bình đẳng giới

Thời gian gần đây, một quan điểm ngày càng được thừa nhận rộng rãi trên thế giới là cần phải có tỷ lệ đại diện cân bằng hơn của phụ nữ trong nghị viện nhằm phản ánh chính xác hơn tương quan trong xã hội và bảo đảm các quyền lợi đa dạng của phụ nữ được tính đến trong quá trình ra quyết sách. Thế nhưng, tỷ lệ nữ giới trong các cơ quan công quyền và nghị viện trên thế giới hiện thấp hơn nhiều nam giới.
Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ ở Quốc hội Macedonia
Nghị sỹ

Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ ở Quốc hội Macedonia

Nét độc đáo trong cơ cấu tổ chức của Quốc hội Macedonia là sự tồn tại và vận hành của một hệ thống các “câu lạc bộ” - một loại hình các nhóm làm việc không chính thức ở cấp độ dưới Nghị viện. Sự ra đời của Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ cách đây 5 năm cho thấy vai trò của người phụ nữ ngày càng được khẳng định, thể hiện những tiến bộ trong phong trào đấu tranh đòi các quyền của nữ giới trên hầu hết các lĩnh vực xã hội ở quốc gia Trung - Nam Âu này.
Những “bông hồng thép”
Nghị sỹ

Những “bông hồng thép”

Khó có thể nói số lần xuất hiện của các nữ Chủ tịch Nghị viện trong lịch sử là ít hay nhiều, song thống kê cho thấy, từ sau Thế chiến II, thế giới đã bắt đầu chấp nhận sự lãnh đạo của phái yếu thay vì khăng khăng tư tưởng xem nhẹ khả năng chính trị của họ như trước đây.