Quyền lợi và nghĩa vụ của các nghị sĩ châu Âu

Bảo đảm điều kiện kinh tế để thực hiện nhiệm vụ

​​​​​​​Nghị viện châu Âu (EP) với 705 nghị sĩ (750 là con số trước sự kiện Brexit) được bầu cử trực tiếp của Liên minh châu Âu (EU). EP được mô tả là một trong những cơ quan lập pháp quyền lực nhất thế giới. Chính vì thế, các nghị sĩ châu Âu (MEP) được nhận mức lương và hưởng phụ cấp xứng đáng để có thể yên tâm làm nhiệm vụ.

Tiền lương và lương hưu

Nhìn chung, các MEP nhận được mức lương tương đương nhau theo quy chế chung có hiệu lực vào tháng 7.2009.

Mức lương trước thuế hàng tháng của MEP theo quy chế là 8.932,86 euro tính đến ngày 1.7.2019. Tiền lương đến từ ngân sách của Nghị viện và phải chịu thuế EU cũng như đóng góp bảo hiểm, sau đó mức lương là 6.962,95 euro. Các nước thành viên cũng có thể đánh thuế quốc gia đối với khoản lương này. Mức lương cơ bản được quy định là 38,5% mức lương cơ bản của một thẩm phán tại Tòa án Công lý châu Âu.

Tuy nhiên, vẫn có một vài trường hợp ngoại lệ: Các MEP đã nắm giữ nhiệm vụ trong Nghị viện trước cuộc bầu cử năm 2009 có thể chọn giữ nguyên hệ thống quốc gia trước đây về tiền lương, trợ cấp chuyển tiếp và lương hưu.

Đối với lương hưu, theo quy chế, các thành viên cũ được hưởng lương hưu từ tuổi 63. Mức lương hưu bằng 3,5% tiền lương cho mỗi năm thực hiện nhiệm vụ và 1/12 của tiền lương đó cho mỗi tháng tiếp theo, nhưng tổng cộng không vượt quá 70%. Chi phí của các khoản lương hưu này được đáp ứng từ ngân sách của Liên minh châu Âu.

Một chương trình lương hưu bổ sung, được giới thiệu cho các MEP vào năm 1989, đã “đóng cửa” với các thành viên mới từ tháng 7.2009 và đang bị loại bỏ dần.

Nguồn: Reuters
Nguồn: Reuters

Các khoản phụ cấp

Giống như các thành viên của Nghị viện quốc gia, các thành viên của EP được nhận khoản phụ cấp nhằm trang trải chi phí khi thực hiện các nhiệm vụ của Nghị viện.

Trước hết, đó là phụ cấp chi tiêu chung. Khoản trợ cấp này nhằm mục đích trang trải chi phí tại cuộc bầu cử ở quốc gia thành viên, chẳng hạn như chi phí quản lý văn phòng của thành viên, phí điện thoại và bưu chính, cũng như việc mua, vận hành và bảo trì thiết bị máy tính và viễn thông… Trợ cấp sẽ bị giảm một nửa trong trường hợp các thành viên không tham dự một nửa số phiên họp toàn thể trong một năm Nghị viện mà không có lý do chính đáng. Số tiền trợ cấp này trong năm 2021 là 4.576 euro mỗi tháng.

Trong phụ cấp chi tiêu chung này có chi phí đi lại. Hầu hết các cuộc họp của EP, chẳng hạn như phiên họp toàn thể, các cuộc họp ủy ban và cuộc họp nhóm chính trị, diễn ra ở Brussels hoặc Strasbourg. Sau khi xuất trình các giấy tờ hỗ trợ hợp lệ, các nghị sĩ được hoàn trả chi phí thực tế của vé đi lại để tham dự các cuộc họp như vậy, tối đa là giá vé máy bay hạng thương gia D (hoặc tương tự), giá vé đường sắt hạng nhất hoặc 0,53 euro cho mỗi kilomet đối với các hành trình đi bằng ô tô (tối đa 1.000km), cộng với các khoản phụ cấp cố định dựa trên khoảng cách và thời gian của hành trình để trang trải các chi phí khác như phí đường cao tốc, phí hành lý quá cước và phí đặt chỗ.

Ngoài chi phí đi lại nói trên, các MEP còn thường được yêu cầu đi lại trong và ngoài quốc gia thành viên mà họ được bầu, để thực hiện nhiệm vụ chính thức của họ và cho các nhiệm vụ khác (ví dụ, để tham dự hội nghị hoặc tham gia một chuyến thăm làm việc).

Đối với các chi phí đi lại khác như để phục vụ các hoạt động bên ngoài quốc gia nghị sĩ được bầu họ có thể được hoàn trả chi phí đi lại, ăn ở và các chi phí liên quan với số tiền tối đa hàng năm là 4.517 euro. Đối với các hoạt động trong quốc gia nghị sĩ được bầu, chỉ chi phí đi lại được hoàn trả, mức tiền tối đa hàng năm được xác định trên cơ sở từng quốc gia.

Bên cạnh các chi phí đi lại, các MEP còn được nhận phụ cấp sinh hoạt mỗi ngày là 324 euro để trang trải tất cả các chi phí khác phải chịu trong thời gian hoạt động của Nghị viện, với điều kiện họ phải chứng minh sự tham dự của mình bằng cách ký vào một trong các sổ đăng ký chính thức được cung cấp cho mục đích đó. Nếu một nghị sĩ không tham gia hơn một nửa số phiếu điểm danh vào các ngày bỏ phiếu trong phiên toàn thể thì khoản phụ cấp sẽ giảm đi một nửa, ngay cả khi họ có mặt. Trong trường hợp các cuộc họp được tổ chức bên ngoài Liên minh châu Âu, phụ cấp là 162 euro (tương tự như vậy tùy thuộc vào việc ký vào sổ đăng ký), với chi phí ăn ở được hoàn trả riêng.

Chưa hết, những người có ghế trong EP đủ điều kiện để được hoàn trả 2/3 chi phí y tế của họ. Ngoài các chi phí kể trên, các thành viên của EP còn được tự do lựa chọn trợ lý của mình trong phạm vi ngân sách do Nghị viện quy định. Các điều khoản và điều kiện liên quan được trình bày trong Chương 5 của Các Biện pháp thực hiện quy chế dành cho thành viên.

Vào năm 2020, số tiền tối đa là 25.442 euro được giành cho mỗi MEP. Các MEP không được nhận khoản tiền này mà nó được trả một phần dưới dạng tiền lương cho những trợ lý đáp ứng các yêu cầu và có hợp đồng hợp lệ, và một phần cho cơ quan thuế thu nhập có liên quan.

Có một số loại trợ lý như sau: Một là, các trợ lý được công nhận làm việc tại Brussels, Luxembourg hoặc Strasbourg được Nghị viện tuyển dụng trực tiếp. MEP có thể tuyển dụng ba trợ lý được công nhận, hoặc trong một số trường hợp nhất định là 4 người. Ít nhất 25% trợ cấp hỗ trợ của Nghị viện được dành cho các trợ lý được công nhận.

Hai là, các trợ lý địa phương hỗ trợ các MEP tại quốc gia thành viên mà họ được bầu. Các hợp đồng cho những trợ lý đó được quản lý bởi các đại lý thanh toán được chấp thuận, nhằm bảo đảm tuân thủ các quy tắc an sinh xã hội và thuế. Trợ lý địa phương có thể có hợp đồng lao động hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, thực tập sinh có thể được cung cấp tại EP hoặc tại quốc gia thành viên, nơi MEP liên quan được bầu.

Tổng chi tiêu cho trợ lý địa phương và thực tập sinh không được vượt quá 75% phụ cấp hỗ trợ của nghị viện. Tuy nhiên, chi cho các nhà cung cấp dịch vụ không được vượt quá 25% phụ cấp. Số tiền tối đa có thể so sánh được đã được thiết lập cho các pháp nhân cung cấp dịch vụ và cho các đại lý thanh toán.

Một số MEP có thể thành lập một nhóm để tuyển dụng một hoặc nhiều trợ lý địa phương hoặc trợ lý được công nhận. Sau đó, họ tự quyết định cách chia sẻ chi phí. MEP không được sử dụng những người thân cận làm trợ lý. Trợ lý của họ không được tham gia vào bất kỳ hoạt động bên ngoài nào có thể dẫn đến xung đột lợi ích. Tên hoặc tên công ty của tất cả các trợ lý được công bố trên trang web của Nghị viện trong suốt thời gian hợp đồng của họ, trừ trường hợp họ có lý do riêng để bảo vệ sự an toàn của bản thân.

Nghị sỹ

Hướng tới cộng động ASEAN bình đẳng giới
Nghị sỹ

Hướng tới cộng động ASEAN bình đẳng giới

Định mức về giới là một trong những thách thức lớn nhất trong khu vực ASEAN để gia tăng cơ hội cho các ứng cử viên nữ được bầu và giữ chức vụ trong chính trường và nghị trường. Một phân tích của Ngân hàng Phát triển châu Á từng chỉ ra rằng, ASEAN tuy đạt được một số tiến bộ về bình đẳng giới trong hai thập kỷ qua, nhưng sự thay đổi vẫn còn chậm.
WAIPA - tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện
Nghị sỹ

WAIPA - tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện

Theo sáng kiến của Việt Nam và Malaysia, lần đầu tiên trong lịch sử AIPO, Hội nghị Nữ nghị sĩ đã được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA - 19 tại Kuala Lumpur năm 1998. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, thúc đẩy các sáng kiến của nữ nghị sĩ. Kể từ đó, Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPO (WAIPO, sau này là WAIPA) đã trở thành một cơ chế chính thức tại các kỳ họp Đại hội đồng.
Sự đại diện cần thiết
Nghị sỹ

Sự đại diện cần thiết

Đối với các nước ASEAN, việc thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trên nghị trường là một trong những vấn đề được quan tâm không nhỏ. Bởi tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện sẽ góp phần quan trọng trong việc thông qua chính sách, luật nhằm thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giới, cũng như thúc đẩy sự phát triển nhiều mặt của xã hội.
Tập huấn mang tính bắt buộc
Nghị sỹ

Tập huấn mang tính bắt buộc

Với quan niệm nghị sĩ cũng là một nghề trong xã hội, ở Australia, đại biểu dân cử đều được đào tạo và tập huấn một cách bắt buộc với định hướng rõ ràng là đào tạo kỹ năng để hoạt động hiệu quả và thành công trong vai trò chính khách.
Tập huấn sau bầu cử và trong cả nhiệm kỳ
Nghị sỹ

Tập huấn sau bầu cử và trong cả nhiệm kỳ

Trước các kỳ bầu cử, Nghị viện Campuchia không tổ chức cuộc bồi dưỡng tập huấn nào cho các đại biểu. Nhưng ngay sau cuộc bầu cử và trong cả nhiệm kỳ nghị viện, các nghị sĩ đã được tham gia một vài cuộc tập huấn, bồi dưỡng.
Đào tạo để lãnh đạo hiệu quả
Nghị sỹ

Đào tạo để lãnh đạo hiệu quả

Xuất phát từ quan niệm “lãnh đạo là chìa khóa thành công”, trong đó, nghị sĩ được xem là người nắm giữ vai trò lãnh đạo nên từ nhiều năm nay đảng cầm quyền Singapore rất quan tâm đến việc thu hút nhân tài đưa vào bộ máy lãnh đạo, đồng thời giữ chân người tài bằng việc tạo cơ hội qua đào tạo. Đào tạo để phát triển năng lực cá nhân, hướng đến các cơ hội thăng tiến trở thành chính sách chung của Singapore.
Tự do nói tiếng nói của cử tri
Nghị sỹ

Tự do nói tiếng nói của cử tri

Ra đời từ năm 1265, Nghị viện Anh được coi là cơ quan lập pháp có truyền thống lâu đời nhất trên thế giới. Và một trong những đặc quyền mà các nghị sĩ nước này có được trong quá trình làm nhiệm vụ dân cử là quyền tự do ngôn luận, nhằm bảo vệ họ có thể nói lên tiếng nói của người dân mà không sợ bất kỳ trừng phạt pháp lý nào.
Đặc quyền được quy định trong Hiến pháp
Nghị sỹ

Đặc quyền được quy định trong Hiến pháp

Quyền tự do ngôn luận là một trong nhiều quyền cơ bản được Hiến pháp Ấn Độ bảo đảm. Nó đặc biệt quan trọng đối với các nghị sĩ vì nó giúp họ tự tin trong các phát ngôn của mình khi làm nhiệm vụ tại Nghị viện.
Quyền quan trọng hàng đầu
Nghị sỹ

Quyền quan trọng hàng đầu

​​​​​​​Ở Canada, cho đến nay, quyền quan trọng nhất dành cho các thành viên của Hạ viện là thực hiện quyền tự do ngôn luận trong các thủ tục của Nghị viện.
Vai trò lớn, trách nhiệm nhiều
Nghị sỹ

Vai trò lớn, trách nhiệm nhiều

Là những người đại diện cho các cử tri của Liên minh châu Âu (EU), các nghị sĩ châu Âu chịu trách nhiệm lớn và đóng nhiều vai trò quan trọng trong quá trình cống hiến.
Quy tắc ứng xử của MEP
Nghị sỹ

Quy tắc ứng xử của MEP

Bộ Quy tắc ứng xử có hiệu lực từ ngày 1.1.2012 đưa ra các nguyên tắc ứng xử đối với MEP, theo đó, các MEP chỉ hành động vì lợi ích cộng đồng và tiến hành công việc của mình với tinh thần vô tư, liêm chính, cởi mở, siêng năng, trung thực, có trách nhiệm giải trình và tôn trọng uy tín của Nghị viện châu Âu.
IPU - trung tâm tri thức cho phụ nữ trong lĩnh vực chính trị
Nghị sỹ

IPU - trung tâm tri thức cho phụ nữ trong lĩnh vực chính trị

Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) là tổ chức liên nghị viện lâu đời nhất thế giới với hơn 130 năm lịch sử hoạt động. Mỗi kỳ Đại hội đồng tổ chức thu hút hơn 170 nghị viện quốc gia tham dự với hơn 1.600 nghị sĩ từ khắp nơi trên thế giới. Đây là diễn đàn giúp các nghị sĩ bàn thảo về nhiều vấn đề thuộc mối quan tâm chung của quốc tế cũng như những vấn đề nóng bỏng mang tính cấp bách liên quan đến an ninh, hòa bình thế giới.
35 năm công nhận và đấu tranh vì quyền của phụ nữ
Nghị sỹ

35 năm công nhận và đấu tranh vì quyền của phụ nữ

Qua 35 năm hình thành và phát triển, Diễn đàn Nữ nghị sĩ đã chứng kiến sự tham gia ngày càng đông của nữ nghị sĩ tại Đại hội đồng, từ khoảng 10% nữ nghị sĩ những năm đầu tiên, lên đến hơn 30% nữ nghị sĩ trong các kỳ họp gần đây, các vấn đề giới đã được đưa vào chương trình nghị sự nhiều hơn, thường xuyên hơn và thu hút sự quan tâm lớn hơn của tất cả các đại biểu.
Từ một nhóm không chính thức trở thành diễn đàn toàn cầu
Nghị sỹ

Từ một nhóm không chính thức trở thành diễn đàn toàn cầu

Bắt nguồn từ sáng kiến của các nữ nghị sĩ năm 1978 về việc hình thành nhóm phụ nữ không chính thức, từ năm 1986, Hội nghị Nữ nghị sĩ (sau này là Diễn đàn Nữ nghị sĩ) đã trở thành một hoạt động chính thức, định kỳ tại trước phiên khai mạc mỗi kỳ Đại hội đồng, thể hiện sự gắn kết giữa các nghị viện và nữ nghị sĩ các quốc gia thành viên của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), là diễn đàn trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đối thoại cởi mở về các chủ đề cùng quan tâm và đưa ra quan điểm của mình đối với các vấn đề được xem xét tại Đại hội đồng dưới lăng kính của giới nữ.
Nhóm Nữ nghị sĩ và vai trò thúc đẩy bình đẳng giới
Nghị sỹ

Nhóm Nữ nghị sĩ và vai trò thúc đẩy bình đẳng giới

Vào năm 2006, Nhóm Nữ nghị sĩ của Campuchia được thành lập. Nhiều thành viên ban đầu chỉ suy nghĩ đơn giản rằng, đó là việc tham gia vào một tổ chức của phụ nữ tại Nghị viện. Nhưng sau đó, các nữ nghị sĩ đã nhanh chóng nhận ra rằng, để thúc đẩy sự phát triển đất nước, quan tâm đến vấn đề cân bằng về giới và tạo cho phụ nữ nhiều cơ hội để tham gia vào quá trình phát triển kinh tế và xã hội là một nhiệm vụ quan trọng.
Tăng cơ hội thúc đẩy bình đẳng giới
Nghị sỹ

Tăng cơ hội thúc đẩy bình đẳng giới

Thời gian gần đây, một quan điểm ngày càng được thừa nhận rộng rãi trên thế giới là cần phải có tỷ lệ đại diện cân bằng hơn của phụ nữ trong nghị viện nhằm phản ánh chính xác hơn tương quan trong xã hội và bảo đảm các quyền lợi đa dạng của phụ nữ được tính đến trong quá trình ra quyết sách. Thế nhưng, tỷ lệ nữ giới trong các cơ quan công quyền và nghị viện trên thế giới hiện thấp hơn nhiều nam giới.
Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ ở Quốc hội Macedonia
Nghị sỹ

Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ ở Quốc hội Macedonia

Nét độc đáo trong cơ cấu tổ chức của Quốc hội Macedonia là sự tồn tại và vận hành của một hệ thống các “câu lạc bộ” - một loại hình các nhóm làm việc không chính thức ở cấp độ dưới Nghị viện. Sự ra đời của Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ cách đây 5 năm cho thấy vai trò của người phụ nữ ngày càng được khẳng định, thể hiện những tiến bộ trong phong trào đấu tranh đòi các quyền của nữ giới trên hầu hết các lĩnh vực xã hội ở quốc gia Trung - Nam Âu này.
Những “bông hồng thép”
Nghị sỹ

Những “bông hồng thép”

Khó có thể nói số lần xuất hiện của các nữ Chủ tịch Nghị viện trong lịch sử là ít hay nhiều, song thống kê cho thấy, từ sau Thế chiến II, thế giới đã bắt đầu chấp nhận sự lãnh đạo của phái yếu thay vì khăng khăng tư tưởng xem nhẹ khả năng chính trị của họ như trước đây.