Vai trò của Nữ nghị sĩ

Trách nhiệm của xã hội văn minh

Trải qua nhiều thế kỷ đấu tranh cho bình đẳng giới, ngày nay quyền chính trị của phụ nữ đã được luật pháp các nước thừa nhận và trân trọng. Nhiều văn kiện và văn bản pháp luật quốc tế đã xác định và đề cao quyền chính trị của phụ nữ, coi đó là trách nhiệm của một xã hội văn minh.

Đấu tranh cho quyền bầu cử và ứng cử

Kể từ năm 1948, Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền của Liên Hợp Quốc quy định quyền căn bản của con người không phân biệt giới tính, chủng tộc hay địa vị xã hội. Việc giành được quyền bỏ phiếu là kết quả của một quá trình đấu tranh gay gắt để chiến thắng định kiến xã hội, chủng tộc và chiến thắng áp bức ở các nước thuộc địa. Phụ nữ cũng phải trải qua những thăng trầm khi phải vượt qua những trở ngại về giới.

Các nữ nghị sĩ trong Nghị viện Ai Cập
Các nữ nghị sĩ trong Nghị viện Ai Cập

Ngày nay luật pháp của hầu hết các quốc gia trên thế giới đều quy định không hạn chế quyền bầu cử và ứng cử của phụ nữ. Hai quốc gia đầu tiên phụ nữ có quyền bầu cử và ứng cử là New Zealand (1893) và Australia (1902). Ở Thụy Điển, phụ nữ bắt đầu có quyền bầu cử ở địa phương từ năm 1862, nhưng đến năm 1918 (56 năm sau) quyền bầu cử cấp quốc gia mới được công nhận. Và đến năm 1921 quyền bầu cử và ứng cử đầy đủ của phụ nữ mới được thể hiện trong Hiến pháp.

Vào năm 1788, Hiến pháp Mỹ đã công nhận quyền bầu cử và ứng cử của phụ nữ, nhưng sự công nhận này trên thực tế gặp không ít trở ngại, mãi đến ngày 26.8.1920, quyền bầu cử và ứng cử của phụ nữ mới được pháp luật quy định rõ ràng.

Tại các nước Bắc Âu, ngày 20.7.1906, phụ nữ Phần Lan có quyền bầu cử và ứng cử không hạn chế. Giữa năm 1907 và 1915, phụ nữ Na Uy, Đan Mạch và Iceland cũng có quyền bầu cử và ứng cử.

Tại châu Mỹ, Canada giành quyền đầu phiếu cho phụ nữ bắt đầu vào năm 1917.

Ở các khu vực khác trên thế giới, quá trình phụ nữ tiếp cận quyền bầu cử đã được tiến hành muộn hơn. Trong tiểu vùng Sahara châu Phi quá trình giành quyền đầu phiếu cho phụ nữ thường là kết quả của cuộc đấu tranh giải phóng thuộc địa, như Senegal và Togo (1945), sau đó Liberia và Cameroon (1946), Niger và Seychelles (1948). Giữa những năm 1952 và 1989, 40 quốc gia khác của lục địa này cũng giành được độc lập. Nam Phi đánh dấu sự tiếp cận quyền bầu cử của phụ nữ da trắng ngày 21.8.1930, và hơn nửa thế kỷ sau cho phụ nữ da màu vào ngày 30.3.1984.

Tại châu Á, Mông Cổ là quốc gia đi tiên phong công nhận quyền bầu cử của phụ nữ từ ngày 1.11.1924, rồi đến Sri Lanka (1931), Thái Lan và Maldives (1932), Myanmar (1935) và Philippines (1937). Sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai, hầu hết các nước châu Á khác đã công nhận quyền bầu cử và ứng cử cho phụ nữ.
Ở các nước Ảrập, phụ nữ Djibouti được đi bỏ phiếu năm 1946. Năm 1953, phụ nữ Syria có quyền bầu cử và ứng cử; Sau đó, vào năm 1956, Ai Cập ghi nhận những quyền này trong luật pháp… Đến năm 1986, phụ nữ Djibouti được quyền ứng cử. Trước đây, Kuwait và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) đã từ chối phụ nữ tham gia trực tiếp hoặc thông qua đại diện của họ trong bầu cử. Nhưng đến năm 2005, phụ nữ Kuwait đã được đi bỏ phiếu.

Trở thành nữ nghị sĩ - bước tiến gian truân

Theo các nhà nghiên cứu lập pháp, Nghị viện Thụy Điển ra đời từ năm 1435, nhưng đến năm 1921, tức là sau 486 năm mới có một phụ nữ được bầu làm nghị sĩ. Mặc dù ở Ba Lan có cơ quan lập pháp từ năm 1593, nhưng phải mất 326 năm sau (1919) mới có tiếng nói của đại diện phụ nữ trong Nghị viện. Iceland đã có một tổ chức đại diện từ thời trung cổ và một nghị viện theo nghĩa hiện đại từ năm 1845, nhưng đến năm 1922 mới có nữ nghị sĩ. Cuộc cách mạng ở nước Pháp nổ ra từ năm 1789 với khẩu hiệu rất tiến bộ “tự do, bình đẳng, bác ái”, nhưng phải mất 156 năm sau một phụ nữ mới trở thành nghị sĩ Quốc hội. Còn các nước như Nicaragua mất 146 năm; Bolivia và Chile (140 năm); Hoa Kỳ, Costa Rica, Honduras, Ecuador, Colombia, Mexico, Thụy Sĩ (130 năm), Tây Ban Nha (120 năm), Venezuela (118 năm), Bồ Đào Nha và Uruguay (112 năm), Hy Lạp (108 năm) mới có nữ nghị sĩ. Từ thế kỷ thứ XIII, Hungary đã có một thể chế đại diện (1845); còn Argentina, Italy, Hà Lan và Liechtenstein đã có một tổ chức đại diện từ thế kỷ trước, nhưng cũng phải mất gần 100 năm sau mới có phụ nữ trở thành nghị sĩ… Điều đó cho thấy, từ quyền bầu cử, ứng cử cho tới khi năng lực chính trị của phụ nữ chính thức được xã hội công nhận để có mặt trong cơ quan lập pháp là cả một bước tiến gian nan.

 Theo dữ liệu của IPU, tính đến ngày 1.2.2016, trên thế giới có 10.349 nữ nghị sĩ, chiếm 22,6% trong tổng số 45.734 nghị sĩ.

Qua khảo sát ở 191 quốc gia, cho thấy tỷ lệ nữ nghị sĩ được phân loại theo thứ tự giảm dần từ cao đến thấp: Nghị viện Rwanda đứng thứ nhất về tỷ lệ nữ nghị sĩ: 51/80 - 63,8%, Bolivia đứng thứ nhì 69/130 - 53,1%, Cuba đứng thứ ba: 299/612 - 48.9%; Việt Nam đứng thứ 67: 121/498 - 24,3%. Kuwait đứng thứ 183: 1/65 -1,5%, Oman đứng thứ 184: 1/85 - 1,2%,

Nghị viện các nước Haiti, Micronesia (Federated States of), Palau, Qatar, Tonga, Vanuatu, Yemen (có 300 nghị sĩ) không có nữ nghị sĩ, đứng thứ 185.

Nghị sỹ

Hướng tới cộng động ASEAN bình đẳng giới
Nghị sỹ

Hướng tới cộng động ASEAN bình đẳng giới

Định mức về giới là một trong những thách thức lớn nhất trong khu vực ASEAN để gia tăng cơ hội cho các ứng cử viên nữ được bầu và giữ chức vụ trong chính trường và nghị trường. Một phân tích của Ngân hàng Phát triển châu Á từng chỉ ra rằng, ASEAN tuy đạt được một số tiến bộ về bình đẳng giới trong hai thập kỷ qua, nhưng sự thay đổi vẫn còn chậm.
WAIPA - tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện
Nghị sỹ

WAIPA - tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện

Theo sáng kiến của Việt Nam và Malaysia, lần đầu tiên trong lịch sử AIPO, Hội nghị Nữ nghị sĩ đã được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA - 19 tại Kuala Lumpur năm 1998. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, thúc đẩy các sáng kiến của nữ nghị sĩ. Kể từ đó, Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPO (WAIPO, sau này là WAIPA) đã trở thành một cơ chế chính thức tại các kỳ họp Đại hội đồng.
Sự đại diện cần thiết
Nghị sỹ

Sự đại diện cần thiết

Đối với các nước ASEAN, việc thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trên nghị trường là một trong những vấn đề được quan tâm không nhỏ. Bởi tiếng nói của phụ nữ tại Nghị viện sẽ góp phần quan trọng trong việc thông qua chính sách, luật nhằm thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giới, cũng như thúc đẩy sự phát triển nhiều mặt của xã hội.
Tập huấn mang tính bắt buộc
Nghị sỹ

Tập huấn mang tính bắt buộc

Với quan niệm nghị sĩ cũng là một nghề trong xã hội, ở Australia, đại biểu dân cử đều được đào tạo và tập huấn một cách bắt buộc với định hướng rõ ràng là đào tạo kỹ năng để hoạt động hiệu quả và thành công trong vai trò chính khách.
Tập huấn sau bầu cử và trong cả nhiệm kỳ
Nghị sỹ

Tập huấn sau bầu cử và trong cả nhiệm kỳ

Trước các kỳ bầu cử, Nghị viện Campuchia không tổ chức cuộc bồi dưỡng tập huấn nào cho các đại biểu. Nhưng ngay sau cuộc bầu cử và trong cả nhiệm kỳ nghị viện, các nghị sĩ đã được tham gia một vài cuộc tập huấn, bồi dưỡng.
Đào tạo để lãnh đạo hiệu quả
Nghị sỹ

Đào tạo để lãnh đạo hiệu quả

Xuất phát từ quan niệm “lãnh đạo là chìa khóa thành công”, trong đó, nghị sĩ được xem là người nắm giữ vai trò lãnh đạo nên từ nhiều năm nay đảng cầm quyền Singapore rất quan tâm đến việc thu hút nhân tài đưa vào bộ máy lãnh đạo, đồng thời giữ chân người tài bằng việc tạo cơ hội qua đào tạo. Đào tạo để phát triển năng lực cá nhân, hướng đến các cơ hội thăng tiến trở thành chính sách chung của Singapore.
Tự do nói tiếng nói của cử tri
Nghị sỹ

Tự do nói tiếng nói của cử tri

Ra đời từ năm 1265, Nghị viện Anh được coi là cơ quan lập pháp có truyền thống lâu đời nhất trên thế giới. Và một trong những đặc quyền mà các nghị sĩ nước này có được trong quá trình làm nhiệm vụ dân cử là quyền tự do ngôn luận, nhằm bảo vệ họ có thể nói lên tiếng nói của người dân mà không sợ bất kỳ trừng phạt pháp lý nào.
Đặc quyền được quy định trong Hiến pháp
Nghị sỹ

Đặc quyền được quy định trong Hiến pháp

Quyền tự do ngôn luận là một trong nhiều quyền cơ bản được Hiến pháp Ấn Độ bảo đảm. Nó đặc biệt quan trọng đối với các nghị sĩ vì nó giúp họ tự tin trong các phát ngôn của mình khi làm nhiệm vụ tại Nghị viện.
Quyền quan trọng hàng đầu
Nghị sỹ

Quyền quan trọng hàng đầu

​​​​​​​Ở Canada, cho đến nay, quyền quan trọng nhất dành cho các thành viên của Hạ viện là thực hiện quyền tự do ngôn luận trong các thủ tục của Nghị viện.
Vai trò lớn, trách nhiệm nhiều
Nghị sỹ

Vai trò lớn, trách nhiệm nhiều

Là những người đại diện cho các cử tri của Liên minh châu Âu (EU), các nghị sĩ châu Âu chịu trách nhiệm lớn và đóng nhiều vai trò quan trọng trong quá trình cống hiến.
Quy tắc ứng xử của MEP
Nghị sỹ

Quy tắc ứng xử của MEP

Bộ Quy tắc ứng xử có hiệu lực từ ngày 1.1.2012 đưa ra các nguyên tắc ứng xử đối với MEP, theo đó, các MEP chỉ hành động vì lợi ích cộng đồng và tiến hành công việc của mình với tinh thần vô tư, liêm chính, cởi mở, siêng năng, trung thực, có trách nhiệm giải trình và tôn trọng uy tín của Nghị viện châu Âu.
Bảo đảm điều kiện kinh tế để thực hiện nhiệm vụ
Nghị sỹ

Bảo đảm điều kiện kinh tế để thực hiện nhiệm vụ

​​​​​​​Nghị viện châu Âu (EP) với 705 nghị sĩ (750 là con số trước sự kiện Brexit) được bầu cử trực tiếp của Liên minh châu Âu (EU). EP được mô tả là một trong những cơ quan lập pháp quyền lực nhất thế giới. Chính vì thế, các nghị sĩ châu Âu (MEP) được nhận mức lương và hưởng phụ cấp xứng đáng để có thể yên tâm làm nhiệm vụ.
IPU - trung tâm tri thức cho phụ nữ trong lĩnh vực chính trị
Nghị sỹ

IPU - trung tâm tri thức cho phụ nữ trong lĩnh vực chính trị

Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) là tổ chức liên nghị viện lâu đời nhất thế giới với hơn 130 năm lịch sử hoạt động. Mỗi kỳ Đại hội đồng tổ chức thu hút hơn 170 nghị viện quốc gia tham dự với hơn 1.600 nghị sĩ từ khắp nơi trên thế giới. Đây là diễn đàn giúp các nghị sĩ bàn thảo về nhiều vấn đề thuộc mối quan tâm chung của quốc tế cũng như những vấn đề nóng bỏng mang tính cấp bách liên quan đến an ninh, hòa bình thế giới.
35 năm công nhận và đấu tranh vì quyền của phụ nữ
Nghị sỹ

35 năm công nhận và đấu tranh vì quyền của phụ nữ

Qua 35 năm hình thành và phát triển, Diễn đàn Nữ nghị sĩ đã chứng kiến sự tham gia ngày càng đông của nữ nghị sĩ tại Đại hội đồng, từ khoảng 10% nữ nghị sĩ những năm đầu tiên, lên đến hơn 30% nữ nghị sĩ trong các kỳ họp gần đây, các vấn đề giới đã được đưa vào chương trình nghị sự nhiều hơn, thường xuyên hơn và thu hút sự quan tâm lớn hơn của tất cả các đại biểu.
Từ một nhóm không chính thức trở thành diễn đàn toàn cầu
Nghị sỹ

Từ một nhóm không chính thức trở thành diễn đàn toàn cầu

Bắt nguồn từ sáng kiến của các nữ nghị sĩ năm 1978 về việc hình thành nhóm phụ nữ không chính thức, từ năm 1986, Hội nghị Nữ nghị sĩ (sau này là Diễn đàn Nữ nghị sĩ) đã trở thành một hoạt động chính thức, định kỳ tại trước phiên khai mạc mỗi kỳ Đại hội đồng, thể hiện sự gắn kết giữa các nghị viện và nữ nghị sĩ các quốc gia thành viên của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), là diễn đàn trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đối thoại cởi mở về các chủ đề cùng quan tâm và đưa ra quan điểm của mình đối với các vấn đề được xem xét tại Đại hội đồng dưới lăng kính của giới nữ.
Nhóm Nữ nghị sĩ và vai trò thúc đẩy bình đẳng giới
Nghị sỹ

Nhóm Nữ nghị sĩ và vai trò thúc đẩy bình đẳng giới

Vào năm 2006, Nhóm Nữ nghị sĩ của Campuchia được thành lập. Nhiều thành viên ban đầu chỉ suy nghĩ đơn giản rằng, đó là việc tham gia vào một tổ chức của phụ nữ tại Nghị viện. Nhưng sau đó, các nữ nghị sĩ đã nhanh chóng nhận ra rằng, để thúc đẩy sự phát triển đất nước, quan tâm đến vấn đề cân bằng về giới và tạo cho phụ nữ nhiều cơ hội để tham gia vào quá trình phát triển kinh tế và xã hội là một nhiệm vụ quan trọng.
Tăng cơ hội thúc đẩy bình đẳng giới
Nghị sỹ

Tăng cơ hội thúc đẩy bình đẳng giới

Thời gian gần đây, một quan điểm ngày càng được thừa nhận rộng rãi trên thế giới là cần phải có tỷ lệ đại diện cân bằng hơn của phụ nữ trong nghị viện nhằm phản ánh chính xác hơn tương quan trong xã hội và bảo đảm các quyền lợi đa dạng của phụ nữ được tính đến trong quá trình ra quyết sách. Thế nhưng, tỷ lệ nữ giới trong các cơ quan công quyền và nghị viện trên thế giới hiện thấp hơn nhiều nam giới.
Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ ở Quốc hội Macedonia
Nghị sỹ

Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ ở Quốc hội Macedonia

Nét độc đáo trong cơ cấu tổ chức của Quốc hội Macedonia là sự tồn tại và vận hành của một hệ thống các “câu lạc bộ” - một loại hình các nhóm làm việc không chính thức ở cấp độ dưới Nghị viện. Sự ra đời của Câu lạc bộ Nữ nghị sĩ cách đây 5 năm cho thấy vai trò của người phụ nữ ngày càng được khẳng định, thể hiện những tiến bộ trong phong trào đấu tranh đòi các quyền của nữ giới trên hầu hết các lĩnh vực xã hội ở quốc gia Trung - Nam Âu này.
Những “bông hồng thép”
Nghị sỹ

Những “bông hồng thép”

Khó có thể nói số lần xuất hiện của các nữ Chủ tịch Nghị viện trong lịch sử là ít hay nhiều, song thống kê cho thấy, từ sau Thế chiến II, thế giới đã bắt đầu chấp nhận sự lãnh đạo của phái yếu thay vì khăng khăng tư tưởng xem nhẹ khả năng chính trị của họ như trước đây.