Phiên giải trình của Ủy ban Pháp luật về “Thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan”

Thủ tục hành chính phải vừa nhanh gọn vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm

Cho rằng thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan vẫn còn rườm rà, tại Phiên giải trình của Ủy ban Pháp luật chiều 14.1, các đại biểu đề nghị, cơ quan quản lý sớm đưa ra giải pháp hữu hiệu nhất, bảo đảm vừa nhanh gọn cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm khi phân phối đến người tiêu dùng.

Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Thị Minh Thanh:
Tăng cường “hậu kiểm”, ứng dụng công nghệ thông tin

Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan cần sớm xây dựng khung pháp lý rõ ràng, phân định trách nhiệm của từng bộ, từng ngành, tránh chồng chéo. Khối doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam, do đó, chỉ cần một tác động nhỏ cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến những doanh nghiệp này.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục, tăng cường “hậu kiểm” và ứng dụng công nghệ thông tin để việc kiểm tra được nhanh gọn. Đồng thời, cần thành lập cơ chế phối hợp liên ngành, trong đó Tổng cục Hải quan đóng vai trò điều phối để tạo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ, ngành. Đôi khi để thông quan một lô hàng phải chờ ý kiến của rất nhiều bộ, ban, ngành; mà đối với các doanh nghiệp thì thời gian chờ đợi 1 - 2 ngày cũng là vấn đề lớn.

Đơn cử như trong Hội Nữ doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, quãng thời gian 2 năm vừa qua gặp rất nhiều khó khăn. Nhìn dưới góc độ người tiêu dùng, vấn đề kiểm tra liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ là bắt buộc để đáp ứng yêu cầu và bảo vệ người tiêu dùng. Song, dưới góc độ của doanh nghiệp, thì đó thực sự cũng là một rào cản rất lớn. Do đó, các cơ quan quản lý cần sớm đưa ra giải pháp hữu hiệu nhất, bảo đảm vừa nhanh gọn, cắt giảm thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp, vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm khi phân phối đến người tiêu dùng.

Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan tiếp tục đẩy mạnh đối thoại với doanh nghiệp; yếu tố “linh hoạt", "uyển chuyển” cũng cần được vận dụng, vì đôi khi máy móc, nguyên tắc quá thực sự cũng rất khó khăn cho doanh nghiệp.

ĐBQH Tô Văn Tám (Kon Tum):
Có thể cắt giảm thủ tục hành chính nữa hay không?

Qua báo cáo của Bộ Tài chính, tôi rất ghi nhận những nỗ lực của ngành hải quan trong cải cách thủ tục hành chính thời gian qua. Hiện nay, theo số liệu của báo cáo, bộ thủ tục hành chính lĩnh vực hải quan bao gồm 225 thủ tục hành chính, trong đó, có 77 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, cơ quan khác ở Trung ương; 30 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Cục Hải quan tỉnh, thành phố; 147 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Chi cục Hải quan.

Tuy nhiên, phản ánh của doanh nghiệp cho thấy, thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà. Ngay trong báo cáo cũng nêu rõ “quy định về trình tự, thủ tục vẫn còn phức tạp”. Như vậy, có thể thấy, những ý kiến phản ánh của doanh nghiệp là có cơ sở. Vậy, sắp tới, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan có thể cắt giảm số lượng thủ tục hành chính được nữa hay không? Dư địa để tiếp tục cắt giảm còn nữa không để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp?

Mặt khác, trong 225 thủ tục hành chính này có một số thủ tục được ban hành dưới hình thức không phải văn bản quy phạm pháp luật, như: Công văn số 185 ngày 1.2.2021 của Cục Chăn nuôi quy định về quản lý đối với giống vật nuôi, sản phẩm giống vật nuôi. Vậy, những thủ tục hành chính được quy định trong các văn bản không phải là văn bản quy phạm pháp luật, thì có phù hợp không? Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan có kiến nghị như thế nào với vấn đề này?

Trưởng phòng Môi trường kinh doanh, Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Lê Thanh Hà:
Doanh nghiệp đề xuất tiếp tục giảm số mặt hàng thuộc diện kiểm tra chuyên ngành

Từ nhiều năm nay Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổng cục Hải quan đã hợp tác, có nhiều hoạt động, như tổ chức đối thoại doanh nghiệp hải quan thường niên, tham gia vào quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp pháp luật của Bộ Tài chính và ngành hải quan nói riêng, lĩnh vực xuất nhập khẩu nói chung.

Đặc biệt, từ năm 2012 đến 2022, VCCI đã phối hợp rất chặt chẽ với Tổng cục Hải quan trong triển khai khảo sát chuyên sâu để đánh giá việc thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, kiểm tra chuyên ngành để xem xét, làm rõ hơn thủ tục của cơ quan, lĩnh vực nào đang gây khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Trong 3 năm gần đây, theo đặt hàng của Bộ Tài chính, VCCI đã có những đánh giá nhanh về việc thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu đối với cộng đồng doanh nghiệp. Theo kết quả mới nhất với sự phản hồi từ khoảng 6.800 doanh nghiệp đang hoạt động trên toàn quốc, tỷ lệ đánh giá của năm 2024 cơ bản tích cực hơn năm 2023. Tuy nhiên, ở khía cạnh liên quan đến chi phí không chính thức trong quá trình thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu, có 22% số doanh nghiệp thừa nhận phải trả chi phí này, tăng so với năm 2023.

Liên quan đến kiểm tra chuyên ngành, trong báo cáo VCCI hợp tác với Tổng cục Hải quan năm 2022 để thực hiện theo yêu cầu của Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899), khoảng 59% số doanh nghiệp cho biết gặp ít nhất một khó khăn nào đó trong quá trình tuân thủ các thủ tục kiểm tra chuyên ngành. Trong đó, phổ biến nhất là nội dung kiểm tra chồng chéo, trùng lặp; thái độ của cán bộ, công chức còn chưa đúng mực; bị yêu cầu thông tin, giấy tờ ngoài quy định. Qua đó, đề xuất các cơ quan chức năng tiếp tục giảm số mặt hàng và số lô hàng thuộc diện kiểm tra chuyên ngành.

Đối với hệ thống một cửa quốc gia, chức năng cần cải thiện nhiều nhất thuộc về các tiện ích bổ sung như: tệp tài liệu tải lên để tra cứu thông tin, chức năng hỏi đáp vướng mắc...

Những con số khảo sát là những con số biết nói, là tâm tư cộng đồng doanh nghiệp mong muốn chuyển tới Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan để tiếp tục có giải pháp phù hợp trong cải cách thủ tục hành chính về hải quan.

Diễn đàn Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Cần có cơ chế rút ngắn thủ tục thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ

Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có cơ chế rút ngắn thủ tục thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ; đầu tư nhanh kết cấu hạ tầng phục vụ cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội với tỷ lệ tán thành tuyệt đối, 461/461 ĐBQH biểu quyết tán thành
Diễn đàn Quốc hội

Nền tảng vững chắc để xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội đã được 100% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành thông qua, Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) cũng được 99,56% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành thông qua. 

Đây là hai trong số các Luật được sửa đổi tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín. Sự đồng thuận rất cao của đại biểu Quốc hội với hai dự luật cũng đã cho thấy sự chỉ đạo sát sao của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ trong việc bảo đảm cao nhất chất lượng các dự luật.

ĐBQH Trần Quốc Nam (Ninh Thuận) Ảnh Hồ Long
Diễn đàn Quốc hội

Dứt khoát phải rõ người, rõ việc, rõ cơ chế

Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là một trong những điển hình để chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Khẳng định điều này, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, để có thể đạt mục tiêu đến năm 2030, muộn nhất là 2031 sẽ đưa các nhà máy điện hạt nhân đi vào hoạt động, thì việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án này là hết sức cấp thiết và cấp bách. Và muốn thực hiện được, thì trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội phải rõ người, rõ việc và rõ cơ chế.

ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Tạo "lối mở" và thực sự "cởi trói" để nhà khoa học yên tâm nghiên cứu

Cơ chế chấp nhận rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ là một trong những nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm cho ý kiến khi thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

ĐBQH Nguyễn Minh Đức (TP Hồ Chí Minh) phát biểu tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Các chính sách cần có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả

Thảo luận tại Tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần rà soát, nghiên cứu để đưa ra các chính sách có trọng tâm, trọng điểm, về những vấn đề thực sự vướng mắc cần khẩn trương tháo gỡ, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai (TP. Hà Nội) phát biểu tại hội trường
Diễn đàn Quốc hội

Tham vấn chính sách - tiếp cận chính sách “từ sớm, từ xa”

Theo chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) vào sáng 19.2 tới. Lần đầu tiên “tham vấn chính sách” được luật hóa trong dự thảo Luật này. Điều này sẽ giúp các đối tượng liên quan tiếp cận từ sớm, từ xa đối với các chính sách do Chính phủ quyết định.

Kịp thời chuyển 736 kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết
Diễn đàn Quốc hội

Kịp thời chuyển 736 kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết

Qua báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ Tám, Ban Dân nguyện tổng hợp được 736 kiến nghị của cử tri. Sau khi rà soát, phân loại, Ban Dân nguyện đã kịp thời chuyển các kiến nghị trên đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Ban Dân nguyện sẽ theo dõi, đôn đốc để các kiến nghị của cử tri được giải quyết, trả lời đúng thời hạn.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm chủ trì Phiên họp toàn thể lần thứ 10 của Hội đồng Dân tộc, cho ý kiến về dự thảo Báo cáo chuyên đề giám sát
Diễn đàn Quốc hội

Sửa đổi các Luật liên quan đến chế độ, chính sách cho cán bộ dân tộc thiểu số

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y THANH HÀ NIÊ KĐĂM cho biết, trên cơ sở kết quả chuyên đề giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cán bộ người dân tộc thiểu số, giai đoạn 2016 - 2023” của Hội đồng Dân tộc, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan sẽ tiến hành rà soát, triển khai sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến chế độ, chính sách cán bộ người dân tộc thiểu số.

Gỡ nút thắt về thể chế và nguồn lực cho đầu tư tư
Diễn đàn Quốc hội

Gỡ nút thắt về thể chế và nguồn lực cho đầu tư tư

Khẳng định, việc đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt 8% trở lên là có cơ sở và có dư địa thực hiện, song, các đại biểu cho rằng, đây cũng là “bài toán”, là “phép thử” để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo với mục tiêu tăng trưởng 2 con số, đồng thời, đề nghị cần quan tâm hơn nữa đến đầu tư tư, tháo gỡ những nút thắt về thể chế, quy trình thủ tục và đặc biệt là về nguồn lực.

Quang cảnh thảo luận tại hội trường sáng 15.2
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm cơ chế giám sát, tránh ủy quyền tuỳ tiện

Thảo luận tại hội trường sáng 15.2 về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục hoàn thiện các quy định về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, tạo sự chủ động cho chính quyền địa phương theo nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, bảo đảm cơ chế giám sát, tránh tình trạng ủy quyền tùy tiện, chủ quan, qua đó nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương các cấp.

Không có cơ sở hạ tầng thì không thể phát triển
Thời sự Quốc hội

Không có cơ sở hạ tầng thì không thể phát triển

Sáng 15.2, Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Tây Ninh, Long An, Sơn La (Tổ 11) đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

ĐBQH Trần Anh Tuấn (TP. Hồ Chí Minh) phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Chính sách phải thực sự mạnh mẽ, khả thi

Thảo luận tại Tổ về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, cần phân tích, đánh giá các điều kiện thực hiện để bảo đảm tính khả thi, kèm theo những chính sách thực sự mạnh mẽ để thực hiện thành công Đề án.

Quốc hội thảo luận về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi)
Quốc hội và Cử tri

Phân định rõ thẩm quyền sẽ giúp giải phóng các nguồn lực phát triển

Hoàn thiện quy định về phân quyền, phân cấp, ủy quyền theo hiến định là nội dung quan trọng, căn cơ và thể hiện tính đột phá của dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi). Dù vậy, thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sáng 14.2, có ý kiến cho rằng, phân định rõ thẩm quyền giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành, cơ quan ngang Bộ với chính quyền địa phương sẽ tạo thuận lợi trong quá trình điều hành, góp phần giải phóng các nguồn lực phát triển.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Quy trình lập pháp rút gọn là sự bứt phá trong công tác lập pháp của Quốc hội Khóa XV

Thảo luận về dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), có ý kiến cho rằng, việc thực hiện quy trình lập pháp rút gọn như quy định tại Điều 39 của dự thảo Luật là một sự thay đổi rất lớn và bứt phá, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng pháp luật, phù hợp với yêu cầu cải cách lập pháp và hành chính và thực hiện nghiêm chủ trương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Xác định rõ phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của người được ủy quyền
Diễn đàn Quốc hội

Xác định rõ phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của người được ủy quyền

Tham gia thảo luận tại phiên họp tổ sáng 13.2 về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), có ý kiến đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo cần xem xét thêm về việc xác định rõ ràng phạm vi, quyền hạn và trách nhiệm của người được ủy quyền, tránh ủy quyền quá rộng dẫn đến mất kiểm soát, hoặc quá hẹp làm giảm hiệu quả làm việc, cũng như có cơ chế giám sát chặt chẽ hơn trong việc ủy quyền.

ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn)
Diễn đàn Quốc hội

Phù hợp với chủ trương sắp xếp tinh gọn bộ máy, bảo đảm tính ổn định của luật

Thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, có ý kiến cho rằng, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết về tổ chức các cơ quan của Quốc hội, giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể là phù hợp và thuận lợi cho việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, bảo đảm tính ổn định của luật.

ĐBQH Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị)
Quốc hội và Cử tri

Minh bạch, công khai và chú trọng tham vấn để bảo đảm chất lượng

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhất trí quy trình xây dựng, ban hành luật cần linh hoạt để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tuy nhiên, cần đặc biệt chú trọng yếu tố minh bạch, công khai và tham vấn để bảo đảm chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật.