Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia

Các chính sách cần có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả

Thảo luận tại Tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần rà soát, nghiên cứu để đưa ra các chính sách có trọng tâm, trọng điểm, về những vấn đề thực sự vướng mắc cần khẩn trương tháo gỡ, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

ĐBQH Nguyễn Minh Đức (TP. Hồ Chí Minh): Phân định rõ loại hình nghiên cứu khoa học, công nghệ được áp dụng cơ chế chấp nhận rủi ro

Dự thảo Nghị quyết tập trung đề xuất các cơ chế, chính sách trong khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, trong đó có các cơ chế, chính sách nhằm phát triển khoa học, công nghệ; thúc đẩy cơ chế đầu tư, tài chính trong hoạt động khoa học, công nghệ; phát triển thị trường khoa học, công nghệ; đầu tư, thuê, mua sắm, đấu thầu phục vụ hoạt động chuyển đổi số; hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp tham gia phát triển nhanh hạ tầng mạng 5G; phát triển các tuyến cáp viễn thông kết nối quốc tế trên biển…

db-nguyen-minh-duc.jpg

Đối tượng và phạm vi điều chỉnh của dự thảo Nghị quyết rộng quá, chưa cụ thể hoá được những cơ chế, chính sách cần tập trung tháo gỡ vướng mắc gì trong thực tế hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Điều 6 dự thảo Nghị quyết cho phép áp dụng cơ chế chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Luật Thủ đô đã có điều luật quy định về cơ chế chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp cũng có điều luật quy định rất rõ, cụ thể vấn đề này.

Đề nghị cơ quan soạn thảo cần “khoanh lại”, chỉ cho phép áp dụng cơ chế chấp nhận rủi ro trong những hoạt động nghiên cứu, thử nghiệm đối với những nội dung mới, còn đối với hoạt động nghiên cứu mang tính ứng dụng cao hoặc hoạt động nghiên cứu mang tính xã hội, mức độ rủi ro thấp thì không nên áp dụng, tránh cào bằng và lãng phí ngân sách nhà nước. Do đó, cần phân loại và phân định rõ các loại hình nghiên cứu khoa học, công nghệ.

Trong hoạt động khoa học, công nghệ, vướng mắc lớn nhất hiện nay là thủ tục đầu tư, giải ngân rất phức tạp, thậm chí việc làm các thủ tục giải ngân cho đề tài khoa học còn vất vả hơn cả việc nghĩ ra những ý tưởng mới, giải pháp mới cho đề tài khoa học. Do đó, dự thảo Nghị quyết cần có cơ chế như thế nào để tháo gỡ được vướng mắc này.

Dự thảo Nghị quyết đưa ra nhiều cơ chế, chính sách nhằm huy động, sử dụng nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia nhưng chưa có điều khoản nào cho phép những cá nhân, tổ chức Việt Nam, cả ở trong nước và nước ngoài, không sử dụng ngân sách nhà nước mà tự bỏ tiền túi ra để độc lập nghiên cứu và muốn cống hiến cho Tổ quốc, đem sản phẩm, kết quả nghiên cứu ứng dụng cho sự phát triển của đất nước, thì cần có cơ chế như thế nào để thu hút nhân tài, tránh "chảy máu" chất xám trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

ĐBQH Lê Văn Khảm (Bình Dương): Có cơ chế khen thưởng nhà khoa học trong thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu

Điều 6 dự thảo Nghị quyết quy định về chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ là hết sức cần thiết, bởi hiện nay chính vì lo ngại rủi ro trong hoạt động khoa học mà các nhà khoa học hạn chế việc nghiên cứu khoa học.

db-le-van-khan.jpg

Cụ thể, Điều này quy định “Tổ chức, cá nhân hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ được miễn trách nhiệm dân sự trong trường hợp xảy ra thiệt hại cho Nhà nước trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, mặc dù đã thực hiện đầy đủ quy trình, quy định về nghiên cứu khoa học”.

Theo tôi, cần bổ sung nội dung không chỉ xảy ra thiệt hại cho Nhà nước mà các tổ chức và cá nhân khác cũng có thể trực tiếp hoặc gián tiếp bị thiệt hại do các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ. Và những thiệt hại xảy ra đó được bù đắp hoặc xử lý như thế nào? Nên chăng có một cơ chế để bù đắp những thiệt hại đó thông qua việc khuyến khích bảo hiểm cho nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ?

Cũng tại Điều này có quy định “Tổ chức chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước trong quá trình triển khai đã thực hiện đầy đủ các quy định, quy trình nghiên cứu, nội dung thuyết minh nhưng không đi đến kết quả như dự kiến thì không phải trả lại kinh phí đã sử dụng”. Tôi đề nghị, nên điều chỉnh cụm từ “không đi đến kết quả như dự kiến” theo hướng “không thể tiếp tục được", "kết quả không như dự kiến ban đầu", "kết quả khác với kết quả ban đầu”. Bên cạnh đó, cần bổ sung trong dự thảo Nghị quyết những nguyên tắc, công cụ nhằm kiểm soát sự lạm dụng, tình trạng trục lợi chính sách, qua đó góp phần bảo vệ danh dự và sự liêm chính của các nhà khoa học; có cơ chế khen thưởng với nhà khoa học trong thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ.

ĐBQH Vương Quốc Thắng (Quảng Nam): Cần bổ sung chính sách khuyến khích doanh nghiệp FDI chuyển dịch trung tâm nghiên cứu và phát triển vào Việt Nam

Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là trụ cột và động lực to lớn cho mỗi quốc gia phát triển nhanh và bền vững. Việc tháo gỡ các vướng mắc trong cơ chế, chính sách, khơi thông nguồn lực, thu hút và phát triển nguồn nhân lực để phát triển khoa học, công nghệ cần quan tâm đến việc đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục đại học nhằm phát triển nguồn lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

db-vuong-quoc-thang.jpg

Chính phủ Trung Quốc, Hàn Quốc đã triển khai đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục nói chung, trong đó tập trung đầu tư cho giáo dục đại học, coi đây là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế và khoa học công nghệ.

Từ 2 bài học kinh nghiệm trên cho thấy, đầu tư cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cần gắn với đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, tức là, tập trung đầu tư cho giáo dục đại học - nơi đào tạo đội ngũ nhân lực sáng tạo và nhân lực thực hiện các nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Cùng với đó, xây dựng các chiến lược, chương trình, dự án cho khoảng 10 năm, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ chiến lược, phát huy nguồn lực từ nhà nước và toàn xã hội.

Về dự thảo Nghị quyết, theo tôi nên nghiên cứu bổ sung các chính sách đột phá để thúc đẩy hợp tác giữa cơ quan nhà nước, trường đại học và doanh nghiệp, và coi đây là động lực quan trọng trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế đất nước.

Bên cạnh các chính sách được nêu trong nghị quyết, cần bổ sung chính sách về thu hút, phát triển và nâng cao năng lực hoạt động cho đội ngũ các nhà quản lý khoa học, nhà khoa học, đặc biệt cần đề cập đến các kịch bản phát triển của đất nước trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Cũng nên cân nhắc có các cơ chế thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học từ cấp phổ thông trung học đến đại học nhằm khơi tạo niềm đam mê nghiên cứu khoa học và ươm tạo các nhà khoa học trẻ ngay từ môi trường phổ thông trung học và đại học, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực dồi dào cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Ngoài ra, tại dự thảo Nghị quyết cũng cần cân nhắc bổ sung cơ chế, chính sách huy động hiệu quả hơn nguồn lực to lớn từ xã hội, đặc biệt là chính sách khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài chuyển dịch trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới sang Việt Nam. Như vậy, sẽ thu hút được cả nguồn lực và nhân lực từ các doanh nghiệp nước ngoài, góp phần thúc đẩy phát triển các hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo ở nước ta.

Lê Bình - Thanh Chi - Minh Trang ghi

Diễn đàn Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Cần có cơ chế rút ngắn thủ tục thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ

Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có cơ chế rút ngắn thủ tục thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ; đầu tư nhanh kết cấu hạ tầng phục vụ cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội với tỷ lệ tán thành tuyệt đối, 461/461 ĐBQH biểu quyết tán thành
Diễn đàn Quốc hội

Nền tảng vững chắc để xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội đã được 100% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành thông qua, Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) cũng được 99,56% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành thông qua. 

Đây là hai trong số các Luật được sửa đổi tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín. Sự đồng thuận rất cao của đại biểu Quốc hội với hai dự luật cũng đã cho thấy sự chỉ đạo sát sao của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ trong việc bảo đảm cao nhất chất lượng các dự luật.

ĐBQH Trần Quốc Nam (Ninh Thuận) Ảnh Hồ Long
Diễn đàn Quốc hội

Dứt khoát phải rõ người, rõ việc, rõ cơ chế

Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là một trong những điển hình để chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Khẳng định điều này, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, để có thể đạt mục tiêu đến năm 2030, muộn nhất là 2031 sẽ đưa các nhà máy điện hạt nhân đi vào hoạt động, thì việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án này là hết sức cấp thiết và cấp bách. Và muốn thực hiện được, thì trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội phải rõ người, rõ việc và rõ cơ chế.

ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Tạo "lối mở" và thực sự "cởi trói" để nhà khoa học yên tâm nghiên cứu

Cơ chế chấp nhận rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ là một trong những nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm cho ý kiến khi thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai (TP. Hà Nội) phát biểu tại hội trường
Diễn đàn Quốc hội

Tham vấn chính sách - tiếp cận chính sách “từ sớm, từ xa”

Theo chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) vào sáng 19.2 tới. Lần đầu tiên “tham vấn chính sách” được luật hóa trong dự thảo Luật này. Điều này sẽ giúp các đối tượng liên quan tiếp cận từ sớm, từ xa đối với các chính sách do Chính phủ quyết định.

Thủ tục hành chính phải vừa nhanh gọn vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm
Diễn đàn Quốc hội

Thủ tục hành chính phải vừa nhanh gọn vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm

Cho rằng thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan vẫn còn rườm rà, tại Phiên giải trình của Ủy ban Pháp luật chiều 14.1, các đại biểu đề nghị, cơ quan quản lý sớm đưa ra giải pháp hữu hiệu nhất, bảo đảm vừa nhanh gọn cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm khi phân phối đến người tiêu dùng.

Kịp thời chuyển 736 kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết
Diễn đàn Quốc hội

Kịp thời chuyển 736 kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết

Qua báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ Tám, Ban Dân nguyện tổng hợp được 736 kiến nghị của cử tri. Sau khi rà soát, phân loại, Ban Dân nguyện đã kịp thời chuyển các kiến nghị trên đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Ban Dân nguyện sẽ theo dõi, đôn đốc để các kiến nghị của cử tri được giải quyết, trả lời đúng thời hạn.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm chủ trì Phiên họp toàn thể lần thứ 10 của Hội đồng Dân tộc, cho ý kiến về dự thảo Báo cáo chuyên đề giám sát
Diễn đàn Quốc hội

Sửa đổi các Luật liên quan đến chế độ, chính sách cho cán bộ dân tộc thiểu số

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y THANH HÀ NIÊ KĐĂM cho biết, trên cơ sở kết quả chuyên đề giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cán bộ người dân tộc thiểu số, giai đoạn 2016 - 2023” của Hội đồng Dân tộc, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan sẽ tiến hành rà soát, triển khai sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến chế độ, chính sách cán bộ người dân tộc thiểu số.

Gỡ nút thắt về thể chế và nguồn lực cho đầu tư tư
Diễn đàn Quốc hội

Gỡ nút thắt về thể chế và nguồn lực cho đầu tư tư

Khẳng định, việc đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt 8% trở lên là có cơ sở và có dư địa thực hiện, song, các đại biểu cho rằng, đây cũng là “bài toán”, là “phép thử” để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo với mục tiêu tăng trưởng 2 con số, đồng thời, đề nghị cần quan tâm hơn nữa đến đầu tư tư, tháo gỡ những nút thắt về thể chế, quy trình thủ tục và đặc biệt là về nguồn lực.

Quang cảnh thảo luận tại hội trường sáng 15.2
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm cơ chế giám sát, tránh ủy quyền tuỳ tiện

Thảo luận tại hội trường sáng 15.2 về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục hoàn thiện các quy định về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, tạo sự chủ động cho chính quyền địa phương theo nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, bảo đảm cơ chế giám sát, tránh tình trạng ủy quyền tùy tiện, chủ quan, qua đó nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương các cấp.

Không có cơ sở hạ tầng thì không thể phát triển
Thời sự Quốc hội

Không có cơ sở hạ tầng thì không thể phát triển

Sáng 15.2, Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Tây Ninh, Long An, Sơn La (Tổ 11) đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

ĐBQH Trần Anh Tuấn (TP. Hồ Chí Minh) phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Chính sách phải thực sự mạnh mẽ, khả thi

Thảo luận tại Tổ về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, cần phân tích, đánh giá các điều kiện thực hiện để bảo đảm tính khả thi, kèm theo những chính sách thực sự mạnh mẽ để thực hiện thành công Đề án.

Quốc hội thảo luận về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi)
Quốc hội và Cử tri

Phân định rõ thẩm quyền sẽ giúp giải phóng các nguồn lực phát triển

Hoàn thiện quy định về phân quyền, phân cấp, ủy quyền theo hiến định là nội dung quan trọng, căn cơ và thể hiện tính đột phá của dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi). Dù vậy, thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sáng 14.2, có ý kiến cho rằng, phân định rõ thẩm quyền giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành, cơ quan ngang Bộ với chính quyền địa phương sẽ tạo thuận lợi trong quá trình điều hành, góp phần giải phóng các nguồn lực phát triển.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Quy trình lập pháp rút gọn là sự bứt phá trong công tác lập pháp của Quốc hội Khóa XV

Thảo luận về dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), có ý kiến cho rằng, việc thực hiện quy trình lập pháp rút gọn như quy định tại Điều 39 của dự thảo Luật là một sự thay đổi rất lớn và bứt phá, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng pháp luật, phù hợp với yêu cầu cải cách lập pháp và hành chính và thực hiện nghiêm chủ trương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Xác định rõ phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của người được ủy quyền
Diễn đàn Quốc hội

Xác định rõ phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của người được ủy quyền

Tham gia thảo luận tại phiên họp tổ sáng 13.2 về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), có ý kiến đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo cần xem xét thêm về việc xác định rõ ràng phạm vi, quyền hạn và trách nhiệm của người được ủy quyền, tránh ủy quyền quá rộng dẫn đến mất kiểm soát, hoặc quá hẹp làm giảm hiệu quả làm việc, cũng như có cơ chế giám sát chặt chẽ hơn trong việc ủy quyền.

ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn)
Diễn đàn Quốc hội

Phù hợp với chủ trương sắp xếp tinh gọn bộ máy, bảo đảm tính ổn định của luật

Thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, có ý kiến cho rằng, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết về tổ chức các cơ quan của Quốc hội, giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể là phù hợp và thuận lợi cho việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, bảo đảm tính ổn định của luật.

ĐBQH Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị)
Quốc hội và Cử tri

Minh bạch, công khai và chú trọng tham vấn để bảo đảm chất lượng

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhất trí quy trình xây dựng, ban hành luật cần linh hoạt để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tuy nhiên, cần đặc biệt chú trọng yếu tố minh bạch, công khai và tham vấn để bảo đảm chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật.