Nền tảng vững chắc để xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội đã được 100% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành thông qua, Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) cũng được 99,56% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành thông qua. 

Đây là hai trong số các Luật được sửa đổi tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín. Sự đồng thuận rất cao của đại biểu Quốc hội với hai dự luật cũng đã cho thấy sự chỉ đạo sát sao của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ trong việc bảo đảm cao nhất chất lượng các dự luật.

Thể chế hóa kịp thời chủ trương của Đảng về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội là một trong số ít những đạo luật được các ĐBQH tham gia biểu quyết tán thành thông qua với tỷ lệ tuyệt đối. Trước đó, qua thảo luận tại tổ và hội trường, đã có tới 76 lượt đại biểu phát biểu, 2 đại biểu gửi ý kiến tham gia bằng văn bản góp ý đối với dự luật.

Qua đó cho thấy, về cơ bản, các đại biểu đều tán thành với sự cần thiết, quan điểm, phạm vi sửa đổi, bổ sung và các nội dung cơ bản của dự thảo Luật, nhưng cũng còn khá nhiều ý kiến khác nhau, góp ý trực tiếp vào các điều khoản cụ thể.

bai3.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, chiều 17.2. Ảnh: Hồ Long

Điều này đặt trách nhiệm rất lớn với Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật bởi thời gian là vô cùng ít. Cụ thể là sáng 12.2, dự luật được Quốc hội thảo luận tại tổ và ngay trong buổi trưa, các cơ quan đã tiến hành tổng hợp ý kiến để chiều cùng ngày Quốc hội thảo luận tại hội trường và trình Quốc hội biểu quyết sáng 17.2.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, qua các phiên thảo luận tổ và hội trường cho thấy còn có những ý kiến khác nhau. Các ý kiến đều rất cụ thể, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và tâm huyết của các đại biểu Quốc hội với ý thức xây dựng. Các đại biểu Quốc hội đều mong muốn góp ý để xây dựng một dự thảo luật sửa đổi, bổ sung các nội dung theo tinh thần đổi mới, đáp ứng các yêu cầu đang đặt ra rất bức xúc của thực tiễn.

bai4.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp chiều 17.2. Ảnh: Hồ Long

Chính vì thế, ngay sau phiên họp toàn thể buổi chiều, bắt đầu từ tối 12.2, trong bối cảnh các cơ quan, các ĐBQH vẫn phải tập trung cao độ cho các nội dung khác trình Quốc hội thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trực tiếp là Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã khẩn trương, chỉ đạo sát sao Ban soạn thảo phối hợp với cơ quan chủ trì thẩm tra và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu nghiêm túc, giải trình đầy đủ 76 ý kiến của các đại biểu Quốc hội.

Trước khi trình Quốc hội biểu quyết thông qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có báo cáo chi tiết giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự Luật gửi đại biểu Quốc hội và trình Quốc hội, trong đó đã tập trung làm rõ 6 nội dung lớn về: việc phân định thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan trong bộ máy nhà nước (Điều 5); việc tạm đình chỉ hoặc mất quyền đại biểu Quốc hội (Điều 39); trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc xây dựng luật, pháp lệnh, nghị quyết (Điều 48); về cách thức quy định, tên gọi, cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, về Ủy ban lâm thời (các điều 66, 67 và 68a); về Kỳ họp Quốc hội (Điều 90) và Văn phòng Quốc hội (Điều 91).

bai1.jpg
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội với tỷ lệ tán thành tuyệt đối, 461/461 ĐBQH biểu quyết tán thành. Ảnh: Hồ Long

Ngoài các nội dung trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã chỉ đạo nghiên cứu, rà soát, tiếp thu tối đa ý kiến của các đại biểu Quốc hội, ý kiến của các cơ quan, tổ chức hữu quan để chỉnh lý cả về nội dung và kỹ thuật lập pháp. Qua đó, dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội trình Quốc hội thông qua đã sửa đổi, bổ sung 21 điều (tăng 4 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội cho ý kiến) và bãi bỏ 17 điều của Luật Tổ chức Quốc hội hiện hành.

doan-hoa-binh.jpg
Ảnh: Hồ Long

“Luật đã bảo đảm thể chế hóa kịp thời chủ trương của Đảng về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và công tác cán bộ, bảo đảm đồng bộ, thống nhất với việc sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật”, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh.

Bảo đảm tính hợp hiến, đồng bộ, thống nhất, liên thông giữa các luật

Dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) thậm chí còn khó và khẩn trương hơn nữa bởi đây là dự luật sửa đổi toàn diện Luật Tổ chức Chính phủ hiện hành và đặc biệt, đây còn là luật gốc về tổ chức, hoạt động của cơ quan hành pháp với yêu cầu đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động của Chính phủ, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương, bảo đảm Trung ương tăng cường quản lý vĩ mô, xây dựng thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đồng bộ, thống nhất, giữ vai trò kiến tạo phát triển và tăng cường kiểm tra, giám sát, theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

bai5.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp thông qua Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) sáng 18.2. Ảnh: Hồ Long

Hơn thế, dự luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) cùng với dự luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) tác động trực diện, sâu sắc, mang tính quyết định đối với sự chủ động, năng động, sáng tạo, thích ứng linh hoạt, hiệu quả của chính quyền các cấp trước những biến động nhanh chóng, khó lường của thực tiễn cuộc sống.

Sự phức tạp của dự luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) thể hiện ngay ở số lượng ĐBQH thảo luận khi có tới 121 lượt ý kiến phát biểu (trong đó có 104 ý kiến phát biểu tại Tổ và 15 ý kiến phát biểu tại Hội trường, 2 ý kiến bằng văn bản) và 1 Đoàn đại biểu Quốc hội gửi văn bản góp ý.

Các ý kiến của ĐBQH, theo đánh giá của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, đã đề cập “rất nhiều vấn đề vừa bao quát, vừa cụ thể, vừa có lý luận, vừa có tính thực tiễn”, “rất thẳng thắn, rất tâm huyết, thể hiện sự nghiên cứu sâu và trí tuệ cao; đã đề xuất nhiều phương án cụ thể để chỉnh lý, hoàn thiện các nội dung của dự thảo luật nhằm mục tiêu là nâng cao chất lượng của dự thảo”.

qh01.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp sáng 18.2. Ảnh: Hồ Long

Nhưng như vậy, cũng đồng nghĩa với áp lực rất lớn đối với công tác giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật bởi vấn đề rất nhiều trong khi thời gian rất gấp.

Dù thế, với quyết tâm bảo đảm dự luật được hoàn thiện với chất lượng cao nhất, ngay sau phiên họp toàn thể sáng 14.2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp với các cơ quan liên quan nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội.

Trong đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát các quy định tại dự thảo Luật với quy định của Hiến pháp, các luật, dự thảo luật có liên quan để bảo đảm tính hợp hiến, tính đồng bộ, thống nhất, liên thông giữa các luật và trong hệ thống pháp luật.

toan-canh-bieu-quyet-thong-qua-luat-to-chuc-chinh-phu-sua-doi.jpg
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) với 463/465 ĐBQH có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt tỷ lệ 99,56% (bằng 96,86% tổng số ĐBQH). Ảnh: Hồ Long

Đặc biệt, một trong những nội dung lớn được các ĐBQH quan tâm đóng góp nhiều ý kiến là cơ chế kiểm soát quyền lực trong việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp, phân quyền. Nội dung này đã được rà soát và quy định cụ thể tại khoản 7 và khoản 8 Điều 6, khoản 3 và khoản 4 Điều 8, khoản 3 và khoản 4 Điều 9 và các điều cụ thể về trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ trong dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua sáng 18.2.

Cùng với đó, tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, dự luật đã bổ sung một số nguyên tắc, quy định tại khoản 3, khoản 6 Điều 8 và điểm h khoản 8 Điều 10… Các đề xuất bổ sung này, theo Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm đổi mới mạnh mẽ cơ chế phân định thẩm quyền, phân cấp, ủy quyền để thực hiện chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của các cơ quan trong bộ máy nhà nước.

Đồng thời, qua đó cũng tạo cơ sở pháp lý để kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, về thủ tục hành chính, khơi thông nguồn lực cho phát triển, chủ động ứng phó với những biến đổi của tình hình trong nước và quốc tế, vì mục tiêu tăng trưởng, phát triển chung của đất nước, đồng thời bảo đảm đồng bộ với nội dung tiếp thu, chỉnh lý trong dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).

Sự đồng thuận tuyệt đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và gần như tuyệt đối với dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) của các ĐBQH tham gia biểu quyết đã cho thấy những giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là hoàn toàn thuyết phục.

Hai đạo luật gốc về tổ chức, hoạt động của Quốc hội và Chính phủ được thông qua với tỷ lệ tán thành rất cao như vậy – và dự luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thông qua sáng mai, 19.2 sẽ là nền tảng vững chắc để tiếp tục đổi mới tổ chức, hoạt động của bộ máy nhà nước “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”.

Đây là thành quả đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo yêu cầu của Trung ương, của Tổng Bí thư Tô Lâm, của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và sự cống hiến hết mình, sự tận tụy, trách nhiệm, tập trung cao độ đặt lợi ích quốc gia, lợi ích nhân dân lên trên hết, trước hết của các cơ quan, các đại biểu Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong suốt quá trình xây dựng, thẩm tra và đặc biệt là giải trình, tiếp thu chỉnh lý để có được dự luật chất lượng nhất trình Quốc hội.

Diễn đàn Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Cần có cơ chế rút ngắn thủ tục thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ

Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có cơ chế rút ngắn thủ tục thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ; đầu tư nhanh kết cấu hạ tầng phục vụ cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

ĐBQH Trần Quốc Nam (Ninh Thuận) Ảnh Hồ Long
Diễn đàn Quốc hội

Dứt khoát phải rõ người, rõ việc, rõ cơ chế

Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là một trong những điển hình để chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Khẳng định điều này, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, để có thể đạt mục tiêu đến năm 2030, muộn nhất là 2031 sẽ đưa các nhà máy điện hạt nhân đi vào hoạt động, thì việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án này là hết sức cấp thiết và cấp bách. Và muốn thực hiện được, thì trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội phải rõ người, rõ việc và rõ cơ chế.

ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Tạo "lối mở" và thực sự "cởi trói" để nhà khoa học yên tâm nghiên cứu

Cơ chế chấp nhận rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ là một trong những nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm cho ý kiến khi thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

ĐBQH Nguyễn Minh Đức (TP Hồ Chí Minh) phát biểu tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Các chính sách cần có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả

Thảo luận tại Tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần rà soát, nghiên cứu để đưa ra các chính sách có trọng tâm, trọng điểm, về những vấn đề thực sự vướng mắc cần khẩn trương tháo gỡ, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai (TP. Hà Nội) phát biểu tại hội trường
Diễn đàn Quốc hội

Tham vấn chính sách - tiếp cận chính sách “từ sớm, từ xa”

Theo chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) vào sáng 19.2 tới. Lần đầu tiên “tham vấn chính sách” được luật hóa trong dự thảo Luật này. Điều này sẽ giúp các đối tượng liên quan tiếp cận từ sớm, từ xa đối với các chính sách do Chính phủ quyết định.

Thủ tục hành chính phải vừa nhanh gọn vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm
Diễn đàn Quốc hội

Thủ tục hành chính phải vừa nhanh gọn vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm

Cho rằng thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan vẫn còn rườm rà, tại Phiên giải trình của Ủy ban Pháp luật chiều 14.1, các đại biểu đề nghị, cơ quan quản lý sớm đưa ra giải pháp hữu hiệu nhất, bảo đảm vừa nhanh gọn cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm chất lượng sản phẩm khi phân phối đến người tiêu dùng.

Kịp thời chuyển 736 kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết
Diễn đàn Quốc hội

Kịp thời chuyển 736 kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết

Qua báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ Tám, Ban Dân nguyện tổng hợp được 736 kiến nghị của cử tri. Sau khi rà soát, phân loại, Ban Dân nguyện đã kịp thời chuyển các kiến nghị trên đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Ban Dân nguyện sẽ theo dõi, đôn đốc để các kiến nghị của cử tri được giải quyết, trả lời đúng thời hạn.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm chủ trì Phiên họp toàn thể lần thứ 10 của Hội đồng Dân tộc, cho ý kiến về dự thảo Báo cáo chuyên đề giám sát
Diễn đàn Quốc hội

Sửa đổi các Luật liên quan đến chế độ, chính sách cho cán bộ dân tộc thiểu số

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y THANH HÀ NIÊ KĐĂM cho biết, trên cơ sở kết quả chuyên đề giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cán bộ người dân tộc thiểu số, giai đoạn 2016 - 2023” của Hội đồng Dân tộc, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan sẽ tiến hành rà soát, triển khai sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến chế độ, chính sách cán bộ người dân tộc thiểu số.

Gỡ nút thắt về thể chế và nguồn lực cho đầu tư tư
Diễn đàn Quốc hội

Gỡ nút thắt về thể chế và nguồn lực cho đầu tư tư

Khẳng định, việc đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt 8% trở lên là có cơ sở và có dư địa thực hiện, song, các đại biểu cho rằng, đây cũng là “bài toán”, là “phép thử” để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo với mục tiêu tăng trưởng 2 con số, đồng thời, đề nghị cần quan tâm hơn nữa đến đầu tư tư, tháo gỡ những nút thắt về thể chế, quy trình thủ tục và đặc biệt là về nguồn lực.

Quang cảnh thảo luận tại hội trường sáng 15.2
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm cơ chế giám sát, tránh ủy quyền tuỳ tiện

Thảo luận tại hội trường sáng 15.2 về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục hoàn thiện các quy định về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, tạo sự chủ động cho chính quyền địa phương theo nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, bảo đảm cơ chế giám sát, tránh tình trạng ủy quyền tùy tiện, chủ quan, qua đó nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương các cấp.

Không có cơ sở hạ tầng thì không thể phát triển
Thời sự Quốc hội

Không có cơ sở hạ tầng thì không thể phát triển

Sáng 15.2, Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Tây Ninh, Long An, Sơn La (Tổ 11) đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

ĐBQH Trần Anh Tuấn (TP. Hồ Chí Minh) phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Chính sách phải thực sự mạnh mẽ, khả thi

Thảo luận tại Tổ về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, cần phân tích, đánh giá các điều kiện thực hiện để bảo đảm tính khả thi, kèm theo những chính sách thực sự mạnh mẽ để thực hiện thành công Đề án.

Quốc hội thảo luận về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi)
Quốc hội và Cử tri

Phân định rõ thẩm quyền sẽ giúp giải phóng các nguồn lực phát triển

Hoàn thiện quy định về phân quyền, phân cấp, ủy quyền theo hiến định là nội dung quan trọng, căn cơ và thể hiện tính đột phá của dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi). Dù vậy, thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sáng 14.2, có ý kiến cho rằng, phân định rõ thẩm quyền giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành, cơ quan ngang Bộ với chính quyền địa phương sẽ tạo thuận lợi trong quá trình điều hành, góp phần giải phóng các nguồn lực phát triển.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Quy trình lập pháp rút gọn là sự bứt phá trong công tác lập pháp của Quốc hội Khóa XV

Thảo luận về dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), có ý kiến cho rằng, việc thực hiện quy trình lập pháp rút gọn như quy định tại Điều 39 của dự thảo Luật là một sự thay đổi rất lớn và bứt phá, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng pháp luật, phù hợp với yêu cầu cải cách lập pháp và hành chính và thực hiện nghiêm chủ trương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Xác định rõ phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của người được ủy quyền
Diễn đàn Quốc hội

Xác định rõ phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của người được ủy quyền

Tham gia thảo luận tại phiên họp tổ sáng 13.2 về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), có ý kiến đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo cần xem xét thêm về việc xác định rõ ràng phạm vi, quyền hạn và trách nhiệm của người được ủy quyền, tránh ủy quyền quá rộng dẫn đến mất kiểm soát, hoặc quá hẹp làm giảm hiệu quả làm việc, cũng như có cơ chế giám sát chặt chẽ hơn trong việc ủy quyền.

ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn)
Diễn đàn Quốc hội

Phù hợp với chủ trương sắp xếp tinh gọn bộ máy, bảo đảm tính ổn định của luật

Thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, có ý kiến cho rằng, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết về tổ chức các cơ quan của Quốc hội, giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể là phù hợp và thuận lợi cho việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, bảo đảm tính ổn định của luật.

ĐBQH Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị)
Quốc hội và Cử tri

Minh bạch, công khai và chú trọng tham vấn để bảo đảm chất lượng

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhất trí quy trình xây dựng, ban hành luật cần linh hoạt để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tuy nhiên, cần đặc biệt chú trọng yếu tố minh bạch, công khai và tham vấn để bảo đảm chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật.