Hoàn thiện thể chế phân cấp, phân quyền để thực hiện thành công tinh gọn tổ chức bộ máy

211020240948-z5951419648340-99d4ec536437089f55426f2d4634c74a.jpg

Hoàn thiện thể chế phân cấp, phân quyền để thực hiện thành công tinh gọn tổ chức bộ máy

_____________________________________

“Phân cấp, phân quyền thể hiện bản chất dân chủ của Nhà nước ta, Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Chính phân cấp, phân quyền làm cho Nhà nước gần dân hơn, tạo điều kiện cho người dân tham gia vào đời sống chính trị và hình thành một xã hội dân chủ, tăng tính dân chủ trong các quyết định chính sách pháp luật của Nhà nước, làm tăng sự đồng thuận xã hội”. Nhấn mạnh điều này, GS.TS. Phan Trung Lý - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật khẳng định, việc hoàn thiện thể chế về phân cấp, phân quyền có ý nghĩa hết sức quan trọng để thực hiện thành công cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy.

Nhà nước càng hiện đại, thì phân cấp, phân quyền càng hoàn thiện

- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền là một trong những yêu cầu được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt chú trọng. Trong đó, về lập pháp, tại Kỳ họp cuối năm 2024, Quốc hội đã thông qua 18 luật, 21 nghị quyết với tinh thần phân cấp, phân quyền rất mạnh mẽ. Theo ông, phân cấp, phân quyền có ý nghĩa như thế nào đối với sự vận hành của bộ máy nhà nước?

- Thực chất của phân cấp, phân quyền là phân định nhiệm vụ, quyền hạn cho từng cấp để việc quản lý được khoa học, thuận lợi và hiệu quả, bảo đảm việc chuyển giao nhiệm vụ, quyền hạn phù hợp với chức năng, thẩm quyền và điều kiện cho cấp dưới thực hiện. Nội dung, phương thức và phạm vi phân cấp được xác định thống nhất về nguyên tắc giữa các cơ quan của bộ máy nhà nước và giữa Trung ương với địa phương, nhưng không rập khuôn, áp đặt máy móc và càng tránh sự tùy tiện, có mối quan hệ hai chiều. Do vậy, mức độ hoàn thiện thể chế về phân cấp, phân quyền được phản ánh ở sự thông suốt trong vận hành bộ máy công quyền, ở hiệu quả và tính tối ưu trong sử dụng nguồn lực, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, sự hài lòng của người dân.

z6175167217848-67acd31832c78b1f93e9ce423f7d2b1e.jpg
GS.TS. Phan Trung Lý - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật

Nhà nước càng hiện đại, thì phân quyền, phân cấp càng hoàn thiện. Đây cũng là xu hướng chung và ngày càng phát triển khi năng lực quản trị của Nhà nước được nâng lên, nền kinh tế thị trường hiện đại dần được hoàn thiện, quyền làm chủ của người dân được bảo đảm trên thực tế, quyền tự chủ của cơ sở được mở rộng. Đây cũng là một đặc điểm của Nhà nước pháp quyền nói chung và Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam nói riêng.

- Phân cấp, phân quyền đã được quy định trong Hiến pháp, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản pháp luật khác, nhưng việc thực hiện trên thực tế vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế. Nhìn từ góc độ thể chế, ông lý giải như thế nào về tồn tại này?

- Ở nước ta, phân cấp, phân quyền đã thành chủ trương lớn, rất được Đảng và Nhà nước quan tâm. Về cơ sở pháp lý, lần đầu tiên, trên cơ sở Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã quy định một cách tổng thể về phân cấp, phân quyền như một nguyên tắc để giải quyết quan hệ giữa chính quyền nhà nước ở Trung ương và chính quyền địa phương.

Cụ thể, khoản 2 Điều 112 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương được xác định trên cơ sở phân định thẩm quyền giữa các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương và của mỗi cấp chính quyền địa phương”. Quy định này đã đặt cơ sở Hiến định để Luật Tổ chức chính quyền địa phương phát triển thêm một bước về nguyên tắc xác định thẩm quyền của chính quyền địa phương các cấp.

Theo đó, khoản 1 Điều 11 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 quy định: “Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương các cấp được xác định trên cơ sở phân định thẩm quyền giữa các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương và của mỗi cấp chính quyền địa phương theo hình thức phân quyền, phân cấp”.

Cùng với đó, Chính phủ đã có nhiều Nghị quyết quy định trực tiếp về phân cấp, phân quyền như: Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21.3.2016 về phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Nghị quyết số 99/2020/NQ-CP ngày 24.6.2020 về đẩy mạnh phân cấp quản lý; Nghị quyết số 04/2022/NQ-CP ngày 10.1.2022 về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước…

Các quy định của pháp luật về phân cấp, phân quyền và chính quyền địa phương đã hình thành căn cứ pháp lý xác định chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương.

Tuy nhiên, đúng như Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả” đã chỉ rõ “… cho đến nay, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối; hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, quan hệ công tác giữa nhiều cơ quan, bộ phận chưa thật rõ ràng, còn trùng lắp, chồng chéo; phân định trách nhiệm, phân cấp, phân quyền chưa đồng bộ, hợp lý, có chỗ bao biện làm thay, có nơi bỏ sót hoặc không đầu tư thích đáng…”.

Những hạn chế trong phân cấp, phân quyền đã làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong thời gian qua. Trong đó, các quy định pháp luật hiện hành về phân cấp, phân quyền đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập.

Trước hết là các quy định này còn rải rác, thiếu tập trung, thống nhất, thiếu đồng bộ. Vì vậy, việc phân cấp thẩm quyền cho địa phương nhiều khi chưa phù hợp với điều kiện địa bàn khu vực, vùng lãnh thổ, chưa phân biệt rõ sự khác nhau giữa đô thị và nông thôn và nguồn lực bảo đảm.

Thứ hai, chưa phân định rõ ràng, cụ thể nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm của mỗi cấp chính quyền trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước mỗi cấp; chưa phân định rõ thẩm quyền giữa Chính phủ và UBND cấp tỉnh; phân cấp chưa đồng bộ với phân quyền.

Thứ ba, chưa khắc phục được tình trạng trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp chính quyền, chưa có cơ chế để chính quyền địa phương thực hiện yêu cầu tự chủ, tự chịu trách nhiệm và tự quản.

Thứ tư, chưa có cơ chế kiểm tra, giám sát hiệu quả để thực hiện triệt để và hiệu quả việc phân cấp, phân quyền giữa Trung ương với địa phương.

Phân cấp, phân quyền thể hiện bản chất dân chủ của Nhà nước ta

- Trong bối cảnh thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy hiện nay thì phân cấp, phân quyền đóng vai trò như thế nào, thưa ông?

- Đối với cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy mà chúng ta đang quyết liệt thực hiện thì phân cấp, phân quyền có vai trò hết sức quan trọng, thể hiện ở một số nội dung chủ yếu sau:

Thứ nhất, phân quyền, phân cấp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi quyền lực nhà nước. Với nguyên tắc hiệu quả “việc nào, cấp nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và Nhân dân thì giao cho cấp đó thực hiện”, quá trình phân cấp, phân quyền đã đưa cấp quyết định xuống gần với thực tiễn hơn, dễ dàng đáp ứng đúng nhu cầu của thực tiễn hơn.

tbt3.jpg
Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW

Phân cấp, phân quyền là một nội dung quan trọng trong xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền. Kết quả thực hiện phân cấp, phân quyền thể hiện rõ nét quá trình tổ chức khoa học hoạt động của Nhà nước, quá trình thực hiện mối quan hệ giữa Trung ương và địa phương, cấp trên và cấp dưới, chất lượng đội ngũ cán bộ. Đồng thời, thực hiện phân cấp, phân quyền chính là xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của mỗi cấp, hạn chế sự can thiệp không đúng, hoặc thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền là yếu tố cơ bản, quyết định việc tăng cường kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực để các nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp chính quyền địa phương. Tăng cường kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực là để “phục vụ” việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đúng pháp luật và hiệu quả.

Thứ hai, phân cấp, phân quyền nâng cao tính bền vững, hiệu quả và công bằng trong quá trình sử dụng các nguồn lực kinh tế - xã hội một cách phù hợp trên cơ sở tính toán đến thứ tự ưu tiên, quy mô và điều kiện cụ thể. Phân cấp, phân quyền là cơ sở quan trọng để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương.

Thứ ba, phân cấp, phân quyền thể hiện bản chất dân chủ của Nhà nước ta, Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Chính phân cấp, phân quyền làm cho Nhà nước gần dân hơn, tạo điều kiện cho người dân tham gia vào đời sống chính trị và hình thành một xã hội dân chủ, tăng tính dân chủ trong các quyết định chính sách pháp luật của Nhà nước, làm tăng sự đồng thuận xã hội. Đồng thời, phân cấp, phân quyền cũng làm tăng hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, ngăn ngừa những tiêu cực, sai lầm trong các quyết định, hành vi của cán bộ, công chức; cải thiện mối quan hệ giữa chính quyền nhà nước với người dân.

Thứ tư, phân cấp, phân quyền thúc đẩy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn. Bộ máy nhà nước chỉ hoạt động tốt khi chính quyền Trung ương, chính quyền địa phương vững mạnh, chủ động, sáng tạo thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn trong tính thống nhất.

- Vậy theo ông, cần quan tâm những vấn đề gì để hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền?

- Thứ nhất, cần tập trung hoàn thiện thể chế về phân quyền, phân cấp giữa Trung ương và chính quyền địa phương. Thứ hai, cần xác định các nguyên tắc khi phân quyền, phân cấp cần phù hợp với đặc điểm địa phương, đô thị, nông thôn, miền núi, hải đảo. Thứ ba, cần rà soát, tổng kết để sửa đổi, bổ sung và xây dựng mới các văn bản pháp luật đồng bộ về phân quyền, phân cấp giữa Trung ương và địa phương và giữa các cấp chính quyền địa phương.

Trong đó, phải tập trung hoàn thiện pháp luật về phân định thẩm quyền giữa chính quyền Trung ương và chính quyền địa phương; xác định trách nhiệm, tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của mỗi cấp chính quyền mới có hiệu quả; xây dựng cơ chế để chính quyền địa phương hướng tới chính quyền tự quản.

Cùng với đó, cần xác định rõ vị trí, tính chất và vai trò của từng loại đơn vị hành chính; sắp xếp, cơ cấu lại về mặt quy mô của các đơn vị hành chính theo hướng giảm bớt về số lượng đơn vị, mở rộng quy mô về diện tích, dân số của từng đơn vị. Đổi mới mô hình tổ chức chính quyền địa phương phù hợp với điều kiện đô thị, nông thôn và hải đảo.

Đặc biệt, phải hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước đối với chính quyền địa phương; tăng cường hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND và phát huy vai trò giám sát, vai trò phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận và giám sát của Nhân dân.

- Xin cảm ơn ông!

Quốc hội và Cử tri

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Tiếp tục đổi mới, đưa hoạt động giám sát của Quốc hội ngày càng thực chất, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả

Quốc hội đã đi qua năm 2024 với nhiều dấu ấn nổi bật trong công tác giám sát. Dành thời gian trả lời phỏng vấn Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng TRẦN QUANG PHƯƠNG nhấn mạnh, công tác giám sát của Quốc hội trong năm 2024 tiếp tục được triển khai toàn diện, đồng bộ, ngày càng thực chất, tạo chuyển biến toàn diện cả nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành nói chung và đối với vấn đề được giám sát nói riêng. Dư địa đổi mới hoạt động giám sát còn nhiều. Do đó, trong năm 2025 cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, đóng góp vào sự đổi mới, phát triển của Quốc hội và đất nước trong bối cảnh tình hình mới hiện nay.

Bản sắc dân tộc hòa quyện và vươn tầm thế giới
Quốc hội và Cử tri

Bản sắc dân tộc hòa quyện và vươn tầm thế giới

PGS.TS. Bùi Hoài Sơn

Năm 2025 kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (1930 - 2025) và 100 năm trường Mỹ thuật Đông Dương (1924 - 2024). Nhìn lại hai sự kiện lịch sử này không chỉ để khẳng định sức mạnh dẫn đường của Đảng và tài hoa sáng tạo của các thế hệ nghệ sĩ Việt Nam, mà còn gợi mở con đường xây dựng văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới - nơi bản sắc dân tộc hòa quyện sức sống hiện đại, vươn tầm thế giới.

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2025)
Quốc hội và Cử tri

Tiếp thêm ý chí, sức mạnh Việt Nam

Trải qua 95 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo Nhân dân giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân tộc luôn là nguồn sức mạnh nội sinh to lớn, làm nên những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

Nhớ lại Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
Quốc hội và Cử tri

Nhớ lại Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Vào đầu năm 1929, trước sự phát triển mạnh mẽ của phong trào cách mạng, Việt Nam thanh niên cách mạng Đồng chí Hội không đủ sức lãnh đạo, trong khi đó, số lượng cộng sản đoàn trong Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội ngày một nhiều. Yêu cầu khách quan đòi hỏi phải có một tổ chức Đảng để lãnh đạo phong trào.

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu mang tầm thời đại!
Quốc hội và Cử tri

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu mang tầm thời đại!

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy, trong bối cảnh đất nước đứng trước thế - vận mới, Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ, có ý nghĩa chiến lược và cách mạng, tạo niềm tin mới, xung lực mới, khí thế mới cho toàn dân tộc bước vào kỷ nguyên mới...

Quốc hội với tiến trình chuyển đổi tư duy lập pháp
Quốc hội và Cử tri

Quốc hội với tiến trình chuyển đổi tư duy lập pháp

Trong bài viết “Một số nhận thức cơ bản về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã xác định 7 định hướng chiến lược đưa đất nước vào kỷ nguyên mới. Một trong 7 định hướng đó là, tăng cường tính Đảng trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân, mà giải pháp căn bản là “Chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo... Luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc”[1].

Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sức cạnh tranh quốc gia
Quốc hội và Cử tri

Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sức cạnh tranh quốc gia

Mục tiêu của giáo dục - đào tạo là phát triển con người toàn diện, nhưng trong giai đoạn hiện nay phải tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. “Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sức cạnh tranh quốc gia. Chuẩn bị tốt nguồn nhân lực là "chìa khóa" để chúng ta bước vào kỷ nguyên mới một cách vững chắc” - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục NGUYỄN ĐẮC VINH khẳng định.

Luôn đặt quan điểm “lấy người dân làm trung tâm” lên trên hết, trước hết
Quốc hội và Cử tri

Luôn đặt quan điểm “lấy người dân làm trung tâm” lên trên hết, trước hết

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân nhân dịp đầu Xuân Ất Tỵ 2025, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội NGUYỄN THÚY ANH khẳng định, một trong những quan điểm Ủy ban luôn quán triệt sâu sắc, đó là “lấy người dân làm trung tâm” lên trên hết, trước hết và bảo đảm an sinh xã hội là trung tâm trong chiến lược phát triển đất nước.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm
Quốc hội và Cử tri

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân

Là cơ quan được giao chủ trì soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y THANH HÀ NIÊ KĐĂM nhấn mạnh, định hướng xây dựng Luật là các quy định phải đi vào thực tiễn đời sống, là nhân tố tích cực tạo chuyển biến mạnh mẽ hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

Toàn cảnh bế mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Quốc hội và Cử tri

Phát triển kỷ nguyên mới, vì sức mạnh và danh dự Việt Nam

Tròn 95 năm trước, ngày 3.2.1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Đó là cuộc hội ngộ của thiên thời, địa lợi, nhân hòa, của lịch sử giữa chủ nghĩa Mác - Lênin, phong trào công nhân và phong trào yêu nước sục sôi truyền thống mấy nghìn năm. Đó là khát vọng của Nhân dân, là lời đáp câu hỏi phát triển của lịch sử dân tộc, là sự vận động của đất nước phù hợp với yêu cầu phát triển của thời đại.

Đưa tri thức địa phương, cố kết cộng đồng vào phát triển chuỗi giá trị
Quốc hội và Cử tri

Đưa tri thức địa phương, cố kết cộng đồng vào phát triển chuỗi giá trị

Nhấn mạnh tri thức địa phương, văn hóa truyền thống, cố kết cộng đồng là tiêu chí quan trọng trong xây dựng, thẩm định và phê duyệt đề xuất dự án chuỗi giá trị, đại diện Ủy ban Dân tộc đề xuất đưa 3 tiêu chí này vào hỗ trợ dự án phát triển chuỗi giá trị lâm nghiệp, mô hình khởi nghiệp. Những nội dung này cần được đưa vào quyết định phê duyệt giai đoạn 2 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Quyết tâm xóa bỏ điểm nghẽn thể chế

Quán triệt tinh thần đổi mới, thông thoáng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng pháp luật; tăng cường phân cấp, phân quyền, nhất là cho địa phương; xóa bỏ cơ chế "xin - cho”; tăng cường trách nhiệm giải trình, đề xuất của các cơ quan, tổ chức trình dự án luật trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua.

Các ĐBQH thành phố Hà Nội tích cực tham gia thảo luận tại Tổ và hội trường
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Thực hiện hiệu quả công tác xây dựng pháp luật

Phát huy trí tuệ và tinh thần trách nhiệm, năm 2024, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động, với khối lượng công việc lớn, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra trên tất cả các lĩnh vực công tác như xây dựng pháp luật, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân...

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Dấu ấn chất lượng của vốn FDI

Ngay những ngày đầu tiên của năm mới 2025, tỉnh Bắc Ninh đã trao chứng nhận đăng ký đầu tư, chủ trương đầu tư cho các dự án với tổng số vốn 1,8 tỷ USD, vượt 1,5 lần kế hoạch của cả năm 2025. Trong đó có dự án mở rộng nhà máy sản xuất màn hình và các linh kiện điện tử “tỷ đô” của Samsung Display. Dự án này được “ông lớn” Samsung cam kết đầu tư từ năm ngoái và đầu năm nay chính thức được trao chứng nhận đăng ký đầu tư.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga
Diễn đàn Quốc hội

Triển khai quyết liệt, đồng bộ chủ trương tinh gọn bộ máy

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, thời gian qua, các cấp, các ngành đã vào cuộc hết sức quyết liệt để thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của cả hệ thống chính trị. Công tác này được thực hiện đồng bộ, với tinh thần “bàn làm không bàn lùi”, Trung ương làm trước, địa phương làm sau, khẩn trương nhưng vẫn thận trọng trong thực hiện công tác cán bộ.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Không để "tạo khúc quanh” đối với phát triển

Căn cứ tính chất, mức độ vi phạm để xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực bằng các biện pháp, hình thức kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính, xử lý vi phạm hành chính, xử lý hình sự theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đây là một trong những nội dung được nêu rõ trong Chương trình hành động của Chính phủ được ban hành mới đây để thực hiện Quy định 178-QĐ/TW (ngày 27.6.2024) của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.