Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XIV:

Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học

Chiều 30.5, QH làm việc tại Tổ, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Phải phân luồng được giáo dục

Các đại biểu cho rằng, trước thực trạng thất nghiệp nhiều như hiện nay, các đại biểu cho rằng, một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo dục hiện nay là cần phải phân luồng được giáo dục. ĐBQH Triệu Thế Hùng (Lâm Đồng) nhấn mạnh, một trong những vấn đề quan trọng mà dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục lần này phải thực hiện là cần có quy định về phân luồng giáo dục sau lớp 9, tức là phải định hướng nghề nghiệp cho các em ngay từ cấp 2, chỉ có một bộ phận học sinh sẽ tiếp tục để lên học đại học. Còn một bộ phận phải trở thành người có tay nghề giỏi. Có như vậy, mới tránh tình trạng để tránh tình trạng thừa thầy, thiếu thợ giỏi như hiện nay.

Về vấn đề này, ĐBQH Lê Quốc Phong (Bình Thuận) cho rằng, phân luồng giáo dục rất quan trọng bởi điều này liên quan đến thị trường lao động, đến định hướng lựa chọn nghề nghiệp cho các em. Tuy vậy, theo đánh giá của đại biểu, quy định về phân luồng trong dự thảo lại chưa có “điểm sáng”. Đại biểu cũng chỉ ra thực tế, hiện phân luồng giáo dục của các trường còn lúng túng. Cần có công cụ để đánh giá kỹ năng của các em, cần cung cấp thông tin về thị trường lao động để các em nắm được, có như vậy mới tránh được tình trạng thất nghiệp tồn tại như hiện nay.

Một nội dung khác được các đại biểu quan của dự thảo luật này là chương trình phổ thông và sách giáo khoa. Các đại biểu cho biết, để ra một cuốn sách giáo khoa cần bảo đảm 3 điều kiện: phù hợp với trình độ hiện có của hơn 1 triệu giáo viên hiện nay, bởi chúng ta không thể đào tạo lại với một số lượng lớn giáo viên như vậy. Hai là, phù hợp với sức tiếp thu tất cả học sinh trên toàn quốc. Điều này là quan trọng, không thể lấy chuẩn của học sinh khu vực này áp đặt cho khu vực khác thì khó phổ cập được. Ba là chương trình phải phù hợp với điều kiện, kinh tế, hoàn cảnh cụ thể của đất nước.

Phải đẩy mạnh tự chủ các trường đại học

Các đại biểu cho rằng, trong điều kiện nay thì vấn đề then trong sửa đổi Luật Giáo dục Đại học lần này là cần phải thể hiện tự chủ và tạo điều kiện để các cơ sở đại học thực hiện tự chủ. ĐB Triệu Thế Hùng cho rằng, tự chủ đại học cần đi với trách nhiệm giải trình của nhà trường đối với xã hội. Dự thảo cũng quy định rõ ràng về thiết chế hội đồng trường. Dự thảo Luật có điểm mới đó là quy định về vai trò của Hội đồng trường là cơ quan cao nhất của cơ sở giáo dục đại học, quyết định tự chủ về nhân sự, tài chính, học thuật trong các cơ sở đào tạo đại học, tránh tình trạng dắt tay chỉ việc của Bộ tự chủ hiện nay đối với cơ sở giáo dục đại học. ĐB Lê Quốc Phong (Bình Thuận) cho rằng, quy định hội đồng trường là cần thiết, nhưng bộ phận giúp việc cho hội đồng trường có cần thiết thành lập không? Đồng tình về tự chủ về tuyển sinh cho các trường nhưng phải kiểm soát, giám sát và có chuẩn cụ thể vì việc này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Liên quan đến vấn đề tự chủ của các cơ sở đại học, ĐBQH Lê Thành Long (Kiên Giang) cho rằng, tự chủ cho các cơ sở đại học là cần thiết. Dự thảo luật cần quy định cụ thể để bảo đảm tự chủ cho các trường Đại học. ĐBQH Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình) cho rằng, với các đơn vị tự chủ, công tác cán bộ vẫn phải chịu sự quản lý của cấp có thẩm quyền. Trong khi đó, về quản trị đại học, ĐBQH Huỳnh Thành Đạt (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, sửa Luật Giáo dục Đại học lần này phải bảo đảm tự chủ thực sự cho đại học. Cần tiến tới  bỏ hoàn toàn cơ quan chủ quản của trường đại học, thay vào đó, Hội đồng trường quyết định. Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung quản lý nhà nước. “Tôi được biết tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thí điểm bỏ cơ chế cơ quan chủ quản đại học, đẩy mạnh chức năng Hội đồng trường. Nếu làm được điều đó tự chủ đại học sẽ được đẩy lên một bước”, ĐB Huỳnh Thành Đạt nói.

Thời sự Quốc hội

Tổ trưởng Tổ thảo luận 17
Thời sự Quốc hội

Rà soát kỹ lưỡng, bảo đảm thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành

Thảo luận về Luật Nhà giáo sáng nay, 9.11, các đại biểu tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Cao Bằng, Gia Lai và An Giang) tán thành với sự cần thiết xây dựng, song cũng lưu ý đây là dự án luật mới, liên quan đến nhiều luật chuyên ngành khác; do đó, cơ quan soạn thảo cần tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, bảo đảm sự thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành, giải quyết những vấn đề xung đột pháp lý nếu phát sinh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Luật Nhà giáo: Bảo đảm sự đồng bộ và tương thích với các luật khác

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự án Luật Nhà giáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhất trí cần có chính sách đặc thù đối với nhà giáo và phải có ưu đãi đặc biệt để thực hiện những chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần bảo đảm sự đồng bộ và phải tương thích giữa Luật Nhà giáo với các luật khác.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa thầy và trò

Phát biểu tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trước hết, phải quán triệt rất sâu sắc chiến lược, vị trí xây dựng đất nước của những người thầy. Phải xác định vai trò quan trọng của giáo dục và đặc biệt trong giáo dục đào tạo thì người thầy là chủ thể chính.

Hoàn thiện hệ thống pháp luật về nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Hoàn thiện hệ thống pháp luật về nhà giáo

Thảo luận tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo, các ĐBQH thành phố Hà Nội khẳng định dự thảo luật đã thể chế hóa được quan điểm, chủ trương của Đảng về vị trí, vai trò của đội ngũ nhà giáo trong sự nghiệp phát triển đất nước, qua đó, hoàn thiện hệ thống pháp luật về nhà giáo. Đặc biệt, dự luật đã đề xuất một số chính sách đặc thù, đột phá để phát triển và nâng tầm, tôn vinh nghề giáo, khắc phục các bất cập trong quản lý nhà nước về nhà giáo hiện nay.

Tạo cơ sở pháp lý vững chắc để xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Tạo cơ sở pháp lý vững chắc để xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo

Trong phiên thảo luận tổ sáng 9.11 về dự án Luật Nhà giáo, các đại biểu tại Tổ 9 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Bến Tre, Phú Yên, Hòa Bình) cho rằng, việc ban hành Luật Nhà giáo nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về nhà giáo. Đồng thời tạo cơ sở pháp lý để thực hiện các chính sách về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo trong giai đoạn hiện nay.

Quang cảnh Tổ 14 họp tổ
Thời sự Quốc hội

Xử lý thấu đáo, triệt để hành vi "lệch chuẩn" của nhà giáo

Thảo luận tại Tổ 14 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hải Dương, Khánh Hòa, Đồng Tháp về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11, đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, xã hội đặc biệt quan tâm đến các chuẩn mực của nhà giáo, từ đạo đức, phong cách cho đến quy tắc ứng xử… Do đó, với những giáo viên có các hành vi "lệch chuẩn" thì cần xử lý thấu đáo, triệt để.

Nên có chính sách hỗ trợ vay vốn cho lao động chấp hành xong hình phạt tù
Thời sự Quốc hội

Nên có chính sách hỗ trợ vay vốn cho lao động chấp hành xong hình phạt tù

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) quy định đối tượng vay vốn là “người lao động” mang tính phổ quát. Trong đối tượng “người lao động” có dạng đặc biệt là “người lao động đã chấp hành xong hình phạt tù”. Nếu dự thảo Luật có chính sách hỗ trợ vay vốn sẽ giúp họ có cơ hội tìm việc làm, trở thành công dân có ích cho xã hội, ĐBQH Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa – Vũng Tàu) nêu ý kiến.

Toàn cảnh thảo luận tại Tổ 5
Thời sự Quốc hội

Phân cấp, ủy quyền tuyển dụng nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập

Thảo luận về dự án Luật Nhà giáo sáng nay, 9.11, các đại biểu Quốc hội tại Tổ 5 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang nhất trí quy định cho phép cơ quan quản lý giáo dục chủ trì hoặc phân cấp, ủy quyền tuyển dụng nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại Tổ 10. Ảnh: Minh Trang
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Tiếp tục rà soát, bảo đảm tinh thần Luật chỉ quy định những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội

Phát biểu tại phiên thảo luận tại Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) sáng nay, 9.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, những đặc điểm mang tính đặc thù của nhà giáo cần có chính sách ưu đãi, hỗ trợ riêng, song, ưu đãi, chính sách riêng cũng phải đặt trong tổng thể chung, bảo đảm sự cân đối, hài hòa. Vì vậy, cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu hoàn thiện quy định về đối tượng áp dụng, chính sách tiền lương, phụ cấp đối với nhà giáo, bảo đảm phù hợp, thống nhất với hệ thống pháp luật.

Thảo luận tại tổ 15 về Dự án Luật Việc làm (sửa đổi). Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Quy định cụ thể chính sách đặc thù hỗ trợ lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Việc làm (sửa đổi) sáng 9.11, các ĐBQH Tổ 15 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Phước, Bình Thuận đề nghị quy định cụ thể hơn các chính sách đặc thù, chính sách hỗ trợ lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo, ở các vùng có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn. 

ĐBQH Hoàng Thị Thu Hiền (Nghệ An)
Thời sự Quốc hội

Xác định rõ nguồn lực thực hiện chính sách với nhà giáo

Thảo luận tại Tổ 3 gồm các Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An, Quảng Ngãi, Bắc Giang, có ý kiến đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần xác định rõ nguồn lực để thực hiện các chính sách đối với nhà giáo như tiền lương, phụ cấp, chế độ thu hút, ưu đãi… Nguồn lực của Trung ương và nguồn lực của địa phương như thế nào để đảm bảo Luật có tính khả thi, hiệu quả, sớm đi vào cuộc sống.​

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên thảo luận tại Tổ 13 sáng 9.11
Thời sự Quốc hội

Chính sách chung chung, khó đột phá trong thu hút nhà giáo giỏi

Thảo luận tại tổ sáng nay, 9.11, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh sự cần thiết của việc có các chính sách thu hút nhà giáo. Tuy nhiên, quy định tại dự thảo Luật Nhà giáo còn chung chung, chưa có đột phá, chưa đủ hấp dẫn, thuyết phục và thu hút được người có trình độ cao, người có tài và người về công tác tại những vùng đặc biệt khó khăn. Theo các đại biểu, nếu không có chính sách cụ thể, rõ ràng thì sẽ rất khó đạt mục tiêu. 

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên thảo luận tại Tổ 13
Thời sự Quốc hội

Bảo hiểm thất nghiệp: Linh hoạt mức đóng, mở rộng đối tượng tham gia tự nguyện để bảo đảm an sinh tốt hơn

Sáng nay, 9.11, tiếp tục Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Nhà giáo và dự án Luật Việc làm (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên thảo luận tại Tổ 13 (gồm Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh: Hậu Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Đắk Lắk). 

Đề nghị rà soát nguồn lực để cấp tỉnh tổ chức diễn tập ứng phó sự cố
Thời sự Quốc hội

Đề nghị rà soát nguồn lực để cấp tỉnh tổ chức diễn tập ứng phó sự cố

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định UBND cấp tỉnh tổ chức các cuộc diễn tập ứng phó sự cố hóa chất theo kế hoạch. ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) đề nghị, Cơ quan soạn thảo cần rà soát thêm về tính cần thiết cũng như nguồn lực thực hiện, nhất là kinh phí, tránh gây khó khăn cho địa phương.