“Rất ủng hộ cơ chế tuyển dụng riêng cho ngành giáo dục”

Góp ý dự thảo Luật Nhà giáo, ĐBQH Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) “rất đồng tình và ủng hộ dự thảo Luật đề xuất cơ chế tuyển dụng riêng dành cho ngành giáo dục” để có thể “tuyển đúng người và có đội ngũ nhà giáo đủ mạnh”.

Cuối giờ sáng 9.11, Đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ và các tỉnh Điện Biên, Vĩnh Long, Kon Tum (Tổ 8) thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Nhà giáo và dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi).

z6015769958831-ccd4ebbbac72d1142775008f0d443a91.jpg
Toàn cảnh phiên thảo luận

Cần tạo điều kiện “tối đa” để thu hút giáo sư nước ngoài

ĐBQH Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ), hiện là Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Cần Thơ, cho rằng, dự thảo Luật Nhà giáo “có nhiều lĩnh vực được điều chỉnh rất tốt”.

Trong đó, ĐBQH Nguyễn Thanh Phương đồng ý với 8 trong số 9 khoản của Điều 6 quy định chính sách của nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

“Riêng nội dung khuyến khích, tạo điều kiện để nhà giáo là người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia giảng dạy ở Việt Nam (Khoản 8 – PV), theo tôi, cần quy định rõ hơn nữa, đặc biệt là khối đại học”, ĐBQH Nguyễn Thanh Phương nói.

Đại biểu cho biết, hiện có rất nhiều giáo sư ở các nước châu Âu, Nhật Bản khi hết tuổi công tác họ muốn tham gia giảng dạy, nghiên cứu ở các trường trong khu vực châu Á, như Việt Nam, Maylaysia, Thái Lan…

“Sao mình không khai thác tối đa nguồn lực trí tuệ này để thúc đẩy ngành giáo dục của mình tiếp cận với giáo dục thế giới? Theo tôi, nên có điều ghi rõ, riêng về vấn đề thu hút và tạo điều kiện “tối đa” để các nhà giáo ở nước ngoài có thể đến làm việc tại Việt Nam, nhất là dạy ở các trường đại học. Muốn làm được điều này, chính sách visa, giấy phép làm việc rất quan trọng”.

Theo Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Cần Thơ, hiện nay, người nước ngoài đến nước ta làm việc, muốn xin giấy phép lao động thời hạn 1 năm “khó dữ lắm luôn và rất nhiều thủ tục, đặc biệt là làm ở trường đại học”.

“Trường tôi có ông chuyên gia người Nhật, khi qua ông lo hết mọi thứ, đem tiền nghiên cứu tới luôn nhưng xin giấy phép làm việc một năm không được. Vì vậy, cứ 3 tháng một lần, chúng tôi phải đưa ông qua cửa khẩu Tây Ninh hoặc An Giang, qua Campuchia vài tiếng, đóng dấu xuất cảnh rồi quay về nhập cảnh lại”.

Kể câu chuyện này, ĐBQH Nguyễn Thanh Phương một lần nữa nhấn mạnh “cùng với chính sách thu hút và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các chuyên gia nước ngoài thì chính sách visa, giấy phép làm việc phải thực sự thông thoáng để họ đến làm việc”.

81f55c01524ce912b05d.jpg
ĐBQH Nguyễn Thanh Phương phát biểu tại phiên thảo luận

Bên cạnh đó, ĐBQH Nguyễn Thanh Phương “rất đồng tình và ủng hộ dự thảo Luật đề xuất cơ chế tuyển dụng riêng dành cho ngành giáo dục” để có thể “tuyển đúng người và có đội ngũ nhà giáo đủ mạnh”. (Điều 16)

Điểm mới của dự thảo Luật trong tuyển dụng giáo viên đó là giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo.

Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ trì xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo thuộc thẩm quyền quản lý trình cấp có thẩm quyền quyết định; điều phối biên chế nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập theo số lượng được cơ quan có thẩm quyền giao.

Cũng theo dự thảo Luật, các cơ quan quản lý giáo dục hoặc cơ sở giáo dục chủ trì trong tuyển dụng nhà giáo. Cụ thể, nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập do cơ quan quản lý giáo dục chủ trì tuyển dụng hoặc phân cấp, ủy quyền; đối với cơ sở giáo dục được giao quyền tự chủ, người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện việc tuyển dụng. Nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập do cơ sở giáo dục chủ trì tuyển dụng.

Đồng thời, dự thảo Luật quy định về các đối tượng được tuyển dụng đặc cách, ưu tiên. Trong đó có người có trình độ cao, người có tài năng, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ; người tình nguyện làm việc ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo; người tốt nghiệp ngành đào tạo giáo viên theo chế độ cử tuyển hoặc theo đặt hàng giữa địa phương với cơ sở đào tạo…

Theo ĐBQH Nguyễn Thanh Phương, “tuyển dụng giáo viên phải có cơ sở giáo dục tham gia chứ để ngành nội vụ thì không trọn vẹn và cần quy định điều kiện đặc cách để tuyển dụng”.

“Các trường trên thế giới đi tìm người tài chứ không phải thông báo để người tài tìm tới người ta. Mình thông báo tuyển dụng, ai thấy thì vô, là hơi bị ngược. Nếu tìm và kéo người tài về mà hệ thống tuyển dụng quá phức tạp thì người ta sẽ chạy đi”.

Tôi nghĩ phải mở cửa rất lớn để quyền tuyển dụng của các cơ sở giáo dục mạnh lên và theo hướng là mình đi tìm người tài về cho đơn vị chứ không phải là mở cửa để người ta đi vào”, ĐBQH Nguyễn Thanh Phương giải thích.

Chính phủ sớm quy định chi tiết về cơ chế tuyển dụng, chính sách hỗ trợ

Cũng là một đại biểu đang làm trong ngành giáo dục, ĐBQH Nàng Xô Vi (Kon Tum), hiện công tác tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Kon Tum, nhất trí với việc dự thảo Luật giao thẩm quyền tuyển dụng nhà giáo cho cơ quan quản lý giáo dục, người đứng đầu cơ sở giáo dục.

e785d76ad92762793b36.jpg
ĐBQH Nàng Xô Vi (Kon Tum) phát biểu tại phiên thảo luận

“Tôi đồng tình với quy định này. Quy hoạch đội ngũ giáo viên cần bảo đảm đồng bộ, dài hạn, bảo đảm sự chủ động của cơ quan quản lý giáo dục các cấp và đổi mới công tác tuyển dụng, bổ nhiệm nhà giáo. Chính vì vậy, cần giao trách nhiệm, sự chủ động trong tuyển dụng, sử dụng giáo viên cho cơ quan quản lý giáo dục là phù hợp”, ĐBQH Nàng Xô Vi bày tỏ.

Bên cạnh đó, đại biểu cho biết: "Điều chúng tôi quan tâm nhất là Luật Nhà giáo có giải quyết được tình trạng thiếu giáo viên không và làm sao vùng sâu, vùng xa có đủ giáo viên để thực hiện đầy đủ và chất lượng chương trình giáo dục phổ thông 2018".

Bởi lẽ, đội ngũ giáo viên ở vùng sâu vùng xa hiện nay thiếu tính ổn định. Hiện nay có rất nhiều nhà giáo chủ động xin ra khỏi nghề và tình trạng này ngày càng tăng. Các tỉnh miền núi cũng thiếu nguồn tuyển dụng, đặc biệt là thiếu nguồn tuyển dụng ở các môn Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật…

Tình trạng này, theo đại biểu, có một số nguyên nhân từ cơ chế, chính sách. Đó là định mức biên chế giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu so với số học sinh tăng hằng năm. Chưa có cơ chế chính sách (tiền lương, phụ cấp, hỗ trợ đối với nhà giáo..) đủ mạnh về tạo nguồn, tuyển dụng, hỗ trợ giáo viên để thu hút các nhà giáo đến công tác lâu dài ở vùng miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Vì vậy, để từng bước giải quyết các tồn tại trên, ĐBQH Nàng Xô Vi đề nghị Chính phủ sớm ban hành hướng dẫn chi tiết về điều kiện, quy trình, thủ tục, đối tượng ưu tiên, hình thức, nội dung thi tuyển và xét tuyển, tuyển dụng đặc cách; cũng như các chính sách hỗ trợ đủ mạnh để để thu hút các nhà giáo đến công tác lâu dài ở vùng khó khăn đã được quy định tại Điều 6, Điều 16.

Cụ thể, theo đại biểu Nàng Xô Vi, cần có các chính sách đặc thù hỗ trợ cho nhà giáo người dân tộc thiểu số tham gia các chương trình, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ, như học bổng, chế độ trợ cấp để đảm bảo họ có đủ điều kiện tiếp cận và có cơ hội phát triển chuyên môn.

“Sau khi ban hành Luật Nhà giáo, đề nghị Chính phủ quy định cụ thể hơn về các chính sách đặc thù đối với đội ngũ nhà giáo người dân tộc thiểu số; chính sách tạo nguồn và nâng cao số lượng và chất lượng nhà giáo người dân tộc thiểu số; chính sách đãi ngộ đối với nhà giáo khi làm việc tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; chính sách cử tuyển để phát triển nguồn nhân lực nhà giáo người dân tộc thiểu số,...”.

Thời sự Quốc hội

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên
Chính trị

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên

Chiều 31.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Thị Mai Hoa chủ trì cuộc làm việc.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nồng hậu chào đón Chủ tịch Quốc hội Armenia Alen Simonyan sang thăm chính thức Việt Nam vào tháng 11.2024.
Chính trị

Chuyến công tác có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt trên cả bình diện đa phương và song phương

Chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt trên cả bình diện đa phương và song phương. Khẳng định điều này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao LÊ THỊ THU HẰNG kỳ vọng và tin tưởng, chuyến công tác sẽ thành công tốt đẹp, để lại những dấu ấn đáng nhớ trong lòng bạn bè hai nước Uzbekistan, Armenia và cộng đồng quốc tế, tiếp tục lan tỏa và nâng cao hình ảnh về một Việt Nam thủy chung, nghĩa tình đối với các nước bạn bè truyền thống, đầy trách nhiệm với cộng đồng quốc tế; tạo thêm những trợ lực quan trọng để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hiện thực hóa những mục tiêu phát triển đề ra.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu - ảnh: Lâm Hiển
Chính trị

Nỗ lực, quyết tâm cao nhất hoàn thiện hồ sơ, tài liệu các nội dung Kỳ họp

Cho ý kiến về chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, Kỳ họp khai mạc sớm hơn thường lệ, do đó, Chính phủ và các cơ quan cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, nỗ lực, quyết tâm cao nhất để hoàn thiện hồ sơ, tài liệu các nội dung Kỳ họp, nhất là các nội dung trình Quốc hội xem xét thông qua theo quy trình một kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân sẽ tham dự IPU-150 tại Tashkent, thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan và Cộng hòa Armenia. Ảnh: TTXVN
Chính trị

Chia sẻ tầm nhìn Việt Nam về phát triển, khơi thông hợp tác với hai bạn bè truyền thống

Đặng Minh KhôiĐại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga

Nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Chủ tịch Thượng viện Quốc hội Uzbekistan Tanzila Narbaeva và Chủ tịch Quốc hội Armenia Alen Simonyan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Phu nhân sẽ tham dự Đại hội đồng lần thứ 150 của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-150) tại Tashkent, thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan và Cộng hòa Armenia từ ngày 2-8.4.

Lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia
Chính trị

Lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia

* Tổng Bí thư Tô Lâm; Chủ tịch nước Lương Cường; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi lẵng hoa chúc mừng

Sáng 30.3, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (22.1.1975 – 22.1.2025) và lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia chủ trì buổi lễ.

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về phát triển nguồn nhân lực
Chính trị

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Chiều 29.3, tại TP. Bà Rịa, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2024. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Lâm Văn Đoan chủ trì cuộc làm việc.

Thiếu cả thầy lẫn thợ
Thời sự Quốc hội

Thiếu cả thầy lẫn thợ

Theo Cục Thống kê, Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ cơ cấu "dân số vàng" với quy mô dân số trong độ tuổi lao động dồi dào và tăng hàng năm. Đây là lợi thế để bổ sung lực lượng lao động. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, phải có chiến lược đào tạo phù hợp, cả trình độ cao đẳng và đại học, để đáp ứng nhu cầu của một thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, bền vững và hội nhập.

Phân bổ quỹ đất hợp lý, hiệu quả cho các ngành, lĩnh vực
Thời sự Quốc hội

Phân bổ quỹ đất hợp lý, hiệu quả cho các ngành, lĩnh vực

So với chỉ tiêu được phân bổ đến năm 2030 theo Quyết định số 326/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hưng Yên đề xuất nhu cầu điều chỉnh đất nông nghiệp giảm 10.990 ha; đất phi nông nghiệp tăng 10.990 ha. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, báo cáo của UBND tỉnh Hưng Yên cần phân tích rõ hơn các chỉ tiêu, con số tăng giảm, lý do tại sao đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu liên quan để có sự lý giải thuyết phục hơn.