Dự án Luật Nhà giáo

Tạo cơ sở pháp lý vững chắc để xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo

Trong phiên thảo luận tổ sáng 9.11 về dự án Luật Nhà giáo, các đại biểu tại Tổ 9 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Bến Tre, Phú Yên, Hòa Bình) cho rằng, việc ban hành Luật Nhà giáo nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về nhà giáo. Đồng thời tạo cơ sở pháp lý để thực hiện các chính sách về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo trong giai đoạn hiện nay.

Cần có đánh giá kỹ hơn về tuổi nghỉ hưu với giáo viên mầm non

Góp ý vào dự án Luật Nhà giáo, các ĐBQH đều bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với sự cần thiết ban hành Luật nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện các chính sách về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo trong giai đoạn hiện nay.

ĐBQH Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh) đề nghị, cần đưa toàn bộ những vấn đề liên quan đến Luật Viên chức liên quan đến nhà giáo chuyển sang xem xét cho đồng bộ. Đồng thời, cần làm rõ khái niệm “nuôi dưỡng” tại điểm a, khoản 4, Điều 7 quy định về hoạt động nghề nghiệp của giáo viên mầm non.

Về tuổi nghỉ hưu sớm của giáo viên mầm non, đại biểu Trần Thị Kim Nhung đề nghị, cần có đánh giá cụ thể, kỹ trên tổng thể và giao cho Chính phủ quy định theo lộ trình, nên điều chỉnh giữa các nghề trong ngành giáo dục.

z6015120507743-7c7486689e8211b3a5bcfe543219b9f2.jpg
ĐBQH Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh) phát biểu. Ảnh: T. Tâm

Cũng liên quan đến nội dung này, ĐBQH Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) cho biết, qua giám sát cho thấy, nhiều thầy cô có ý kiến nên mở rộng đối tượng nghỉ hưu sớm là giáo viên mầm non. Do đó, đề nghị mở rộng đối tượng được hưởng chính sách là phù hợp đáp ứng với yêu cầu dạy và học.

Ngoài ra, theo đại biểu Đặng Bích Ngọc, việc đánh giá và xếp loại giáo viên là một quá trình quan trọng, giúp xác định năng lực giảng dạy, hỗ trợ cho việc phát triển chuyên môn, đồng thời tạo điều kiện để khen thưởng hoặc kỷ luật một cách công bằng. Tuy nhiên, giáo viên có đặc thù nghề nghiệp riêng, với những yêu cầu về kỹ năng sư phạm, phẩm chất đạo đức và năng lực giảng dạy. Do đó, việc chỉ áp dụng quy định chung của Luật Viên chức có thể không phản ánh hết được những tiêu chí đặc thù này.

z6014712326877-5216f151e15eeb8f2511c0ca53200a94.jpg
ĐBQH Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) phát biểu. Ảnh: T. Tâm

Đại biểu cho rằng, cần phải có quy định về việc sau khi đánh giá, giáo viên sẽ nhận được phản hồi cụ thể để để cải thiện, nâng cao năng lực chứ không đơn giản là nhận mức đánh giá mà không có hướng dẫn rõ ràng để phát triển. Bên cạnh đó, nội dung đánh giá giáo viên theo chuẩn nhà giáo do Chính phủ quy định hiện nay cũng còn thiếu tính chi tiết, cụ thể; phụ thuộc vào thành tích học sinh mà không xem xét các yếu tố khác (như xuất phát điểm, hoàn cảnh gia đình) có thể gây áp lực không cần thiết và không công bằng đối với giáo viên. Do đó, đại biểu đề nghị, trong dự thảo luật cần nghiên cứu và xem xét vấn đề này.

Thêm cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao

Một số đại biểu cũng đánh giá cao quy định về tuyển dụng nhà giáo tại Điều 16 của dự thảo. Trong đó, quy định đặt ra một số yêu cầu đáp ứng đặc thù nghề nghiệp của nhà giáo khác với viên chức các ngành khác (nhà giáo công lập), khác với người lao động thuần túy (nhà giáo ngoài công lập). Đồng thời, có chính sách thu hút nhà giáo trong tuyển dụng.

z6014712326859-e6371507776d78103c112e4e690fa069.jpg
Toàn cảnh phiên thảo luận. Ảnh: T. Tâm

Hiện nay, ở các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa, để thu hút được thầy cô giỏi, có chuyên môn cao, là những sinh viên xuất sắc ở các trường là rất khó. Do vậy, cần có cơ chế, chính sách để thu hút những người có năng lực, trình độ đến với địa phương còn khó khăn, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Dự thảo cũng quy định rõ những người không được đăng ký tuyển dụng, Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện, quy trình, thủ tục, đối tượng ưu tiên, hình thức, nội dung thi tuyển và xét tuyển nhà giáo; tuyển dụng đặc cách nhà giáo; tuyển dụng nhà giáo là người nước ngoài. Tuy nhiên, một số đại biểu băn khoăn về nội dung tuyển dụng nhà giáo, điểm b, Khoản 1 Điều 16 quy định: Phương thức tuyển dụng thông qua xét tuyển hoặc thi tuyển, trong đó phải có thực hành sư phạm.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) đặt câu hỏi, quy định như trên có làm hạn chế cơ hội tuyển dụng và gây thêm khó khăn cho việc tuyển dụng nhà giáo hay không? Nhất là trong bối cảnh, việc tuyển dụng giáo viên cấp học mầm non, phổ thông đang khó khăn do thiếu nguồn. Đại biểu đề nghị, Ban soạn thảo nghiên cứu, làm rõ hoặc cụ thể hơn trong dự thảo về nội dung “thực hành sư phạm” để làm căn cứ hướng dẫn tại các văn bản dưới luật sau này.

Về vấn đề chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý giáo dục quy định tại điểm b, Khoản 5 Điều 21 dự thảo Luật quy định “Trường hợp điều động nhà giáo từ cơ sở giáo dục công lập sang cơ quan quản lý giáo dục thì được bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên và phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo trong thời hạn tối đa 12 tháng”, một số đại biểu đề nghị, Ban soạn thảo làm rõ hoặc gia tăng các nội dung quy định này. Bởi, thời gian bảo lưu chế độ, chính sách 12 tháng là chưa phù hợp, thiếu tính động viên đối với nhà giáo, nhất là những nhà giáo giỏi, có thâm niên công tác. Vì vậy việc bảo lưu chế độ nếu thấp nhất cũng nên quy định thời gian là 36 tháng.

Thời sự Quốc hội

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên
Chính trị

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên

Chiều 31.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Thị Mai Hoa chủ trì cuộc làm việc.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nồng hậu chào đón Chủ tịch Quốc hội Armenia Alen Simonyan sang thăm chính thức Việt Nam vào tháng 11.2024.
Chính trị

Chuyến công tác có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt trên cả bình diện đa phương và song phương

Chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt trên cả bình diện đa phương và song phương. Khẳng định điều này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao LÊ THỊ THU HẰNG kỳ vọng và tin tưởng, chuyến công tác sẽ thành công tốt đẹp, để lại những dấu ấn đáng nhớ trong lòng bạn bè hai nước Uzbekistan, Armenia và cộng đồng quốc tế, tiếp tục lan tỏa và nâng cao hình ảnh về một Việt Nam thủy chung, nghĩa tình đối với các nước bạn bè truyền thống, đầy trách nhiệm với cộng đồng quốc tế; tạo thêm những trợ lực quan trọng để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hiện thực hóa những mục tiêu phát triển đề ra.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu - ảnh: Lâm Hiển
Chính trị

Nỗ lực, quyết tâm cao nhất hoàn thiện hồ sơ, tài liệu các nội dung Kỳ họp

Cho ý kiến về chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, Kỳ họp khai mạc sớm hơn thường lệ, do đó, Chính phủ và các cơ quan cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, nỗ lực, quyết tâm cao nhất để hoàn thiện hồ sơ, tài liệu các nội dung Kỳ họp, nhất là các nội dung trình Quốc hội xem xét thông qua theo quy trình một kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân sẽ tham dự IPU-150 tại Tashkent, thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan và Cộng hòa Armenia. Ảnh: TTXVN
Chính trị

Chia sẻ tầm nhìn Việt Nam về phát triển, khơi thông hợp tác với hai bạn bè truyền thống

Đặng Minh KhôiĐại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga

Nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Chủ tịch Thượng viện Quốc hội Uzbekistan Tanzila Narbaeva và Chủ tịch Quốc hội Armenia Alen Simonyan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Phu nhân sẽ tham dự Đại hội đồng lần thứ 150 của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-150) tại Tashkent, thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan và Cộng hòa Armenia từ ngày 2-8.4.

Lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia
Chính trị

Lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia

* Tổng Bí thư Tô Lâm; Chủ tịch nước Lương Cường; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi lẵng hoa chúc mừng

Sáng 30.3, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (22.1.1975 – 22.1.2025) và lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia chủ trì buổi lễ.

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về phát triển nguồn nhân lực
Chính trị

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Chiều 29.3, tại TP. Bà Rịa, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2024. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Lâm Văn Đoan chủ trì cuộc làm việc.

Thiếu cả thầy lẫn thợ
Thời sự Quốc hội

Thiếu cả thầy lẫn thợ

Theo Cục Thống kê, Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ cơ cấu "dân số vàng" với quy mô dân số trong độ tuổi lao động dồi dào và tăng hàng năm. Đây là lợi thế để bổ sung lực lượng lao động. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, phải có chiến lược đào tạo phù hợp, cả trình độ cao đẳng và đại học, để đáp ứng nhu cầu của một thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, bền vững và hội nhập.

Phân bổ quỹ đất hợp lý, hiệu quả cho các ngành, lĩnh vực
Thời sự Quốc hội

Phân bổ quỹ đất hợp lý, hiệu quả cho các ngành, lĩnh vực

So với chỉ tiêu được phân bổ đến năm 2030 theo Quyết định số 326/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hưng Yên đề xuất nhu cầu điều chỉnh đất nông nghiệp giảm 10.990 ha; đất phi nông nghiệp tăng 10.990 ha. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, báo cáo của UBND tỉnh Hưng Yên cần phân tích rõ hơn các chỉ tiêu, con số tăng giảm, lý do tại sao đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu liên quan để có sự lý giải thuyết phục hơn.