Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV:

Chính sách chung chung, khó đột phá trong thu hút nhà giáo giỏi

Thảo luận tại tổ sáng nay, 9.11, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh sự cần thiết của việc có các chính sách thu hút nhà giáo. Tuy nhiên, quy định tại dự thảo Luật Nhà giáo còn chung chung, chưa có đột phá, chưa đủ hấp dẫn, thuyết phục và thu hút được người có trình độ cao, người có tài và người về công tác tại những vùng đặc biệt khó khăn. Theo các đại biểu, nếu không có chính sách cụ thể, rõ ràng thì sẽ rất khó đạt mục tiêu. 

Tạo điều kiện tốt nhất để nhà giáo thực hiện nhiệm vụ

Bày tỏ sự đồng tình, nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Nhà giáo, các đại biểu Quốc hội tại Tổ 13 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hậu Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Đắk Lắk ghi nhận, dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp này đã bám sát 5 chính sách được thông qua khi lập đề nghị xây dựng Luật, gồm: định danh nhà giáo; tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; quản lý nhà nước về nhà giáo.

trong-nghia-13.jpg
ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn) đánh giá dự thảo Luật Nhà giáo đã ngắn gọn, khúc chiết, chặt chẽ hơn. Ảnh: Lâm Hiển

ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn) đánh giá cao việc dự thảo Luật so với các bản dự thảo trước đây đã có nhiều sửa đổi, bổ sung theo hướng ngắn gọn, khúc chiết, chặt chẽ hơn. Cơ cấu, bố cục của dự thảo Luật được xây dựng có nhiều điểm tương tự với Luật Viên chức, trong đó nhiều quy định viện dẫn theo hướng: quy định này thực hiện theo Luật Viên chức hoặc theo Bộ Luật lao động để phù hợp với từng khu vực công hoặc khu vực tư và bổ sung một số nội dung mang tính đặc thù.

Kỳ vọng, việc Quốc hội ban hành Luật Nhà giáo sẽ nâng cao vai trò, vị trí của Nhà giáo, tạo điều kiện tốt nhất để nhà giáo thực hiện nhiệm vụ của mình, ĐBQH Chu Thị Hồng Thái (Lạng Sơn) cũng ghi nhận, dự thảo Luật trình Quốc hội lần này có nhiều ưu điểm và giá trị nhân văn như: định hướng phát triển nghề nghiệp, chính sách tiền lương và đãi ngộ, chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng…

Đại biểu đánh giá cao việc chỉ trong hơn 1 tháng, Chính phủ đã trình ba lần hồ sơ dự án Luật, kèm 3 dự thảo Nghị định và dự thảo 13 Thông tư. "Cơ quan soạn thảo đã tiếp thu, chỉnh sửa bổ sung dự thảo Luật rất khẩn trương, nghiêm túc, dự thảo Luật sau mỗi lần sửa đổi, bổ sung thì đều có sự thay đổi căn bản so với lần trước".

hong-thai-13.jpg
ĐBQH Chu Thị Hồng Thái (Lạng Sơn) ghi nhận, dự thảo Luật trình Quốc hội lần này có nhiều ưu điểm và giá trị nhân văn

Tuy nhiên, khi nghiên cứu hồ sơ với 3 dự thảo Nghị định và 13 thông tư để hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo, đại biểu Chu Thị Hồng Thái nhận thấy, "quá nhiều, như là một rừng nghị định, thông tư. Vậy khi áp dụng trên thực tế thì phải nghiên cứu rất nhiều văn bản, áp dụng quy định này phải tìm nghị định, thông tư này, áp dụng quy định khác thì phải tìm nghị định, thông tư khác rất mất thời gian". Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu tích hợp các nội dung như chế độ làm việc của giáo viên, giảng viên, quy định chuẩn nghề nghiệp để khi triển khai trên thực tế được nhanh chóng, thuận lợi trong tra cứu.

Theo đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, đây là dự án Luật khó, phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật nhìn chung rất rộng, bao gồm cả nhà giáo trong khu vực công và khu vực tư, với nhiều nhóm đối tượng khác nhau, như: nhà giáo của tất cả các cấp học, bậc học và lĩnh vực giáo dục khác nhau; nhà giáo trong các trường dạy nghề; nhà giáo trong các trường của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; nhà giáo trong các trường của lực lượng vũ trang nhân dân; người nước ngoài tham gia giảng dạy tại Việt Nam…

Trong đó, khu vực công lập thực hiện cơ chế theo Luật Viên chức và luôn có quan hệ liên thông với Luật Cán bộ, công chức, với các cơ quan của Đảng và Nhà nước, với người sử dụng là các cơ quan, tổ chức Nhà nước; trong khu vực ngoài công lập thực hiện cơ chế theo Bộ luật Lao động và chịu sự tác động, ảnh hưởng của các quy luật của cơ chế thị trường như cung cầu, giá cả, thuê mướn…, với người sử dụng là các nhà đầu tư vốn, tổ chức thành lập và nhà quản lý, điều hành các cơ sở giáo dục, đào tạo này.

avatar
Quang cảnh thảo luận tại Tổ 13, sáng 9.11. Ảnh: Lâm Hiển

Hiện nay đang có 6 luật trực tiếp quy định các chế tài quản lý nhà giáo, gồm Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức, Bộ luật Lao động, Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Giáo dục đại học. Do đó, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa đề nghị rà soát để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa cũng nêu rõ, việc định danh nhà giáo chính xác, đầy đủ, cụ thể có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định phạm vi, đối tượng áp dụng của dự thảo Luật này.

Quy định về đối tượng áp dụng tại khoản 1 Điều 2 có nêu: “Nhà giáo được tuyển dụng, làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân”. Quy định này vừa bao hàm đối tượng áp dụng, vừa lý giải khái niệm.

Tuy nhiên, nhìn vào bố cục của dự thảo Luật khi các khái niệm đều được điều chỉnh tập trung tại phần giải thích từ ngữ (Điều 4), đại biểu cho rằng, việc quy định như trên cần được cân nhắc để bảo đảm tính hợp lý; đồng thời đề nghị giải thích khái niệm Nhà giáo để xác định rõ địa vị pháp lý trong Luật.

Khó bảo đảm công bằng giữa nhà giáo khu vực công và khu vực tư

Chính sách thu hút nhà giáo (Điều 29) nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu Quốc hội. Cụ thể, Khoản 1 Điều 29 dự thảo Luật quy định đối tượng hưởng chính sách thu hút như sau: “a) Người có trình độ cao, người có tài năng, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, người có năng khiếu đặc biệt tham gia tuyển dụng làm nhà giáo; b) Nhà giáo công tác ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo”. Khoản 2, khoản 3 Điều 29 cũng nêu các chính sách các đối tượng trên được hưởng.

Về cơ bản, các chính sách thu hút nhà giáo là cần thiết. Tuy nhiên, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa chỉ rõ, nội dung tại Điều 29 còn chung chung, chưa có đột phá để tạo sức hấp dẫn, chưa đủ sức thuyết phục để thu hút người có trình độ cao, người có tài và người về công tác tại những vùng đặc biệt khó khăn khi chỉ được hưởng ưu tiên về tuyển dụng và chế độ phụ cấp, trợ cấp thu hút mà chưa rõ phụ cấp, trợ cấp thu hút ở mức độ nào hay chế độ lương, đãi ngộ được hưởng như thế nào?

"Nếu không có chính sách cụ thể, rõ ràng thì việc thu hút nhà giáo như mục tiêu, mong muốn của dự thảo Luật khi đề ra quy định này sẽ rất khó thực hiện", đại biểu Phạm Trọng Nghĩa nói.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng chưa làm rõ như thế nào gọi là người có trình độ cao, người có tài năng, người có năng khiếu đặc biệt. Do đó, đại biểu đề nghị quy định rõ về các đối tượng này để tạo thuận lợi cho việc áp dụng trên thực tế.

"Giáo dục là nghề đặc biệt, bên cạnh trình độ, tài năng, năng khiếu thì kỹ năng sư phạm là rất quan trọng, có tài năng nhưng không có khả năng sư phạm để truyền đạt kiến thức, dạy dỗ cho người học thì cũng khó thành công. Do đó, tiêu chí xác định người có tài năng, người có trình độ cao, người có năng khiếu đặc biệt làm nhà giáo cũng nên được làm rõ để đảm bảo tính khả thi của chính sách", đại biểu Phạm Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) đề nghị có chương riêng về nhân viên trường học Ảnh: Lâm Hiển

ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) đề nghị có chương riêng về nhân viên trường học Ảnh: Lâm Hiển

Góp ý cụ thể một số nội dung của dự thảo Luật, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) lưu ý, tại Khoản 2, Điều 27 về tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo quy định: "Tiền lương và các chính sách theo lương của nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập bảo đảm không ít hơn tiền lương và các chính sách theo lương của nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập có cùng trình độ đào tạo, cùng chức danh trừ khi có thỏa thuận khác."

Quy định "trừ khi có thỏa thuận khác" được hiểu rằng có thể bằng, cao hơn hoặc thấp hơn tiền lương và các chính sách theo lương của nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập. "Như vậy, việc đảm bảo công bằng giữa giữa nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập và nhà giáo ở cơ sở giáo dục ngoài công lập khó thực hiện được". Do đó, đại biểu đề nghị ban soạn thảo cân nhắc xem xét quy định này.

Liên quan đến quy định về thuyên chuyển nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập, dự thảo Luật quy định các trường hợp không được thuyên chuyển gồm: công tác chưa đủ 3 năm tính từ thời điểm được tuyển dụng và bổ nhiệm chức danh nhà giáo trừ trường hợp tự nguyện, tình nguyện thuyên chuyển công tác về cơ sở giáo dục ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo.

Đại biểuChu Thị Hồng Thái đề nghị nghiên cứu quy định mở hơn, linh hoạt hơn đối với trường hợp thuyên chuyển đến cơ sở giáo dục đang thiếu giáo viên để góp phần khắc phục tình trạng thiếu giáo viên hiện nay.

Tại điểm b khoản 1 Điều 29 dự thảo Luật, để đảm bảo chế độ chính sách được công bằng đối với nhà giáo ở vùng khó khăn, đại biểu Chu Thị Hồng Thái đề nghị bổ sung và viết lại như sau: “Nhà giáo công tác ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo”. Tương tự tại điểm c khoản 1 Điều 27 bổ sung và viết lại như sau: “Nhà giáo cấp học mầm non; nhà giáo công tác ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo".

"Vùng biên giới có vai trò rất quan trọng, cũng là nơi có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, cùng với chính sách di dân ra khu vực biên giới cần có cơ sở hạ tầng cùng với các tiện ích xã hội về y tế, giáo dục ổn định, do vậy cần có chính sách thu hút giáo viên đến công tác, giảng dạy ở khu vực này", đại biểu nhấn mạnh và cho rằng, điều này cũng phù hợp với khoản 3, Điều 6 dự thảo Luật về chính sách của Nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo là “Thu hút nhà giáo tham gia giảng dạy, giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn".

Về chế độ nghỉ hưu đối với nhà giáo, khoản 2 Điều 30 dự thảo Luật quy định: "2. Nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non nếu có nguyện vọng thì có thế nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 05 tuổi so với quy định và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi." Đại biểu Trần Thị Vân đề nghị bổ sung đối tượng giáo viên Tiểu học là nữ được hưởng chế độ nghỉ hưu như giáo viên mầm non quy định tại dự thảo Luật. "Đây cũng là mong mỏi của rất nhiều cử tri khi tôi và các ĐBQH trong Đoàn đi tiếp xúc cử tri các địa phương trong tỉnh", đại biểu Trần Thị Vân nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị, dự thảo Luật bổ sung một Chương riêng quy định về chế độ làm việc, quyền lợi, trách nhiệm của nhân viên trường học bởi đây là cá nhân có liên quan đến hoạt động của nhà giáo, thuộc đối tượng áp dụng quy định tại khoản 3 Điều 2 dự thảo Luật. Và trên thực tế, họ cũng là những người thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và các công việc liên quan giáo dục, hỗ trợ giảng dạy như: hành chính, thư viện, y tế...

Thời sự Quốc hội

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 12.11.2024
Thời sự Quốc hội

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 12.11.2024

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 12.11.2024 của Báo Đại biểu Nhân dân gồm các nội dung: Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại phường Quán Thánh, Hà Nội; Ngày làm việc thứ mười chín, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà chủ trì phiên họp toàn thể lần thứ 12 của Ủy ban Đối ngoại; Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Belarus họp trực tuyến với Nhóm công tác của Quốc hội Cộng hòa Belarus.

Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – Belarus Nguyễn Tuấn Anh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Belarus họp trực tuyến với Nhóm công tác của Quốc hội Cộng hòa Belarus

Chiều tối 12.11, trụ sở Văn phòng Quốc hội - 22 Hùng Vương, Hà Nội, - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Công tác đại biểu, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Belarus Nguyễn Tuấn Anh đã chủ trì họp trực tuyến với Nhóm công tác của Quốc hội Cộng hòa Belarus về hợp tác với Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hạ viện về các vấn đề quốc tế Dyachenko Oleg Viktorovich làm Trưởng nhóm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành Phiên họp - Ảnh Lâm Hiển
Thời sự Quốc hội

Làm rõ nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm tiến độ dự án

Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ, Ủy ban Kinh tế nhất trí với việc điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến hết ngày 31.12.2026. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị làm rõ hơn các nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm tiến độ dự án.

Phân cấp, phân quyền cần đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi của các cấp
Thời sự Quốc hội

Phân cấp, phân quyền cần đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi của các cấp

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về giải pháp đẩy mạnh hơn nữa phân cấp, phân quyền, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, cần rà soát lại thể chế, các quy định của Đảng, quy định của pháp luật; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan. Đồng thời, hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn; tăng cường giám sát, kiểm tra. Phân cấp phân quyền cần đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi của các cấp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã phát biểu kết thúc Phiên chất vấn.
Thời sự Quốc hội

Với tinh thần “nói đi đôi với làm và làm ngay”, khẩn trương khắc phục những hạn chế, có giải pháp mới thực hiện hiệu quả hơn các nhiệm vụ

Lời Tòa soạn: Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm cao, với tinh thần đổi mới, đồng hành cùng với Chính phủ, cùng các cơ quan, tổ chức trong cả hệ thống chính trị, quyết tâm vượt qua các khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025 và những năm tiếp theo, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã phát biểu kết thúc Phiên chất vấn. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn:

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu bế mạc
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Phiên chất vấn đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, “đúng” và “trúng” vấn đề cử tri, Nhân dân quan tâm

Chiều nay, 12.11, trong phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với những cam kết mạnh mẽ trong chỉ đạo, quản lý, điều hành; đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành với tinh thần “nói đi đôi với làm và làm ngay”, phát huy những kết quả đạt được, khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, có giải pháp mới để thực hiện hiệu quả hơn các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn
Thời sự Quốc hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tập trung xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng, kéo dài, kém hiệu quả

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều nay, 12.11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã báo cáo làm rõ thêm một số vấn đề về điều hành kinh tế - xã hội được các đại biểu Quốc hội quan tâm. Thủ tướng nêu rõ, thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện đơn giản hóa, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính; tập trung rà soát, xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng, kéo dài, kém hiệu quả, các tổ chức tín dụng yếu kém.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về thông tin, truyền thông bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về thông tin, truyền thông bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả

Phát biểu kết thúc phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông chiều nay, 12.11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về thông tin, truyền thông bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả, phát triển; chỉ đạo nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí bảo đảm chất lượng. 

Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực thông tin, truyền thông
Thời sự Quốc hội

Đã thanh tra các đơn vị dễ lộ lọt thông tin, tiến tới tham mưu xây dựng Luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân

Trả lời chất vấn của đại biểu về tình trạng vi phạm quyền riêng tư, thu thập dữ liệu cá nhân, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, năm 2023 và 2024 lần đầu tiên Bộ đã thực hiện thanh tra về thu thập thông tin cá nhân tại những đơn vị dễ để xảy ra lộ lọt thông tin; sắp tới sẽ tham mưu xây dựng Luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn
Thời sự Quốc hội

Báo chí cần quay lại giá trị cốt lõi, dùng công nghệ số để lấy lại trận địa, tăng lượng độc giả

Trả lời chất vấn của ĐBQH về giải pháp làm thế nào để báo chí truyền thống có thể cạnh tranh và tồn tại trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, báo chí cần quay lại giá trị cốt lõi, dùng công nghệ số để lấy lại trận địa, tăng số lượng độc giả, từ đó quảng cáo cũng sẽ tăng lên. Trong quá trình đề xuất sửa đổi Luật Báo chí sắp tới, Bộ sẽ tham mưu để Chính phủ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí cho các cơ quan báo chí chủ lực.

Quốc hội tiến hành chất vấn với nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực thông tin, truyền thông
Thời sự Quốc hội

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Đã đề xuất ban hành nhiều chiến lược, kế hoạch, xác định rõ yêu cầu phát triển hạ tầng số quốc gia

Sáng nay, 12.11, ngay sau khi kết thúc phần chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực y tế, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành chất vấn với nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông. Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, Bộ đã đề xuất ban hành nhiều chiến lược, kế hoạch, xác định rõ các nội hàm và yêu cầu phát triển cho hạ tầng số quốc gia, đặc biệt lưu ý đến nội dung phổ cập nâng cao chất lượng hạ số tại khu vực, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Quang cảnh chất vấn và trả lời chất vấn
Thời sự Quốc hội

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác y tế

Thừa nhận còn không ít những hạn chế, bất cập, thậm chí còn một số vấn đề gây bức xúc trong dư luận của lĩnh vực y tế khi tham gia giải trình tại Phiên chất vấn sáng nay, 12.11, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cho biết, thời gian tới, sẽ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác y tế; nghiên cứu, hoàn thiện thể chế pháp luật, cơ chế, chính sách; tập trung xử lý, tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc…

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu kết thúc phần chất vấn và trả lơi chất vấn
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Tiếp tục triển khai hiệu quả Luật Khám bệnh, chữa bệnh, hoàn thiện quy trình thẩm định cấp phép theo hướng tinh gọn, minh bạch

Hoàn thiện quy trình thẩm định cấp giấy phép theo hướng tinh gọn, minh bạch, rút ngắn thời gian; tăng cường năng lực quản lý, nhân sự thực hiện công tác quản lý nhà nước và huy động sự tham gia hiệu quả các hội nghề nghiệp công tác này. Đây là một trong những yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trong phát biểu kết thúc phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực y tế tại phiên họp sáng nay, 12.11.

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 11.11.2024
Bản tin

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 11.11.2024

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 11.11.2024 của Báo Đại biểu Nhân dân gồm các nội dung: Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chúc mừng Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản.

Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời chất vấn
Chính trị

Tích cực tháo gỡ vướng mắc trong đấu thầu thuốc

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về tình trạng thiếu thuốc do vướng mắc, khó khăn trong hoạt động đấu thầu, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định, Bộ Y tế sẽ tiếp tục hỗ trợ người đứng đầu các cơ sở y tế tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện đấu thầu thuốc.