Tạo động lực đưa sự nghiệp giáo dục lên tầm cao mới

vn1.jpg

GS.TS. THÁI VĂN THÀNH
Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, ĐBQH tỉnh Nghệ An

Ngày mai (9.11), dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Đây là một trong những dự án luật được đông đảo cử tri quan tâm và đội ngũ nhà giáo mong đợi từ lâu… Kỳ vọng, khi luật được ban hành và có hiệu lực sẽ góp phần đổi mới công tác quản lý nhà nước về nhà giáo, giúp nâng cao tính chủ động của cơ quan quản lý giáo dục các cấp; đồng thời, sẽ là hành lang pháp lý vững chắc để phát triển đội ngũ nhà giáo, tạo động lực lớn để đưa sự nghiệp giáo dục nước ta lên tầm cao mới.

Khắc phục “điểm nghẽn” trong quản lý, phát triển nhà giáo

Việt Nam là một quốc gia, dân tộc có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo. Là người Việt Nam, có lẽ không ai không nhớ câu châm ngôn “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”. Các thế hệ học sinh và nhà giáo đều thấm nhuần truyền thống đó... Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm phát triển sự nghiệp giáo dục của đất nước. Người đã khẳng định: “Nhiệm vụ của giáo dục là rất quan trọng và vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục. Không có giáo dục, không có cán bộ thì cũng không nói gì đến kinh tế văn hóa”. Đặc biệt, nói vai trò quan trọng của người thầy giáo, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh. Đây là một điều vẻ vang. Nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em Nhân dân, thì làm sao mà xây dựng chủ nghĩa xã hội được? Vì vậy nghề thầy giáo là rất quan trọng, rất là vẻ vang.”

z6011496689577-e933e02417338ed17ad5f0f257b8407d.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An tiếp xúc cử tri với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Ảnh: H.P

Những lời dạy đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh càng làm cho mỗi chúng ta hiểu thêm về vai trò của thầy giáo trong sự nghiệp giáo dục - con đường căn bản để chấn hưng dân tộc, nền tảng của sự tiến bộ xã hội, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, thúc đẩy con người phát triển toàn diện…

Và, trong bối cảnh hiện đại, giáo dục luôn đóng vai trò then chốt cho sự phát triển bền vững của quốc gia. Bởi lẽ, một quốc gia mạnh, trước hết phải mạnh về giáo dục. Muốn phát triển giáo dục, trước hết phải chăm lo phát triển đội ngũ nhà giáo - lực lượng nòng cốt của sự nghiệp giáo dục; lực lượng trực tiếp tham gia giảng dạy, biến mục tiêu giáo dục thành hiện thực.

b1.jpg
b2.jpg
Đại hội Liên đội tại Trường Tiểu học Thanh Giang, huyện Thanh Chương, Nghệ An. Ảnh: H.Phong

Nhận thức được vai trò của đội ngũ nhà giáo đối với nâng cao chất lượng giáo dục - nhân tố có ý nghĩa quyết định đối với phát triển nguồn nhân lực chất lực cao, phát triển con người, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế… Việc xây dựng Luật Nhà giáo trở thành một yêu cầu cấp thiết, vừa đáp ứng được yêu cầu thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về phát triển đội ngũ nhà giáo, vừa phù hợp với điều kiện thực tế về xây dựng hệ thống pháp luật của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Dự thảo Luật Nhà giáo được xây dựng có 6 chính sách mới:

Thứ nhất, xác lập địa vị pháp lý của nhà giáo ngoài công lập, bảo đảm sự bình đẳng về quyền và nghĩa vụ đối với nhà giáo là người nước ngoài. Điều đó, bảo đảm hành lang pháp lý, môi trường thuận lợi cho nhà giáo yên tâm công tác, yêu nghề và tâm huyết với nghề; đồng thời, đáp ứng được mong ước, khát vọng sáng tạo, cống hiến cho sự nghiệp trồng người của nhà giáo ngoài công lập.

Thứ hai, chức danh, chuẩn nghề nghiệp nhà giáo. Căn cứ chuẩn nghề nghiệp nhà giáo, các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, sàng lọc và xây dựng chính sách phát triển nhà giáo... Đồng thời, chuẩn nhà giáo như “chiếc gương soi” để từng người tự đánh giá, rèn luyện và tự bồi dưỡng để không ngừng phát triển chuyên môn nghiệp vụ của bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đây cũng được xem là công cụ quan trọng để giám sát, kiểm soát chất lượng đội ngũ nhà giáo.

z6011474134441-b3a224aeb46ac0f7cea8dc55f5a635f9.jpg

Thứ ba, tuyển dụng, sử dụng nhà giáo. Chính sách này đã phản ánh đầy đủ đặc trưng lao động sư phạm của nhà giáo. Bởi, nhà giáo và nghề dạy học có những đặc trưng riêng, khác biệt với viên chức của các ngành, lĩnh vực khác về mục đích lao động sư phạm (phát triển phẩm chất, năng lực người học), đối tượng lao động sư phạm (người học có nhân cách đang được hình thành và phát triển), sản phẩm lao động sư phạm (người học phát triển toàn diện), tính chất lao động sư phạm (sáng tạo bậc nhất trong những nghề sáng tạo) và công cụ lao động sư phạm (không chỉ tri thức, kỹ năng sư phạm mà bằng cả nhân cách sống động của nhà giáo, bằng sự đối nhân xử thế và bằng sự gương mẫu của nhà giáo).

Những quy định tuyển dụng nhà giáo phù hợp với tính chất đặc thù trong lao động sư phạm của nhà giáo; việc tuyển dụng chú trọng đến năng lực chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng và thực hành sư phạm. Điều đó, bảo đảm cho việc tuyển dụng nhà giáo có chất lượng và phù hợp với vị trí việc làm, cơ cấu về chuyên môn, môn học…

Cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục được chủ trì, chủ động trong quản lý biên chế, tuyển dụng, sử dụng nhà giáo. Điều này giúp cho cơ quan quản lý giáo dục chủ động xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng; đồng bộ về cơ cấu, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, điều động, thuyên chuyển, đánh giá, sàng lọc nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đồng thời, giải quyết được những tồn tại, bất cập về chất lượng, về tình trạng thừa thiếu giáo viên ở các địa phương như hiện nay.

unnamed.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An tham dự kỳ họp. Ảnh: N.Đ

Thứ tư, chính sách bảo vệ, thu hút nhà giáo. Chính sách này tạo hành lang pháp lý và điều kiện thuận lợi cho các địa phương, cơ sở giáo dục xây dựng và ban hành các chính sách nhằm thu hút những học sinh tốt nghiệp xuất sắc (học sinh giỏi quốc gia, sinh viên tốt nghiệp Đại học xuất sắc được giữ lại trường làm giảng viên); những người có trình độ cao, có tài năng, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, người có năng khiếu đặc biệt được bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm làm nhà giáo...

Đồng thời, chính sách thu hút này cũng sẽ góp phần tạo nên một đội ngũ giáo viên, giảng viên có chất lượng cao - lực lượng quyết định chất lượng giáo dục của các cấp học, bậc học và của cả hệ thống giáo dục quốc dân. Đặc biệt, sẽ khắc phục được tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ và bảo đảm thu hút được cả về số lượng lẫn chất lượng (nhà giáo) cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đáng chú ý, với chính sách bảo vệ nhà giáo sẽ tạo môi trường làm việc thuận lợi, dân chủ để các nhà giáo yên tâm công tác, tận tâm, tận lực, tận tụy với nghề; sáng tạo trong một không gian văn hóa được tôn vinh, ghi nhận và được phối hợp, hỗ trợ của toàn xã hội.

Thứ năm, chính sách tiền lương, đãi ngộ đối với nhà giáo. Trong chế độ, chính sách đối với nhà giáo, chế độ tiền lương và phụ cấp có ảnh hưởng rất lớn đến nhà giáo. Dự thảo Luật quy định: “Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”; nhà giáo được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc, theo vùng theo quy định của pháp luật”. Đồng thời, để bảo đảm nhà giáo vẫn được hưởng phụ cấp thâm niên cho đến khi Nhà nước có hướng dẫn mới về chính sách tiền lương, dự thảo luật quy định tại điều khoản chuyển tiếp: “Nhà giáo tiếp tục được hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo cho đến khi thực hiện chính sách tiền lương mới”.

z6011474148673-55ab9dfdbb2e918ce738270eb2200e8d.jpg
ĐBQH Thái Văn Thành (Nghệ An) tham gia phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: H.P

Do đó, khi Luật Nhà giáo được ban hành và có hiệu lực sẽ nhanh chóng giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo; nhất là với các nhà giáo cấp học mầm non, chuyên biệt, hay các nhà giáo công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn…

Thứ sáu, quản lý nhà giáo. Về nội dung này, dự thảo Luật xây dựng dựa trên cách tiếp cận mới (quản trị chất lượng), tức là chuyển từ “quản lý nhà giáo sang quản trị nhà giáo” với công cụ kiểm soát là chức danh nhà giáo và chuẩn nhà giáo. Trong quản lý nhà nước về nhà giáo, dự thảo Luật đã thể hiện tư tưởng: Chủ thể quản lý nhà nước về nhà giáo là của ngành giáo dục nhưng không tách rời vai trò của các Bộ, ngành và chính quyền các cấp đã được pháp luật quy định.

Hiến pháp năm 2013 đã khẳng định: “Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật” và “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” (Điều 61). Do đó, Luật Nhà giáo có hiệu lực sẽ góp phần đổi mới công tác quản lý nhà nước về nhà giáo, giúp nâng cao tính chủ động của cơ quan quản lý giáo dục các cấp; đồng thời, sẽ nâng cao vị thế của ngành giáo dục và của nhà giáo Đặc biệt, khi Luật được ban hành sẽ cơ bản khắc phục được điểm nghẽn”, hạn chế, bất cập trong quản lý và phát triển nhà giáo hiện nay.

Về trách nhiệm của cơ sở giáo dục trong quản lý nhà giáo, dự thảo Luật đã quy định rất toàn diện và hệ thống (từ xây dựng đề án phát triển nhà giáo, vị trí việc làm; việc tuyển dụng, ký, chấm dứt hợp đồng, giải quyết chế độ thôi việc hay bổ nhiệm, thay đổi chức danh nhà giáo… đến công tác thanh, kiểm tra nội bộ, giải quyết khiếu nại tố cáo đối với nhà giáo). Nếu các cơ sở giáo dục thực hiện đầy đủ các trách nhiệm này thì việc quản lý nhà giáo sẽ rất chặt chẽ và hiệu quả.

Có thể nói, chính sách này sẽ đáp ứng kỳ vọng của đội ngũ nhà giáo, tạo ra môi trường làm việc an toàn, dân chủ, mô phạm, tạo động lực cho nhà giáo làm việc, cống hiến và sáng tạo… góp phần thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nước nhà.

Bảo đảm nguồn lực để thực hiện chính sách thu hút nhà giáo

Về cơ bản, hồ sơ dự thảo Luật Nhà giáo được xây dựng công phu, khoa học, bài bản và bảo đảm đầy đủ các tài liệu theo quy định. Tuy nhiên, như chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm: “Luật cần ngắn gọn, dễ hiểu và có giá trị lâu dài, do đó, từ thực trạng hiện nay, xin có một số kiến nghị để hoàn thiện quy định trong dự thảo luật như sau:

Một là, bổ sung thêm nội dung: “Đối với cán bộ quản lý giáo dục (viên chức công tác cơ quan nghiên cứu khoa học giáo dục) đã từng là giáo viên, giảng viên được gọi là nhà giáo” vào khoản 5 Điều 4 (giải thích từ ngữ) của dự thảo Luật để làm cơ sở thống nhất chung trong cách hiểu quy định pháp luật.

z6011474141586-6958f73d8d1c6ca97c759703fc61fa87.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An tham gia phiên thảo luận tổ. Ảnh: H.P

Cơ quan soạn thảo cần thống nhất cụm từ: “vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo qui định của Chính phủ” (khoản 1, khoản 3 Điều 6 quy định chính sách của nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và một số điều khác trong dự thảo).

Cùng với đó, bổ sung và làm rõ thuật ngữ: “Cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục” để phân biệt với Cơ quan quản lý giáo dục (tránh hiểu nhầm đây là hai hệ thống giáo dục khác nhau).

z6011474120568-06bb7892b7dcd8684f84600fa45c5dff.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An tham gia phiên thảo luận tổ. Ảnh: H.P

Hai là, về chế độ làm việc của nhà giáo (Điều 20). Do tính chất đặc thù trong lao động sư phạm của nhà giáo đòi hỏi phải có chế độ làm việc, hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, phù hợp... tạo thuận lợi cho nhà giáo yên tâm công tác, yêu nghề và tâm huyết, tận tâm, tận lực, tận tụy với nghề và sáng tạo. Vì vậy, thời gian soạn bài, chấm bài… cũng cần quy đổi thành giờ dạy/tiết dạy trên năm/tuần.

Ba là, về tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo được quy định trong dự thảo luật phải bảo đảm tính thống nhất với các luật liên quan (đang điều chỉnh đối tượng nhà giáo). Tuy nhiên, nếu không có một thang, bảng lương riêng dành cho nhà giáo thì cơ quan soạn thảo cũng cần phải nghiên cứu xây dựng quy định chính sách tiền lương, phụ cấp đối với nhà giáo phù hợp hơn, theo hướng nâng cao đời sống, tạo động lực cho nhà giáo.

Bốn là, về chính sách thu hút nhà giáo. Ngoài các đối tượng hưởng chính sách thu hút được quy định tại khoản 1 Điều 29 dự thảo Luật, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung chính sách thu hút học sinh tốt nghiệp THPT có học lực xuất sắc vào học ngành sư phạm, hoặc sinh viên xuất sắc ở lại trường làm giảng viên Đại học... Thực tế, chính sách này sẽ góp phần tạo nên một đội ngũ giáo viên, giảng viên có chất lượng cao - lực lượng quyết định chất lượng giáo dục của các cấp học, bậc học và của cả hệ thống giáo dục quốc dân.

Tuy nhiên, để thực hiện chính sách thu hút nhà giáo, cần bảo đảm nguồn lực tài chính từ ngân sách nhà nước và ngân sách của các địa phương.

Năm là, quản lý nhà nước về nhà giáo đã được quy định tại nhiều luật, do đó, cơ quan soạn thảo cần tiếp tục rà soát, điều chỉnh và bổ sung để tránh trùng lặp hoặc bỏ sót nội dung quản lý nhà nước về nhà giáo; đồng thời, cần có quy định về phân cấp quản lý nhà nước đối với nhà giáo.

z6011526366861-dfce874a7e3b99bcda851a38ce8e3896.jpg
Giờ học của Trường tiểu học Nghi Liên (huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Ảnh: M.H

EMagazine

Kinh tế tư nhân cùng với kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể là tập hợp nòng cốt để xây dựng nền kinh tế tự chủ, tự lực, tự cường - Nguồn ITN
Theo dòng sự kiện

Hợp tác và niềm tin

Trong Bài viết “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đề cập đến khu vực kinh tế hợp tác: “Phát triển mô hình hợp tác xã kiểu mới, hiệu quả”. Điều này khẳng định rằng, trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác với nòng cốt là hợp tác xã tiếp tục giữ vai trò quan trọng.

Agribank và hành trình bền bỉ “không để ai bị bỏ lại phía sau”
Xã hội

Agribank và hành trình bền bỉ “không để ai bị bỏ lại phía sau”

Trong suốt hành trình 37 năm hình thành và phát triển, gắn kết trách nhiệm với xã hội và sự phát triển bền vững cộng đồng chính là truyền thống tốt đẹp của Agribank. Phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã lan tỏa mạnh mẽ và trở thành “kim chỉ nam” trong mỗi hành động của Agribank.

Mỗi nhà khoa học nông nghiệp cũng là “một người nông dân”
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Mỗi nhà khoa học nông nghiệp cũng là “một người nông dân”

Làm sao để những sản phẩm khoa học đến gần hơn với thực tiễn sản xuất, để “khoa học phải đến được ruộng đồng”. Nhiệm vụ của chúng ta không chỉ là nghiên cứu để tạo ra tri thức, mà quan trọng hơn, phải biến tri thức ấy thành sản phẩm, thành giải pháp thực tế, giúp người nông dân làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

XÓA BỜ BAO, MỞ RỘNG KHÔNG GIAN KINH TẾ
Chính sách và cuộc sống

XÓA BỜ BAO, MỞ RỘNG KHÔNG GIAN KINH TẾ

Trời miền Tây vào mùa nước nổi, những cánh đồng giờ đây chỉ còn lác đác vài gốc rạ sót lại. Con nước dâng lên, len lỏi qua từng bờ bao nhỏ hẹp, nơi ngày xưa người ta quen “mạnh ai nấy giữ”, mỗi nhà một đám ruộng riêng, cắt nhau bởi những con bờ chật hẹp.

Tổng Bí thư Tô Lâm
Việt Nam với kỷ nguyên mới

HỌC TẬP SUỐT ĐỜI

Lời Tòa soạn: Đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Để thực hiện thắng lợi yêu cầu, nhiệm vụ, trọng trách trong giai đoạn mới, học tập suốt đời để dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung, để trở thành những người hữu dụng đang là đòi hỏi cấp thiết đối với từng cá nhân, mỗi công dân, đặc biệt là những cán bộ, nhân viên trong hệ thống chính trị. Xoay quanh chủ đề này, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết: "Học tập suốt đời". Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết:

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Tùng: Kỳ họp bất thường lần thứ Chín có ý nghĩa lịch sử, thành công vượt mong đợi
Thời sự Quốc hội

Kỳ họp có ý nghĩa lịch sử, thành công vượt mong đợi

“Kỳ họp bất thường lần thứ Chín thành công vượt mong đợi, có ý nghĩa lịch sử. Các quyết sách của Quốc hội tại Kỳ họp này cho thấy không chỉ có tác động mạnh mẽ, tích cực tức thời mà sẽ còn hiện diện lâu dài trong tương lai phát triển thịnh vượng, bền vững của đất nước ta”, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, TỔNG THƯ KÝ QUỐC HỘI, CHỦ NHIỆM VĂN PHÒNG QUỐC HỘI LÊ QUANG TÙNG nhấn mạnh.

TỔ CHỨC TỐT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030
Chính trị

TỔ CHỨC TỐT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030

Lời Tòa soạn: Năm 2025, cả hệ thống chính trị nước ta sẽ tiến hành Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị to lớn, sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân mà còn là tiền đề để tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm đã có bài viết với tiêu đề: "Tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030".

Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết:

Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia ngày 1.12.2024. Ảnh: Lâm Hiển
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Động lực quan trọng để đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới

Trong thời gian gần đây, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa thông điệp với mong muốn, khát vọng mạnh mẽ: “Đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Và đã triển khai các nội dung rất quan trọng để bước đầu đáp ứng và thực hiện được khát vọng đó.

RẠNG RỠ VIỆT NAM
Sự kiện nổi bật

RẠNG RỠ VIỆT NAM

Lời Toà soạn: Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2025), Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "Rạng rỡ Việt Nam".

Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu bài viết:

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại diễn đàn. Ảnh: Lâm Hiển
Thời sự Quốc hội

Quyết tâm và cam kết mạnh mẽ của các nghị sĩ Pháp ngữ thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

Lời Tòa soạn: Chiều 21.1, sau một ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao, Diễn đàn nghị viện hợp tác Pháp ngữ về nông nghiệp bền vững, an ninh lương thực và biến đổi khí hậu đã hoàn thành toàn bộ chương trình và thành công tốt đẹp, thông qua Tuyên bố Cần Thơ. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải – Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành APF và Diễn đàn đã phát biểu bế mạc. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn:

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều (đeo huy hiệu) và chuyên gia trao đổi, khuyến nghị tại Chương trình “Bàn tròn chính sách”
Hội đồng nhân dân

10 HOẠT ĐỘNG, SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LONG AN NĂM 2024

Năm 2024, HĐND tỉnh Long An đã nỗ lực hoàn thành khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung mới, quan trọng; khẳng định mạnh mẽ vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của cử tri và Nhân dân; đóng góp tích cực vào thành tựu chung của địa phương. Trong đó, có thể kể đến 10 hoạt động, sự kiện nổi bật năm 2024:

Khẳng định vai trò quan trọng của các nghị viện Pháp ngữ trong ứng phó với các thách thức toàn cầu
Thời sự Quốc hội

Khẳng định vai trò quan trọng của các nghị viện Pháp ngữ trong ứng phó với các thách thức toàn cầu

Lời Tòa soạn: Sáng nay, 21.1, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự và có bài phát biểu quan trọng khai mạc Diễn đàn Nghị viện hợp tác Pháp ngữ về nông nghiệp bền vững, an ninh lương thực và ứng phó với biến đổi khí hậu. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn:

Tận dụng thế mạnh về trí tuệ, nguồn nhân lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, hào khí Việt Nam, góp phần đưa đất nước phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới
Sự kiện nổi bật

Tận dụng thế mạnh về trí tuệ, nguồn nhân lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, hào khí Việt Nam, góp phần đưa đất nước phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới

Lời Tòa soạn: Ngày 15.1, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức thường niên Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI với chủ đề "Làm chủ công nghệ số, làm chủ quá trình chuyển đổi số Việt Nam bằng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam". Tổng Bí thư Tô Lâm dự và có bài phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu:

Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Hồ Long
Sự kiện nổi bật

Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không chỉ là lựa chọn, mà là con đường sống còn

Lời Tòa soạn: Sáng nay, 13.1, tại Phòng Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tổng Bí thư Tô Lâm - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, dự, chủ trì và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn:

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị
Sự kiện nổi bật

Hoàn thiện pháp luật phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, thống nhất nhận thức “đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh”

Lời Tòa soạn: Sáng nay, 13.1, tại Nhà Quốc hội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tại Hội nghị, thực hiện phân công của Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trình bày báo cáo chuyên đề “Chủ trương, giải pháp về thể chế, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn:

Dồn toàn lực cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số - con đường duy nhất để bứt phá
Sự kiện nổi bật

Dồn toàn lực cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số - con đường duy nhất để bứt phá

Lời Tòa soạn: Sáng nay, 13.1, tại Phòng Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chủ trì và có bài phát biểu quán triệt nội dung, tinh thần Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu:

Đổi mới dứt khoát, quyết liệt, cách mạng, toàn diện hơn nữa trong quản lý kinh tế, vững vàng bước vào kỷ nguyên thịnh vượng, giàu mạnh và phát triển
Sự kiện nổi bật

Đổi mới dứt khoát, quyết liệt, cách mạng, toàn diện hơn nữa trong quản lý kinh tế, vững vàng bước vào kỷ nguyên thịnh vượng, giàu mạnh và phát triển

Lời Tòa soạn: Sáng 8.1, Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai công tác năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu:

Quốc hội đã thấu tiếng lòng của dân
Diễn đàn Quốc hội

Quốc hội đã thấu tiếng lòng của dân

Một trong những kỳ họp để lại nhiều niềm vui, hạnh phúc cho muôn dân có thể kể đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV. Đúng như chia sẻ của nhiều cử tri, đây là kỳ họp đậm ân tình đại biểu với cử tri, đặc biệt là với cử tri có hoàn cảnh khó khăn. Ngay từ những ngày đầu thiết lập chính quyền cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định mô hình nhà nước của Việt Nam là Nhà nước dân chủ nhân dân. Những quyết sách của Quốc hội là minh chứng hùng hồn theo lời dạy của Người “lợi ích đều vì dân”.