Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa thầy và trò

Phát biểu tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trước hết, phải quán triệt rất sâu sắc chiến lược, vị trí xây dựng đất nước của những người thầy. Phải xác định vai trò quan trọng của giáo dục và đặc biệt trong giáo dục đào tạo thì người thầy là chủ thể chính.

Thứ hai, đã nói về thầy thì phải có trò; nếu không có trò thì không có thầy. Tổng Bí thư nhấn mạnh, "Luật Nhà giáo phải giải quyết mối quan hệ rất quan trọng này".

Ví dụ, chính sách của chúng ta là phổ cập giáo dục, tức là các cháu đến tuổi đi học phải được đến trường; tiến tới, Nhà nước bỏ học phí, nuôi các cháu trong độ tuổi đi học - tiến bộ là phải như vậy. Nhấn mạnh quan điểm "có trò là phải có thầy, Luật Nhà giáo phải quy định rõ như thế", Tổng Bí thư cũng cho rằng, với dữ liệu dân cư hiện nay thì sẽ thống kê được ngay trong xã, huyện, khu phố, trong phường và thành phố năm nay sẽ có bao nhiêu cháu đi học.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo, sáng 9.11. Ảnh: Phạm Thắng
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo, sáng 9.11. Ảnh: Phạm Thắng

"Khi có trò rồi, thì phải chủ động có thầy. Bây giờ lại thiếu hàng trăm nghìn thầy thì các cháu đi học thế nào? Cái gì để thiếu thì phải giải quyết". Cùng với đó, có trò, có thầy thì phải có trường. Không thể quy hoạch, quản lý như thế nào mà lại bảo không có trường được. Không có trường thì chính sách phổ cập giáo dục cho các cháu đến tuổi đi học không được thực hiện.

Chưa kể vùng sâu vùng xa, có những chính sách rất đặc thù, rất đặc biệt giữa thầy và trò. Mối quan hệ đó phải được giải quyết. Hay với đại học rồi các cấp học khác, thậm chí học tập suốt đời... Như vậy, có rất nhiều chính sách phải được bao quát trong Luật Nhà giáo, Tổng Bí thư chỉ rõ.

Thứ ba, phải xác định người thầy là một nhà khoa học. Bây giờ mối quan hệ giữa thầy giáo, nhà khoa học như thế nào? Người thầy phải là nhà khoa học, phải có chuyên môn rất sâu.

Thứ tư, đất nước hội nhập, thì giáo dục đào tạo hội nhập như thế nào, người thầy hội nhập như thế nào? Vừa qua, chúng ta đã tuyên bố phổ cập tiếng Anh trong giáo dục thì vấn đề này phải được thể hiện như thế nào? Người thầy phải có trình độ tiếng Anh thế nào mới phổ cập được cho học trò? Và “thầy” ở đây có quy định với người nước ngoài không? Ví dụ người nước ngoài vào nước ta giảng dạy có là thầy giáo không, có phải chấp hành theo những quy định của Luật Nhà giáo của chúng ta không? Dự thảo Luật đã đề cập đến những việc này chưa?

Muốn hội nhập được thì phải có con người, phải có cán bộ. Giáo dục và đào tạo là phải phục vụ việc đó, mà người đào tạo đầu tiên phải là người thầy. Tổng Bí thư cho rằng, cần phải có những chính sách rất cụ thể để thực hiện những vai trò, những chính sách của Nhà nước. Thầy không có tiếng Anh thì làm sao trò giỏi tiếng Anh được? Thầy dạy Toán, thầy dạy Văn cũng cần có tiếng Anh chứ không phải chỉ có thầy dạy Ngoại ngữ. Cấp học phổ thông, chúng ta coi tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai thì phải tính toán được việc đó.

Một vấn đề nữa được Tổng Bí thư đề cập là chính sách học tập suốt đời. Nếu cứ thô cứng quy định thì học tập suốt đời sẽ như thế nào? Thầy giáo đến bao nhiêu tuổi là nghỉ hưu. Người già còn đi học, thầy đến tuổi nghỉ hưu lại không được giảng dạy nữa thì rất khó khăn. "Mà những thầy lớn tuổi lại là những thầy rất có uy tín, nhiều kinh nghiệm. Nếu quy định đến tuổi này mà không còn là nhà giáo nữa thì rõ ràng rất khó khăn, không huy động được nguồn lực", Tổng Bí thư phân tích.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo, sáng 9.11. Ảnh: Phạm Thắng

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo, sáng 9.11. Ảnh: Phạm Thắng

Theo Tổng Bí thư, phải khuyến khích xã hội hóa, huy động xã hội tham gia vào công tác giáo dục, công tác giảng dạy, đặc biệt là một số môi trường rất đặc biệt. Như các thầy trong các trường trong trại giam chẳng hạn, có những cái rất đặc biệt, vừa phải tình cảm, vừa phải lôi kéo. Hoặc ở khu vực miền núi cũng phải coi là môi trường đặc biệt. Thầy không những phải dỗ dành trẻ đến trường, nuôi các cháu đi học, động viên học sinh, thầy phải hy sinh. Vậy thì cần phải có những chính sách gì trong những môi trường đặc biệt như thế?

Tổng Bí thư chia sẻ, khi đi các vùng miền núi thấy rất khó khăn. Trường ở cách xa nhà 20 - 30km, các cháu làm sao đi hàng ngày được, trường nội trú không có. Trò không có trường, không có nơi ăn ở, sinh hoạt, thầy lại càng không thì làm sao được? Cô giáo đi lên trường miền núi, chẳng có thanh niên nào, chỉ có công an, bộ đội biên phòng, thế lấy chồng thế nào, cả tuổi thanh xuân ở đó thế nào? Bộ đội, biên phòng, công an xã cũng không có nhà công vụ.

"Bây giờ ai giải quyết vấn đề này? Mỗi trường như thế phải có nhà công vụ cho thầy cô giáo, người ta ở đấy 5-10 năm thì 5-10 năm đó họ ở đâu, xây dựng gia đình thế nào. Những khu vực đó rất đặc biệt, phải có những chính sách đi vào rất cụ thể và bao quát", Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, những vùng khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn về kinh tế - xã hội thì lại là vùng “trũng” về giáo dục đào tạo, vùng khó khăn về phát triển nguồn nhân lực. Bây giờ bảo phải có cán bộ nhưng cán bộ tuyển mãi không được ai, đưa lên thì mấy năm sau lại xin về, mà càng khó khăn càng “trũng” mãi, chênh lệch như vậy. Do đó, Tổng Bí thư cho rằng, phải có chính sách khuyến khích, động viên, còn về mặt bằng chung, các thầy cứ về thành phố là nhất, điều kiện, học sinh thuận lợi, môi trường giáo dục rất khác.

Cuối cùng, Tổng Bí thư mong muốn, Luật Nhà giáo ra đời phải làm sao để người thầy khi đón nhận luật này phải thực sự phấn khởi, thực sự là tôn vinh, thực sự được tạo điều kiện thuận lợi. "Đừng có khi Luật này ra, người thầy lại thấy khó khăn hơn, quy định thế này thì làm sao làm được", Tổng Bí thư lưu ý.

Thời sự Quốc hội

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên
Chính trị

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên

Chiều 31.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Thị Mai Hoa chủ trì cuộc làm việc.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nồng hậu chào đón Chủ tịch Quốc hội Armenia Alen Simonyan sang thăm chính thức Việt Nam vào tháng 11.2024.
Chính trị

Chuyến công tác có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt trên cả bình diện đa phương và song phương

Chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt trên cả bình diện đa phương và song phương. Khẳng định điều này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao LÊ THỊ THU HẰNG kỳ vọng và tin tưởng, chuyến công tác sẽ thành công tốt đẹp, để lại những dấu ấn đáng nhớ trong lòng bạn bè hai nước Uzbekistan, Armenia và cộng đồng quốc tế, tiếp tục lan tỏa và nâng cao hình ảnh về một Việt Nam thủy chung, nghĩa tình đối với các nước bạn bè truyền thống, đầy trách nhiệm với cộng đồng quốc tế; tạo thêm những trợ lực quan trọng để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hiện thực hóa những mục tiêu phát triển đề ra.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu - ảnh: Lâm Hiển
Chính trị

Nỗ lực, quyết tâm cao nhất hoàn thiện hồ sơ, tài liệu các nội dung Kỳ họp

Cho ý kiến về chuẩn bị Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, Kỳ họp khai mạc sớm hơn thường lệ, do đó, Chính phủ và các cơ quan cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, nỗ lực, quyết tâm cao nhất để hoàn thiện hồ sơ, tài liệu các nội dung Kỳ họp, nhất là các nội dung trình Quốc hội xem xét thông qua theo quy trình một kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân sẽ tham dự IPU-150 tại Tashkent, thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan và Cộng hòa Armenia. Ảnh: TTXVN
Chính trị

Chia sẻ tầm nhìn Việt Nam về phát triển, khơi thông hợp tác với hai bạn bè truyền thống

Đặng Minh KhôiĐại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga

Nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Chủ tịch Thượng viện Quốc hội Uzbekistan Tanzila Narbaeva và Chủ tịch Quốc hội Armenia Alen Simonyan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Phu nhân sẽ tham dự Đại hội đồng lần thứ 150 của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-150) tại Tashkent, thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan và Cộng hòa Armenia từ ngày 2-8.4.

Lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia
Chính trị

Lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia

* Tổng Bí thư Tô Lâm; Chủ tịch nước Lương Cường; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi lẵng hoa chúc mừng

Sáng 30.3, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (22.1.1975 – 22.1.2025) và lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia chủ trì buổi lễ.

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về phát triển nguồn nhân lực
Chính trị

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Chiều 29.3, tại TP. Bà Rịa, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2024. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Lâm Văn Đoan chủ trì cuộc làm việc.

Thiếu cả thầy lẫn thợ
Thời sự Quốc hội

Thiếu cả thầy lẫn thợ

Theo Cục Thống kê, Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ cơ cấu "dân số vàng" với quy mô dân số trong độ tuổi lao động dồi dào và tăng hàng năm. Đây là lợi thế để bổ sung lực lượng lao động. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, phải có chiến lược đào tạo phù hợp, cả trình độ cao đẳng và đại học, để đáp ứng nhu cầu của một thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, bền vững và hội nhập.

Phân bổ quỹ đất hợp lý, hiệu quả cho các ngành, lĩnh vực
Thời sự Quốc hội

Phân bổ quỹ đất hợp lý, hiệu quả cho các ngành, lĩnh vực

So với chỉ tiêu được phân bổ đến năm 2030 theo Quyết định số 326/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hưng Yên đề xuất nhu cầu điều chỉnh đất nông nghiệp giảm 10.990 ha; đất phi nông nghiệp tăng 10.990 ha. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị, báo cáo của UBND tỉnh Hưng Yên cần phân tích rõ hơn các chỉ tiêu, con số tăng giảm, lý do tại sao đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu liên quan để có sự lý giải thuyết phục hơn.