Vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên
Giai đoạn 2020 - 2024, việc triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục và đào tạo được các cấp, ngành, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hà Giang thực hiện kịp thời, đồng bộ, đúng quy định. Quy mô trường, lớp học cơ bản ổn định, đáp ứng nhu cầu học tập, tiếp cận giáo dục của người dân. Trên địa bàn tỉnh đã thành lập mới được 8 trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT; thành lập Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh; giảm được 144 điểm trường. Công tác xây dựng trường đạt Chuẩn quốc gia, mua sắm thiết bị dạy học, công tác xã hội hóa giáo dục được quan tâm. Các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và học sinh thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Đặc biệt quan tâm đối với các vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Qua đó, góp phần huy động học sinh ra lớp, tăng tỷ lệ chuyên cần, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hà Giang Hầu Minh Lợi phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: Phi Anh
Tuy nhiên, một số xã tuy đã được công nhận hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới song tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao, những đối tượng này lại không thuộc diện thụ hưởng của các chính sách hỗ trợ của Trung ương vì vậy học sinh không được học bán trú, ăn ở tại trường. Thực tế này dẫn đến công tác duy trì sỹ số và việc tổ chức dạy học đại trà môn Tiếng Anh và Tin học theo chương trình phổ thông gặp nhiều khó khăn; thiếu giáo viên cục bộ của một số môn đặc thù; ngân sách huyện còn hạn chế nên không có nguồn ngân sách để hỗ trợ cho học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo tại các xã vùng I…
Bên cạnh đó, số lượng người làm việc được giao chưa bảo đảm nhu cầu tối thiểu, dẫn đến việc mở rộng quy mô trường lớp, nâng tỷ lệ học sinh tới trường, đặc biệt là tỷ lệ trẻ 0 đến 2 tuổi gặp nhiều khó khăn; việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với học sinh nội trú, bán trú tại một số nhà trường chưa được thực hiện theo đúng quy định; công tác vệ sinh khuôn viên nhà trường, quản lý nuôi dưỡng học sinh chưa bảo đảm, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.
Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách
Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hầu Minh Lợi đề nghị, UBND tỉnh, các ngành cần tiếp tục tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả các Chỉ thị, Chương trình, Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác giáo dục và đào tạo. Có giải pháp trọng tâm, trọng điểm, cụ thể hàng năm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học theo hướng thực chất. Cùng với đó, việc triển khai thực hiện Đề án chuyển học sinh tiểu học từ các điểm trường về học tại trường chính phải phù hợp.
Đồng thời, quan tâm, dành nguồn lực đầu tư mua sắm trang, thiết bị dạy học; chú trọng vấn đề quy hoạch quỹ đất cho giáo dục; quan tâm công tác tuyển sinh, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học nghề; quản lý chặt chẽ hoạt động đào tạo nghề dưới 3 tháng... Đối với UBND tỉnh, các ngành cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, thực hiện các chính sách giáo dục và đào tạo tại tỉnh, bảo đảm hoàn thành cao nhất những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đã đề ra.

Đoàn giám sát tình hình kết quả triển khai chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo tại Trường Mầm non Lạc Nông (Bắc Mê). Ảnh: Hoàng Tuyến
Mặt khác, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện những sai phạm để có biện pháp khắc phục, sửa chữa. Đổi mới công tác tuyên truyền, triển khai kịp thời các chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo, đặc biệt là các chính sách, pháp luật mới ban hành tới cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân; thực hiện chi đúng, chi đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của cán bộ, viên chức và học sinh; bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, bảo đảm đội ngũ có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.
Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý khẳng định, xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, UBND tỉnh đã triển khai các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước, thực hiện các chính sách về giáo dục và đào tạo. Đặc biệt là ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn ngân sách Trung ương kết hợp ngân sách địa phương để đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương quan tâm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh. Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách cho đội ngũ giáo viên và người học. Đẩy mạnh cơ chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh...