Khuyến khích vận chuyển container vào cảng, đột phá phát triển hạ tầng logistics

TS. Mai Văn Nhiều - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách HĐND tỉnh Long An
Với tư duy đột phá trong chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, từ đó giải phóng được các nguồn lực đầu tư hạ tầng logistics và tạo động lực hiện thực hóa quy hoạch khu kinh tế ven biển, hình thành thành phố cảng của tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Long An xem Nghị quyết về chính sách khuyến khích container vận chuyển qua cảng là một đột phá phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vững vàng cùng cả nước bước vào giai đoạn phát triển phồn vinh, thịnh vượng.

Hiện nay, tỉnh Long An có 18 cảng do các doanh nghiệp ngoài nhà nước đầu tư, khai thác. Trong đó, Cảng Quốc tế Long An có vai trò chiến lược quan trọng không chỉ của Long An mà còn đối với toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ; được xem là điểm nhấn phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị. Hiện, Cảng Quốc tế Long An đã đưa vào khai thác 7 cầu cảng với tổng chiều dài 1.670m và 1 triệu m² kho bãi, tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 70.000 DWT. Thực hiện hoàn chỉnh theo quy hoạch, Cảng sẽ đạt quy mô 9 cầu cảng, tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 100.000 - 200.000 DWT, đáp ứng nhu cầu đa dạng, quy mô lớn của hoạt động xuất nhập khẩu cũng như hoạt động logistics và du lịch quốc tế.

145.jpg
TS. Mai Văn Nhiều, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách HĐND tỉnh Long An

Tuy nhiên, các doanh nghiệp đầu tư, khai thác cảng, nhất là cảng biển đang gặp khó khăn rất lớn. Do ở giai đoạn đầu thiếu các nguồn hàng container đi và về nên hầu như không có tàu container vào cảng. Khối lượng hàng hóa container ít, chi phí tàu ra - vào cao, lưu thông qua các cảng khác nên khó được các hãng tàu lựa chọn làm điểm đến trong hành trình... Vì vậy, sự hỗ trợ ban đầu từ chính quyền bằng cơ chế, chính sách để khuyến khích vận chuyển container qua cảng là cần thiết, là trách nhiệm của chính quyền tỉnh như đã cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư, vì sự phát triển chung và nâng cao hình ảnh điểm đến đầu tư của Long An.

Cơ sở khoa học, thực tiễn đủ rõ, phù hợp

Kinh nghiệm của một số địa phương đã thực hiện chính sách thu hút hàng hóa container vào các cảng như Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế cho thấy hiệu quả thu được rất lớn không chỉ đối với các chủ đầu tư cảng, nguồn thu từ dịch vụ cảng mà còn là động lực quan trọng thu hút đầu tư của địa phương. Phân tích cơ sở khoa học và đánh giá hiệu quả của chính sách khuyến khích vận chuyển container qua cảng đã được các chuyên gia, nhà khoa học thảo luận sâu, kỹ tại Chương trình “Bàn tròn chính sách” do Thường trực HĐND tỉnh Long An tổ chức và Hội thảo khoa học về cơ chế, chính sách do UBND tỉnh tổ chức.

Thực tế cho thấy, trên thế giới việc chính quyền chi tiền để khuyến khích hãng tàu và chủ hàng sử dụng cảng biển không phải là một biện pháp phổ biến, nhưng một số cảng biển đã chủ động áp dụng các chính sách khuyến khích tài chính để thu hút tàu và hàng hóa, mang lại hiệu quả nhiều mặt. Cụ thể: Cảng Antwerp đã giảm phí cảng cho các tàu lớn và các tuyến hàng hải mới; Cảng Jebel Ali (Dubai) và Cảng Rotterdam (Hà Lan) đã giảm phí cảng và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; Cảng Los Angeles và Long Beach (Hoa Kỳ) cũng giảm phí cảng và hỗ trợ chi phí nhiên liệu cho các tàu sử dụng nhiên liệu sạch hơn khi cập cảng; Cảng Incheon đã giảm phí cảng và hỗ trợ chi phí cho các hãng tàu mở các tuyến mới đến cảng.

456.jpg
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách HĐND tỉnh Long An, TS. Mai Văn Nhiều và các diễn giả, chuyên gia trao đổi, khuyến nghị tại Chương trình “Bàn tròn chính sách”

Tại Việt Nam, một số tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Huế đã chủ động đưa ra chính sách thu hút vận chuyển hàng container bằng tàu biển cho cả hãng tàu lẫn chủ hàng. Đầu tiên là tỉnh Thanh Hóa năm 2019, đã có chính sách hỗ trợ 200 triệu đồng/chuyến tàu cập cảng Nghi Sơn với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tháng. Giai đoạn 2019-2023, đã hỗ trợ 17,8 tỷ đồng cho 89/91 chuyến tàu và đem lại cho ngân sách 1.180 tỷ đồng (gấp 66 lần kinh phí hỗ trợ đã bỏ ra).

Tiếp theo là tỉnh Hà Tĩnh năm 2021 có chính sách hỗ trợ 200 triệu đồng/chuyến tàu cập cảng Vũng Áng với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tháng. Đến năm 2022, do khó thu hút nên đã tăng lên 500 triệu đồng/chuyến quốc tế, 300 triệu đồng/chuyến nội địa và 1-2 triệu đồng/container tương ứng 20 feet - 40 feet cho doanh nghiệp có hàng hóa qua cảng.

Đến năm 2022 và kéo dài đến hết 12.2024, Huế cũng có chính sách thí điểm hỗ trợ 210 triệu đồng/chuyến tàu với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tháng qua cảng Chân Mây; 800.000 -1,1 triệu đồng/container 20 feet - 40 feet cho doanh nghiệp có hàng hóa qua cảng bằng container (trừ hàng tạm nhập tái xuất và quá cảnh). Giai đoạn 2022-2023, đã thu hút được 65 chuyến tàu (44 chuyến nội địa và 21 quốc tế) tương đương 7370 TEU~110640 tấn.

Cùng chia sẻ rủi ro, cùng hưởng lợi

Thực tế đã chứng minh chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển, doanh nghiệp vận chuyển, chủ hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng trên địa bàn các tỉnh như Thanh Hóa, Hà Tĩnh, TP. Huế bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ rệt, không chỉ ở việc các khoản thu ngân sách nhà nước cao hơn chi phí hỗ trợ đã bỏ ra, mà còn có ý nghĩa rất thực tế của phương châm “hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro” giữa Nhà nước và nhà đầu tư.

Việc Long An chuẩn bị có chính sách khuyến khích container vận chuyển qua cảng trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết, có đủ cơ sở khoa học, thực tiễn. Các nhà đầu tư đã đầu tư hạ tầng logistics theo quy hoạch của tỉnh và đang gặp rủi ro cho khoản đầu tư rất lớn này, chính quyền Long An sẽ chia sẻ bằng sự hỗ trợ cần thiết, trong thẩm quyền là phù hợp với chủ trương về khuyến khích triển khai thực hiện các dự án đối tác công tư.

789.jpg
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách HĐND tỉnh, TS. Mai Văn Nhiều và Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh TS. Nguyễn Minh Lâm chủ trì Hội thảo khoa học

Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh Long An về chính sách khuyến khích vận chuyển container vào các cảng trên địa bàn tỉnh xác định rõ 6 yếu tố: (i) Cơ sở pháp lý và thực tiễn ban hành chính sách; (ii) Đối tượng được hỗ trợ (các hãng tàu; doanh nghiệp vận chuyển nội địa); (iii) Mức hỗ trợ vừa phù hợp với khả năng ngân sách của tỉnh, vừa có tác dụng khuyến khích thu hút được vận chuyển container qua cảng, vừa hài hòa lợi ích với các tỉnh, thành trong vùng (chẳng hạn 200 - 300 triệu đồng/chuyến tàu cập cảng với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tháng; 1 triệu - 2 triệu đồng/cont tùy loại container 20 feet, 40 feet); (iv) Thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ hợp lý (chẳng hạn giai đoạn 2 năm hoặc 3 năm, hay tại thời điểm chi phí tăng thêm của chủ tàu đến cảng bằng không); (v) Trình tự, thủ tục thanh toán, quyết toán chi phí hỗ trợ (cấp phát ngân sách nhà nước, phương thức thanh toán, quyết toán…); (vi) Nguồn kinh phí thực hiện (khoản chi trong ngân sách Nhà nước, phương thức phân bổ).

Chính sách này được xây dựng trên nguyên tắc hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa nhà nước và các doanh nghiệp, gồm: quản lý cảng - chủ hàng (doanh nghiệp xuất nhập khẩu nội vùng) - hãng tàu vận chuyển quốc tế.

Về lợi ích: Thứ nhất, việc hình thành tuyến hàng hải quốc tế tại các cảng trong tỉnh sẽ giúp các hãng tàu dễ dàng xem xét đặt container rỗng khu vực gần cảng, hoặc nhà máy. Từ đó, tiết kiệm chi phí vận chuyển, tăng lợi nhuận đáng kể cho các chủ hàng, các doanh nghiệp logistics.

Thứ hai, tác động từ việc hình thành các tuyến vận tải biển hàng hóa bằng container làm tăng quy mô và giá trị hoạt động của cảng, tăng cơ hội lựa chọn cảng đến đi của hãng tàu và doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng, từ đó tăng doanh thu lợi nhuận cho các doanh nghiệp dịch vụ cảng, doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu, các hãng tàu.

Thứ ba, hiệu quả từ hoạt động dịch vụ cảng, logistics, xuất nhập khẩu có ý nghĩa quan trọng đối với tăng trưởng GRDP, thu ngân sách Nhà nước và tạo thêm việc làm, tác động tăng thu nhập cho người lao động của tỉnh. Và tác động gián tiếp, có ý nghĩa rất quan trọng, mang tính chiến lược, đó là nâng cao tính sẵn sàng, chất lượng phục vụ phát triển công nghiệp, dịch vụ của hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh. Từ đó, tăng tính hấp dẫn của điểm đến đầu tư, tạo lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ thu hút nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Về rủi ro, trước hết chính là hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thứ hai, là rủi ro liên quan đến các quy định trong nước và các hiệp định Việt Nam đã ký kết về cạnh tranh. Thứ ba, là rủi ro trong thực hiện cơ chế, chính sách liên kết vùng.

Vì vậy, để bảo đảm hài hòa lợi ích và chia sẻ rủi ro, chính sách nhằm tác động trực tiếp đến chủ hàng và chủ tàu - người ra quyết định về phương thức vận chuyển bằng container và cảng đến; về phạm vi hỗ trợ chủ yếu là bù khoản chi phí tăng thêm so với các cảng trong khu vực, không ảnh hưởng đến chi phí, giá thành hàng hóa xuất nhập khẩu; về phương thức hỗ trợ, ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ theo tỷ lệ nhất định, phần còn lại là quản lý cảng, chủ tàu, chủ hàng hóa cùng chia sẻ. Đối với doanh nghiệp thụ hưởng chính sách, cần có những cam kết thực hiện chỉ tiêu cụ thể về quy mô, chất lượng, chi phí dịch vụ do UBND tỉnh quy định, đặc biệt là các chủ đầu tư hạ tầng, khai thác cảng cần bảo đảm các điều kiện về cơ sở hạ tầng cảng, chất lượng dịch vụ, chi phí dịch vụ cảng theo định hướng chung của tỉnh.

Tóm lại, chính sách này lấy doanh nghiệp làm trung tâm, doanh nghiệp là đối tượng hỗ trợ, tham gia và thụ hưởng. Ý nghĩa của chính sách ở chỗ Nhà nước và doanh nghiệp cùng thực hiện để cùng hưởng và cùng xây dựng hình ảnh điểm đến đầu tư tỉnh Long An thân thiện, hiệu quả, an toàn.

Đột phá phát triển hạ tầng logistics, khu kinh tế ven biển

Long An có vị trí rất thuận lợi, “đắc địa”, có một không hai đối với Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ với các trục động lực kinh tế quan trọng có tính kết nối và lan tỏa. Đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Long An đồng thời là đầu mối của 3/4 hành lang phát triển kinh tế của Vùng gồm: Hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp từ Cần Thơ đến Long An; Hành lang kinh tế ven biển từ Long An, Cà Mau đến Kiên Giang; Hành lang biên giới từ Long An đến Kiên Giang. Điểm nhấn, đầu mối của các hành lang đó là Cảng Quốc tế Long An - trung tâm đầu mối tuyến giao thông huyết mạch nội tỉnh kết nối với cửa khẩu Quốc tế Việt Nam - Camphuchia và các hành lang phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ.

Theo Quyết định số 686/QĐ-TTg ngày 13.6.2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, có định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng, phấn đấu đến năm 2030: phát triển dịch vụ logistics thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, đưa Long An trở thành cửa ngõ, trung tâm trung chuyển hàng hóa, kho bãi kết nối các tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long với thành phố Hồ Chí Minh, Đông Nam Bộ.

Mặt khác rất quan trọng, cũng tại Quyết định số 686/QĐ-TTg, đã định hướng xây dựng Khu kinh tế Long An tại huyện Cần Giuộc và huyện Cần Đước trở thành động lực tăng trưởng mới theo hướng hệ sinh thái công nghệ cao, đổi mới sáng tạo và trung tâm logistics của tỉnh. Khu kinh tế Long An (mang tính chất khu kinh tế ven biển) hình thành, sẽ trở thành động lực, đột phá cho tỉnh cất cánh vươn lên mạnh mẽ; đồng thời tạo cú hích cho sự phát triển của đồng bằng sông Cửu Long.

Là tỉnh đi sau về chính sách này nên sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong việc vận dụng thực hiện phù hợp, hiệu quả. Hiệu quả trước hết, chính là tư duy đột phá trong chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Từ đó, giải phóng được các nguồn lực đầu tư hạ tầng logistics và tạo động lực để hiện thực hóa quy hoạch khu kinh tế ven biển, hình thành thành phố cảng của tỉnh. Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh xem Nghị quyết này chính là một đột phá để tỉnh Long An có thể phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế địa kinh tế, tạo sự khác biệt, nâng cao lợi thế cạnh tranh, tăng tốc phát triển kinh tế, thúc đẩy phát triển xã hội, vững vàng cùng cả nước bước vào giai đoạn phát triển phồn vinh, thịnh vượng.

Hội đồng nhân dân

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động
Diễn đàn

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Tuyết Hương, trong năm 2025, cơ quan dân cử các cấp tỉnh Hưng Yên sẽ tăng cường đoàn kết, nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn; tiếp tục đổi mới và triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động... góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

Bảo đảm chất lượng, tính khả thi của quyết sách
Diễn đàn

Bảo đảm chất lượng, tính khả thi của quyết sách

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025, tạo đà tăng trưởng 2 con số cho những năm tiếp theo, HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên cần linh hoạt, chủ động nắm vững tình hình thực tiễn, nâng cao năng lực phản ứng chính sách. Qua đó, đẩy nhanh việc ban hành, thể chế hóa các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền nhằm khơi tăng và cải cách mạnh mẽ các nguồn lực; chủ động phát hiện, tháo gỡ ngay những “điểm nghẽn” cản trở sự phát triển.

Phát huy vai trò "nòng cốt" thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Diễn đàn

Phát huy vai trò "nòng cốt" thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Chủ đề "Giải pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm của HĐND đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương trong giai đoạn tăng tốc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết phát triển kinh tế xã hội của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”... của hội nghị được các đại biểu tham dự đánh giá là hết sức thời sự, cần thiết. Nhất là trong bối cảnh tỉnh Hưng Yên đang quyết liệt triển khai cuộc cách mạng về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; tập trung tăng tốc, bứt phá, hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển; cùng cả nước vững bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Cao Bằng cần điều chỉnh cơ chế đào tạo đối với viên chức ngành y tế
Hội đồng nhân dân

Cao Bằng cần điều chỉnh cơ chế đào tạo đối với viên chức ngành y tế

Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bế Minh Đức làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao" tại Sở Y tế.

Bài cuối: Hành lang pháp lý quan trọng tạo chủ động, linh hoạt
Diễn đàn

Bài cuối: Hành lang pháp lý quan trọng tạo chủ động, linh hoạt

Bên cạnh thay đổi nguyên tắc hoạt động, hoạt động của HĐND theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) cũng có những điểm mới khắc phục các “điểm nghẽn” phát sinh. Nhất là những quy định tăng thêm thẩm quyền cho Thường trực HĐND cũng như các quy định về thẩm quyền để HĐND chủ động hơn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Đoàn giám sát làm việc với Tòa án nhân dân tỉnh
Diễn đàn

Tăng cường phối hợp giải quyết án hành chính, đất đai

Nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế được Ban Pháp chế HĐND tỉnh chỉ rõ qua giám sát về phối hợp của các cơ quan, tổ chức trong giải quyết án hành chính và đất đai, UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ công tác, giải quyết các công việc; tăng cường hướng dẫn, giải thích, hỗ trợ, tiếp, đối thoại với doanh nghiệp, người dân nhằm hạn chế việc khiếu kiện, tranh chấp… Khi phát sinh khiếu kiện hành chính tại Tòa án, chủ động phối hợp, thực hiện các yêu cầu, kiến nghị của Tòa án để giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ việc.

Bài 1: Làm việc theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số
Diễn đàn

Bài 1: Làm việc theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số

Khoản 1 Điều 4 Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định HĐND làm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo đa số. Đây là quy định mới làm rõ hơn trọng trách, vai trò cũng như nguyên tắc tập thể lãnh đạo trong hoạt động của cơ quan dân cử. Hoạt động của HĐND phải chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. Đặc biệt, khi quy định về phân cấp, phân quyền rõ ràng và mạnh hơn, hướng về cơ sở, việc quy định nguyên tắc hoạt động theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số là trúng.

Bắc Ninh: Điều chỉnh phương án, phân bổ kế hoạch đầu tư công
Chuyển động

Bắc Ninh: Điều chỉnh phương án, phân bổ kế hoạch đầu tư công

Sáng 3.3, HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 25 (chuyên đề) để xem xét, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng, trong đó tập trung vào việc điều chỉnh các phương án thu hồi, phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay
Diễn đàn

Giám sát chuyên đề giải quyết bất cập trong thực tiễn

Đỗ Ngọc Duy, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Thanh Hóa

HĐND tỉnh Thanh Hóa luôn coi giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, ngoài giám sát thường xuyên, Thường trực HĐND, các Ban HĐND và HĐND tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện trên 30 cuộc giám sát chuyên đề. Qua đó, nhiều vấn đề nổi cộm, vướng mắc trong thực tiễn đã được quan tâm tháo gỡ, giải quyết triệt để, tạo chuyển biến tích cực trong xã hội, vun đắp niềm tin của cử tri và Nhân dân địa phương.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Giải phóng nguồn lực, tạo đà cho tăng trưởng, phát triển

Trong bối cảnh Quảng Ninh cùng cả nước quyết liệt xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2025 ở mức rất cao, những quyết nghị của HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 25 vừa diễn ra đã nhận được sự ủng hộ đồng tình, tin tưởng của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Với hành lang pháp lý được củng cố nhằm tháo gỡ các "điểm nghẽn", khơi thông nguồn lực cho phát triển, Quảng Ninh đang tập trung tăng tốc, bứt phá, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới.

Kiên quyết xử lý việc buông lỏng quản lý về khoáng sản
Diễn đàn

Kiên quyết xử lý việc buông lỏng quản lý về khoáng sản

Giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định pháp luật trong quản lý, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2023, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị, tỉnh chú trọng hậu thanh tra, kiểm tra để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; có biện pháp xử lý kiên quyết đối với những cán bộ, chính quyền địa phương buông lỏng công tác quản lý, để xảy ra hoạt động khoáng sản trái pháp luật trên địa bàn…

Chấm dứt hoạt động các dự án "treo"
Hội đồng nhân dân

Chấm dứt hoạt động các dự án "treo"

Cần kiên quyết chấm dứt hoạt động các dự án cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư nhiều lần kéo dài thời gian các dự án nhưng không phát huy được hiệu quả, nhất là đối với dự án Khu biệt thự nhà vườn, trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái tại xã Mông Hóa đã chuyển nhượng dự án, thay đổi nhiều chủ đầu tư và qua nhiều năm vẫn chưa đi vào đầu tư xây dựng. Đồng thời, đẩy nhanh việc triển khai trình tự thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án đã bảo đảm điều kiện theo quy định…

Tạo đột phá về hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động
Diễn đàn

Tạo đột phá về hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động

Tại Kỳ họp thứ 26, HĐND tỉnh Đồng Nai vừa diễn ra, nhấn mạnh việc sắp xếp, tổ chức bộ máy là một cuộc cách mạng đột phá nhằm nâng cao hiệu suất làm việc và khả năng đáp ứng yêu cầu đổi mới trong hệ thống chính trị theo hướng tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh: phải bảo đảm các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp thực sự được "nâng cấp", "nâng tầm", tạo đột phá về hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động…

Hướng về cơ sở, lắng nghe ý kiến, kiến nghị cử tri
Diễn đàn

Hướng về cơ sở, lắng nghe ý kiến, kiến nghị cử tri

Tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động với Thường trực HĐND cấp huyện lần thứ Sáu, nhiệm kỳ 2021 - 2026 do Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức mới đây, các đại biểu đánh giá: mặc dù hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn có nhiều đổi mới, song vẫn còn không ít hạn chế, bất cập. Do đó, cần tiếp tục có những giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng hoạt động, gắn liền với nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND, nhất là hướng về cơ sở, lắng nghe ý kiến, kiến nghị cử tri.