Góp ý dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)

Cần được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Bên cạnh nhiều điểm mới, tiến bộ, có tính đột phá, cũng còn những quy định trong dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (TCCQĐP) sửa đổi cần được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng. Như quy định “UBND làm việc theo chế độ thủ trưởng hành chính”, đồng nghĩa Chủ tịch UBND có toàn quyền tự quyết định và chịu trách nhiệm cá nhân về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND. Quy định Chủ tịch UBND thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, trước Chủ tịch UBND cấp trên trực tiếp, trước pháp luật; không quy định chịu trách nhiệm trước HĐND...

Bởi dù mô hình tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương (CQĐP) thế nào cũng phải xuất phát từ cơ sở chính trị của Nhà nước và cơ sở thực tiễn khoa học. Mục tiêu cao nhất là chất lượng phục vụ nhân dân.

Chủ trương sửa đổi Luật TCCQĐP 2015 nhằm đáp ứng xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN trong giai đoạn mới; tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế... đang thu hút sự quan tâm của cử tri và Nhân dân.

Dư luận chung và các chuyên gia hành chính công rất đồng tình với việc sửa đổi toàn diện Luật TCCQĐP để bảo đảm thể chế kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng về cải cách tổ chức bộ máy; đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính quốc gia; tạo ra cơ hội chuyển từ mô hình quản lý công truyền thống sang quản lý công mới (hành chính phát triển) và Chính phủ điện tử, Chính phủ số, phù hợp xu hướng hội nhập quốc tế; làm cho bộ máy nhà nước tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp, hiện đại, hướng đến mục tiêu cao nhất là chất lượng phục vụ nhân dân; bảo vệ, phát huy các giá trị của nền dân chủ, pháp quyền.

Nhiều điểm mới, tiến bộ, có tính đột phá

Sau nhiều lần tiếp thu góp ý, bổ sung, chỉnh lý, kế thừa các quy định còn hợp lý của Luật TCCQĐP 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019), dự thảo Luật TCCQĐP 2025 dự kiến trình Quốc hội Khóa XV, Kỳ họp bất thường lần thứ Chín gồm 7 chương với 46 điều, giảm 1 chương và 97 điều. Nhiều điều luật trùng lặp với các luật chuyên ngành ra đời sau khi Luật TCCQĐP 2015 ban hành và các điều luật bất cập trong quá trình thực thi đều được rà soát sửa đổi, bãi bỏ.

Dự thảo Luật TCCQĐP 2025 có nhiều điểm mới tiến bộ, bổ sung những nguyên tắc có tính đột phá như: nguyên tắc tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương; nguyên tắc quản trị địa phương hiện đại, minh bạch, bảo đảm trách nhiệm giải trình; nguyên tắc TCCQĐP tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Cùng với đó, dự thảo bổ sung cụ thể các quy định để thực thi nguyên tắc tổ chức và hoạt động về CQĐP, cấp CQĐP phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, nơi không tổ chức đầy đủ cấp CQĐP, bảo đảm phù hợp với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính mới ở các cấp.

Dự thảo Luật TCCQĐP 2025 cũng quy định rõ về thẩm quyền, phân quyền, phân cấp cho chính quyền địa phương đi đôi trách nhiệm, nguồn lực, với phương châm “địa phương quyết định, địa phương thực hiện và địa phương chịu trách nhiệm”; quy định UBND làm việc theo chế độ thủ trưởng hành chính.

cu-tri.jpg
Cử tri xã Đại Lào, thành phố Bảo Lộc kiến nghị những vấn đề quốc kế dân sinh với đại biểu HĐND tỉnh Lâm Đồng tại cuộc tiếp xúc cử tri ngày 17.11.2024. Ảnh: Vân Hậu

Về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn, dự thảo quy định bổ sung chức danh Ủy viên chuyên trách của các Ban của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện nhằm có cơ sở tăng tỷ lệ đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách ở tỉnh, huyện; bỏ chức danh Ủy viên UBND. Về quyền hạn, HĐND cấp tỉnh, cấp huyện có thẩm quyền quyết định chính sách trong phạm vi Luật định. UBND thành phố trực thuộc Trung ương được ban hành cơ chế khuyến khích phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn thành phố. Việc cơ quan Thường trực HĐND cấp tỉnh, cấp huyện được giao thẩm quyền quyết định những vấn đề mang tính cấp bách giữa 2 kỳ họp thường lệ của HĐND là đúng đắn. Dự thảo cũng bổ sung các quy định để tăng cường tính tự quản của CQĐP ở xã.

Có thể thấy, dự thảo luật lần này ngắn gọn nhưng mức độ và phạm vi điều chỉnh vẫn bao quát khá đầy đủ về tổ chức và hoạt động của TCCQĐP, dễ hiểu, dễ áp dụng. Những vấn đề cụ thể thuộc thẩm quyền của CQĐP đều đã có quy định trong các luật chuyên ngành.

Chính quyền từ xã đến Chính phủ Trung ương đều do dân cử ra

Dù mô hình tổ chức, hoạt động của CQĐP thế nào cũng phải xuất phát từ cơ sở chính trị của Nhà nước và cơ sở thực tiễn khoa học. Hiến pháp nước ta thiết lập chế độ chính trị dân chủ cộng hòa với nguyên tắc cơ bản theo tư tưởng Hồ Chí Minh: chính quyền từ xã đến Chính phủ Trung ương đều do dân cử ra, thể hiện xuyên suốt trong Sắc lệnh đầu tiên về TCCQĐP số 63SL (ngày 22.11.1945) và số 77SL (ngày 21.12.1945) và trong các bản Hiến pháp năm 1946, 1959, 1980, 1992 (sửa đổi, bổ sung năm 2001) và 2013; khẳng định HĐND, UBND (kể cả UBND do cấp trên bổ nhiệm và các cơ quan chuyên môn bên trong của UBND) đều do dân trực tiếp hoặc gián tiếp cử ra. Từ đó, xin góp ý mấy vấn đề sau:

Thứ nhất, dự thảo quy định UBND làm việc theo chế độ thủ trưởng hành chính”, đồng nghĩa Chủ tịch UBND có toàn quyền tự quyết định và chịu trách nhiệm cá nhân về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND. Đây là vấn đề mới, hệ trọng.

Thiết nghĩ, Nhà nước đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhưng nguyên tắc phân quyền ở đây là nguyên tắc tổ chức thực hiện quyền lực nhà nước theo cấp lãnh thổ. Theo đó, Nhà nước chuyển giao bằng luật cho CQĐP những quyền hạn độc lập và toàn vẹn (bao gồm cả phương tiện vật chất, tài chính, nhân sự) để tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền, phân cấp, ủy quyền. Quyền tự chủ của địa phương được thực hiện thông qua cấp CQĐP; tức là thông qua tập thể HĐND hoặc UBND chứ không phân quyền cho chức vụ cá nhân như ở một số nước thực hiện chế độ tập quyền có phân chia trách nhiệm hay tản quyền kết hợp phân quyền. Chủ tịch UBND không nên là thủ trưởng hành chính như chức vụ thị trưởng, tỉnh trưởng.

CQĐP nước ta tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Nguyên tắc này là kim chỉ nam cho chế độ, cách làm việc hiệu quả của HĐND và UBND. Vì vậy, cần thận trọng, nghiên cứu kỹ lưỡng khi quy định UBND làm việc theo chế độ thủ trưởng hành chính. Bài học đắt giá thời gian qua là việc hàng loạt cán bộ chủ chốt, đứng đầu CQĐP bị kỷ luật, bị truy tố trước pháp luật đều có điểm chung rất nguy hiểm, đó là coi thường cách làm việc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và nguyên tắc tập trung dân chủ - nguyên tắc sống còn của Nhà nước ta.

Thứ hai, theo thứ bậc hành chính, dự thảo luật quy định Chủ tịch UBND thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, trước Chủ tịch UBND cấp trên trực tiếp, trước pháp luật; không quy định chịu trách nhiệm trước HĐND. Như vậy có mâu thuẫn với quy định UBND là cơ quan chấp hành của HĐND - cơ quan bầu ra mình và có thực hiện trách nhiệm giải trình trước HĐND hay không?

Thứ ba, theo dự thảo, HĐND cấp tỉnh, cấp huyện mới có quyền quyết định kế hoạch phát triển KT-XH cấp mình; còn HĐND cấp xã chỉ có quyền quyết định biện pháp phát triển KT-XH. Trong khi đó, cấp CQĐP xã, thị trấn muốn thực hiện chức năng, nội dung quản lý nhà nước cấp mình về phát triển KT - XH thì tất yếu phải lập và quyết định kế hoạch; hoặc được cơ quan nhà nước cấp trên giao chỉ tiêu kế hoạch mới đủ cơ sở đề ra biện pháp thực hiện.

Thứ tư, đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri được coi là hình thức thể hiện sinh động nhất giá trị cốt lõi của nền dân chủ; của cơ chế phát huy quyền dân chủ, quyền giám sát, quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội của Nhân dân; đồng thời, là công cụ, thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của người đại biểu, nhưng dự thảo luật quy định rất chung. Trong khi chưa có luật chuyên ngành như Luật Tiếp công dân; đề nghị dự thảo dành thời lượng phù hợp để luật hóa không chỉ số lần đại biểu phải TXCT mà còn lượng hóa việc thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri sau mỗi lần tiếp xúc.

Thứ năm, dự thảo quy định kết quả bầu các chức danh của HĐND và UBND phải được cấp thẩm quyền phê chuẩn trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kết quả bầu; nhưng luật cũng quy định người giữ chức vụ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình ngay sau khi được HĐND bầu, như vậy có mâu thuẫn hay không?

Diễn đàn

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất
Diễn đàn

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất

Nguyễn Công Huấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình

Để đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của cử tri và Nhân dân, kỳ họp HĐND tỉnh không chỉ là một cuộc gặp gỡ định kỳ. Đó phải là nơi cái “nóng” của đời sống xã hội được đặt lên bàn nghị sự, nơi từng câu hỏi truy đến cùng trách nhiệm, từng nghị quyết không chỉ hợp lý mà phải hợp lòng dân. Muốn vậy, cần một cuộc làm mới từ gốc: cách tổ chức kỳ họp, vai trò đại biểu, chất lượng thảo luận, cho đến cách thông tin được truyền tải đến cử tri.

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại
Diễn đàn

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại

Tổ chức chính quyền hai cấp, sát nhập chính quyền cơ sở là nhiệm vụ đã chín muồi và cấp thiết. Nhưng quy mô, mức độ chính quyền cơ sở cần phù hợp với tình hình thực tế và khả năng quản trị, điều hành của đội ngũ cán bộ khi bước vào guồng máy mới. Điều quan trọng, đừng bỏ phí dân tài, lựa chọn được đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng động, sáng tạo, có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin để tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mới và thực sự được cử tri và Nhân dân tin tưởng trao gửi quyền hạn.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận
Diễn đàn

Xử lý dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán trong lĩnh vực tài chính

Làm việc với Sở Tài chính về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán, Đoàn giám sát HĐND thành phố Hà Nội đã ghi nhận những nỗ lực đáng kể của Sở Tài chính trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao. Từ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế được chỉ rõ, Đoàn giám sát đề nghị, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác giải quyết dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán đã được đưa ra. Qua đó, bảo đảm tối đa quyền lợi chính đáng của người dân; nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp
Diễn đàn

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp

Kỳ họp thứ 22 (chuyên đề), HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X diễn ra hôm qua, ngày 11.4, không chỉ xem xét, thông qua những nghị quyết quan trọng về đầu tư công, quy hoạch và đất đai, mà còn khẳng định quyết tâm chính trị trong việc tái thiết bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, phục vụ tốt hơn. Không dừng ở cam kết, chính quyền Bình Dương đang chuyển cải cách thành hành động cụ thể, với nguyên tắc xuyên suốt: không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi.

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo
Hội đồng nhân dân

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo

Giữa những con số tăng trưởng ấn tượng, thành phố Hải Phòng chọn cách "chậm lại" để lắng nghe, thấu hiểu và chăm lo cho từng số phận, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Khi đặt người dân và cán bộ vào trung tâm cải cách, thành phố không chỉ tinh gọn bộ máy, mà còn xây dựng được một nền tảng phát triển bền vững: sự đồng thuận và niềm tin. Trong một thế giới đầy biến động, đó chính là sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo.

Khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng hai con số
Hội đồng nhân dân

Khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng hai con số

Cuối tháng 3.2025, Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “đối thoại với cử tri”, chủ đề “Bình Dương cải thiện môi trường đầu tư - Giải pháp tối ưu để tăng trưởng kinh tế 2 con số”. Chương trình không chỉ truyền đi khát vọng tăng trưởng hai con số theo Nghị quyết số 25 của Chính phủ, mà còn thể hiện quyết tâm chính trị rõ ràng: biến đối thoại thành động lực phát triển.

Đoàn giám sát Ban Văn hoá - Xã hội HĐND thành phố kiểm tra thực tế mô hình giáo dục chất lượng cao tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Nam Từ Liêm)
Diễn đàn

Tìm hướng đi bền vững cho mô hình trường chất lượng cao

Giám sát thực tế việc thực hiện mô hình giáo dục chất lượng cao trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đánh giá mô hình giáo dục chất lượng cao trên địa bàn quận đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển, nhân rộng mô hình đòi hỏi cần có những điều chỉnh phù hợp với thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh chính sách giáo dục có nhiều thay đổi.

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
Diễn đàn

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Cả nước đã và đang tập trung cao triển khai quyết liệt các yêu cầu, nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Trước những nhiệm vụ quan trọng này, đề nghị UBND tỉnh, các cấp, ngành tập trung cao, nỗ lực tối đa thực hiện toàn diện, vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhất là mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 13,6% theo chỉ đạo của Trung ương.

Khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động
Diễn đàn

Khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động

Với quyết tâm khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động thường xuyên của các đơn vị theo đúng tinh thần của Trung ương, hôm qua, 3.4, HĐND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Kỳ họp thứ 26 (chuyên đề) để kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đẩy nhanh thủ tục đầu tư xây dựng nguồn ngân sách nhà nước, thủ tục thu hút đầu tư đối với các dự án ngoài ngân sách nhà nước theo các quy định hiện hành.

Hành động quyết liệt vì quyền lợi của cử tri
Diễn đàn

Hành động quyết liệt vì quyền lợi của cử tri

Những năm gần đây, HĐND tỉnh Tuyên Quang ngày càng khẳng định rõ nét vai trò là cầu nối tin cậy giữa Nhân dân và chính quyền. Bằng tinh thần quyết liệt, theo bám đến cùng, những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri đã và đang được xem xét, giải quyết một cách có trách nhiệm, linh hoạt. Đây cũng chính là nền tảng để HĐND tỉnh tiếp tục làm tốt vai trò đại diện cho Nhân dân, nơi cử tri tin tưởng trao gửi nguyện vọng, tiếng nói của mình.

Bài cuối: "Chìa khóa" ở nơi dân
Diễn đàn

Bài cuối: "Chìa khóa" ở nơi dân

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: đất nước muốn phát triển, muốn bứt phá phải sắp xếp, tinh gọn. Trong nhiều nhiệm vụ, có hai nhiệm vụ quan trọng là tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân. Đây cũng là những mục tiêu xuyên suốt Đảng ta đặt ra trong quá trình sáp nhập cấp xã. Từ chủ trương đến lấy ý kiến, thực hiện sáp nhập và vận hành, suy cho cùng chìa khóa là ở nơi dân.

Bài 2: Bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng
Diễn đàn

Bài 2: Bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng

Lê Hồng Hạnh - Trưởng Phòng Tư pháp thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Phương án sắp xếp, sáp nhập cấp xã như thế nào hiện đang là mối quan tâm rất lớn từ dư luận, người dân, đặc biệt là cán bộ, công chức. Dù phương án như thế nào chăng nữa thì “xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp” là mệnh lệnh, yêu cầu bắt buộc các cấp có thẩm quyền cần quan tâm, bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dân.

Bài 1: Cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, lựa chọn
Diễn đàn

Bài 1: Cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, lựa chọn

Trong lộ trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy với tinh thần “không bàn lùi, chỉ bàn làm” theo các kết luận của Trung ương, việc sáp nhập để có các xã quy mô lớn hơn về diện tích, dân số sau khi không tổ chức cấp huyện là quyết tâm đúng. Quá trình thực hiện, cần hiểu, nắm rõ thực tiễn để có các giải pháp phù hợp; cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, đánh giá để lựa chọn ra được những cán bộ, công chức vừa hồng, vừa chuyên, sẵn sàng gánh vác nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Công khai kết quả xét nghiệm nước để người dân yên tâm sử dụng
Hội đồng nhân dân

Công khai kết quả xét nghiệm nước để người dân yên tâm sử dụng

Qua giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị khác có chuyên môn tổ chức kiểm tra việc lấy mẫu, xét nghiệm nước tại Công trình cấp nước tập trung nông thôn xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc và công bố, công khai kết quả để người dân yên tâm sử dụng nước. Đồng thời, kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án đấu nối sử dụng nguồn nước mặt của Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai đối với xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung.

Bài cuối: Hóa giải thách thức
Hội đồng nhân dân

Bài cuối: Hóa giải thách thức

Trong nhiều thách thức khi thực hiện mô hình không tổ chức cấp huyện và việc đặt lại tên các đơn vị hành chính (ĐVHC) mới nổi lên vấn đề đáng quan tâm, đó là tiêu chuẩn hóa chức danh cán bộ, công chức cấp xã trong điều kiện mới và việc giữ gìn hồn cốt, bản sắc văn hóa và địa danh thuộc địa phương, đô thị từng là một phần của lịch sử hào hùng của dân tộc. Tin tưởng rằng, khi “Dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được”.

Quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác
Hội đồng nhân dân

Quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác

Tìm giải pháp khắc phục bất cập việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn, Đoàn giám sát số 51 HĐND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm tránh thất thoát tài nguyên, thất thu thuế. Có biện pháp kiểm tra, bảo đảm môi trường theo cam kết; quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác theo đúng quy định…

Quy định chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách
Diễn đàn

Quy định chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách

Bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương (CQĐP) khi chuyển đổi mô hình chính quyền từ 3 cấp sang 2 cấp liên tục, thông suốt, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn, không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp… Điều 49 dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định những nội dung chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách cần ưu tiên giải quyết.

Giải quyết thủ tục hành chính nhanh, đúng thời hạn tại UBND Phường 2, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng được Nhân dân đánh giá cao về tinh thần làm việc của cán bộ, công chức
Diễn đàn

Bài 3: Vì mục tiêu phát triển, sự hài lòng của người dân

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, để tổ chức “một chính quyền mạnh mẽ và sáng suốt của Nhân dân”, phải luôn coi trọng bảo đảm tính hợp Hiến, hợp pháp và hợp lòng dân. Người cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chính quyền địa phương (CQĐP), nhất là cấp xã. “Cấp xã là gần gũi Nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Và “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, phải “vì việc mà tìm người chứ không vì người mà đặt việc”.

Có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của nhà sử dụng lao động
Diễn đàn

Có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của nhà sử dụng lao động

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo tại một số địa phương, đơn vị trên địa bàn, Đoàn giám sát HĐND thành phố ghi nhận một số kiến nghị về việc: giải pháp nâng cao quy mô, chất lượng đào tạo các trường phổ thông, trường dạy nghề; có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của các nhà sử dụng lao động với trường dạy nghề trong thành phố để tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực đào tạo nghề; cho tuyển dụng giáo viên ở những môn khó có giáo viên đạt trình độ chuẩn theo Luật Giáo dục: Tin học, Âm nhạc, Công nghệ…

Bài 1: Đặt nền móng cho một nền hành chính hiện đại
Diễn đàn

Bài 1: Đặt nền móng cho một nền hành chính hiện đại

Để xây dựng nền hành chính nhà nước theo chính thể dân chủ, cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt ra các nguyên tắc khoa học về tổ chức bộ máy và cán bộ, trong đó có nguyên tắc “xây dựng một Nhà nước ít tốn kém” và nguyên tắc “vì việc mà tìm người chứ không vì người mà đặt việc”. Người cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chính quyền địa phương cấp cơ sở: “Cấp xã là gần gũi Nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Đó là những nguyên tắc và triết lý tiên tiến trong tư tưởng Hồ Chí Minh còn nguyên giá trị khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hiện nay.