Khảo sát tuyến đường sắt Bắc - Nam tại Huế và Đà Nẵng:

Sửa đổi Luật, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển đột phá của ngành đường sắt

Qua kiểm tra tình hình thực địa cũng như các cuộc làm việc với UBND thành phố Huế và Đà Nẵng, Đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp cho dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) - dự luật được đánh giá có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc định hình tương lai ngành đường sắt Việt Nam. Đồng thời, có những góp ý về quy hoạch hệ thống đường sắt cho hai thành phố nhằm xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển mới của địa phương trong nhiều thập niên tới.

Nỗi lo mất an toàn giao thông đường sắt tại Huế

Tại thành phố Huế, Đoàn khảo sát ghi nhận việc quy hoạch đồng bộ giữa phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt với quy hoạch chung đô thị, trong đó địa phương đã có những bước chuẩn bị “đón đầu” cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa bàn; hình thành mô hình ga đường sắt và TOD theo các khu vực ga tại Phú Mỹ và Chân Mây.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Đà Nẵng. Ảnh: Tấn Tài
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Đà Nẵng. Ảnh: Tấn Tài

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, hiện đường sắt Huế có nền tảng hạ tầng tương đối tốt, ga trung tâm lớn nhưng việc kết nối liên phương thức còn hạn chế, khiến đường sắt chưa phát huy hết vai trò trong vận chuyển liên thông hành khách và hàng hóa; chưa có tuyến nhánh nào kết nối trực tiếp từ ga Huế đến cảng biển Chân Mây hoặc sân bay Phú Bài là hai đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh.

Một vấn đề nổi cộm là an toàn giao thông đường sắt ở Huế đang ở mức đáng báo động. Theo báo cáo của UBND thành phố, trên toàn tuyến dài 112,5km nhưng có đến 87 lối đi dân sinh tự mở cắt ngang đường sắt (đường ngang trái phép), tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Điển hình “điểm đen” Km690+380 (giao cắt đường sắt với đường Lương Văn Can, TP. Huế) đã xảy ra nhiều vụ va chạm nghiêm trọng.

Mới đây là trường hợp người đi xe máy bị tàu hất văng (may mắn thoát chết) và một nữ sinh bị tàu kéo lê, chấn thương nặng. Tai nạn đường sắt do lối đi tự mở chiếm hơn 50% tổng số vụ (52%). Từ đầu 2023 đến nay, tại Huế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đường sắt làm 3 người thiệt mạng, hầu hết do va chạm tại các lối đi tự mở.

Hành lang an toàn đường sắt bị xâm phạm; việc cắm mốc chỉ giới hành lang an toàn (phạm vi đất dành cho đường sắt) theo Luật 2017 đến nay chưa thực hiện được. Nguyên nhân do kinh phí giải phóng mặt bằng quá lớn, thủ tục phức tạp, địa phương thiếu nguồn lực, Trung ương chưa bố trí vốn. Trên thực địa, người dân vẫn lấn chiếm hành lang, tiềm ẩn mất an toàn và cản trở quy hoạch lâu dài.

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế Hoàng Hải Minh cũng xác nhận tình trạng mất an toàn giao thông đường sắt khi số vụ và người chết do tai nạn đường sắt diễn biến phức tạp; thành phố đang cố gắng để giải quyết dứt các “điểm đen”. Ngoài ra, việc giải phóng mặt bằng, tạo hành lang an toàn giao thông đường sắt cũng gặp nhiều khó khăn; các dự án đường sắt đô thị, tuyến nhánh đã đưa vào quy hoạch của thành phố nhưng việc triển khai trong thực tế đang ở giai đoạn nghiên cứu. Do đó, thành phố kỳ vọng việc xây dựng và ban hành dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ mở ra một không gian phát triển mới cho địa phương, giải quyết những tồn tại, hạn chế lâu này của ngành đường sắt.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường kiểm tra thực địa tại Huế. Ảnh: Tấn Tài
Đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường kiểm tra thực địa tại Huế. Ảnh: Tấn Tài

Trong Báo cáo gửi Đoàn khảo sát, UBND TP. Huế kiến nghị, cần sớm hoàn thiện khung pháp lý để tháo gỡ các bất cập và tạo điều kiện bứt phá cho ngành đường sắt. Trong đó, cập nhật, bổ sung Luật Đường sắt 2017 cho phù hợp với tình hình mới bởi sau 6 năm, nhiều luật liên quan như Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đất đai… đã thay đổi; tránh chồng chéo, khoảng trống pháp lý làm giảm hiệu lực quản lý đường sắt.

Cụ thể, giảm ngưỡng công suất yêu cầu đối với cảng cạn trong Khoản 3 Điều 16 từ 50.000 xuống 40.000 TEU/năm để phù hợp với quy mô cảng Chân Mây (một cảng biển chính của Huế) dự kiến đến năm 2030 có công suất từ 30 - 40 nghìn TEU/năm. Việc này giúp Huế đủ điều kiện được đầu tư tuyến sắt kết nối cảng, thúc đẩy kinh tế vùng. Để xóa bỏ lối đi tự mở, bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, UBND TP. Huế kiến nghị bổ sung cơ chế ngân sách Trung ương hỗ trợ các dự án đường sắt quan trọng như: xây dựng các hầm chui, cầu vượt, rào chắn tự động… tại những điểm giao cắt nguy hiểm trên tuyến đường sắt qua Huế; cho phép huy động vốn xã hội hóa (PPP) cho các tuyến nhánh địa phương...

ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải đề nghị, địa phương cần phối hợp với ngành đường sắt xóa triệt để các lối đi tự mở; đẩy nhanh xây dựng đường gom, hầm chui (theo kế hoạch) và sau khi hoàn thành phải đóng ngay các lối đi trái phép này. Tiến hành lồng ghép quy hoạch đường sắt vào quy hoạch đô thị; chuẩn bị quỹ đất và kế hoạch phát triển các ga mới (Phú Mỹ, Chân Mây) theo mô hình TOD; nâng cấp ga Huế và khu vực xung quanh, cải thiện dịch vụ. Cải thiện kết nối đường sắt với các phương thức khác: mở tuyến xe buýt hoặc dịch vụ trung chuyển từ ga Huế đến sân bay Phú Bài, cảng biển; quy hoạch trung tâm logistics gần ga để trung chuyển hàng hóa. Hỗ trợ xúc tiến dự án tuyến nhánh nối Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, tạo kết nối thông suốt đường sắt - cảng biển trong tương lai.

Đà Nẵng xem phát triển đường sắt là “xương sống” của giao thông đô thị

Tại cuộc làm việc với Đoàn khảo sát, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam nhấn mạnh, thành phố xem đường sắt sẽ là “xương sống” của hệ thống giao thông công cộng, theo thiết kế TOD. Bởi, nếu không kịp thời tổ chức giao thông đường sắt đô thị sẽ rất khó phát triển, còn đường bộ đã bắt đầu có tình trạng tắc đường. Do đó, thành phố rất mong chờ việc Quốc hội sớm thông qua dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) lần này sẽ giải quyết những vướng mắc, bất cập, tạo điều kiện cho địa phương vừa tái phát triển đô thị, vừa chuẩn bị hạ tầng để kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong tương lai.

gs-a2.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP. Huế Hoàng Hải Minh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Tấn Tài

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng đề nghị, việc ban hành Luật cần đồng thời với Nghị định hướng dẫn, không để kéo dài thời gian gây khó khăn cho việc thực hiện. Đồng thời, kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ sớm đầu tư xây dựng nhà ga mới ở Hòa Vang, bởi đây là vấn đề cốt lõi để thành phố nhằm tổ chức lại giao thông, đô thị.

Đóng góp ý kiến phục vụ thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Đà Nẵng Nguyễn Trung Nghĩa kiến nghị: Tại Điều 13 quy định về đất dành cho đường sắt, cần có định nghĩa “Đất dành cho đường sắt” như Luật hiện hành vì trong dự thảo Luật hiện có nhiều cụm từ “phạm vi đất dành cho đường sắt” nhưng chưa được định nghĩa rõ ràng. Việc bổ sung sẽ giúp thống nhất cách hiểu và tạo cơ sở pháp lý minh bạch trong quản lý, sử dụng đất phục vụ hạ tầng đường sắt.

Tại Điều 6 về ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt, có ý kiến đề nghị, cần bổ sung rõ loại hình doanh nghiệp nào (doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân hay doanh nghiệp liên kết quốc tế) được hưởng ưu đãi cụ thể nào để tránh việc áp dụng không đồng đều. Tương tự, tại Điều 7 về quy hoạch mạng lưới đường sắt và quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt, cần quy định chi tiết hơn vai trò địa phương; Điều 8 về hợp tác quốc tế về đường sắt, cần tập trung nhiều hơn vào các tuyến đường sắt xuyên biên giới và kết nối giữa các cảng biển quốc tế để thúc đẩy thương mại và giao thông vận tải khu vực.

Điều 23 về đầu tư xây dựng công trình đường sắt cần có sự phân định trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý. Ngoài quy định trong Luật Đường sắt, nên có một quy trình rõ ràng về thẩm quyền và trách nhiệm khi giao cho một địa phương chủ trì lập đề xuất. Đồng thời, cần có quy định về thời gian và các bước tiến hành, cũng như cơ chế giải quyết nếu có sự không đồng thuận giữa các địa phương.

Tại Điều 25 quy định về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt, cần có quy định rõ ràng về cách xác định vùng phụ cận ga đường sắt, phạm vi bao nhiêu mét hoặc diện tích bao nhiêu là hợp lý. Điều này sẽ giúp các bên liên quan có căn cứ rõ ràng khi triển khai các dự án khai thác đất. Trường hợp đất xung quanh ga đường sắt không ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường sắt đề nghị bỏ quy định tại điều này, vì khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường sắt là việc của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Qua khảo sát thực địa tại Huế và Đà Nẵng cũng như tại các cuộc làm việc với lãnh đạo chính quyền hai thành phố, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi ghi nhận và đánh giá cao các đóng góp ý kiến phục vụ việc thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi); đồng thời cho biết sẽ tổng hợp đầy đủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bảo đảm ý kiến từ cơ sở được phản ánh trọn vẹn trong quá trình chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật.

Nhấn mạnh việc sửa đổi Luật Đường sắt vào thời điểm này là vô cùng cần thiết, cấp bách, Phó Chủ nhiệm UB Tạ Đình Thi nhận định, Luật mới sẽ tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển đột phá của ngành đường sắt Việt Nam trong giai đoạn tới. Những vấn đề tồn tại tại của đường sắt Huế, Đà Nẵng cần quy định của luật mới để giải quyết tận gốc, đồng thời mở đường cho những dự án lớn trong tương lai (như đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, đường sắt đô thị…).

Lưu ý tổ soạn thảo khi hoàn thiện dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) cần nhìn nhận, đánh giá các Luật khác liên quan để có kiến nghị, sửa đổi đồng bộ, Phó Chủ nhiệm UB Tạ Đình Thi yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan liên quan tiếp thu, xử lý các kiến nghị của Huế và Đà Nẵng.

Diễn đàn

Đoàn giám sát làm việc với Tòa án nhân dân tỉnh
Diễn đàn

Tăng cường phối hợp giải quyết án hành chính, đất đai

Nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế được Ban Pháp chế HĐND tỉnh chỉ rõ qua giám sát về phối hợp của các cơ quan, tổ chức trong giải quyết án hành chính và đất đai, UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ công tác, giải quyết các công việc; tăng cường hướng dẫn, giải thích, hỗ trợ, tiếp, đối thoại với doanh nghiệp, người dân nhằm hạn chế việc khiếu kiện, tranh chấp… Khi phát sinh khiếu kiện hành chính tại Tòa án, chủ động phối hợp, thực hiện các yêu cầu, kiến nghị của Tòa án để giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ việc.

Bài 1: Làm việc theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số
Diễn đàn

Bài 1: Làm việc theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số

Khoản 1 Điều 4 Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định HĐND làm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo đa số. Đây là quy định mới làm rõ hơn trọng trách, vai trò cũng như nguyên tắc tập thể lãnh đạo trong hoạt động của cơ quan dân cử. Hoạt động của HĐND phải chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. Đặc biệt, khi quy định về phân cấp, phân quyền rõ ràng và mạnh hơn, hướng về cơ sở, việc quy định nguyên tắc hoạt động theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số là trúng.

Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay
Diễn đàn

Giám sát chuyên đề giải quyết bất cập trong thực tiễn

Đỗ Ngọc Duy, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Thanh Hóa

HĐND tỉnh Thanh Hóa luôn coi giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, ngoài giám sát thường xuyên, Thường trực HĐND, các Ban HĐND và HĐND tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện trên 30 cuộc giám sát chuyên đề. Qua đó, nhiều vấn đề nổi cộm, vướng mắc trong thực tiễn đã được quan tâm tháo gỡ, giải quyết triệt để, tạo chuyển biến tích cực trong xã hội, vun đắp niềm tin của cử tri và Nhân dân địa phương.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Giải phóng nguồn lực, tạo đà cho tăng trưởng, phát triển

Trong bối cảnh Quảng Ninh cùng cả nước quyết liệt xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2025 ở mức rất cao, những quyết nghị của HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 25 vừa diễn ra đã nhận được sự ủng hộ đồng tình, tin tưởng của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Với hành lang pháp lý được củng cố nhằm tháo gỡ các "điểm nghẽn", khơi thông nguồn lực cho phát triển, Quảng Ninh đang tập trung tăng tốc, bứt phá, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới.

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Hoàng Thị Kim Vân phát biểu tại cuộc làm việc với UBND huyện Chi Lăng
Diễn đàn

Phát huy hiệu quả các chính sách về bảo hiểm y tế, công tác gia đình

Khảo sát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh thuộc lĩnh vực văn hoá - xã hội tại 2 huyện Chi Lăng, Lộc Bình, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Lạng Sơn đề nghị, các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về công tác gia đình, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT); đẩy mạnh phối hợp, vận động nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ; tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Kiên quyết xử lý việc buông lỏng quản lý về khoáng sản
Diễn đàn

Kiên quyết xử lý việc buông lỏng quản lý về khoáng sản

Giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định pháp luật trong quản lý, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2023, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị, tỉnh chú trọng hậu thanh tra, kiểm tra để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; có biện pháp xử lý kiên quyết đối với những cán bộ, chính quyền địa phương buông lỏng công tác quản lý, để xảy ra hoạt động khoáng sản trái pháp luật trên địa bàn…

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nam Định Lê Văn Lợi phát biểu tại buổi làm việc với Tòa án nhân dân tỉnh Nam Định
Diễn đàn

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết án hành chính và đất đai

Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết các vụ án hành chính và án đất đai được chỉ rõ trong quá trình giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nam Định đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ phối hợp, tham gia tố tụng theo đúng quy định của pháp luật; tích cực tham gia đối thoại, hòa giải tại Tòa án, góp phần đẩy nhanh tiến độ và chất lượng giải quyết các vụ án, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Định hướng lâu dài cho hoạt động khai thác khoáng sản
Diễn đàn

Định hướng lâu dài cho hoạt động khai thác khoáng sản

Giám sát tình hình thực hiện công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản tại huyện Nguyên Bình, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Cao Bằng ghi nhận địa phương đã quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về lĩnh vực này. Đồng thời, có nhiều biện pháp quản lý, bảo vệ, xử lý nghiêm vi phạm... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 tại thành phố Hòa Bình
Diễn đàn

Giải quyết đến cùng kiến nghị của cử tri

Xác định chức năng giám sát có vai trò quan trọng bảo đảm HĐND ngày càng hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thời gian qua, HĐND tỉnh Hòa Bình luôn chú trọng thực hiện tốt chức năng giám sát, đặc biệt là giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri và khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua đó, không chỉ giúp quyền lợi hợp pháp của công dân được bảo đảm theo quy định mà còn nâng cao vai trò, vị thế cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Quang cảnh buổi giám sát
Diễn đàn

Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Làm việc với UBND tỉnh An Giang về thực hiện chính sách, pháp luật phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị, UBND tỉnh nghiên cứu, điều chỉnh chế độ chính sách đào tạo nhân lực; việc tuyển dụng, cử tuyển... bảo đảm hợp lý, phù hợp với yêu cầu thực tiễn phát triển.

Tạo đột phá về hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động
Diễn đàn

Tạo đột phá về hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động

Tại Kỳ họp thứ 26, HĐND tỉnh Đồng Nai vừa diễn ra, nhấn mạnh việc sắp xếp, tổ chức bộ máy là một cuộc cách mạng đột phá nhằm nâng cao hiệu suất làm việc và khả năng đáp ứng yêu cầu đổi mới trong hệ thống chính trị theo hướng tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh: phải bảo đảm các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp thực sự được "nâng cấp", "nâng tầm", tạo đột phá về hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động…

Hướng về cơ sở, lắng nghe ý kiến, kiến nghị cử tri
Diễn đàn

Hướng về cơ sở, lắng nghe ý kiến, kiến nghị cử tri

Tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động với Thường trực HĐND cấp huyện lần thứ Sáu, nhiệm kỳ 2021 - 2026 do Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức mới đây, các đại biểu đánh giá: mặc dù hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn có nhiều đổi mới, song vẫn còn không ít hạn chế, bất cập. Do đó, cần tiếp tục có những giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng hoạt động, gắn liền với nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND, nhất là hướng về cơ sở, lắng nghe ý kiến, kiến nghị cử tri.

Bố trí đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra
Diễn đàn

Bố trí đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra

Các cấp, ngành, địa phương tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; có tư duy đổi mới, đột phá, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, tổ chức thực hiện kịp thời, linh hoạt, hiệu quả các chủ trương của Trung ương, của Tỉnh ủy; bố trí người đứng đầu và đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đã đề ra; khuyến khích cán bộ dám đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm về lợi ích chung; khắc phục ngay tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong xử lý công việc.

Tạo tiền đề vững chắc để Quảng Ninh cùng đất nước tự tin bước vào kỷ nguyên phát triển mới
Diễn đàn

Tạo tiền đề vững chắc để Quảng Ninh cùng đất nước tự tin bước vào kỷ nguyên phát triển mới

Trước yêu cầu phát triển mới của đất nước và của địa phương, Kỳ họp thứ 25, HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIV sẽ xem xét, quyết định một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy và điều chỉnh, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp đột phá nhằm tăng tốc, bứt phá trong phát triển kinh tế, quyết tâm vượt mốc tăng trưởng kinh tế đã đề ra trong năm 2025. Qua đó, tạo tiền đề vững chắc để Quảng Ninh cùng đất nước tự tin bước vào kỷ nguyên phát triển mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Thị Minh Thanh phát biểu kết luận về công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ 25 tại phiên họp thường kỳ tháng 2.2025
Diễn đàn

Đáp ứng yêu cầu cao của kỷ nguyên phát triển mới

Sau thời gian chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, sáng nay, 26.2, Kỳ họp thứ 25, HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIV chính thức bước vào chương trình nghị sự để xem xét hàng loạt vấn đề lớn, cấp bách nhằm cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương Đảng, luật, nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đáp ứng yêu cầu rất cao của kỷ nguyên phát triển mới. Những quyết nghị của HĐND tỉnh được kỳ vọng sẽ tiếp tục khơi dậy và thúc đẩy hơn nữa tinh thần năng động, sáng tạo, đổi mới, tự lực, tự cường vươn lên, đưa Quảng Ninh phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều phát biểu tại Hội nghị tham vấn
Hội đồng nhân dân

Lời giải khả thi cho các dự án vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai

Mai Văn Nhiều - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách HĐND tỉnh Long An

Với tinh thần chủ động, trách nhiệm, đổi mới, sau Chương trình “Bàn tròn chính sách” làm rõ cơ sở khoa học và pháp lý, Thường trực HĐND tỉnh Long An tiếp tục tổ chức Hội nghị tham vấn chuyên gia, doanh nghiệp, cử tri, chính quyền địa phương về các biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, làm cơ sở để trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về vấn đề này.

Tinh gọn bộ máy thực chất, hiệu quả
Hội đồng nhân dân

Tinh gọn bộ máy thực chất, hiệu quả

13 nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 25 (Kỳ họp không thường lệ), HĐND tỉnh Hưng Yên Khóa XVII mới đây được đánh giá là những nghị quyết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh trong năm 2025 và cả nhiệm kỳ 2021 - 2026; kịp thời giải quyết những công việc cấp thiết, quan trọng trong triển khai, thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả".

Quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng 12%
Diễn đàn

Quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng 12%

Với tiền đề khởi sắc từ năm 2024, năm 2025, tỉnh Hải Dương đã xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế với quyết tâm tiếp tục thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 12%. Để hoàn thành mục tiêu kế hoạch đã đề ra, chất lượng kịch bản tăng trưởng GRDP có bước đột phá mạnh mẽ, đã phân công từng nhiệm vụ, từng công trình, dự án và tiến độ thực hiện cụ thể đến mỗi sở, ngành, địa phương.

Nghệ An: Thường trực HĐND tỉnh trao đổi kinh nghiệm hoạt động với Thường trực HĐND cấp huyện
Hội đồng nhân dân

Nghệ An: Thường trực HĐND tỉnh trao đổi kinh nghiệm hoạt động với Thường trực HĐND cấp huyện

Ngày 21.2, tại Thành phố Vinh, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An đã tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động với Thường trực HĐND cấp huyện lần thứ Sáu, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi chủ trì hội nghị.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều phát biểu bế mạc kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Tăng tốc, dồn sức cho mục tiêu tăng trưởng từ 10% trở lên

Cùng với các nội dung về thành lập các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, chính sách hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh Long An đã quyết nghị việc điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng (GRDP) năm 2025 lên hai con số (từ 10% trở lên). HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các ngành, các cấp và kêu gọi cử tri, Nhân dân trong tỉnh tiếp tục nỗ lực, quyết tâm tăng tốc, dồn sức để “về đích thắng lợi, đạt tăng trưởng từ 10% trở lên”.