Khảo sát tuyến đường sắt Bắc - Nam tại Huế và Đà Nẵng:

Sửa đổi Luật, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển đột phá của ngành đường sắt

Qua kiểm tra tình hình thực địa cũng như các cuộc làm việc với UBND thành phố Huế và Đà Nẵng, Đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp cho dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) - dự luật được đánh giá có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc định hình tương lai ngành đường sắt Việt Nam. Đồng thời, có những góp ý về quy hoạch hệ thống đường sắt cho hai thành phố nhằm xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển mới của địa phương trong nhiều thập niên tới.

Nỗi lo mất an toàn giao thông đường sắt tại Huế

Tại thành phố Huế, Đoàn khảo sát ghi nhận việc quy hoạch đồng bộ giữa phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt với quy hoạch chung đô thị, trong đó địa phương đã có những bước chuẩn bị “đón đầu” cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa bàn; hình thành mô hình ga đường sắt và TOD theo các khu vực ga tại Phú Mỹ và Chân Mây.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Đà Nẵng. Ảnh: Tấn Tài
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Đà Nẵng. Ảnh: Tấn Tài

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, hiện đường sắt Huế có nền tảng hạ tầng tương đối tốt, ga trung tâm lớn nhưng việc kết nối liên phương thức còn hạn chế, khiến đường sắt chưa phát huy hết vai trò trong vận chuyển liên thông hành khách và hàng hóa; chưa có tuyến nhánh nào kết nối trực tiếp từ ga Huế đến cảng biển Chân Mây hoặc sân bay Phú Bài là hai đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh.

Một vấn đề nổi cộm là an toàn giao thông đường sắt ở Huế đang ở mức đáng báo động. Theo báo cáo của UBND thành phố, trên toàn tuyến dài 112,5km nhưng có đến 87 lối đi dân sinh tự mở cắt ngang đường sắt (đường ngang trái phép), tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Điển hình “điểm đen” Km690+380 (giao cắt đường sắt với đường Lương Văn Can, TP. Huế) đã xảy ra nhiều vụ va chạm nghiêm trọng.

Mới đây là trường hợp người đi xe máy bị tàu hất văng (may mắn thoát chết) và một nữ sinh bị tàu kéo lê, chấn thương nặng. Tai nạn đường sắt do lối đi tự mở chiếm hơn 50% tổng số vụ (52%). Từ đầu 2023 đến nay, tại Huế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đường sắt làm 3 người thiệt mạng, hầu hết do va chạm tại các lối đi tự mở.

Hành lang an toàn đường sắt bị xâm phạm; việc cắm mốc chỉ giới hành lang an toàn (phạm vi đất dành cho đường sắt) theo Luật 2017 đến nay chưa thực hiện được. Nguyên nhân do kinh phí giải phóng mặt bằng quá lớn, thủ tục phức tạp, địa phương thiếu nguồn lực, Trung ương chưa bố trí vốn. Trên thực địa, người dân vẫn lấn chiếm hành lang, tiềm ẩn mất an toàn và cản trở quy hoạch lâu dài.

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế Hoàng Hải Minh cũng xác nhận tình trạng mất an toàn giao thông đường sắt khi số vụ và người chết do tai nạn đường sắt diễn biến phức tạp; thành phố đang cố gắng để giải quyết dứt các “điểm đen”. Ngoài ra, việc giải phóng mặt bằng, tạo hành lang an toàn giao thông đường sắt cũng gặp nhiều khó khăn; các dự án đường sắt đô thị, tuyến nhánh đã đưa vào quy hoạch của thành phố nhưng việc triển khai trong thực tế đang ở giai đoạn nghiên cứu. Do đó, thành phố kỳ vọng việc xây dựng và ban hành dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ mở ra một không gian phát triển mới cho địa phương, giải quyết những tồn tại, hạn chế lâu này của ngành đường sắt.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường kiểm tra thực địa tại Huế. Ảnh: Tấn Tài
Đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường kiểm tra thực địa tại Huế. Ảnh: Tấn Tài

Trong Báo cáo gửi Đoàn khảo sát, UBND TP. Huế kiến nghị, cần sớm hoàn thiện khung pháp lý để tháo gỡ các bất cập và tạo điều kiện bứt phá cho ngành đường sắt. Trong đó, cập nhật, bổ sung Luật Đường sắt 2017 cho phù hợp với tình hình mới bởi sau 6 năm, nhiều luật liên quan như Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đất đai… đã thay đổi; tránh chồng chéo, khoảng trống pháp lý làm giảm hiệu lực quản lý đường sắt.

Cụ thể, giảm ngưỡng công suất yêu cầu đối với cảng cạn trong Khoản 3 Điều 16 từ 50.000 xuống 40.000 TEU/năm để phù hợp với quy mô cảng Chân Mây (một cảng biển chính của Huế) dự kiến đến năm 2030 có công suất từ 30 - 40 nghìn TEU/năm. Việc này giúp Huế đủ điều kiện được đầu tư tuyến sắt kết nối cảng, thúc đẩy kinh tế vùng. Để xóa bỏ lối đi tự mở, bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, UBND TP. Huế kiến nghị bổ sung cơ chế ngân sách Trung ương hỗ trợ các dự án đường sắt quan trọng như: xây dựng các hầm chui, cầu vượt, rào chắn tự động… tại những điểm giao cắt nguy hiểm trên tuyến đường sắt qua Huế; cho phép huy động vốn xã hội hóa (PPP) cho các tuyến nhánh địa phương...

ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải đề nghị, địa phương cần phối hợp với ngành đường sắt xóa triệt để các lối đi tự mở; đẩy nhanh xây dựng đường gom, hầm chui (theo kế hoạch) và sau khi hoàn thành phải đóng ngay các lối đi trái phép này. Tiến hành lồng ghép quy hoạch đường sắt vào quy hoạch đô thị; chuẩn bị quỹ đất và kế hoạch phát triển các ga mới (Phú Mỹ, Chân Mây) theo mô hình TOD; nâng cấp ga Huế và khu vực xung quanh, cải thiện dịch vụ. Cải thiện kết nối đường sắt với các phương thức khác: mở tuyến xe buýt hoặc dịch vụ trung chuyển từ ga Huế đến sân bay Phú Bài, cảng biển; quy hoạch trung tâm logistics gần ga để trung chuyển hàng hóa. Hỗ trợ xúc tiến dự án tuyến nhánh nối Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, tạo kết nối thông suốt đường sắt - cảng biển trong tương lai.

Đà Nẵng xem phát triển đường sắt là “xương sống” của giao thông đô thị

Tại cuộc làm việc với Đoàn khảo sát, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam nhấn mạnh, thành phố xem đường sắt sẽ là “xương sống” của hệ thống giao thông công cộng, theo thiết kế TOD. Bởi, nếu không kịp thời tổ chức giao thông đường sắt đô thị sẽ rất khó phát triển, còn đường bộ đã bắt đầu có tình trạng tắc đường. Do đó, thành phố rất mong chờ việc Quốc hội sớm thông qua dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) lần này sẽ giải quyết những vướng mắc, bất cập, tạo điều kiện cho địa phương vừa tái phát triển đô thị, vừa chuẩn bị hạ tầng để kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong tương lai.

gs-a2.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP. Huế Hoàng Hải Minh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Tấn Tài

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng đề nghị, việc ban hành Luật cần đồng thời với Nghị định hướng dẫn, không để kéo dài thời gian gây khó khăn cho việc thực hiện. Đồng thời, kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ sớm đầu tư xây dựng nhà ga mới ở Hòa Vang, bởi đây là vấn đề cốt lõi để thành phố nhằm tổ chức lại giao thông, đô thị.

Đóng góp ý kiến phục vụ thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Đà Nẵng Nguyễn Trung Nghĩa kiến nghị: Tại Điều 13 quy định về đất dành cho đường sắt, cần có định nghĩa “Đất dành cho đường sắt” như Luật hiện hành vì trong dự thảo Luật hiện có nhiều cụm từ “phạm vi đất dành cho đường sắt” nhưng chưa được định nghĩa rõ ràng. Việc bổ sung sẽ giúp thống nhất cách hiểu và tạo cơ sở pháp lý minh bạch trong quản lý, sử dụng đất phục vụ hạ tầng đường sắt.

Tại Điều 6 về ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt, có ý kiến đề nghị, cần bổ sung rõ loại hình doanh nghiệp nào (doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân hay doanh nghiệp liên kết quốc tế) được hưởng ưu đãi cụ thể nào để tránh việc áp dụng không đồng đều. Tương tự, tại Điều 7 về quy hoạch mạng lưới đường sắt và quy hoạch tuyến đường sắt, ga đường sắt, cần quy định chi tiết hơn vai trò địa phương; Điều 8 về hợp tác quốc tế về đường sắt, cần tập trung nhiều hơn vào các tuyến đường sắt xuyên biên giới và kết nối giữa các cảng biển quốc tế để thúc đẩy thương mại và giao thông vận tải khu vực.

Điều 23 về đầu tư xây dựng công trình đường sắt cần có sự phân định trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý. Ngoài quy định trong Luật Đường sắt, nên có một quy trình rõ ràng về thẩm quyền và trách nhiệm khi giao cho một địa phương chủ trì lập đề xuất. Đồng thời, cần có quy định về thời gian và các bước tiến hành, cũng như cơ chế giải quyết nếu có sự không đồng thuận giữa các địa phương.

Tại Điều 25 quy định về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt, cần có quy định rõ ràng về cách xác định vùng phụ cận ga đường sắt, phạm vi bao nhiêu mét hoặc diện tích bao nhiêu là hợp lý. Điều này sẽ giúp các bên liên quan có căn cứ rõ ràng khi triển khai các dự án khai thác đất. Trường hợp đất xung quanh ga đường sắt không ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường sắt đề nghị bỏ quy định tại điều này, vì khai thác quỹ đất vùng phụ cận đường sắt là việc của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Qua khảo sát thực địa tại Huế và Đà Nẵng cũng như tại các cuộc làm việc với lãnh đạo chính quyền hai thành phố, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi ghi nhận và đánh giá cao các đóng góp ý kiến phục vụ việc thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi); đồng thời cho biết sẽ tổng hợp đầy đủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bảo đảm ý kiến từ cơ sở được phản ánh trọn vẹn trong quá trình chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật.

Nhấn mạnh việc sửa đổi Luật Đường sắt vào thời điểm này là vô cùng cần thiết, cấp bách, Phó Chủ nhiệm UB Tạ Đình Thi nhận định, Luật mới sẽ tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển đột phá của ngành đường sắt Việt Nam trong giai đoạn tới. Những vấn đề tồn tại tại của đường sắt Huế, Đà Nẵng cần quy định của luật mới để giải quyết tận gốc, đồng thời mở đường cho những dự án lớn trong tương lai (như đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, đường sắt đô thị…).

Lưu ý tổ soạn thảo khi hoàn thiện dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) cần nhìn nhận, đánh giá các Luật khác liên quan để có kiến nghị, sửa đổi đồng bộ, Phó Chủ nhiệm UB Tạ Đình Thi yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan liên quan tiếp thu, xử lý các kiến nghị của Huế và Đà Nẵng.

Diễn đàn

Các đại biểu tham dự kỳ họp
Diễn đàn

Bứt phá phát triển, tạo đà cho nhiệm kỳ mới

Trong bối cảnh Quảng Ninh cùng cả nước quyết liệt xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong năm 2025 ở mức rất cao, những quyết nghị của HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 26 vừa diễn ra đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của cử tri, Nhân dân; từ nền tảng là cơ sở pháp lý vững chắc cho việc kiến tạo không gian phát triển mới, cùng một số nhiệm vụ, giải pháp, biện pháp điều hành được điều chỉnh, bổ sung, toàn tỉnh đang tập trung tăng tốc, bứt phá, tạo đà cho nhiệm kỳ mới.

Bảo đảm thông suốt hoạt động của các cấp, các ngành
Hội đồng nhân dân

Bảo đảm thông suốt hoạt động của các cấp, các ngành

Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, không để gián đoạn hoạt động thường xuyên của các địa phương, đơn vị, Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Hòa Bình Khóa XVII đã thông qua 9 nghị quyết quan trọng để kịp thời xem xét, quyết định về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã; thông qua các nghị quyết, chính sách nhằm tháo gỡ "điểm nghẽn", khơi thông tiềm năng, thế mạnh…

Bản sắc hội tụ, động lực tăng trưởng vùng Bắc Bộ
Diễn đàn

Bản sắc hội tụ, động lực tăng trưởng vùng Bắc Bộ

Một nội dung quan trọng, mang tính lịch sử được quyết định tại Kỳ họp thứ 25, HĐND thành phố Hải Phòng chiều qua, 28.4 là thông qua chủ trương hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng. Không chỉ kết nối địa lý, đây là sự hòa quyện giữa chiều sâu lịch sử - văn hóa với sức mạnh công nghiệp hiện đại, mở ra cực tăng trưởng mới năng động bậc nhất phía Bắc, khẳng định tầm nhìn dài hạn đưa Hải Phòng trở thành biểu tượng đô thị thông minh, hiện đại, bền vững, dẫn dắt phát triển vùng Bắc Bộ và vươn tầm châu lục.

a
Hội đồng nhân dân

Khơi dậy ý chí đoàn kết, khát vọng vươn lên

Tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Tuyên Quang khóa XIX, người đứng đầu HĐND tỉnh nhấn mạnh, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh không chỉ nhằm tinh gọn bộ máy, mở rộng không gian phát triển, mà còn khơi dậy ý chí đoàn kết, khát vọng vươn lên, trường tồn; lấy đất nước làm quê hương chung, để cùng vun đắp Việt Nam giàu mạnh, văn minh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Toản phát biểu tại kỳ họp
Diễn đàn

Khẳng định trách nhiệm hiện tại và khát vọng tương lai

Sau nửa ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Hưng Yên Khóa XVII đã hoàn thành tốt đẹp toàn bộ chương trình nghị sự đề ra. Kỳ họp đã ghi một dấu mốc quan trọng trong công cuộc đổi mới, phát triển của tỉnh với các nghị quyết mang tính chiến lược về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn; sắp xếp tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình, hứa hẹn mở ra một chương mới đầy tiềm năng, cơ hội.

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Tái cấu trúc không gian phát triển

Tham gia thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình tại kỳ họp, các vị đại biểu HĐND tỉnh đều chung kỳ vọng, quyết nghị mang tính chiến lược này sẽ tái cấu trúc không gian phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra địa bàn kinh tế động lực mới với sức cạnh tranh cao tại trung tâm đồng bằng Bắc Bộ, đóng góp vào sự phát triển chung của toàn vùng và cả nước.

HĐND tỉnh Quảng Nam (khóa X) nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 31 để xem xét nhiều nội dung quan trọng.
Hội đồng nhân dân

Đề xuất bố trí hai địa điểm làm việc trong giai đoạn đầu sáp nhập

Tại Kỳ họp thứ 31 vừa được tổ chức thành công, HĐND tỉnh Quảng Nam đã thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh. Trong đó, cho ý kiến về Đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, một số ý kiến đề xuất phương án bố trí một số bộ phận làm việc tại hai địa điểm trong giai đoạn đầu sáp nhập để giảm bớt khó khăn cho cán bộ, người dân và doanh nghiệp.

Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Hưng Yên Khóa XVII
Hội đồng nhân dân

Gần dân, sát dân hơn để phục vụ tốt hơn

Theo đánh giá của các đại biểu, việc toàn tỉnh tiếp tục thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã không chỉ là yêu cầu đòi hỏi tái cấu trúc tổ chức bộ máy, mà còn là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong lộ trình xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp. Việc sắp xếp, tổ chức các xã, phường sẽ giúp tiết kiệm nguồn lực, khắc phục trùng lặp trong quản lý, tạo ra các đơn vị hành chính đủ lớn về quy mô, đủ mạnh về tiềm lực để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Đại biểu HĐND tỉnh thông qua nghị quyết tại kỳ họp
Diễn đàn

Chương mới cho sự phát triển

Kỳ họp chuyên đề lần thứ 7, HĐND tỉnh Vĩnh Long Khóa X vừa hoàn tất toàn bộ nội dung, chương trình nghị sự và thông qua 13 nghị quyết quan trọng. HĐND tỉnh đã tán thành rất cao đối với chủ trương nhập đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn năm 2025 và nhập 3 tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long. Kỳ vọng mở ra một chương mới cho sự phát triển nhanh, bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Kiến tạo không gian mới bền vững, toàn diện
Diễn đàn

Kiến tạo không gian mới bền vững, toàn diện

Tại Kỳ họp thứ 28 vừa được tổ chức, HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII đã thông qua Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh năm 2025. Chỉ trong vòng 11 ngày kể từ khi Ban Chỉ đạo Trung ương ban hành kế số 47-KH/BCĐ, với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền cùng sự đồng thuận của nhân dân, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, hướng tới mục tiêu kiến tạo không gian mới để phát triển bền vững và toàn diện.

Quang Châu - Khu công nghiệp lớn và quan trọng hàng đầu của tỉnh Bắc Giang với quy mô 516ha
Diễn đàn

Động lực, tầm nhìn trong kỷ nguyên mới

Việc sáp nhập tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang là bước đi chiến lược nhằm tái thiết không gian phát triển, tăng liên kết vùng và tạo nên một cực tăng trưởng mới ở phía Đông Bắc Thủ đô. Tỉnh Bắc Ninh (mới) - với vị trí đắc địa, quy mô kinh tế top 5 cả nước và tiềm lực công nghiệp mạnh mẽ đang đứng trước thời cơ “vàng” để trở thành trung tâm sản xuất, dịch vụ và trung chuyển của Việt Nam và khu vực. Đây là sự cộng hưởng của động lực, tầm nhìn và khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới.

Khát vọng kỳ tích sông Cầu
Diễn đàn

Khát vọng kỳ tích sông Cầu

Tại Kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Bắc Giang đã thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang. Tên gọi Bắc Ninh của tỉnh mới không chỉ thể hiện chiều sâu văn hóa - lịch sử, mang ý nghĩa thiêng liêng, cội nguồn mà còn là thương hiệu mạnh, có tính nhận diện cao. Đặc biệt, việc đặt trung tâm hành chính mới tại thành phố Bắc Giang sẽ tạo dư địa phát triển bứt phá, tầm nhìn dài hạn tạo động lực mạnh mẽ để tỉnh Bắc Ninh (mới) trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030, với khát vọng tạo dấu ấn kỳ tích sông Cầu.

Mở rộng không gian, dư địa phát triển bứt phá
Diễn đàn

Mở rộng không gian, dư địa phát triển bứt phá

Tại Kỳ họp thứ 27 (kỳ họp chuyên đề) vừa được tổ chức sáng 25.4, HĐND tỉnh Bắc Giang đã thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Giang năm 2025; Nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang. Đây là 2 nội dung mang tính lịch sử, mở rộng không gian, tạo lợi thế so sánh và dư địa phát triển mới, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, tạo bứt phá trong phát triển thời gian tới.

Chủ tọa điều hành Kỳ họp thứ 28 HĐND tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII
Hội đồng nhân dân

Kiến tạo không gian mới để phát triển bền vững và toàn diện

Sáng 25.4, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Kỳ họp thứ 28, HĐND tỉnh Khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Thanh Hóa năm 2025. Như vậy, chỉ trong vòng 11 ngày kể từ khi Ban chỉ đạo Trung ương ban hành kế hoạch số 47-KH/BCĐ, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành khối lượng công việc đồ sộ hướng tới mục tiêu kiến tạo không gian mới để phát triển bền vững, toàn diện.

Bài 1: Giữ “mạch sống” của cải cách
Diễn đàn

Bài 1: Giữ “mạch sống” của cải cách

“Giữ người tài” không còn là một lựa chọn nhân sự, mà là trụ cột sống còn của cải cách bộ máy. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: cải cách lần này là một cuộc cách mạng về tổ chức - thay đổi từ gốc, không chỉ sắp xếp đơn vị hành chính, mà cả cách đánh giá và sử dụng con người. Giữ đúng người - không thể đến sau, mà phải bắt đầu từ đầu: từ tư duy, thể chế đến hành lang minh bạch. Khi bộ máy mới được tinh gọn, thì mỗi người được giữ lại là một quyết định chiến lược; giữ đúng người, đúng lúc, đúng cách - là giữ lấy "mạch sống" của cải cách.

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất
Diễn đàn

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất

Nguyễn Công Huấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình

Để đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của cử tri và Nhân dân, kỳ họp HĐND tỉnh không chỉ là một cuộc gặp gỡ định kỳ. Đó phải là nơi cái “nóng” của đời sống xã hội được đặt lên bàn nghị sự, nơi từng câu hỏi truy đến cùng trách nhiệm, từng nghị quyết không chỉ hợp lý mà phải hợp lòng dân. Muốn vậy, cần một cuộc làm mới từ gốc: cách tổ chức kỳ họp, vai trò đại biểu, chất lượng thảo luận, cho đến cách thông tin được truyền tải đến cử tri.

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại
Diễn đàn

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại

Tổ chức chính quyền hai cấp, sát nhập chính quyền cơ sở là nhiệm vụ đã chín muồi và cấp thiết. Nhưng quy mô, mức độ chính quyền cơ sở cần phù hợp với tình hình thực tế và khả năng quản trị, điều hành của đội ngũ cán bộ khi bước vào guồng máy mới. Điều quan trọng, đừng bỏ phí dân tài, lựa chọn được đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng động, sáng tạo, có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin để tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mới và thực sự được cử tri và Nhân dân tin tưởng trao gửi quyền hạn.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận
Diễn đàn

Xử lý dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán trong lĩnh vực tài chính

Làm việc với Sở Tài chính về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán, Đoàn giám sát HĐND thành phố Hà Nội đã ghi nhận những nỗ lực đáng kể của Sở Tài chính trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao. Từ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế được chỉ rõ, Đoàn giám sát đề nghị, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác giải quyết dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán đã được đưa ra. Qua đó, bảo đảm tối đa quyền lợi chính đáng của người dân; nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp
Diễn đàn

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp

Kỳ họp thứ 22 (chuyên đề), HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X diễn ra hôm qua, ngày 11.4, không chỉ xem xét, thông qua những nghị quyết quan trọng về đầu tư công, quy hoạch và đất đai, mà còn khẳng định quyết tâm chính trị trong việc tái thiết bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, phục vụ tốt hơn. Không dừng ở cam kết, chính quyền Bình Dương đang chuyển cải cách thành hành động cụ thể, với nguyên tắc xuyên suốt: không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi.

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo
Hội đồng nhân dân

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo

Giữa những con số tăng trưởng ấn tượng, thành phố Hải Phòng chọn cách "chậm lại" để lắng nghe, thấu hiểu và chăm lo cho từng số phận, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Khi đặt người dân và cán bộ vào trung tâm cải cách, thành phố không chỉ tinh gọn bộ máy, mà còn xây dựng được một nền tảng phát triển bền vững: sự đồng thuận và niềm tin. Trong một thế giới đầy biến động, đó chính là sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo.