Chậm tiến độ, không triển khai gây lãng phí
Thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã thu hút được nhiều dự án với số vốn đăng ký đầu tư khá lớn. Các dự án hoàn thành, đi vào hoạt động đã có đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nộp ngân sách, giải quyết việc làm và thu nhập cho người dân địa phương…
Tuy nhiên, làm việc trực tiếp tại các đơn vị trên địa bàn, Đoàn giám sát chỉ rõ việc ban hành văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về đầu tư chưa nhiều; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh chỉ nằm trong nhóm trung bình thấp so với cả nước; các điều kiện (quỹ đất, cơ sở hạ tầng, mặt bằng sạch…) chưa bảo đảm nên hạn chế cơ hội thu hút đầu tư, nhất là đối với các dự án động lực, trọng điểm có quy mô lớn, có hàm lượng công nghệ cao, dự án FDI. Bên cạnh đó, mặc dù số lượng dự án các nhà đầu tư quan tâm cam kết, ghi nhớ hợp tác qua các hội nghị xúc tiến đầu tư nhiều song số dự án triển khai thực tế chiếm tỷ trọng thấp, nhiều dự án chậm tiến độ kéo dài, thậm chí có nhiều dự án không triển khai gây lãng phí tài nguyên đất đai, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…

Bên cạnh nguyên nhân do việc quản lý, triển khai thực hiện các dự án đầu tư chịu sự điều chỉnh của quá nhiều văn bản quy phạm pháp luật; công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, bất cập… nguyên nhân chủ quan do hiểu biết pháp luật của nhiều nhà đầu tư còn hạn chế nên quá trình thực hiện thủ tục đầu tư lúng túng; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự tích cực, chủ động nhằm hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện dự án; ý thức chấp hành pháp luật về môi trường của một số chủ đầu tư chưa cao; việc quản lý, theo dõi, đôn đốc các dự án còn nhiều hạn chế…
Kịp thời tháo gỡ vướng mắc, bất cập
Từ thực trạng trên, các thành viên Đoàn giám sát kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành rà soát, khắc phục chồng chéo, bất cập giữa các văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư, đất đai, lâm nghiệp và đấu giá tài sản công, để tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện các thủ tục về đầu tư được thuận lợi… Kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm ban hành Luật Khu công nghiệp và khu kinh tế để quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của Ban Quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp.
Đoàn giám sát cũng đề nghị, UBND tỉnh quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án; chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư phát huy vai trò trách nhiệm, tiếp tục theo dõi, kiểm tra, thực hiện giám sát đánh giá đầu tư thường xuyên để phát hiện vấn đề, hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc, bất cập, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư hoạt động sản xuất…

Đoàn giám sát làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình
Đối với các dự án chậm tiến độ, gặp khó khăn do các nguyên nhân khách quan, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh lưu ý, tỉnh thống nhất chủ trương điều chỉnh tiến độ phù hợp, tạo điều kiện cho nhà đầu tư có đủ các thủ tục để triển khai xây dựng hoàn thành dự án, sớm đưa vào hoạt động… Đối với các dự án đã được gia hạn nhiều lần nhưng vẫn chậm tiến độ sử dụng đất hoặc không triển khai do chủ quan từ phía doanh nghiệp, tỉnh cần kiên quyết thực hiện việc thu hồi dự án theo quy định về đầu tư.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh tiếp tục nghiên cứu có cơ chế, chính sách giải phóng mặt bằng, đầu tư hoàn thiện hạ tầng các Khu công nghiệp phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh… Đoàn giám sát cũng đề nghị các nhà đầu tư chấp hành nghiêm túc chế độ báo cáo về hoạt động đầu tư của dự án với các cơ quan quản lý nhà nước theo quy định; tập trung các điều kiện về nguồn lực, triển khai thực hiện đúng cam kết các nội dung đã được chấp thuận tại Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ ngân sách đối với nhà nước…