Tỷ lệ giải quyết kiến nghị cử tri đạt 100%
Trong năm 2024, cử tri trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã gửi đến HĐND tỉnh 114 kiến nghị, Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét, chuyển đến UBND tỉnh để xem xét, giải quyết và trả lời theo quy định. Nội dung kiến nghị liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống, tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tiến độ thực hiện các dự án; việc thu hút đầu tư; xây dựng sửa chữa các công trình giao thông, thủy lợi; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp cơ sở… và một số vấn đề khác dư luận xã hội và cử tri quan tâm.

Qua giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, Thường trực HĐND tỉnh Hòa Bình nhận thấy, ngay sau khi nhận được tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND tỉnh chuyển tới, UBND tỉnh đã chủ động chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết và trả lời cử tri bảo đảm đúng tiến độ, cơ bản tháo gỡ được các vấn đề vướng mắc và bức xúc trong thực tiễn. Tỷ lệ kiến nghị cử tri được UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố nghiên cứu tiếp thu, phân công giải quyết và trả lời đạt 100% (114/114 ý kiến).
Tuy nhiên, một số nội dung trả lời kiến nghị của cử tri vẫn chưa đưa ra được giải pháp và lộ trình, thời gian giải quyết cụ thể, như: kiến nghị về việc thực hiện Đề án đóng cửa mỏ khoáng sản than Mường Vọ, xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi; xử lý những vướng mắc để bảo vệ quyền lợi cho người dân trong phạm vi quy hoạch mở rộng Vườn Quốc gia Ba Vì; Dự án Trung tâm thương mại bờ trái Sông Đà; Dự án mở rộng chùa Hòa Bình đã được phê duyệt nhưng chậm triển khai... Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, đôn đốc của UBND tỉnh đối với các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến việc giải quyết kiến nghị của cử tri chưa thực sự sát sao, quyết liệt...
Nâng cao trách nhiệm giải quyết các kiến nghị
Nguyên nhân của tình trạng trên do một số kiến nghị thuộc về cơ chế, chính sách vượt thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh, phải xin ý kiến, quyết định của Trung ương, các bộ, ngành liên quan nên ảnh hưởng tới tiến độ giải quyết. Việc đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật cần có thời gian, nguồn lực, sự phối hợp của nhiều cấp, nhiều ngành và lộ trình thực hiện lâu dài. Trong khi đó, việc xem xét giải quyết, trả lời chỉ được thực hiện trong một thời gian ngắn, chủ yếu là giữa hai kỳ họp HĐND nên chất lượng giải quyết còn những hạn chế nhất định.

Để bảo đảm việc giải quyết kiến nghị của cử tri đạt hiệu quả tốt nhất, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị, đối với những kiến nghị chưa giải quyết, UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể, xác định rõ lộ trình giải quyết cho các sở, ngành, địa phương. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, đơn vị được giao nhiệm vụ trong việc kiểm tra, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Định kỳ hàng năm, rà soát, tổng hợp báo cáo bổ sung kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri đã được tổng hợp tại các kỳ trước báo cáo HĐND tỉnh theo quy định.
Ngoài ra, UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành nâng cao trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, làm tốt công tác phối hợp với UBND các huyện, thành phố để bảo đảm các kiến nghị của cử tri được xem xét, trả lời và giải quyết đầy đủ, kịp thời. Tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu, tìm kiếm, lồng ghép các nguồn vốn nhằm huy động nguồn lực đầu tư. Thường xuyên kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư, dự án thuộc danh mục phải thu hồi đất để kịp thời phát hiện, có biện pháp xử lý các dự án chậm triển khai, không hiệu quả để thu hồi, đưa ra khỏi danh mục đầu tư, thu hồi đất theo quy định…