Chọn nhân sự - Lựa nhân tài

Thay đổi chính sách cán bộ để thu hút nhân tài

Cha ông ta nói, “dụng nhân như dụng mộc”, giống như khi xây một ngôi nhà, gỗ lim thì được chọn làm cột cái, tre nứa dùng làm phên, dậu; ngược lại, nếu lấy tre nứa làm cột trụ, thì ngôi nhà sẽ nghiêng, đổ. Chính sách cán bộ vì vậy, phải được thay đổi căn bản, trên cơ sở phân loại cán bộ thành 6 nhóm tương ứng với 6 lĩnh vực trụ cột trong lãnh đạo, quản lý.

Đánh giá nghiêm cẩn hơn các quy định hiện hành

Đảng lãnh đạo đất nước thông qua ba phương thức. Một là, hoạch định đường lối, chính sách để dẫn dắt dân tộc đi theo con đường tốt đẹp và phồn thịnh hơn. Hai là, bằng nhân sự, Đảng giới thiệu với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bầu ra những người tài năng làm lãnh đạo, quản lý. Ba là, bằng sự kiểm tra, giám sát của Đảng với cán bộ của mình. Trong ba phương thức ấy, công tác nhân sự có ý nghĩa quyết định nhất, bởi nhân sự chính là chủ thể của cả ba phương thức lãnh đạo. Nếu Đảng không lựa chọn được đội ngũ tinh hoa xứng đáng, sẽ không có đường lối đúng đắn. Nếu Đảng không có đội ngũ thực sự công tâm, dĩ công vi thượng, sẽ không kiểm tra, giám sát được bộ máy của mình. Vì vậy, nhân sự được xác định là công việc quan trọng bậc nhất của Đảng.

Cha ông ta có câu: “Lập quốc dĩ giáo học vi tiên. Bình trị dĩ nhân tài vi bản”. Trong việc tạo lập ra Nhà nước, trước tiên phải coi giáo dục là quốc sách số một, để nâng cao dân trí. Nhưng đến lúc xây dựng đất nước, thì phải coi nhân tài là gốc rễ của kiến tạo, phát triển. Đó là nguyên lý bất di bất dịch của mọi quốc gia, từ lịch sử cổ đại, trung đại và hiện đại đều thế.

Bàn về vấn đề nhân sự Đại hội XIII lúc này không phải là mới. Thực tế đã có quá trình chuẩn bị công phu, thể hiện ngay ở việc sửa đổi, ban hành mới các quy định, hướng dẫn về nhân sự, về các bước tổ chức thực hiện nhân sự đang được triển khai ở các cấp. Nhưng, nếu không nhìn nhận vấn đề ở góc độ thực tiễn hơn, vẫn có thể không tránh được một số hậu quả mà đến bây giờ khó lường định. Bởi vậy, cần đánh giá nghiêm cẩn hơn về các quy định hiện hành và tác động của nó đến việc lựa chọn chính xác nhân sự, nhằm tránh rủi ro tối đa về sau, như đã thấy.

Ảnh: Q.Khánh
Ảnh: Q.Khánh

“Dụng nhân như dụng mộc”

Để sử dụng hiệu quả nhân tài, cần có nhận thức tiếp biến và áp dụng các nguyên lý về nhân sự, đã được cha ông ta đúc kết trong câu “dụng nhân như dụng mộc”. Việc dùng người cần giống như khi xây một ngôi nhà, gỗ lim được chọn làm cột cái, tre nứa dùng làm phên, dậu. Ngược lại, nếu lấy tre nứa làm cột trụ, ngôi nhà ắt sẽ nghiêng, đổ. Một người có khả năng làm tốt công tác phong trào chưa hẳn có thể trở thành một chính trị gia, hay một nhà lãnh đạo trong hệ thống chính trị; một doanh nghiệp giỏi về sản xuất, kinh doanh chưa hẳn trở thành một nhà quản lý, điều hành trong bộ máy hành chính; một nhà khoa học xuất sắc chưa hẳn trở thành một chính khách.

Xét từ vấn đề có tính nguyên lý nêu trên, sẽ thấy chính sách cán bộ hiện nay có một số bất cập. Đó là, dường như cứ người giỏi về chuyên môn, đạt được thành tích trong chuyên môn, thì đưa lên làm quản lý, lãnh đạo; hoặc cứ vào được cấp ủy là có thể lãnh đạo, quản lý được mọi lĩnh vực. Đó là chưa nói đến phương pháp, cách thức chọn lựa cán bộ sao cho thực đức, thực tài. Bởi vậy, theo tôi cần thay đổi nhận thức trên cơ sở xác định 6 nhóm cán bộ tương ứng với 6 lĩnh vực trụ cột trong lãnh đạo, quản lý xã hội gồm: chính trị, quản lý, điều hành, chuyên môn, khoa học - công nghệ và văn hóa - nghệ thuật.

Nhóm cán bộ thứ nhất là những người làm chính trị, hay còn gọi là cán bộ cấp chiến lược. Hiện nay, có thể nhìn thấy nhóm này trong Ban Chấp hành Trung ương và Quốc hội. Họ là chính trị gia, chính khách, là những nhân vật tham gia vào chuỗi quyết định các chủ trương, chính sách, pháp luật, nền tảng trị quốc. Họ là những người có năng lực tư duy vượt trội, khả năng khởi xướng chính sách, có tầm nhìn xa, hiểu được quy luật vận động tự nhiên để đặt ra đường đi cho dân tộc; có khả năng tổng kết thực tiễn, am hiểu thời thế; biết quy tụ nhân tâm, trọng dụng nhân tài và năng lực tổ chức các lực lượng vật chất, tinh thần; có tâm huyết, dốc lòng vì lợi ích chung với tinh thần dĩ công vi thượng, không màng đến lợi ích cá nhân; có khả năng thuyết phục muôn người trong đối nội và đối ngoại, vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Tuy nhiên, việc chọn lựa nhân sự dường như vẫn đang theo kiểu truyền thống, tuần tự thăng tiến từ dưới lên. Chẳng hạn như người giỏi chuyên môn được bổ nhiệm làm Trưởng phòng, rồi Phó Vụ trưởng, Chủ tịch huyện... Nhờ bộ máy giúp việc, họ cứ thế thăng chức cho đến vị trí cấp cao... Trong số đó, nếu những người "tài hèn, đức mỏng" mà lại nằm trong bộ máy hoạch định chính sách, vạch đường chỉ lối, thì làm sao bảo đảm chất lượng chính sách, pháp luật? Do vậy, khi đã xác định là những chính trị gia trụ cột, thì phải lượng hóa cụ thể hơn tiêu chuẩn về tài, đức của họ. 

Nhóm cán bộ thứ hai là nhóm quản lý. Đặc điểm nổi trội của nhóm này là những người vận hành các ý tưởng của nhóm chính trị gia thông qua việc đặt ra các quy tắc xử sự chung, thể hiện được tầm nhìn, khuôn khổ mà các chính trị gia đã khoanh vùng, định hướng. Nhóm quản lý hiểu sâu công việc chuyển hóa giữa các ý tưởng chính sách sang các quy định của pháp luật, biết cách vận hành hệ thống thể chế đó phù hợp với mục tiêu mà các chính trị gia đặt ra. Trong nhóm này có thể kể đến cấp bộ trưởng, họ là lớp cán bộ biến các ý tưởng về mặt chính trị thành khuôn khổ pháp lý, đòi hỏi có sự lồng ghép giữa chính trị gia và nhà quản lý. Những người này có cả trong Quốc hội và Chính phủ, vì Quốc hội có chức năng lập pháp, Chính phủ được giao chức năng lập quy và lãnh đạo hệ thống hành chính.

Nhóm cán bộ thứ ba là những người điều hành, là cấp Thứ trưởng ở Trung ương và Chủ tịch, Phó Chủ tịch tỉnh, Giám đốc sở ở địa phương. Thực chất nhóm này là những người chỉ huy hệ thống, điều hành bộ máy. Cấp Thứ trưởng là công chức hành chính cao cấp, có trách nhiệm tuân thủ, thực thi chính sách, pháp luật bằng các biện pháp cụ thể. Họ đóng vai trò tổ chức, thực hiện chính sách do các chính trị gia đề ra. Họ có vai trò là vệ tinh cho việc thực thi chính sách và giúp cho quy trình vận hành bộ máy hiệu quả. Nếu gặp phải trở ngại trong quá trình điều hành, họ có quyền đề xuất với cấp chiến lược để sửa đổi, bổ sung, hay ban hành chính sách mới, chứ không có quyền quyết định chính sách.

Nhóm cán bộ này muốn trở thành chính trị gia phải có những hoạt động xã hội bộc lộ được năng lực khởi xướng và thuyết phục chính sách. Bằng cách chọn lọc chính trị gia, họ mới thay đổi được vị trí, chứ không phải cứ theo tuần tự thăng tiến như hiện nay, nghĩa là từ chuyên viên lên chính trị gia phải có quá trình thay đổi, không chỉ tư duy, tầm nhìn, phương thức hoạt động, mà còn là uy tín cá nhân trước công chúng.

Nhóm cán bộ thứ tư là những chuyên gia, người tham mưu, giúp việc. Những người này tinh thông, am hiểu sâu vấn đề chuyên môn, biết rõ quy trình thủ tục, xử lý những vấn đề vi mô, đòi hỏi sự chuyên nghiệp, chính xác cao.

Nhóm cán bộ thứ năm là những cán bộ có tay nghề vững chắc, tạm gọi là nhóm kỹ thuật công nghệ lành nghề. Họ cũng có tiêu chuẩn tương ứng như nhân viên tham mưu chính sách và đòi hỏi cao về tính chuyên nghiệp, độ chính xác trong công việc.

Nhóm cán bộ thứ sáu là những cán bộ hoạt động ở lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật. Hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt chú ý đến nhân tài ở lĩnh vực khoa học kỹ thuật và nhân văn. Những tài năng đích thực nổi trội trong lĩnh vực này thường có khuynh hướng không muốn trở thành chính trị gia, nhà quản lý. 

Và, trong từng nhóm thuộc 6 nhóm cán bộ nêu trên sẽ đòi hỏi phải xây dựng được tiêu chuẩn cụ thể cho từng vị trí chức danh. Qua đó, định lượng rõ tiêu chí cần thiết, để khi nhìn vào tiêu chí định lượng tiêu chuẩn, có thể hình dung ra ngay con người cụ thể cả về trí tuệ, năng lực, đạo đức, tác phong... 

Quyết định

Bộ Y tế đã khuyến cáo địa phương mạnh dạn cho học sinh đi học trở lại
Thời sự Quốc hội

Bộ Y tế đã khuyến cáo địa phương mạnh dạn cho học sinh đi học trở lại

Thừa nhận thời gian qua một số địa phương đang có tình trạng lơ là, trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn đang diễn ra sáng nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, không nên đợi chờ ở vaccine mới cho học sinh đến trường trở lại vì vaccine chỉ tiêm cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Bộ Y tế đã khuyến cáo các địa phương mạnh dạn đưa các cháu đi học, nhất là những vùng, xã, huyện, tỉnh ở cấp độ 1, cấp độ 2.
Đẩy mạnh thu hút người lao động tham gia Công đoàn
Xây dựng luật

Đẩy mạnh thu hút người lao động tham gia Công đoàn

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công đoàn sẽ được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Mười tới. Thẩm tra dự luật này tại phiên họp toàn thể vừa qua, các thành viên Ủy ban về các vấn đề Xã hội đều nhất trí cần thiết phải sửa đổi Luật để thể chế hóa Hiến pháp năm 2013 và các chủ trương, nghị quyết của Đảng về tổ chức Công đoàn, đổi mới tổ chức, hoạt động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; đồng thời, phải thu hút mạnh mẽ hơn nữa người lao động và các tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp tham gia tổ chức Công đoàn Việt Nam.
Bài 3: Ngăn chặn và tẩy trừ tham nhũng
Quyết định

Bài 3: Ngăn chặn và tẩy trừ tham nhũng

Từ kinh nghiệm lịch sử có thể nói, phòng, chống tham nhũng là quyết sách chiến lược mang ý nghĩa sinh tử, mất còn của thể chế, của quốc gia - dân tộc chúng ta! Đặc biệt vấn đề này càng trở nên cấp bách trong hơn 75 năm qua, kể từ khi Đảng ta cầm quyền, nhất là cực kỳ nóng bỏng trong ba chục năm nay.
Xây dựng Văn phòng Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả
Quyết định

Xây dựng Văn phòng Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân trước thềm Đại hội thi đua yêu nước Văn phòng Quốc hội lần thứ IV (2020 - 2025) diễn ra vào sáng nay, 22.9, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội NGUYỄN HẠNH PHÚC khẳng định, với tinh thần đổi mới, sáng tạo, thiết thực, đi vào chiều sâu, phong trào thi đua yêu nước đã tạo động lực quan trọng để xây dựng cơ quan Văn phòng Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của Quốc hội.
Bài 2: Chống tham nhũng: Quyết tâm và kiên định
Quyết định

Bài 2: Chống tham nhũng: Quyết tâm và kiên định

Bảy trăm năm trước, khi bàn về việc chọn tướng, Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn nói: Lấy của mà thử xem có giữ được sự trong sạch không. Hai trăm năm sau đó, thế kỷ XV, Vua Lê Thánh Tông, một ông vua rất sáng suốt và tạo nên sự thịnh trị nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam, đã có một câu nói, đúng hơn đó là lời cảnh báo xương máu, ngay giữa buổi thịnh trị lúc bấy giờ, rằng: Nếu có cái gì đó làm cho triều đình đổ vỡ, làm cho muôn dân bại hoại, thì đó chính là nạn quan tham lại nhũng. Năm, sáu thế kỷ qua, điều đó, hôm nay thiển nghĩ, còn nguyên nóng bỏng.
Có chế tài xử lý người đứng đầu cơ quan chậm ban hành văn bản quy định chi tiết
Quyết định

Có chế tài xử lý người đứng đầu cơ quan chậm ban hành văn bản quy định chi tiết

Hôm qua, 17.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét các báo cáo của Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Kiểm toán Nhà nước về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật; báo cáo kết quả giám sát của các Ủy ban của Quốc hội về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV. Qua xem xét các báo cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý 3 “căn bệnh” trong xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết.
Quyết liệt yêu cầu sử dụng nước hiệu quả
Quyết định

Quyết liệt yêu cầu sử dụng nước hiệu quả

Đối chiếu với tiêu chí quốc tế, Việt Nam được xác định là quốc gia thiếu nước và nguy cơ này càng trở nên trầm trọng do biến đổi khí hậu, tăng dân số và sự tăng trưởng "nóng" của kinh tế. Để khắc phục vấn đề này, hệ thống công trình thủy lợi lớn đã được xây dựng và đưa vào vận hành thời gian qua. Tuy nhiên, tại Phiên giải trình về an ninh nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và quản lý an toàn hồ, đập do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường vừa tổ chức, các đại biểu nhấn mạnh, yêu cầu sử dụng nước có hiệu quả phải được đặt ra một cách quyết liệt trong thời gian tới.
“Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống...”
Quyết định

“Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống...”

Nguyên Phó Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương ĐÀO DUY QUÁT cho rằng, quá trình tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ phải làm thường xuyên, ngay cả sau đại hội. Để xây dựng được đội ngũ cán bộ mạnh, bên cạnh giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, có cơ chế giám sát, kịp thời phát hiện và đấu tranh xử lý sai phạm, thì cũng cần có cơ chế khuyến khích, bảo vệ những cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.
Hài hòa hóa pháp luật để vượt qua đại dịch
Quyết định

Hài hòa hóa pháp luật để vượt qua đại dịch

Đại dịch Covid-19 đang đặt ra những thách thức lớn đối với sự ổn định kinh tế của các nước thành viên ASEAN. Tăng trưởng kinh tế khu vực vốn đã yếu trước khi dịch bùng phát, đang đối mặt với sức ép lớn và có nguy cơ sụt giảm sâu hơn. Trong bối cảnh đó, tương lai của hội nhập kinh tế ASEAN phụ thuộc vào các biện pháp cũng như sự phối hợp của các nước trong khu vực. Nhận thức rõ điều này, tại hội nghị trực tuyến nhóm tư vấn AIPA (AIPA Caucus) lần thứ 11 do Hạ viện Philippines đăng cai tổ chức hôm qua, các đại biểu khẳng định, cần tăng cường hợp tác nghị viện khu vực nhằm giảm thiểu rủi ro do đại dịch Covid-19 gây ra và thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực.
Quy định cần chặt chẽ, xứng đáng
Lập pháp

Quy định cần chặt chẽ, xứng đáng

Theo quy định hiện hành, người dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân khi chết sẽ được xem xét công nhận liệt sĩ. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện quy định này có những trường hợp dù rất cần phải tuyên dương, ghi nhận, song việc được công nhận liệt sĩ khiến dư luận xã hội không đồng tình. Do vậy, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình sửa đổi điều kiện xem xét công nhận liệt sĩ thời bình theo hướng quy định chặt chẽ, xứng đáng hơn.
Cơ chế, chính sách cần đồng bộ để “giữ chân” nhân tài
Quyết định

Cơ chế, chính sách cần đồng bộ để “giữ chân” nhân tài

Theo Nguyên Phó Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương ĐÀO DUY QUÁT, nếu không có quan điểm đúng, thiếu cơ chế, chính sách nhằm phát hiện, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài đúng chỗ sẽ khó giữ chân được nhân tài. Đã đến lúc, Đảng, Nhà nước cần có chính sách khuyến khích đồng bộ, tạo điều kiện và bảo vệ nhân tài - những người sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá.
Bài 3: Lạm bàn về phép chọn người
Quyết định

Bài 3: Lạm bàn về phép chọn người

Trong việc xây dựng tổ chức, kiến tạo bộ máy, việc chọn người luôn được coi là nhân tố quyết định trước hết và trực tiếp của các việc dùng người. Đây là nguyên nhân căn bản và điều kiện đầu tiên đối với sự thành bại sức mạnh của tổ chức và bộ máy.
Cân nhắc mở rộng đối tượng được tiếp cận thông tin
Quyết định

Cân nhắc mở rộng đối tượng được tiếp cận thông tin

Tại Luật Phòng, chống virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) hiện hành, chỉ những người trực tiếp chăm sóc điều trị cho người nhiễm được thông báo kết quả xét nghiệm và chưa quy định cụ thể các cá nhân được quyền tiếp cận thông tin người nhiễm. Quy định hiện hành đã làm nảy sinh một số vấn đề trong quá trình áp dụng. Vì thế, tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày mai, Chính phủ đề xuất, mở rộng đối tượng được tiếp cận thông tin người nhiễm virus.
Bài 2: Cơ chế tuyển chọn nhân tài
Quyết định

Bài 2: Cơ chế tuyển chọn nhân tài

Ngay từ xưa, việc tuyển chọn nhân tài nói chung, người đứng đầu nói riêng, luôn được ông cha ta đặt lên hàng đầu trong những quốc sách lớn, có liên quan đến vận hệ tồn vong, mạnh yếu của nước nhà. Do thế, thời nào ông cha ta cũng tuyển lựa không ít người văn, võ song toàn, kinh bang tế thế được lịch sử ghi công, Nhân dân truyền tụng.
Phải có hành động cụ thể và triển khai sâu rộng
Quyết định

Phải có hành động cụ thể và triển khai sâu rộng

Dự kiến, trong tuần tới, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường sẽ tổ chức phiên giải trình về “An ninh nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và quản lý an toàn hồ, đập”. Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn HOÀNG VĂN THẮNG cho rằng, với bối cảnh thời tiết khí hậu diễn biến phức tạp, cùng sự điều tiết của rừng cũng suy giảm như hiện nay thì việc bảo đảm an toàn hồ, đập luôn đòi hỏi phải có hành động cụ thể và triển khai sâu rộng.