Chọn nhân sự - Lựa nhân tài

Quy định rõ tính chịu trách nhiệm khi lựa chọn nhân sự

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (Cà Mau)

Những quy định về công tác nhân sự hiện nay đã hoàn thiện với những điểm mới, chặt chẽ đầy đủ hơn, trên cơ sở tổng kết kinh nghiệm thực tiễn. Nhưng nhìn vào quy định về tiêu chuẩn với cán bộ quản lý lãnh đạo vẫn thấy khó chọn được cán bộ là người thực sự có năng lực vượt trội, xứng đáng để bổ nhiệm vào vị trí, chức danh cụ thể.

Muốn mùa màng tốt phải dự trữ hạt giống

Các tiêu chí về quy hoạch, về độ tuổi cho các ứng cử viên, ở góc độ nào đó, giúp cho việc xác lập sơ bộ trước được nguồn nhân sự cụ thể. Nhưng, ở góc độ khác, điều này cũng cản trở việc lựa chọn những ứng cử viên có đức, tài khác. Nếu không dỡ bỏ những quy định đó, nhân tài đích thực sẽ khó xuất hiện. Nếu có, thì chẳng qua là nằm trong số ngẫu nhiên đã quy hoạch, khoanh vùng từ trước mà thôi.

Nguyên lý cơ bản khi xây dựng quy hoạch cán bộ, được chỉ ra trong một số văn bản hướng dẫn là phải bảo đảm “vừa có tĩnh, vừa có động”. Nhưng theo tôi, đây chỉ là một kênh tham khảo, không bắt buộc phải là nguồn duy nhất khi chính thức lựa chọn. Mỗi cá nhân được đưa vào nguồn quy hoạch cán bộ tất nhiên phải trải qua quá trình sàng lọc rất kỹ, bảo đảm thực sự là một dự nguồn nhân sự có chất lượng. Điều này cũng giống như lẽ tự nhiên “muốn mùa màng tốt phải dự trữ hạt giống”. Hạt giống phải được lựa chọn dựa trên tiêu chí có sự vượt trội so với các hạt khác hay không? Tệ trạng “tứ ệ” không thể là cách thức lành mạnh để hình thành nguồn cán bộ cho Đảng và Nhà nước. Trái lại, đó là thứ dịch bệnh cần được tiễu trừ triệt để mới có thể làm cho cơ thể chính trị - pháp lý của Đảng, Nhà nước ngày càng khỏe mạnh, vững chắc.

Về quy định độ tuổi cũng vậy. Trong lịch sử nước ta, thánh tướng Lý Thường Kiệt ở tuổi 83 vẫn xung trận, đánh đâu thắng đó, đuổi giặc Tống chạy sâu vào lãnh thổ lân bang. Thời nay, Đảng ta có ông Đỗ Mười được bầu làm Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương lúc 59 tuổi; ông Lê Khả Phiêu lần đầu tiên vào Ban Chấp hành Trung ương khi 60 tuổi. Nếu hạn chế độ tuổi nhân sự như hiện nay, thì làm sao Đảng có được hai vị Tổng Bí thư và mỗi vị có vai trò nhất định trong một giai đoạn lịch sử cụ thể của Đảng như vậy được?

Từ cổ chí kim chẳng có quy định nào ghi rằng đến 60 tuổi là không đủ tài năng để làm lãnh đạo, quản lý nữa. Đây là điều khác biệt giữa tuổi của nhân tài và tuổi của người lao động bình thường. 

Cần lượng hóa cụ thể

Những quy định về công tác nhân sự hiện nay đã hoàn thiện với những điểm mới, chặt chẽ đầy đủ hơn, trên cơ sở tổng kết kinh nghiệm thực tiễn. Nhưng nhìn vào quy định về tiêu chuẩn với cán bộ quản lý, lãnh đạo vẫn thấy khó chọn được cán bộ là người thực sự có năng lực vượt trội, xứng đáng để bổ nhiệm vào vị trí, chức danh cụ thể. Theo tôi việc khắc phục những hạn chế trong quy trình, thủ tục bổ nhiệm cán bộ không phải là công việc quá khó khi triển khai thực hiện. Đặc biệt, quy định về tiêu chí lựa chọn cán bộ cho từng chức vụ còn chung chung, nặng định tính, chưa được lượng hóa cụ thể.

Tiêu chí đối với mỗi chức danh lãnh đạo cần được lượng hóa đến mức có thể hình dung ra một con người “bằng xương bằng thịt”, có trí tuệ, có năng lực lãnh đạo, khả năng đề xuất chính sách, đạo đức công vụ… Có như vậy mới không còn xảy ra tình trạng “người thân”, “cánh hẩu” nhận được sự tín nhiệm cao, được tập thể đồng thuận đưa vào quy hoạch, bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo nào đó, song thực tế không có thiên tư vượt trội, không có thành tích đáng kể, thậm chí phát ngôn ngây ngô, khiến dư luận xã hội xôn xao thời gian qua.

Không khó để đưa ra lời giải nhằm khắc phục tình trạng quy trình lựa chọn nhân sự tưởng như qua nhiều bước sẽ chọn lọc được cán bộ xứng đáng, song, vẫn để lọt những cá nhân “đúng quy trình”, nhưng lại không đủ năng lực, phẩm chất để đảm đương nhiệm vụ được giao. Muốn khắc phục được tình trạng ấy, cần chú trọng đến nhiều giải pháp.

Trước hết, cần quy định rõ ràng tính chịu trách nhiệm khi lựa chọn nhân sự, thông qua chế tài nghiêm khắc với hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn để cất nhắc, đề bạt cá nhân không đáp ứng đủ tiêu chuẩn vào một chức danh lãnh đạo. Bộ luật Hình sự cần được xem xét để tiếp tục sửa đổi, bổ sung chế định khung hình phạt với tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong bổ nhiệm cán bộ. Nếu chế định được khung hình phạt nghiêm khắc với tội danh có tính chất “bảo kê nhân sự”, “biến quạ thành công”, “dối Đảng, lừa Dân đủ muôn nghìn kế” trong công tác nhân sự sẽ khiến họ chùn bước trước sự cám dỗ từ những hành vi sai phạm này, qua đó tạo cơ sở lựa chọn người tài đức vào bộ máy. Cùng với đó, cũng cần có quy định về trọng thưởng với việc tiến cử, lựa chọn người có tài thực sự.

Để bảo đảm tính chịu trách nhiệm khi lựa chọn nhân sự cũng cần duy danh, định nghĩa được trách nhiệm của cá nhân trong quá trình này. Thậm chí, phiếu bầu có thể thiết kế thành hai phần: phần phiếu và phần cuống phiếu, có đóng dấu của cơ quan cấp ủy và văn phòng cấp ủy. Sau khi kiểm phiếu xong, thì phiếu bầu lưu ở cơ quan, tổ chức, còn cuống phiếu lưu ở Ủy ban kiểm tra. Khi phát hiện nhân sự gian dối, không xứng đáng, vi phạm pháp luật thì truy cứu bằng cách hoàn phiếu lại. Làm được như vậy, thì trách nhiệm của mọi cá nhân trong tập thể đều minh bạch như ánh sáng.

Thứ hai, cần tham khảo quy trình tranh cử của cha ông ta (bao gồm tiến cử, bảo cử, khoa cử), đồng thời, đưa ra quy định điều chỉnh từng hoạt động trong quy trình này thật tường minh và công khai. Tất nhiên, quy trình lựa chọn dù bảo cử, tiến cử, khoa cử đều phải có sự thẩm định chặt chẽ. Bộ máy tham mưu, cơ quan, tổ chức phải có trách nhiệm thẩm định theo nhiệm vụ được giao, có biên bản xác định chất lượng thẩm định. Cần có cơ chế ràng buộc trách nhiệm từng cá nhân trong quá trình thẩm định.

Thứ ba, cần bảo đảm công khai, minh bạch trong tuyển dụng cán bộ thông qua tổ chức thi tuyển vào các chức danh lãnh đạo và với những môn thi chỉ người có năng lực, trí tuệ thực sự mới làm được. Đề bài đưa ra cần thoát ly khỏi giáo trình, kiến thức sẵn có, đi vào cuộc sống và đòi hỏi phải động não thực sự, để xác định các giải pháp, chính sách hữu hiệu. Cách thức tuyển chọn nhân sự vào chức danh lãnh đạo như vậy sẽ khiến người bất tài vô dụng tự thấy không thể mơ tưởng thi dự tuyển làm lãnh đạo, từ đó yên tâm làm công nhân, viên chức, chuyên viên. Chỉ khi đó, những cá nhân thực sự có năng lực vượt trội về trí tuệ, tầm nhìn mới dám ứng thi.

Quyết định

Bộ Y tế đã khuyến cáo địa phương mạnh dạn cho học sinh đi học trở lại
Thời sự Quốc hội

Bộ Y tế đã khuyến cáo địa phương mạnh dạn cho học sinh đi học trở lại

Thừa nhận thời gian qua một số địa phương đang có tình trạng lơ là, trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn đang diễn ra sáng nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, không nên đợi chờ ở vaccine mới cho học sinh đến trường trở lại vì vaccine chỉ tiêm cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Bộ Y tế đã khuyến cáo các địa phương mạnh dạn đưa các cháu đi học, nhất là những vùng, xã, huyện, tỉnh ở cấp độ 1, cấp độ 2.
Đẩy mạnh thu hút người lao động tham gia Công đoàn
Xây dựng luật

Đẩy mạnh thu hút người lao động tham gia Công đoàn

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công đoàn sẽ được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Mười tới. Thẩm tra dự luật này tại phiên họp toàn thể vừa qua, các thành viên Ủy ban về các vấn đề Xã hội đều nhất trí cần thiết phải sửa đổi Luật để thể chế hóa Hiến pháp năm 2013 và các chủ trương, nghị quyết của Đảng về tổ chức Công đoàn, đổi mới tổ chức, hoạt động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; đồng thời, phải thu hút mạnh mẽ hơn nữa người lao động và các tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp tham gia tổ chức Công đoàn Việt Nam.
Bài 3: Ngăn chặn và tẩy trừ tham nhũng
Quyết định

Bài 3: Ngăn chặn và tẩy trừ tham nhũng

Từ kinh nghiệm lịch sử có thể nói, phòng, chống tham nhũng là quyết sách chiến lược mang ý nghĩa sinh tử, mất còn của thể chế, của quốc gia - dân tộc chúng ta! Đặc biệt vấn đề này càng trở nên cấp bách trong hơn 75 năm qua, kể từ khi Đảng ta cầm quyền, nhất là cực kỳ nóng bỏng trong ba chục năm nay.
Xây dựng Văn phòng Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả
Quyết định

Xây dựng Văn phòng Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân trước thềm Đại hội thi đua yêu nước Văn phòng Quốc hội lần thứ IV (2020 - 2025) diễn ra vào sáng nay, 22.9, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội NGUYỄN HẠNH PHÚC khẳng định, với tinh thần đổi mới, sáng tạo, thiết thực, đi vào chiều sâu, phong trào thi đua yêu nước đã tạo động lực quan trọng để xây dựng cơ quan Văn phòng Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của Quốc hội.
Bài 2: Chống tham nhũng: Quyết tâm và kiên định
Quyết định

Bài 2: Chống tham nhũng: Quyết tâm và kiên định

Bảy trăm năm trước, khi bàn về việc chọn tướng, Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn nói: Lấy của mà thử xem có giữ được sự trong sạch không. Hai trăm năm sau đó, thế kỷ XV, Vua Lê Thánh Tông, một ông vua rất sáng suốt và tạo nên sự thịnh trị nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam, đã có một câu nói, đúng hơn đó là lời cảnh báo xương máu, ngay giữa buổi thịnh trị lúc bấy giờ, rằng: Nếu có cái gì đó làm cho triều đình đổ vỡ, làm cho muôn dân bại hoại, thì đó chính là nạn quan tham lại nhũng. Năm, sáu thế kỷ qua, điều đó, hôm nay thiển nghĩ, còn nguyên nóng bỏng.
Có chế tài xử lý người đứng đầu cơ quan chậm ban hành văn bản quy định chi tiết
Quyết định

Có chế tài xử lý người đứng đầu cơ quan chậm ban hành văn bản quy định chi tiết

Hôm qua, 17.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét các báo cáo của Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Kiểm toán Nhà nước về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật; báo cáo kết quả giám sát của các Ủy ban của Quốc hội về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV. Qua xem xét các báo cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý 3 “căn bệnh” trong xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết.
Quyết liệt yêu cầu sử dụng nước hiệu quả
Quyết định

Quyết liệt yêu cầu sử dụng nước hiệu quả

Đối chiếu với tiêu chí quốc tế, Việt Nam được xác định là quốc gia thiếu nước và nguy cơ này càng trở nên trầm trọng do biến đổi khí hậu, tăng dân số và sự tăng trưởng "nóng" của kinh tế. Để khắc phục vấn đề này, hệ thống công trình thủy lợi lớn đã được xây dựng và đưa vào vận hành thời gian qua. Tuy nhiên, tại Phiên giải trình về an ninh nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và quản lý an toàn hồ, đập do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường vừa tổ chức, các đại biểu nhấn mạnh, yêu cầu sử dụng nước có hiệu quả phải được đặt ra một cách quyết liệt trong thời gian tới.
“Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống...”
Quyết định

“Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống...”

Nguyên Phó Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương ĐÀO DUY QUÁT cho rằng, quá trình tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ phải làm thường xuyên, ngay cả sau đại hội. Để xây dựng được đội ngũ cán bộ mạnh, bên cạnh giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, có cơ chế giám sát, kịp thời phát hiện và đấu tranh xử lý sai phạm, thì cũng cần có cơ chế khuyến khích, bảo vệ những cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.
Hài hòa hóa pháp luật để vượt qua đại dịch
Quyết định

Hài hòa hóa pháp luật để vượt qua đại dịch

Đại dịch Covid-19 đang đặt ra những thách thức lớn đối với sự ổn định kinh tế của các nước thành viên ASEAN. Tăng trưởng kinh tế khu vực vốn đã yếu trước khi dịch bùng phát, đang đối mặt với sức ép lớn và có nguy cơ sụt giảm sâu hơn. Trong bối cảnh đó, tương lai của hội nhập kinh tế ASEAN phụ thuộc vào các biện pháp cũng như sự phối hợp của các nước trong khu vực. Nhận thức rõ điều này, tại hội nghị trực tuyến nhóm tư vấn AIPA (AIPA Caucus) lần thứ 11 do Hạ viện Philippines đăng cai tổ chức hôm qua, các đại biểu khẳng định, cần tăng cường hợp tác nghị viện khu vực nhằm giảm thiểu rủi ro do đại dịch Covid-19 gây ra và thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực.
Quy định cần chặt chẽ, xứng đáng
Lập pháp

Quy định cần chặt chẽ, xứng đáng

Theo quy định hiện hành, người dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân khi chết sẽ được xem xét công nhận liệt sĩ. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện quy định này có những trường hợp dù rất cần phải tuyên dương, ghi nhận, song việc được công nhận liệt sĩ khiến dư luận xã hội không đồng tình. Do vậy, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình sửa đổi điều kiện xem xét công nhận liệt sĩ thời bình theo hướng quy định chặt chẽ, xứng đáng hơn.
Thay đổi chính sách cán bộ để thu hút nhân tài
Quyết định

Thay đổi chính sách cán bộ để thu hút nhân tài

Cha ông ta nói, “dụng nhân như dụng mộc”, giống như khi xây một ngôi nhà, gỗ lim thì được chọn làm cột cái, tre nứa dùng làm phên, dậu; ngược lại, nếu lấy tre nứa làm cột trụ, thì ngôi nhà sẽ nghiêng, đổ. Chính sách cán bộ vì vậy, phải được thay đổi căn bản, trên cơ sở phân loại cán bộ thành 6 nhóm tương ứng với 6 lĩnh vực trụ cột trong lãnh đạo, quản lý.
Cơ chế, chính sách cần đồng bộ để “giữ chân” nhân tài
Quyết định

Cơ chế, chính sách cần đồng bộ để “giữ chân” nhân tài

Theo Nguyên Phó Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương ĐÀO DUY QUÁT, nếu không có quan điểm đúng, thiếu cơ chế, chính sách nhằm phát hiện, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài đúng chỗ sẽ khó giữ chân được nhân tài. Đã đến lúc, Đảng, Nhà nước cần có chính sách khuyến khích đồng bộ, tạo điều kiện và bảo vệ nhân tài - những người sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá.
Bài 3: Lạm bàn về phép chọn người
Quyết định

Bài 3: Lạm bàn về phép chọn người

Trong việc xây dựng tổ chức, kiến tạo bộ máy, việc chọn người luôn được coi là nhân tố quyết định trước hết và trực tiếp của các việc dùng người. Đây là nguyên nhân căn bản và điều kiện đầu tiên đối với sự thành bại sức mạnh của tổ chức và bộ máy.
Cân nhắc mở rộng đối tượng được tiếp cận thông tin
Quyết định

Cân nhắc mở rộng đối tượng được tiếp cận thông tin

Tại Luật Phòng, chống virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) hiện hành, chỉ những người trực tiếp chăm sóc điều trị cho người nhiễm được thông báo kết quả xét nghiệm và chưa quy định cụ thể các cá nhân được quyền tiếp cận thông tin người nhiễm. Quy định hiện hành đã làm nảy sinh một số vấn đề trong quá trình áp dụng. Vì thế, tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày mai, Chính phủ đề xuất, mở rộng đối tượng được tiếp cận thông tin người nhiễm virus.
Bài 2: Cơ chế tuyển chọn nhân tài
Quyết định

Bài 2: Cơ chế tuyển chọn nhân tài

Ngay từ xưa, việc tuyển chọn nhân tài nói chung, người đứng đầu nói riêng, luôn được ông cha ta đặt lên hàng đầu trong những quốc sách lớn, có liên quan đến vận hệ tồn vong, mạnh yếu của nước nhà. Do thế, thời nào ông cha ta cũng tuyển lựa không ít người văn, võ song toàn, kinh bang tế thế được lịch sử ghi công, Nhân dân truyền tụng.
Phải có hành động cụ thể và triển khai sâu rộng
Quyết định

Phải có hành động cụ thể và triển khai sâu rộng

Dự kiến, trong tuần tới, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường sẽ tổ chức phiên giải trình về “An ninh nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và quản lý an toàn hồ, đập”. Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn HOÀNG VĂN THẮNG cho rằng, với bối cảnh thời tiết khí hậu diễn biến phức tạp, cùng sự điều tiết của rừng cũng suy giảm như hiện nay thì việc bảo đảm an toàn hồ, đập luôn đòi hỏi phải có hành động cụ thể và triển khai sâu rộng.