Quyết liệt yêu cầu sử dụng nước hiệu quả

Đối chiếu với tiêu chí quốc tế, Việt Nam được xác định là quốc gia thiếu nước và nguy cơ này càng trở nên trầm trọng do biến đổi khí hậu, tăng dân số và sự tăng trưởng "nóng" của kinh tế. Để khắc phục vấn đề này, hệ thống công trình thủy lợi lớn đã được xây dựng và đưa vào vận hành thời gian qua. Tuy nhiên, tại Phiên giải trình về an ninh nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và quản lý an toàn hồ, đập do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường vừa tổ chức, các đại biểu nhấn mạnh, yêu cầu sử dụng nước có hiệu quả phải được đặt ra một cách quyết liệt trong thời gian tới.

Lượng nước mặt bình quân ở mức thấp

Lâu nay, người dân, doanh nghiệp vẫn có suy nghĩ Việt Nam là quốc gia giàu có về nguồn nước, nhất là khi đang có số lượng sông lớn và lượng mưa trung bình khoảng 2.000mm/năm. Tuy nhiên, tại phiên giải trình, Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, lượng nước mặt bình quân trên đầu người của nước ta khoảng 9.000m3, nhưng nguồn nước nội sinh chỉ đạt 3.300m3. “Lượng nước mặt bình quân này được đánh giá là thấp so với trung bình ở khu vực Đông Nam Á và thế giới. Việt Nam có 7.570 hồ, đập trữ nước, với tổng dung tích khoảng 70,5 tỷ m3, dung tích ước tính khoảng 440m3/người, không thuộc nhóm quốc gia giàu tài nguyên nước” - Bộ trưởng Bộ NN - PTNT nhấn mạnh. 

Từ thực tế khảo sát tại 14 tỉnh, thành phố trong cả nước, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Vinh Hà cũng nhận thấy, những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các địa phương này đều đã đầu tư hệ thống thủy lợi với hàng trăm công trình lớn, nhỏ. Tuy nhiên, theo dự báo của các cơ quan chức năng, trong 20 - 30 năm tới, nhiều tỉnh sẽ thiếu nước nghiêm trọng, đặc biệt là nước cho sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, thời gian gần đây, tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, lượng mưa ít, lũ về chậm, mực nước lòng sông thấp, không đủ cho sinh hoạt, sản xuất. Trước thực tế này, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, đầu tư cho thủy lợi là hướng quan tâm dài hạn, nhằm bảo đảm an ninh nguồn nước, phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Dù đã xây dựng và vận hành trên 900 hệ thống thủy lợi có quy mô tưới từ 200ha trở lên và 122 hệ thống thủy lợi vừa và lớn có quy mô phục vụ trên 2.000ha trở lên, song Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, chúng ta vẫn đang đứng trước thách thức không nhỏ. Thách thức ở đây là nhu cầu nguồn lực trong hiện tại và tương lai vô cùng lớn để ngăn mặn, giữ ngọt, ngăn nước biển dâng, chống hạn hán, xây dựng hệ thống thủy lợi bảo đảm tưới tiêu cho 45,9% diện tích canh tác còn lại chưa được tưới tiêu; duy tu, bảo dưỡng, duy trì hoạt động cho hơn 86.000 công trình thủy lợi, hàng nghìn công trình cấp nước sạch sinh hoạt và cần tiền ngay để khắc phục, sửa chữa hơn 1.200 công trình hồ, đập bị xuống cấp và mất an toàn. Trong khi đó, nguồn lực đầu tư hiện chủ yếu từ ngân sách nhà nước, nguồn thu từ người dân, doanh nghiệp không đáng kể.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị, ngày 17.8 Ảnh: Trung Thành
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị, ngày 17.8  

Ảnh: Trung Thành 

Chỉ dựa vào đầu tư công sẽ tạo áp lực lớn

Qua khảo sát việc cấp nước sạch ở một số vùng cho thấy, giá thành 1m3 nước sạch khoảng 11.000 đồng nhưng người dân chỉ phải bỏ ra là 6.000 đồng, còn 5.000 đồng Nhà nước bù bằng khoản đi vay với lãi suất khá cao. “Việc bảo trì, đầu tư, nâng cấp, xây dựng mới, hiện đại hóa công trình thủy lợi để bảo đảm an ninh nguồn nước đòi hỏi suất đầu tư lớn, nếu dựa vào đầu tư công sẽ tạo áp lực lớn với cân đối vĩ mô, trần nợ công”, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa Mai Sỹ Diến lưu ý.

Khó khăn này theo ông Mai Sỹ Diến là có thể khắc phục được, bởi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) quy định thủy lợi là một trong năm nhóm được thực hiện đầu tư PPP nhằm thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư tư nhân. Việc đầu tư các công trình thủy lợi, nhất là công trình gắn với phòng, chống thiên tai cần thực hiện nhanh, gọn, dứt điểm, nếu kéo dài thời gian sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh nguồn nước, sản xuất, sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, năng lực của các nhà đầu tư hạn chế, nên triển khai cơ chế bảo lãnh chia sẻ rủi ro theo quy định tại Luật PPP sẽ có ý nghĩa quan trọng.

Với một cơ chế mới, chưa có tiền lệ ở nước ta như vậy, ông Mai Sỹ Diến đề nghị, Bộ trưởng Bộ NN - PTNT cần công bố rõ cơ chế để Nhà nước tham gia cùng với nhà đầu tư tư nhân thực hiện dự án thủy lợi có suất đầu tư lớn, công nghệ phức tạp. Đồng thời, cho biết cách thực hiện bảo lãnh, bảo đảm chia sẻ với nhà đầu tư theo tỷ lệ 50 - 50 trong quản trị, cấp vốn đầu tư dự án.

Giải trình vấn đề này, Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, với địa hình của nước ta, số lượng hồ chứa nước hiện hành chưa đủ cung cấp nước cho sản xuất, sinh hoạt. Thực trạng này đòi hỏi phải huy động thêm nguồn lực đầu tư của toàn xã hội vào xây dựng các công trình hồ chứa nước. Việc thu hút đầu tư xã hội không chỉ nguồn lực mà còn cả sự tham gia của quản trị xã hội vào lĩnh vực này.  

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng cho biết, Chính phủ đã xây dựng nghị định hướng dẫn thi hành Luật PPP. Trong thời gian tới, Bộ NN - PTNT sẽ phối hợp với chính quyền các tỉnh, thành phố hướng dẫn thực hiện hợp tác giữa Nhà nước và nhà đầu tư tư nhân trong các dự án thủy lợi theo phương thức PPP. “Bên cạnh các công trình đã có (5.670 hồ), những công trình kênh cấp 2, 3, 4 và các hồ, đầm nhỏ sẽ dễ thu hút các thành phần kinh tế đầu tư. Nguyên tắc đầu tư là các công trình lớn, ở vùng sâu, vùng xa do Nhà nước đầu tư. Đầu tư theo nguyên tắc này sẽ giúp bảo đảm an ninh nguồn nước, cân bằng trong mọi tình huống, mọi giai đoạn, phù hợp với nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, không khó để thấy, tăng cường đầu tư công trình thủy lợi để trữ nước, cung cấp cho sản xuất, sinh hoạt sẽ tạo áp lực với cân đối ngân sách, bảo đảm trần nợ công. Trong khi đó, từ quy định của Luật PPP đến thực hiện thu hút vốn đầu tư từ xã hội sẽ là một chặng đường dài, cần tiến hành nhiều biện pháp kỹ thuật (xác định giá nước phù hợp, xây dựng cơ chế chia sẻ rủi ro…). Do vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, vấn đề sử dụng nước có hiệu quả phải đặt ra một cách quyết liệt. Việc sử dụng hiệu quả nguồn nước cần được tổ chức thực hiện tổng hợp bằng các biện pháp quản lý, biện pháp kinh tế, biện pháp kỹ thuật, khoa học - công nghệ và cả tổ chức lại sản xuất.

Quyết định

Bộ Y tế đã khuyến cáo địa phương mạnh dạn cho học sinh đi học trở lại
Thời sự Quốc hội

Bộ Y tế đã khuyến cáo địa phương mạnh dạn cho học sinh đi học trở lại

Thừa nhận thời gian qua một số địa phương đang có tình trạng lơ là, trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn đang diễn ra sáng nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, không nên đợi chờ ở vaccine mới cho học sinh đến trường trở lại vì vaccine chỉ tiêm cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Bộ Y tế đã khuyến cáo các địa phương mạnh dạn đưa các cháu đi học, nhất là những vùng, xã, huyện, tỉnh ở cấp độ 1, cấp độ 2.
Đẩy mạnh thu hút người lao động tham gia Công đoàn
Xây dựng luật

Đẩy mạnh thu hút người lao động tham gia Công đoàn

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công đoàn sẽ được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Mười tới. Thẩm tra dự luật này tại phiên họp toàn thể vừa qua, các thành viên Ủy ban về các vấn đề Xã hội đều nhất trí cần thiết phải sửa đổi Luật để thể chế hóa Hiến pháp năm 2013 và các chủ trương, nghị quyết của Đảng về tổ chức Công đoàn, đổi mới tổ chức, hoạt động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; đồng thời, phải thu hút mạnh mẽ hơn nữa người lao động và các tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp tham gia tổ chức Công đoàn Việt Nam.
Bài 3: Ngăn chặn và tẩy trừ tham nhũng
Quyết định

Bài 3: Ngăn chặn và tẩy trừ tham nhũng

Từ kinh nghiệm lịch sử có thể nói, phòng, chống tham nhũng là quyết sách chiến lược mang ý nghĩa sinh tử, mất còn của thể chế, của quốc gia - dân tộc chúng ta! Đặc biệt vấn đề này càng trở nên cấp bách trong hơn 75 năm qua, kể từ khi Đảng ta cầm quyền, nhất là cực kỳ nóng bỏng trong ba chục năm nay.
Xây dựng Văn phòng Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả
Quyết định

Xây dựng Văn phòng Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân trước thềm Đại hội thi đua yêu nước Văn phòng Quốc hội lần thứ IV (2020 - 2025) diễn ra vào sáng nay, 22.9, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội NGUYỄN HẠNH PHÚC khẳng định, với tinh thần đổi mới, sáng tạo, thiết thực, đi vào chiều sâu, phong trào thi đua yêu nước đã tạo động lực quan trọng để xây dựng cơ quan Văn phòng Quốc hội ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của Quốc hội.
Bài 2: Chống tham nhũng: Quyết tâm và kiên định
Quyết định

Bài 2: Chống tham nhũng: Quyết tâm và kiên định

Bảy trăm năm trước, khi bàn về việc chọn tướng, Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn nói: Lấy của mà thử xem có giữ được sự trong sạch không. Hai trăm năm sau đó, thế kỷ XV, Vua Lê Thánh Tông, một ông vua rất sáng suốt và tạo nên sự thịnh trị nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam, đã có một câu nói, đúng hơn đó là lời cảnh báo xương máu, ngay giữa buổi thịnh trị lúc bấy giờ, rằng: Nếu có cái gì đó làm cho triều đình đổ vỡ, làm cho muôn dân bại hoại, thì đó chính là nạn quan tham lại nhũng. Năm, sáu thế kỷ qua, điều đó, hôm nay thiển nghĩ, còn nguyên nóng bỏng.
Có chế tài xử lý người đứng đầu cơ quan chậm ban hành văn bản quy định chi tiết
Quyết định

Có chế tài xử lý người đứng đầu cơ quan chậm ban hành văn bản quy định chi tiết

Hôm qua, 17.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét các báo cáo của Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Kiểm toán Nhà nước về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật; báo cáo kết quả giám sát của các Ủy ban của Quốc hội về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV. Qua xem xét các báo cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý 3 “căn bệnh” trong xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết.
“Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống...”
Quyết định

“Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống...”

Nguyên Phó Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương ĐÀO DUY QUÁT cho rằng, quá trình tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ phải làm thường xuyên, ngay cả sau đại hội. Để xây dựng được đội ngũ cán bộ mạnh, bên cạnh giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, có cơ chế giám sát, kịp thời phát hiện và đấu tranh xử lý sai phạm, thì cũng cần có cơ chế khuyến khích, bảo vệ những cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.
Hài hòa hóa pháp luật để vượt qua đại dịch
Quyết định

Hài hòa hóa pháp luật để vượt qua đại dịch

Đại dịch Covid-19 đang đặt ra những thách thức lớn đối với sự ổn định kinh tế của các nước thành viên ASEAN. Tăng trưởng kinh tế khu vực vốn đã yếu trước khi dịch bùng phát, đang đối mặt với sức ép lớn và có nguy cơ sụt giảm sâu hơn. Trong bối cảnh đó, tương lai của hội nhập kinh tế ASEAN phụ thuộc vào các biện pháp cũng như sự phối hợp của các nước trong khu vực. Nhận thức rõ điều này, tại hội nghị trực tuyến nhóm tư vấn AIPA (AIPA Caucus) lần thứ 11 do Hạ viện Philippines đăng cai tổ chức hôm qua, các đại biểu khẳng định, cần tăng cường hợp tác nghị viện khu vực nhằm giảm thiểu rủi ro do đại dịch Covid-19 gây ra và thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực.
Quy định cần chặt chẽ, xứng đáng
Lập pháp

Quy định cần chặt chẽ, xứng đáng

Theo quy định hiện hành, người dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân khi chết sẽ được xem xét công nhận liệt sĩ. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện quy định này có những trường hợp dù rất cần phải tuyên dương, ghi nhận, song việc được công nhận liệt sĩ khiến dư luận xã hội không đồng tình. Do vậy, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình sửa đổi điều kiện xem xét công nhận liệt sĩ thời bình theo hướng quy định chặt chẽ, xứng đáng hơn.
Thay đổi chính sách cán bộ để thu hút nhân tài
Quyết định

Thay đổi chính sách cán bộ để thu hút nhân tài

Cha ông ta nói, “dụng nhân như dụng mộc”, giống như khi xây một ngôi nhà, gỗ lim thì được chọn làm cột cái, tre nứa dùng làm phên, dậu; ngược lại, nếu lấy tre nứa làm cột trụ, thì ngôi nhà sẽ nghiêng, đổ. Chính sách cán bộ vì vậy, phải được thay đổi căn bản, trên cơ sở phân loại cán bộ thành 6 nhóm tương ứng với 6 lĩnh vực trụ cột trong lãnh đạo, quản lý.
Cơ chế, chính sách cần đồng bộ để “giữ chân” nhân tài
Quyết định

Cơ chế, chính sách cần đồng bộ để “giữ chân” nhân tài

Theo Nguyên Phó Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương ĐÀO DUY QUÁT, nếu không có quan điểm đúng, thiếu cơ chế, chính sách nhằm phát hiện, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài đúng chỗ sẽ khó giữ chân được nhân tài. Đã đến lúc, Đảng, Nhà nước cần có chính sách khuyến khích đồng bộ, tạo điều kiện và bảo vệ nhân tài - những người sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá.
Bài 3: Lạm bàn về phép chọn người
Quyết định

Bài 3: Lạm bàn về phép chọn người

Trong việc xây dựng tổ chức, kiến tạo bộ máy, việc chọn người luôn được coi là nhân tố quyết định trước hết và trực tiếp của các việc dùng người. Đây là nguyên nhân căn bản và điều kiện đầu tiên đối với sự thành bại sức mạnh của tổ chức và bộ máy.
Cân nhắc mở rộng đối tượng được tiếp cận thông tin
Quyết định

Cân nhắc mở rộng đối tượng được tiếp cận thông tin

Tại Luật Phòng, chống virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) hiện hành, chỉ những người trực tiếp chăm sóc điều trị cho người nhiễm được thông báo kết quả xét nghiệm và chưa quy định cụ thể các cá nhân được quyền tiếp cận thông tin người nhiễm. Quy định hiện hành đã làm nảy sinh một số vấn đề trong quá trình áp dụng. Vì thế, tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày mai, Chính phủ đề xuất, mở rộng đối tượng được tiếp cận thông tin người nhiễm virus.
Bài 2: Cơ chế tuyển chọn nhân tài
Quyết định

Bài 2: Cơ chế tuyển chọn nhân tài

Ngay từ xưa, việc tuyển chọn nhân tài nói chung, người đứng đầu nói riêng, luôn được ông cha ta đặt lên hàng đầu trong những quốc sách lớn, có liên quan đến vận hệ tồn vong, mạnh yếu của nước nhà. Do thế, thời nào ông cha ta cũng tuyển lựa không ít người văn, võ song toàn, kinh bang tế thế được lịch sử ghi công, Nhân dân truyền tụng.
Phải có hành động cụ thể và triển khai sâu rộng
Quyết định

Phải có hành động cụ thể và triển khai sâu rộng

Dự kiến, trong tuần tới, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường sẽ tổ chức phiên giải trình về “An ninh nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và quản lý an toàn hồ, đập”. Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn HOÀNG VĂN THẮNG cho rằng, với bối cảnh thời tiết khí hậu diễn biến phức tạp, cùng sự điều tiết của rừng cũng suy giảm như hiện nay thì việc bảo đảm an toàn hồ, đập luôn đòi hỏi phải có hành động cụ thể và triển khai sâu rộng.