Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở:

Chính sách hỗ trợ, quy trình, thủ tục thành lập, quản lý cần phù hợp với tính chất của lực lượng

Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng và củng cố lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Tuy nhiên, đây chỉ là lực lượng hỗ trợ công an xã chính quy thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, do đó, các quy định về chính sách hỗ trợ cũng như quy trình, thủ tục thành lập, quản lý… trong dự thảo Luật cần phù hợp với tính chất của lực lượng này. 

TS. Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội
TS. Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội

Dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Sáu tới. Về cơ bản, dự thảo Luật đến nay đã đáp ứng được các yêu cầu đặt ra. Để tiếp tục góp phần hoàn thiện dự thảo Luật, tôi đề nghị một số nội dung sau:

Về phạm vi của Luật: do đây là Luật quy định về lực lượng bảo vệ an ninh trật tự có tổ chức, có quản lý nên không nên mở rộng quy định với người dân. Tuy nhiên có thể bổ sung quy định về trách nhiệm của nhân dân trong việc phối hợp với lực lượng cơ sở tham gia bảo vệ an ninh trật tự. Lực lượng bảo vệ an ninh trật tự là lực lượng có tính chất tự nguyện, tự quản tham gia bảo vệ an ninh trật tự đặt dưới sự quản lý và hướng dẫn, hỗ trợ về nghiệp vụ của lưc lượng công an (chính quy) và sự quản lý của UBND sở tại.

Về nhiệm vụ: Cần quy định các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở thành một đầu mối duy nhất và hướng dẫn, huấn luyện để có thể hỗ trợ công an địa phương, chính quyền địa phương tham gia nhiều hoạt động khác nhau tại địa phương. Thực tiễn cho thấy, do thành viên là những người dân tự nguyện tham gia công việc chung nên lực lượng bảo vệ an ninh trật tự dễ dàng phát hiện sớm những hành vi như bạo lực gia đình, ngược đãi người làm thuê hay các vi phạm khác nên cần bổ sung các quy định này vào trong nhiệm vụ của lực lượng tương ứng.

Bên cạnh đó, đề nghị cân nhắc làm rõ trong trường hợp cơ quan công an, UBND phải bồi thường (nếu ra mệnh lệnh trái pháp luật) và khi nào người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự phải bồi thường (nếu tự ý thực hiện các hành vi trái pháp luật như báo chí phản ánh thời gian qua).

Đối với người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự: cần có sự tự nguyện tham gia và cần bảo đảm yêu cầu về sức khỏe, tuy nhiên không nên quy định cứng nhắc độ tuổi vì nhiều người sau khi nghỉ hưu mới có điều kiện tham gia tích cực vào hoạt động chung ở địa phương. Để bảo đảm bình đẳng giới cũng như tôn trọng sự tự nguyện của mỗi cá nhân tham gia vào hoạt động chung nên cần thiết phải ghi nhận sự tham gia của nữ giới.

Về kinh phí hoạt động, vì đây là lực lượng tự nguyện của nhân dân tham gia bảo vệ địa bàn và hỗ trợ các cơ quan nhà nước nên kinh phí cần được hỗ trợ bằng ngân sách nhà nước và sự tự nguyện của nhân dân địa phương cũng như của chính người tham gia lực lượng. Cần kiểm soát để tránh tình trạng có người trục lợi tiền của ngân sách nhà nước bằng việc tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự.

Dự thảo Luật cũng cần có sự đánh giá trong tổng thể hệ thống pháp luật nói chung để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trên nguyên tắc không trái với quy định của Hiến pháp năm 2013, hướng tới bảo đảm phân quyền, phân cấp, tính tự chủ của địa phương cũng như khả năng tài chính.

Dự thảo Luật nên quy định phân bố lực lượng tham gia bảo vệ trật tự, an ninh ở cơ sở theo địa giới hành chính, quy mô dân số, đặc biệt quan tâm đến địa hình và những vị trí trọng yếu cần sự phối hợp chặt chẽ, vận dụng linh hoạt các điều kiện. Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở tại địa bàn đô thị khác với nông thôn, miền núi; địa bàn biên giới với tính chất phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tóm lại, đây là một dự luật có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng và củng cố lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, tạo cơ sở pháp lý thống nhất, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở. Tuy nhiên, trong toàn bộ nội dung dự thảo Luật cần xác định lực lượng này chỉ là lực lượng hỗ trợ cho công an xã chính quy trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Do đó, các quy định về chính sách hỗ trợ cũng như quy trình, thủ tục thành lập, quản lý… trong dự thảo Luật cần phải được "thiết kế" phù hợp với tính chất của lực lượng này. Cùng với đó, Chính phủ cần đánh giá tác động kỹ hơn về vấn đề tổ chức, ngân sách khi thành lập lực lượng này. 

Quốc hội và Cử tri

Công dân tra cứu TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang.
Chính sách và cuộc sống

Cắt bỏ thủ tục hành chính rườm rà, ách tắc

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 cũng cho thấy, việc phân cấp, phân quyền, cắt giảm một số quy định, thủ tục hành chính, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, điều kiện kinh doanh rườm rà chưa triệt để, thủ tục hành chính còn rườm rà, ách tắc.

 Kỳ vọng vào sự phát triển bứt phá của đầu tàu kinh tế của cả nước
Quốc hội và Cử tri

Kỳ vọng vào sự phát triển bứt phá của đầu tàu kinh tế của cả nước

Đảng và Nhà nước luôn dành cho Thành phố Hồ Chí Minh sự quan tâm đặc biệt. Thời gian qua, kinh tế - xã hội của Thành phố có bước phục hồi và phát triển tích cực. Phần lớn các chỉ số quan trọng đều tăng so với cùng kỳ. Ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực và kết quả Thành phố đã đạt được, song một trong những nội dung được các đại biểu tập trung thảo luận tại cuộc làm việc giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh sáng nay, đó là dù đà tăng trưởng quý sau tích cực hơn quý trước, nhưng chưa có đột phá như kỳ vọng và mong muốn đặt ra với một đô thị đặc biệt lớn nhất, giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

Ngọc đầu sư Nguyễn Văn Ngợi trọn đời vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc
Quốc hội và Cử tri

Ngọc đầu sư Nguyễn Văn Ngợi trọn đời vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc

Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Với gần 50 năm chăm lo sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, Ngọc đầu sư Nguyễn Văn Ngợi đã từng đảm nhiệm: Chủ tịch Mặt trận Việt Minh huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long từ ngày 28.8.1945; Chủ tịch Mặt trận Liên Việt tỉnh Vĩnh Long từ năm 1947 sau đó là Phó Chủ tịch Mặt trận Vĩnh - Trà khi hai tỉnh sáp nhập; Ủy viên Đoàn Chủ tịch Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam khi Mặt trận ra đời, rồi Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khi thống nhất ba tổ chức Mặt trận trong cả nước.

Chính sách đơn lẻ sẽ khó đạt mục tiêu
Chính sách và cuộc sống

Chính sách đơn lẻ sẽ khó đạt mục tiêu

Tại cuộc họp báo quý III.2024 diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ đồng tình với đề xuất nghiên cứu chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời của Bộ Xây dựng. Bộ Tài chính sẽ tiếp thu, nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách thuế liên quan đến bất động sản…

Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu 4 ghi nhận và tiếp thu các kiến nghị của cử tri.
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Cử tri kiến nghị có phương án xử lý hiệu quả tài sản công sau sáp nhập đơn vị hành chính

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khoá XV, sáng 4.10, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh gồm: Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu 4 và Ủy viên Chuyên trách Ủy ban Kinh tế Bùi Thị Quỳnh Thơ đã tiếp xúc với cử tri xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh.

Cử tri Bình Thuận kiến nghị về việc thống nhất đồng bộ sách giáo khoa
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Cử tri Bình Thuận kiến nghị về việc thống nhất đồng bộ sách giáo khoa

Hiện nay, việc sử dụng nhiều bộ sách trong trường học có nhiều bất cập, đồng thời giá thành các bộ sách khá cao so với mặt bằng thu nhập chung của các gia đình có thu nhập thấp gây khó khăn cho các gia đình khi vào đầu năm học mới. Đó là ý kiến, kiến nghị của nhiều cử tri xã La Dạ và Đa Mi (huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) tại cuộc TXCT với Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận.

Ảnh minh họa.
Chính sách và cuộc sống

Giảm thời gian xử lý thủ tục để tăng hiệu quả hỗ trợ

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng dự thảo Nghị định về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh thực vật, thay thế cho Nghị định 02/2017/NĐ-CP. Một trong những yêu cầu đặt ra là phải rút ngắn thời hạn giải quyết thủ tục hành chính để chính sách hỗ trợ nhanh chóng đến với đối tượng thụ hưởng.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh trao đổi với cử tri huyện Đức Thọ.
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Lắng nghe, kịp thời giải quyết kiến nghị của cử tri và Nhân dân

Các cấp ủy, chính quyền địa phương, đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu tiếp tục sâu sát cơ sở, tổ chức đối thoại, lắng nghe và kịp thời giải quyết những phản ánh, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Đây là nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng tại cuộc tiếp xúc cử tri chiều 3.10 của Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh.

Cơ sở quan trọng để Quốc hội ban hành quyết sách sát thực, phù hợp thực tiễn
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Cơ sở quan trọng để Quốc hội ban hành quyết sách sát thực, phù hợp thực tiễn

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, sáng 3.10, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh gồm: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Lê Anh Tuấn; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia; Ủy viên Chuyên trách Ủy ban Kinh tế Bùi Thị Quỳnh Thơ đã tiếp xúc cử tri huyện Hương Khê.

Sau hơn 3 năm thực hiện Luật PPP, hiện có 31 dự án mới đang được triển khai thực hiện và 11 dự án đang chuẩn bị đầu tư theo phương thức PPP
Chính sách và cuộc sống

Không làm "sống lại" những tồn tại trước đây

Theo đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, có khoảng 20 điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư sẽ được sửa đổi, bổ sung, tập trung vào 3 nhóm chính sách: Một là, mở rộng, đa dạng hóa lĩnh vực, hình thức, phương thức thực hiện dự án Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); hoàn thiện cơ chế tài chính đối với dự án PPP nhằm tối đa hóa nguồn lực từ khu vực tư nhân, bảo đảm vai trò dẫn dắt của đầu tư công. Hai là, đơn giản hóa thủ tục, đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước đối với dự án PPP, tạo thuận lợi cho công tác chuẩn bị đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Ba là, xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc đối với dự án BOT, BT chuyển tiếp.