Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi)

Rõ nhóm hóa chất phải có quy định về khoảng cách an toàn

Rõ nhóm hóa chất phải có quy định về khoảng cách an toàn

Về quy định đối với khoảng cách an toàn, Điều 62 dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) không quy định cụ thể mà viện dẫn sang các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn. Theo ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng), nên chăng quy định rõ, trong 4 nhóm hóa chất quy định tại Chương III, nhóm hóa chất nào phải có quy định về khoảng cách an toàn đối với địa điểm xây dựng công trình có hoạt động sản xuất hóa chất, tồn trữ hóa chất.

3.jpg
Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi). Ảnh Hồ Long

Góp ý đối với dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi), ĐBQH Lã Thanh Tân nhất trí với sự cần thiết phải xây dựng Luật như trong Tờ trình số 371/TTr-CP ngày 30.7.2024 của Chính phủ. Về cơ bản, dự thảo Luật đã thể chế hóa những quan điểm, chủ trương trong các nghị quyết của Đảng cũng như các kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đúc kết đánh giá được những tồn tại, bất cập từ thực tiễn sau 16 năm triển khai Luật Hóa chất 2007, cập nhật bổ sung các nội dung mới để thống nhất với nhiều luật mới ban hành và các điều ước, cam kết quốc tế Việt Nam tham gia.

Cụ thể quan hệ giữa chiến lược phát triển trong hệ thống quy hoạch

Đại biểu nhất trí với tên gọi, phạm vi và đối tượng điều chỉnh của dự thảo Luật. So với Luật Hóa chất năm 2007, dự thảo Luật đã bổ sung thêm một số nội dung chưa được quy định như: phát triển công nghiệp hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm; đồng thời, sửa đổi cụm từ “quản lý nhà nước về hoạt động hóa chất” thành “quản lý nhà nước về hóa chất” là phù hợp với phạm vi điều chỉnh mở rộng. Đối tượng điều chỉnh cơ bản kế thừa và cụ thể hơn, bao gồm tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài thực hiện các hoạt động liên quan đến hóa chất. Phạm vi áp dụng pháp luật cũng được cụ thể hóa và bổ sung thêm, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Điều 9 dự thảo Luật đề cập đến Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất, đồng thời tại Điều 10 quy định về Trách nhiệm xây dựng, tổ chức thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất. Trong đó quy định: “Chính phủ ban hành và tổ chức thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất”; “Chính quyền địa phương cấp tỉnh căn cứ chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất đã được phê duyệt để xây dựng nội dung về phát triển ngành công nghiệp hóa chất trên địa bàn phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

z6067679720360-72fb7ae52d2d52504324a0b68e86d638.jpg
Công nghệ sản xuất lốp ô tô Radial tại DRC đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Ảnh minh họa

Theo ĐBQH Lã Thanh Tân, nội dung này chưa nêu rõ được vị trí và mối quan hệ giữa Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất trong hệ thống các quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành, quy hoạch vùng. Việc giao chính quyền địa phương xây dựng nội dung về phát triển ngành công nghiệp hóa chất trên địa bàn cũng chưa định vị được công việc này tích hợp, kết nối thế nào đối với hệ thống quy hoạch, kế hoạch cấp tỉnh.

Đại biểu đề nghị rà soát làm rõ thêm vấn đề này trong dự thảo Luật; đồng thời, khoản 2 Điều 10 nên bổ sung thêm cụm từ “trong quá trình xây dựng, điều chỉnh quy hoạch phát triển địa phương” và viết lại thành “2. Chính quyền địa phương cấp tỉnh căn cứ chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất đã được phê duyệt để xây dựng nội dung về phát triển ngành công nghiệp hóa chất trên địa bàn trong quá trình xây dựng, điều chỉnh quy hoạch phát triển địa phương phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và đầy đủ

Theo đại biểu, các quy định liên quan đến hoạt động đối với từng nhóm hóa chất đều có dẫn chiếu các quy định chung tại Điều 17, 18, 19, 20, 21, dẫn đến quy định lặp đi lặp lại hoặc bị bỏ sót. Có một số Điều trong dự thảo Luật chỉ có 1 câu dẫn chiếu sang điều khác, ví dụ Điều 27 dẫn chiếu sang Điều 19, Điều 29 dẫn chiếu sang Điều 21. Hoặc tại khoản 3 Điều 26 (đối với nhóm hóa chất có điều kiện), khoản 6 Điều 34 (đối với nhóm hóa chất cần kiểm soát đặc biệt) đều dẫn chiếu đến Điều 18 về khai báo hóa chất nhập khẩu.

Trong khi với nhóm hóa chất cấm tại Điều 40 lại không đề cập và không dẫn chiếu đến Điều 18 về nội dung khai báo hóa chất nhập khẩu (trong khi các nhóm hóa chất này khi nhập khẩu đều cần có giấy phép, quan điểm chung của Luật là phải khai báo đối với mọi loại hóa chất nhập khẩu). Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo rà soát lại cách diễn đạt để rút gọn bớt số điều không cần thiết, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và đầy đủ của các quy định.

z6067679740366-242968067fffc25d5e06ff7a7c433ab8.jpg
Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và đầy đủ của các quy định. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, nhiều nội dung quy định đối với hoạt động vận chuyển, tồn trữ, sử dụng các nhóm hóa chất khác nhau còn thiếu tính cụ thể đặc thù, hoặc bị trùng lặp, đề nghị tiếp tục nghiên cứu thêm. Đơn cử, khoản 2 Điều 44 quy định “Việc sử dụng hóa chất cấm phải bảo đảm các điều kiện về an ninh, trật tự, phòng cháy và chữa cháy, vệ sinh môi trường và tuân thủ quy định đối với hoạt động sử dụng hóa chất quy định tại Điều 21 của Luật này”. Trong khi đó, Khoản 1 Điều 21 lại cũng quy định “sử dụng hóa chất phải bảo đảm các điều kiện về an ninh, trật tự, phòng cháy và chữa cháy, vệ sinh môi trường”

Xử lý thế nào nếu không bảo đảm khoảng cách an toàn?

Về quy định đối với khoảng cách an toàn tại Điều 62 dự thảo Luật, cách tiếp cận đã khác so với nội dung Luật Hóa chất 2007. Điều 22 Luật Hóa chất 2007 chỉ quy định về khoảng cách an toàn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất nguy hiểm. Điều 62 của dự thảo Luật không quy định cụ thể mà viện dẫn sang các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn, như vậy sẽ gây khó khăn cho việc tra cứu pháp luật và sẽ phụ thuộc nhiều vào tiến độ ban hành các quy chuẩn kỹ thuật.

ĐBQH Lã Thanh Tân cho rằng, nên chăng quy định rõ, trong 4 nhóm hóa chất quy định tại Chương III của dự thảo Luật, nhóm hóa chất nào phải có quy định về khoảng cách an toàn đối với địa điểm xây dựng công trình có hoạt động sản xuất hóa chất, tồn trữ hóa chất.

Đồng thời, đối với các cơ sở hoạt động sản xuất, tồn trữ hóa chất đã được xây dựng trước khi Luật có hiệu lực, nếu không có đủ không gian, diện tích để cải tạo dây chuyền công nghệ, nhà xưởng bảo đảm khoảng cách an toàn (theo Luật mới) thì xử lý chuyển tiếp thế nào; nhất là khi việc cải tạo những công trình đã đầu tư đôi khi rất tốn kém chi phí của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, xử lý thể nào đối với các công trình dân sự ngoài hàng rào cơ sở sản xuất, tồn trữ hóa chất đã được xây dựng trước khi Luật này có hiệu lực, nếu không bảo đảm khoảng cách an toàn như quy định tại Khoản 2 Điều 62, rất cần phải được nghiên cứu đánh giá tác động thêm.

Quốc hội và Cử tri

Bài 1: Thành tựu gần 40 năm Đổi mới - tiền đề, nguồn lực quan trọng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 1: Thành tựu gần 40 năm Đổi mới - tiền đề, nguồn lực quan trọng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Lời Tòa soạn: Trước thềm chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát đi thông điệp về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc như một lời hiệu triệu, thúc giục tinh thần hành động, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung để thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Tư tưởng, quan điểm về kỷ nguyên vươn mình của dân tộc thể hiện sâu sắc tầm nhìn và tư duy chiến lược của Đảng trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự Kỳ họp thứ 20, HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI
Chính sách và cuộc sống

Tăng tốc ở địa phương

Trung ương, Quốc hội, Chính phủ triển khai đến đâu thì bộ, ngành, địa phương phải bắt nhịp đến đấy. Có như vậy, chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương mới thực sự ý nghĩa và hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Yêu cầu cấp bách

Phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị khẩn trương chuẩn bị các điều kiện, rút ngắn thời gian khâu chuẩn bị văn bản hướng dẫn để đưa các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám đi vào thực tiễn nhanh nhất, hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đây là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh nền kinh tế đang cần những động lực mới để phục hồi và phát triển sau những khó khăn và thách thức kéo dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc tiêu chí xác định mức hỗ trợ doanh nghiệp, tránh phát sinh cơ chế “xin - cho”

Nhấn mạnh xây dựng Nghị định quy định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư nhằm kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thu hút, khuyến khích tất cả các loại hình doanh nghiệp, thành phần kinh tế đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu, việc quản lý, hỗ trợ Quỹ phải bảo đảm chặt chẽ, tránh tình trạng mất cân đối giữa khả năng đáp ứng của Quỹ với tổng số tiền cần hỗ trợ; nghiên cứu quy trình đánh giá để hỗ trợ chi phí một cách minh bạch, khách quan.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Cần chế tài đủ mạnh

Bảo đảm kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật dù được quan tâm nhưng thời gian qua vẫn để lọt những văn bản có nội dung trái pháp luật. Tuy vậy, việc xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thời gian qua mới “thực hiện dưới hình thức phê bình, kiểm điểm, rút kinh nghiệm hoặc không xét thi đua, khen thưởng cuối năm”.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn
Quốc hội và Cử tri

Quốc hội gương mẫu đi đầu trong hoàn thiện thể chế

"Quốc hội đã và đang chủ động chuyển từ tư duy quản lý sang kiến tạo, tăng cường giám sát, cải cách thủ tục hành chính; giảm chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, xác định trách nhiệm gương mẫu đi đầu trong hoàn thiện thể chế, nâng cao "tuổi thọ" các luật; thực hiện tinh gọn bộ máy trong thời gian tới", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tại Phiên họp sáng 10.12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nên có tiêu chí cụ thể
Chính sách và cuộc sống

Nên có tiêu chí cụ thể

Theo văn bản tổng hợp, giải đáp các vấn đề dư luận quan tâm trong tháng 11, trong đó có việc đánh thuế bất động sản của Bộ Tài chính thì để hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản, gần đây Bộ Xây dựng đã đề xuất giải pháp đánh thuế với người sở hữu từ 2 nhà, đất trở lên. Bộ Tài chính đồng thuận và sẽ nghiên cứu phương án mà Bộ Xây dựng đề xuất.

Mở ra cơ hội và thời kỳ hợp tác mới trong quan hệ Việt Nam - Singapore, Việt Nam - Nhật Bản
Diễn đàn Quốc hội

Mở ra cơ hội và thời kỳ hợp tác mới trong quan hệ Việt Nam - Singapore, Việt Nam - Nhật Bản

Với hơn 50 hoạt động của Chủ tịch Quốc hội và của các bộ, ngành, địa phương tham gia Đoàn với các đối tác của bạn, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thành công rất tốt đẹp, đạt nhiều kết quả thực chất, toàn diện, trên các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ, giao lưu nhân dân và các trụ cột của quan hệ Đối tác chiến lược với Singapore và Đối tác chiến lược toàn diện với Nhật Bản. Thông qua chuyến thăm, đã mở ra nhiều định hướng, cơ hội và thời kỳ hợp tác mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore, Việt Nam - Nhật Bản.

ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai phát biểu tại hội trường
Lập pháp

Xử lý nghiêm các hành vi thao túng thị trường chứng khoán

Theo đánh giá của ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai (Hà Nội), hiện nay, việc sử dụng các công nghệ thông tin hiện đại để thực hiện các hành vi thao túng thị trường chứng khoán đang diễn ra phổ biến. Do đó, đại biểu đề xuất cần nghiên cứu quy định để bảo đảm khả năng bao quát các hành vi được thực hiện bởi nhiều công cụ khác nhau.

ĐBQH Nguyễn Phương Thuỷ phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư

Đánh giá dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong dự thảo luật. Trong đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư cũng như tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan được giao thẩm quyền quyết định.

Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Cần có cơ chế khai thác, sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật cần xác định rõ hơn vai trò của tiêu chuẩn tự nguyện và quy chuẩn bắt buộc trong từng lĩnh vực cụ thể. Nêu đề xuất này, các đại biểu Quốc hội cho rằng, quy định như vậy sẽ giúp doanh nghiệp và các tổ chức dễ dàng trong triển khai thực hiện, tránh lạm dụng hoặc áp đặt các tiêu chuẩn không phù hợp gây lãng phí nguồn lực.

Quốc hội cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp - Hồ Long
Diễn đàn Quốc hội

Đẩy mạnh phân cấp, tạo chủ động cho doanh nghiệp nhà nước

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có những quy định để tiếp tục phân cấp mạnh hơn cho cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn và doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo chủ động, phát huy tính năng động, sáng tạo của doanh nghiệp nhà nước.

Đại biểu Đỗ Thị Lan phát biểu thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản.
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hoàn thiện các quy định về quản lý, khai thác khoáng sản

Là những người đại diện cho cử tri, Nhân dân Quảng Ninh - địa phương có tiềm năng thế mạnh về tài nguyên, khoáng sản và từ chính những vướng mắc trong hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực này, tại Kỳ họp thứ Tám, các ĐBQH tỉnh đã tham gia nhiều ý kiến tâm huyết nhằm hoàn thiện các quy định của dự án Luật Địa chất và khoáng sản.

Đoàn ĐBQH tỉnh kiểm tra khu vực sạt trượt đất đá trên diện rộng do ảnh hưởng của bão số 3 tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hướng đến những chuyển biến rõ nét trong thực tiễn

Để có được nguồn tư liệu, thông tin hết sức phong phú, giàu tính thực tiễn mang đến nghị trường Kỳ họp thứ Tám, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã có những bước chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, nhất là hoạt động khảo sát và lắng nghe, tiếp thu thấu đáo những tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân.

Các ĐBQH tỉnh Quảng Ninh tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Gửi trọn niềm tin

Từ những đóng góp tích cực của Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua, cử tri các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đều chung một mong mỏi, các nội dung được thông qua tại kỳ họp, nhất là một số dự án Luật, nghị quyết có tác động ảnh hưởng sâu tới đời sống các tầng lớp nhân dân sẽ sớm đi vào cuộc sống.