Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi)

Rõ nhóm hóa chất phải có quy định về khoảng cách an toàn

Rõ nhóm hóa chất phải có quy định về khoảng cách an toàn

Về quy định đối với khoảng cách an toàn, Điều 62 dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) không quy định cụ thể mà viện dẫn sang các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn. Theo ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng), nên chăng quy định rõ, trong 4 nhóm hóa chất quy định tại Chương III, nhóm hóa chất nào phải có quy định về khoảng cách an toàn đối với địa điểm xây dựng công trình có hoạt động sản xuất hóa chất, tồn trữ hóa chất.

3.jpg
Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi). Ảnh Hồ Long

Góp ý đối với dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi), ĐBQH Lã Thanh Tân nhất trí với sự cần thiết phải xây dựng Luật như trong Tờ trình số 371/TTr-CP ngày 30.7.2024 của Chính phủ. Về cơ bản, dự thảo Luật đã thể chế hóa những quan điểm, chủ trương trong các nghị quyết của Đảng cũng như các kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đúc kết đánh giá được những tồn tại, bất cập từ thực tiễn sau 16 năm triển khai Luật Hóa chất 2007, cập nhật bổ sung các nội dung mới để thống nhất với nhiều luật mới ban hành và các điều ước, cam kết quốc tế Việt Nam tham gia.

Cụ thể quan hệ giữa chiến lược phát triển trong hệ thống quy hoạch

Đại biểu nhất trí với tên gọi, phạm vi và đối tượng điều chỉnh của dự thảo Luật. So với Luật Hóa chất năm 2007, dự thảo Luật đã bổ sung thêm một số nội dung chưa được quy định như: phát triển công nghiệp hóa chất, hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm; đồng thời, sửa đổi cụm từ “quản lý nhà nước về hoạt động hóa chất” thành “quản lý nhà nước về hóa chất” là phù hợp với phạm vi điều chỉnh mở rộng. Đối tượng điều chỉnh cơ bản kế thừa và cụ thể hơn, bao gồm tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài thực hiện các hoạt động liên quan đến hóa chất. Phạm vi áp dụng pháp luật cũng được cụ thể hóa và bổ sung thêm, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Điều 9 dự thảo Luật đề cập đến Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất, đồng thời tại Điều 10 quy định về Trách nhiệm xây dựng, tổ chức thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất. Trong đó quy định: “Chính phủ ban hành và tổ chức thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất”; “Chính quyền địa phương cấp tỉnh căn cứ chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất đã được phê duyệt để xây dựng nội dung về phát triển ngành công nghiệp hóa chất trên địa bàn phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

z6067679720360-72fb7ae52d2d52504324a0b68e86d638.jpg
Công nghệ sản xuất lốp ô tô Radial tại DRC đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Ảnh minh họa

Theo ĐBQH Lã Thanh Tân, nội dung này chưa nêu rõ được vị trí và mối quan hệ giữa Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất trong hệ thống các quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành, quy hoạch vùng. Việc giao chính quyền địa phương xây dựng nội dung về phát triển ngành công nghiệp hóa chất trên địa bàn cũng chưa định vị được công việc này tích hợp, kết nối thế nào đối với hệ thống quy hoạch, kế hoạch cấp tỉnh.

Đại biểu đề nghị rà soát làm rõ thêm vấn đề này trong dự thảo Luật; đồng thời, khoản 2 Điều 10 nên bổ sung thêm cụm từ “trong quá trình xây dựng, điều chỉnh quy hoạch phát triển địa phương” và viết lại thành “2. Chính quyền địa phương cấp tỉnh căn cứ chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất đã được phê duyệt để xây dựng nội dung về phát triển ngành công nghiệp hóa chất trên địa bàn trong quá trình xây dựng, điều chỉnh quy hoạch phát triển địa phương phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và đầy đủ

Theo đại biểu, các quy định liên quan đến hoạt động đối với từng nhóm hóa chất đều có dẫn chiếu các quy định chung tại Điều 17, 18, 19, 20, 21, dẫn đến quy định lặp đi lặp lại hoặc bị bỏ sót. Có một số Điều trong dự thảo Luật chỉ có 1 câu dẫn chiếu sang điều khác, ví dụ Điều 27 dẫn chiếu sang Điều 19, Điều 29 dẫn chiếu sang Điều 21. Hoặc tại khoản 3 Điều 26 (đối với nhóm hóa chất có điều kiện), khoản 6 Điều 34 (đối với nhóm hóa chất cần kiểm soát đặc biệt) đều dẫn chiếu đến Điều 18 về khai báo hóa chất nhập khẩu.

Trong khi với nhóm hóa chất cấm tại Điều 40 lại không đề cập và không dẫn chiếu đến Điều 18 về nội dung khai báo hóa chất nhập khẩu (trong khi các nhóm hóa chất này khi nhập khẩu đều cần có giấy phép, quan điểm chung của Luật là phải khai báo đối với mọi loại hóa chất nhập khẩu). Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo rà soát lại cách diễn đạt để rút gọn bớt số điều không cần thiết, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và đầy đủ của các quy định.

z6067679740366-242968067fffc25d5e06ff7a7c433ab8.jpg
Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và đầy đủ của các quy định. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, nhiều nội dung quy định đối với hoạt động vận chuyển, tồn trữ, sử dụng các nhóm hóa chất khác nhau còn thiếu tính cụ thể đặc thù, hoặc bị trùng lặp, đề nghị tiếp tục nghiên cứu thêm. Đơn cử, khoản 2 Điều 44 quy định “Việc sử dụng hóa chất cấm phải bảo đảm các điều kiện về an ninh, trật tự, phòng cháy và chữa cháy, vệ sinh môi trường và tuân thủ quy định đối với hoạt động sử dụng hóa chất quy định tại Điều 21 của Luật này”. Trong khi đó, Khoản 1 Điều 21 lại cũng quy định “sử dụng hóa chất phải bảo đảm các điều kiện về an ninh, trật tự, phòng cháy và chữa cháy, vệ sinh môi trường”

Xử lý thế nào nếu không bảo đảm khoảng cách an toàn?

Về quy định đối với khoảng cách an toàn tại Điều 62 dự thảo Luật, cách tiếp cận đã khác so với nội dung Luật Hóa chất 2007. Điều 22 Luật Hóa chất 2007 chỉ quy định về khoảng cách an toàn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất nguy hiểm. Điều 62 của dự thảo Luật không quy định cụ thể mà viện dẫn sang các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn, như vậy sẽ gây khó khăn cho việc tra cứu pháp luật và sẽ phụ thuộc nhiều vào tiến độ ban hành các quy chuẩn kỹ thuật.

ĐBQH Lã Thanh Tân cho rằng, nên chăng quy định rõ, trong 4 nhóm hóa chất quy định tại Chương III của dự thảo Luật, nhóm hóa chất nào phải có quy định về khoảng cách an toàn đối với địa điểm xây dựng công trình có hoạt động sản xuất hóa chất, tồn trữ hóa chất.

Đồng thời, đối với các cơ sở hoạt động sản xuất, tồn trữ hóa chất đã được xây dựng trước khi Luật có hiệu lực, nếu không có đủ không gian, diện tích để cải tạo dây chuyền công nghệ, nhà xưởng bảo đảm khoảng cách an toàn (theo Luật mới) thì xử lý chuyển tiếp thế nào; nhất là khi việc cải tạo những công trình đã đầu tư đôi khi rất tốn kém chi phí của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, xử lý thể nào đối với các công trình dân sự ngoài hàng rào cơ sở sản xuất, tồn trữ hóa chất đã được xây dựng trước khi Luật này có hiệu lực, nếu không bảo đảm khoảng cách an toàn như quy định tại Khoản 2 Điều 62, rất cần phải được nghiên cứu đánh giá tác động thêm.

Quốc hội và Cử tri

Hiệu quả thiết thực và toàn diện
Quốc hội và Cử tri

Hiệu quả thiết thực và toàn diện

Phát biểu tại Lễ phát động phong trào "Bình dân học vụ số" diễn ra mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, đây phải trở thành một phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng, không ai bị bỏ lại phía sau. Đảng đã chỉ đạo, Chính phủ đã thống nhất, Quốc hội đồng tình, Nhân dân ủng hộ, Tổ quốc mong đợi thì chỉ bàn làm, không bàn lùi.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp phát biểu
Diễn đàn Quốc hội

Cần chính sách đủ mạnh để khuyến khích phục hồi doanh nghiệp

Dự án Luật Phá sản (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín tới, trong đó có một điểm mới nổi bật là bổ sung quy định về phục hồi doanh nghiệp trước khi phá sản. Tại phiên họp mở rộng của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra dự án Luật này, các đại biểu đề nghị, cần rà soát, nghiên cứu để có khung pháp lý, chính sách đủ mạnh nhằm khuyến khích thực hiện phục hồi doanh nghiệp.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Cải cách thủ tục giải thể doanh nghiệp

Thủ tục thành lập doanh nghiệp khá dễ dàng nhưng thủ tục giải thể “cực kỳ khó khăn”. Đây là phản ánh của doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát thực trạng cung cấp, thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp năm 2024 do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV - thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng) thực hiện.

Cần tập trung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển
Quốc hội và Cử tri

Cần chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp mang tính đột phá cao

Trao đổi với phóng viên Báo ĐBND, Ủy viên là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính PHAN ĐỨC HIẾU cho rằng, để kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của đất nước như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, thì cần có một chiến lược bài bản với những nhóm giải pháp được tinh chỉnh, mang tính đột phá cao, phù hợp với bối cảnh mới, yêu cầu mới.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam): Sửa đổi Luật Việc làm là cơ hội vàng để thể chế hóa các định hướng lớn của Nghị quyết 57, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh trong kỷ nguyên số
Chính sách và cuộc sống

Tranh thủ tối đa "cơ hội vàng"

Phát triển việc làm bền vững, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số và trong bối cảnh tinh gọn bộ máy - dù khó nhưng chúng ta có thể và phải làm được điều này, trước hết là phải tranh thủ tối đa "cơ hội vàng" từ sửa đổi toàn diện Luật Việc làm.

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất
Quốc hội và Cử tri

Xem xét tăng thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất

Quan tâm đến thời hạn của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất hóa chất quy định tại dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội tham dự Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 đề nghị tăng thời hạn của giấy chứng nhận là trên 5 năm. Bởi, thời hạn trên là quá ngắn, gây khó khăn cho các tổ chức, cá nhân sản xuất hóa chất có điều kiện.

Cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực
Quốc hội và Cử tri

Cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2024 trên địa bàn, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đề nghị, Chính phủ ban hành các chính sách ưu đãi mạnh mẽ đối với nhân lực chất lượng cao, bao gồm các cơ chế về tiền lương, phúc lợi và hỗ trợ thuế đối với các chuyên gia, giảng viên và nhà nghiên cứu. Cùng với đó, cơ chế trả lương cần gắn với vị trí việc làm, năng lực và mức độ đóng góp, tạo động lực làm việc, thu hút và giữ chân nhân tài.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Tạo thuận lợi cho nhà giáo khi thuyên chuyển

Dự thảo Luật Nhà giáo vừa được cho ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7. Dự thảo luật đã khắc phục những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề phát sinh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về nhà giáo. Tuy vậy, đối với vấn đề thuyên chuyển nhà giáo của các cơ sở giáo dục công lập, cũng có ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể, chặt chẽ để giáo viên không gặp khó khi thuyên chuyển.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông)
Quốc hội và Cử tri

Cân nhắc tăng thuế đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình

Lưu ý nếu quy định tăng thuế cao đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép ngay trong một lần như dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ gây tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, một số đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc quy định lộ trình tăng thuế trong vòng 3 năm, từ năm 2027 - 2030, mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027.

Dựa vào nội lực để phát triển
Chính sách và cuộc sống

Dựa vào nội lực để phát triển

Theo số liệu thống kê, khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 51% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước, tạo ra hơn 40 triệu việc làm, chiếm hơn 82% tổng số lao động trong nền kinh tế, đóng góp gần 60% vốn đầu tư toàn xã hội. Điều này cho thấy, kinh tế tư nhân đã và đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu cá nhân được coi là tài sản phi truyền thống và có liên quan chặt chẽ tới quyền con người, quyền công dân, an toàn, an ninh mạng, an ninh thông tin, an ninh dữ liệu, công nghệ thông tin… Thảo luận về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, các đại biểu Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật cần tăng cường quyền kiểm soát của người dân đối với dữ liệu cá nhân và quy định chế tài có tính răn đe cao đối với những hành vi xâm phạm.

ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đăk-Nông) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Nghiên cứu kỹ lưỡng chính sách thuế liên quan đến phát triển khoa học, công nghệ

Cho ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư cũng như sự phát triển của doanh nghiệp, vì vậy, cần rà soát bảo đảm thể chế hóa đầy đủ và toàn diện các nội dung liên quan đến chính sách ưu đãi về thuế, trong đó có lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới tư duy, tránh quản lý quá thận trọng

Thảo luận về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách lần thứ 7, một số ĐBQH cho rằng, dự thảo Luật cần cụ thể hóa đầy đủ Nghị quyết số 57 – NQ/TW của Bộ Chính trị, nhất là yêu cầu đổi mới tư duy quản lý, tránh tư duy "không quản được thì cấm", mở đường cho công nghệ mới qua cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Bởi, nếu quản lý quá thận trọng sẽ kìm hãm đổi mới sáng tạo, khiến doanh nghiệp e ngại thử nghiệm công nghệ mới tại nước ta.

AMH
Quốc hội và Cử tri

Chống quảng cáo vi phạm trên mạng

Trong những năm gần đây, chống quảng cáo vi phạm pháp luật trên mạng dường như trở thành một cuộc chiến "nhọc nhằn". Quy định giám sát nội dung trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, được thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách hôm nay, có thể trở thành công cụ hữu hiệu nếu được vận dụng đúng cách.

Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Chính trị

Cần có chế tài xử lý khi doanh nghiệp không báo cáo hàng năm

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hóa chất mới được đăng ký, hằng năm, tổ chức, cá nhân có hoạt động hóa chất liên quan đến hóa chất mới phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quá trình hoạt động với hóa chất mới. Do đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị, cần bổ sung vào dự thảo Luật quy định về việc giao Chính phủ quy định chế tài xử lý với trường hợp không báo cáo hàng năm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Chính trị

Đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng câu chuyện dạy thêm, học thêm, đặc biệt là triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm để quy định nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam) phát biểu
Chính trị

Biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số

Thảo luận về dự án Luật Việc làm (sửa đổi) chiều nay, 25.3, các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi Luật Việc làm lần này là cơ hội vàng để thể chế hoá các định hướng chiến lược của Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, biến chính sách việc làm thành lợi thế cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số.