Phát biểu thảo luận, đối với trường hợp được miễn cấp phép bay đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác, đại biểu Trần Nhật Minh cho rằng: Quy định đối tượng: “Tàu bay không người lái, phương tiện bay khác hoạt động ngoài khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay, phạm vi hoạt động trong tầm nhìn trực quan bằng mắt thường...” (tại điểm a khoản 3 Điều 29) là không rõ ràng, khó phát hiện và xử lý vi phạm.
Theo lý giải của đại biểu, tầm nhìn trực quan bằng mắt thường mỗi người khác nhau, phụ thuộc vào thị lực của từng người. Do đó, để có cơ sở khoa học, đại biểu đề nghị cần xác định tầm nhìn trực quan bằng mắt thường ở một người bình thường có khoảng cách trung bình là bao nhiêu để quy định chặt chẽ rõ ràng, cụ thể hơn nội dung này.
Về nội dung quản lý Nhà nước đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác quy định tại điểm b khoản 2 Điều 45: “Đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận hoặc giấy phép của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân vi phạm về nghiên cứu chế tạo, thử nghiệm, sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng, kinh doanh, nhập khẩu, xuất khẩu, khai thác, sử dụng tàu bay không người lái, phương tiện bay khác”. Đại biểu Trần Nhật Minh cho rằng: Trong dự thảo chưa quy định thẩm quyền nêu trên thuộc của cơ quan nào? Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung theo hướng: Cơ quan nào có quyền cấp phép thì cơ quan đó có thẩm quyền đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận hoặc giấy phép.
Ngoài ra, để bảo đảm tính logic trong nội dung quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, đại biểu Trần Nhật Minh đề nghị chuyển điểm d lên trước điểm b tại khoản 2 Điều 45, bởi có cấp phép mới có đình chỉ thu hồi.
Tương tự, tại điểm e khoản 2 Điều 45: “Thu hồi giấy phép điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay khác”, Tuy nhiên, tại Mục 1, Chương IV chỉ quy định thẩm quyền về đình chỉ bay, tạm giữ, áp chế bay (Điều 32, Điều 33) đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay khác mà không quy định thẩm quyền thu hồi giấy phép… “Các trường hợp có giấy phép khi bị đình chỉ bay, tạm giữ, áp chế bay có đồng thời bị thu hồi giấy phép điều khiển tàu bay hay không? Nếu bị thu hồi giấy phép thì cơ quan nào có thẩm quyền thu hồi?”, đại biểu Trần Nhật Minh băn khoăn.
Theo đó, đại biểu đề nghị bổ sung các hoạt động đình chỉ bay, tạm giữ, áp chế bay (trước cụm từ "thu hồi giấy phép") vào điểm e, khoản 2 Điều 45 để bảo đảm tính thống nhất trong quản lý Nhà nước đối với tàu bay không người lái, phương tiện bay khác.
Đối với trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp được quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 51: “HĐND các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phê duyệt đề án, dự án về phòng không nhân dân”; tại điểm a, khoản 2 cũng quy định: “UBND các cấp, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện quản lý nhà nước về phòng không Nhân dân và có trách nhiệm: a) Trình HĐND cùng cấp phê duyệt hoặc phê duyệt theo thẩm quyền đề án, dự án, kế hoạch về phòng không nhân dân".
Dẫn quy định trên, ĐBQH Trần Nhật Minh đề nghị nghiên cứu tính phù hợp của quy định này đối với nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, UBND cấp xã, vì theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương, HĐND, UBND cấp xã không có thẩm quyền “quyết định biện pháp thực hiện nhiệm vụ về quốc phòng - an ninh” như chính quyền cấp tỉnh và cấp huyện; trong khi phòng không Nhân dân là nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quốc phòng - an ninh.
“Mặt khác, với khả năng và nguồn lực của chính quyền cấp xã như hiện nay thì việc dự thảo luật quy định giao HĐND cấp xã, thực hiện nhiệm vụ “phê duyệt đề án, dự án về phòng không Nhân dân” là khó khả thi”, đại biểu Trần Nhật Minh nhấn mạnh.