Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi):

Quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất nguy hiểm

Hóa chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong phát triển các ngành sản xuất. Với mức độ phổ biến rộng khắp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất, nhất là hóa chất nguy hiểm.

Rà soát, quy định cụ thể hơn việc sử dụng, thải bỏ và xử lý hóa chất nguy hiểm

Các đại biểu đánh giá cao nội dung dự thảo Luật bên cạnh tập trung vào các quy định mới về phát triển công nghiệp hóa chất còn sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý hóa chất đồng bộ trong toàn bộ vòng đời, đặc biệt là đối với hóa chất cần kiểm soát đặc biệt.

Quan tâm đến quy định về quản lý hóa chất nguy hiểm, ĐBQH Trần Khánh Thu (Thái Bình) nêu thực tế, Luật Hóa chất năm 2007 cũng như Nghị định số 113/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất mặc dù đã có những quy định về việc mua bán chất xyanua phải có phiếu kiểm soát nhưng pháp luật lại không quy định cụ thể về việc cá nhân, tổ chức phải đáp ứng các điều kiện nào thì mới được mua và sử dụng loại hóa chất nguy hiểm này.

dbqh-tran-khanh-thu-thai-binh.jpg
Đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (Thái Bình) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

“Trong Nghị định số 113/2017/NĐ-CP không có quy định chất xyanua là hóa chất cấm, mà chỉ quy định các hợp chất xyanua trong danh mục hóa chất nguy hiểm, phải xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố và trong danh mục hóa chất phải khai báo. Các quy định hiện hành cũng không có quy định về việc người bán phải kiểm tra điều kiện người mua mới được bán. Điều kiện này dẫn đến tình trạng bán chất xyanua diễn ra phổ biến, tràn lan trên thị trường”. Nêu thực tế này, đại biểu Trần Khánh Thu đề nghị, cần rà soát, xem xét các loại hóa chất/hỗn hợp chất cần kiểm soát đặc biệt, hóa chất cấm, hóa chất nguy hiểm trong quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất, sử dụng có nguy cơ gây mất an toàn và ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, sức khỏe của con người nếu xảy ra sự cố để đưa vào danh mục hóa chất cấm, hóa chất nguy hiểm. Đồng thời, cần có những quy định chặt chẽ trong hoạt động nhập khẩu nguyên liệu sản xuất, bảo quản, sử dụng và điều kiện doanh nghiệp được phép nhập khẩu.

Đại biểu Trần Khánh Thu cũng đề nghị, bổ sung các quy định nhằm tăng cường công tác quản lý sử dụng hóa chất cũng như các biện pháp kiểm soát, truy xuất nguồn gốc của hóa chất, đặc biệt là các hóa chất nhập khẩu; thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc nhằm theo dõi toàn bộ quá trình nhập khẩu, vận chuyển, sử dụng hóa chất và yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện đánh giá rủi ro chi tiết đối với tất cả các loại hóa chất mới trước khi đưa vào sử dụng. Cùng với đó, cần áp dụng các biện pháp quản trị rủi ro tương ứng dựa trên kết quả đánh giá rủi ro và tăng cường chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm về an toàn hóa chất. Theo đại biểu Trần Khánh Thu, cần áp dụng mức phạt cao nhất đối với các vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe con người và môi trường.

dbqh-trinh-thi-tu-anh-lam-dong.jpg
Đại biểu Quốc hội Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Quan tâm tới các quy định về quản lý hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm, hàng hóa, ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng) đánh giá, Chương V dự thảo Luật được soạn thảo công phu và toàn diện, nhằm theo kịp xu thế các nước trên thế giới về quản lý hóa chất trong sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm tiêu dùng có nguy cơ phơi nhiễm hóa chất nguy hiểm đối với người sử dụng. Điều này nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng, ngăn chặn việc nhập khẩu vào Việt Nam các hàng hóa, sản phẩm kém chất lượng, có chứa hàm lượng hóa chất nguy hiểm cao đã bị hạn chế sử dụng ở các quốc gia khác trên thế giới, giảm nguy cơ phát thải ra môi trường...

Tại khoản 3, Điều 57 dự thảo Luật quy định “tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm, hàng hóa hóa chất chứa chất nguy hiểm quy định tại khoản 2 Điều 56 của Luật này có nghĩa vụ thực hiện các quy định về sử dụng, tồn trữ, vận chuyển, thải bỏ, xử lý hóa chất”. Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh nhận thấy, quy định này chưa thật rõ ràng. Bởi lẽ, tại khoản 1, khoản 2 Điều 19 có đề cập đến việc vận chuyển hóa chất nguy hiểm; điểm b, khoản 1 Điều 20 có đề cập đến tồn trữ hóa chất nguy hiểm. Ngoài hai điều khoản trên, trong dự thảo Luật không có điều khoản nào quy định về việc sử dụng, thải bỏ và xử lý, hóa chất nguy hiểm mà chỉ có quy định về sử dụng, thải bỏ và xử lý hóa chất.

“Như vậy, việc sử dụng, thải bỏ và xử lý hóa chất nguy hiểm sẽ được thực hiện giống như quy định đối với việc thải bỏ, xử lý hóa chất?”. Đặt câu hỏi này, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh cũng đề nghị, cần xem xét, rà soát quy định cụ thể hơn về việc sử dụng, thải bỏ và xử lý hóa chất nguy hiểm. Bên cạnh đó, cần đặt quy định này trong tổng thể mối quan hệ với quy định của dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này.

Quy định rõ trách nhiệm quản lý của từng bộ, ngành, địa phương

Tại Chương VIII dự thảo Luật quy định trách nhiệm của 8 Bộ, trong đó, quản lý nhà nước về hóa chất có 7 điều dẫn đến nội dung quản lý nhà nước, quy định từ khoản 1 đến khoản 7, Điều 78 dự thảo Luật và yêu cầu trách nhiệm phối hợp quản lý nhà nước.

dbqh-nguyen-thi-lan-anh-lao-cai-1.jpg
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lan Anh (Lào Cai) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Góp ý vào nội dung này, ĐBQH Nguyễn Thị Lan Anh (Lào Cai) cho rằng, quy định như dự thảo Luật "vừa thừa lại vừa thiếu" và "dễ bị trùng lặp" với các quy định của luật khác. Đại biểu nêu ví dụ, dự thảo Luật quy định về đào tạo nguồn nhân lực nhưng trong dự thảo Luật lại không quy định trách nhiệm của các Bộ liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực như Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội…

Dự thảo Luật cũng không quy định trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến việc ban hành quy định về trình tự vận chuyển hóa chất nguy hiểm bằng đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường hàng không, đường hàng hải… cũng như trong việc xây dựng bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về vận chuyển hóa chất nguy hiểm. Trong khi đó, các nhiệm vụ này đều đã được quy định trong các luật về giao thông và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh lưu ý, việc vận chuyển hóa chất nguy hiểm trên đường bộ hiện nay còn chịu sự điều chỉnh bởi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ với vai trò chủ trì của Bộ Công an. Nếu liệt kê như dự thảo Luật thì sẽ không đầy đủ và xung đột với khoản 2, Điều 39 Luật Tổ chức Chính phủ.

Từ những vấn đề trên, đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh đề nghị, cơ quan soạn thảo chỉnh lý tại Chương VIII nhằm bảo đảm phù hợp và thống nhất với Luật Tổ chức Chính phủ và các luật có liên quan.

bo-truong-bo-cong-thuong-nguyen-hong-dien.jpg
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH quan tâm. Ảnh: Hồ Long

Giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH quan tâm, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, với tính đa dụng, hóa chất có thể được sử dụng trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó, một loại hóa chất có thể có nhiều bộ, ngành cùng quản lý tùy theo mục đích sử dụng. Xuất phát từ thực tế này, cơ quan soạn thảo đã áp dụng triệt để nguyên tắc tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý hóa chất. Dự thảo Luật đã quy định rõ trách nhiệm quản lý của từng bộ, ngành, địa phương và đơn vị chức năng.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu về vấn đề quản lý nhà nước với hóa chất, Bộ trưởng cho biết, để bảo đảm tính linh hoạt trong điều hành và tính ổn định lâu dài của luật, cơ quan soạn thảo sẽ nghiên cứu tiếp thu theo hướng chỉ đưa vào luật những điều khoản quy định thuộc thẩm quyền của Quốc hội, những nội dung chi tiết sẽ giao Chính phủ quy định, đồng thời, tiếp tục rà soát, đánh giá, quy định trách nhiệm quản lý rõ ràng của các cơ quan quản lý trong sản xuất, vận chuyển, tồn trữ hóa chất. Cùng với đó, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá nguồn lực của các cơ quan quản lý nhà nước tại trung ương, địa phương để bảo đảm việc phân cấp và thực hiện phân cấp, phân quyền hiệu quả.

Quốc hội và Cử tri

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, tuy nhiên, thảo luận tại tổ về dự án Luật này, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn về nguồn nhân lực, hạ tầng cho phát triển công nghiệp công nghệ số. Đồng thời, hoạt động phát triển trí tuệ nhân tạo cần được quản lý chặt chẽ và tinh thần là "mức độ rủi ro đến đâu sẽ có mức độ quản lý cao đến đó".

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Thảo luận tại tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các đại biểu cho rằng: Nguyên tắc sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp cần phù hợp với Luật Cạnh tranh... nhằm bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động, cạnh tranh bình đẳng với nhau.

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11 về Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng: việc quy định cứng mức trích không quá 50% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ Đầu tư phát triển có thể làm hạn chế khả năng sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.