Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi):

Quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất nguy hiểm

Hóa chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong phát triển các ngành sản xuất. Với mức độ phổ biến rộng khắp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất, nhất là hóa chất nguy hiểm.

Rà soát, quy định cụ thể hơn việc sử dụng, thải bỏ và xử lý hóa chất nguy hiểm

Các đại biểu đánh giá cao nội dung dự thảo Luật bên cạnh tập trung vào các quy định mới về phát triển công nghiệp hóa chất còn sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý hóa chất đồng bộ trong toàn bộ vòng đời, đặc biệt là đối với hóa chất cần kiểm soát đặc biệt.

Quan tâm đến quy định về quản lý hóa chất nguy hiểm, ĐBQH Trần Khánh Thu (Thái Bình) nêu thực tế, Luật Hóa chất năm 2007 cũng như Nghị định số 113/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất mặc dù đã có những quy định về việc mua bán chất xyanua phải có phiếu kiểm soát nhưng pháp luật lại không quy định cụ thể về việc cá nhân, tổ chức phải đáp ứng các điều kiện nào thì mới được mua và sử dụng loại hóa chất nguy hiểm này.

dbqh-tran-khanh-thu-thai-binh.jpg
Đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (Thái Bình) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

“Trong Nghị định số 113/2017/NĐ-CP không có quy định chất xyanua là hóa chất cấm, mà chỉ quy định các hợp chất xyanua trong danh mục hóa chất nguy hiểm, phải xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố và trong danh mục hóa chất phải khai báo. Các quy định hiện hành cũng không có quy định về việc người bán phải kiểm tra điều kiện người mua mới được bán. Điều kiện này dẫn đến tình trạng bán chất xyanua diễn ra phổ biến, tràn lan trên thị trường”. Nêu thực tế này, đại biểu Trần Khánh Thu đề nghị, cần rà soát, xem xét các loại hóa chất/hỗn hợp chất cần kiểm soát đặc biệt, hóa chất cấm, hóa chất nguy hiểm trong quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, sản xuất, sử dụng có nguy cơ gây mất an toàn và ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, sức khỏe của con người nếu xảy ra sự cố để đưa vào danh mục hóa chất cấm, hóa chất nguy hiểm. Đồng thời, cần có những quy định chặt chẽ trong hoạt động nhập khẩu nguyên liệu sản xuất, bảo quản, sử dụng và điều kiện doanh nghiệp được phép nhập khẩu.

Đại biểu Trần Khánh Thu cũng đề nghị, bổ sung các quy định nhằm tăng cường công tác quản lý sử dụng hóa chất cũng như các biện pháp kiểm soát, truy xuất nguồn gốc của hóa chất, đặc biệt là các hóa chất nhập khẩu; thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc nhằm theo dõi toàn bộ quá trình nhập khẩu, vận chuyển, sử dụng hóa chất và yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện đánh giá rủi ro chi tiết đối với tất cả các loại hóa chất mới trước khi đưa vào sử dụng. Cùng với đó, cần áp dụng các biện pháp quản trị rủi ro tương ứng dựa trên kết quả đánh giá rủi ro và tăng cường chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm về an toàn hóa chất. Theo đại biểu Trần Khánh Thu, cần áp dụng mức phạt cao nhất đối với các vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe con người và môi trường.

dbqh-trinh-thi-tu-anh-lam-dong.jpg
Đại biểu Quốc hội Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Quan tâm tới các quy định về quản lý hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm, hàng hóa, ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng) đánh giá, Chương V dự thảo Luật được soạn thảo công phu và toàn diện, nhằm theo kịp xu thế các nước trên thế giới về quản lý hóa chất trong sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm tiêu dùng có nguy cơ phơi nhiễm hóa chất nguy hiểm đối với người sử dụng. Điều này nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng, ngăn chặn việc nhập khẩu vào Việt Nam các hàng hóa, sản phẩm kém chất lượng, có chứa hàm lượng hóa chất nguy hiểm cao đã bị hạn chế sử dụng ở các quốc gia khác trên thế giới, giảm nguy cơ phát thải ra môi trường...

Tại khoản 3, Điều 57 dự thảo Luật quy định “tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm, hàng hóa hóa chất chứa chất nguy hiểm quy định tại khoản 2 Điều 56 của Luật này có nghĩa vụ thực hiện các quy định về sử dụng, tồn trữ, vận chuyển, thải bỏ, xử lý hóa chất”. Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh nhận thấy, quy định này chưa thật rõ ràng. Bởi lẽ, tại khoản 1, khoản 2 Điều 19 có đề cập đến việc vận chuyển hóa chất nguy hiểm; điểm b, khoản 1 Điều 20 có đề cập đến tồn trữ hóa chất nguy hiểm. Ngoài hai điều khoản trên, trong dự thảo Luật không có điều khoản nào quy định về việc sử dụng, thải bỏ và xử lý, hóa chất nguy hiểm mà chỉ có quy định về sử dụng, thải bỏ và xử lý hóa chất.

“Như vậy, việc sử dụng, thải bỏ và xử lý hóa chất nguy hiểm sẽ được thực hiện giống như quy định đối với việc thải bỏ, xử lý hóa chất?”. Đặt câu hỏi này, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh cũng đề nghị, cần xem xét, rà soát quy định cụ thể hơn về việc sử dụng, thải bỏ và xử lý hóa chất nguy hiểm. Bên cạnh đó, cần đặt quy định này trong tổng thể mối quan hệ với quy định của dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này.

Quy định rõ trách nhiệm quản lý của từng bộ, ngành, địa phương

Tại Chương VIII dự thảo Luật quy định trách nhiệm của 8 Bộ, trong đó, quản lý nhà nước về hóa chất có 7 điều dẫn đến nội dung quản lý nhà nước, quy định từ khoản 1 đến khoản 7, Điều 78 dự thảo Luật và yêu cầu trách nhiệm phối hợp quản lý nhà nước.

dbqh-nguyen-thi-lan-anh-lao-cai-1.jpg
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lan Anh (Lào Cai) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Góp ý vào nội dung này, ĐBQH Nguyễn Thị Lan Anh (Lào Cai) cho rằng, quy định như dự thảo Luật "vừa thừa lại vừa thiếu" và "dễ bị trùng lặp" với các quy định của luật khác. Đại biểu nêu ví dụ, dự thảo Luật quy định về đào tạo nguồn nhân lực nhưng trong dự thảo Luật lại không quy định trách nhiệm của các Bộ liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực như Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội…

Dự thảo Luật cũng không quy định trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến việc ban hành quy định về trình tự vận chuyển hóa chất nguy hiểm bằng đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường hàng không, đường hàng hải… cũng như trong việc xây dựng bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về vận chuyển hóa chất nguy hiểm. Trong khi đó, các nhiệm vụ này đều đã được quy định trong các luật về giao thông và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh lưu ý, việc vận chuyển hóa chất nguy hiểm trên đường bộ hiện nay còn chịu sự điều chỉnh bởi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ với vai trò chủ trì của Bộ Công an. Nếu liệt kê như dự thảo Luật thì sẽ không đầy đủ và xung đột với khoản 2, Điều 39 Luật Tổ chức Chính phủ.

Từ những vấn đề trên, đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh đề nghị, cơ quan soạn thảo chỉnh lý tại Chương VIII nhằm bảo đảm phù hợp và thống nhất với Luật Tổ chức Chính phủ và các luật có liên quan.

bo-truong-bo-cong-thuong-nguyen-hong-dien.jpg
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH quan tâm. Ảnh: Hồ Long

Giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH quan tâm, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, với tính đa dụng, hóa chất có thể được sử dụng trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó, một loại hóa chất có thể có nhiều bộ, ngành cùng quản lý tùy theo mục đích sử dụng. Xuất phát từ thực tế này, cơ quan soạn thảo đã áp dụng triệt để nguyên tắc tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý hóa chất. Dự thảo Luật đã quy định rõ trách nhiệm quản lý của từng bộ, ngành, địa phương và đơn vị chức năng.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu về vấn đề quản lý nhà nước với hóa chất, Bộ trưởng cho biết, để bảo đảm tính linh hoạt trong điều hành và tính ổn định lâu dài của luật, cơ quan soạn thảo sẽ nghiên cứu tiếp thu theo hướng chỉ đưa vào luật những điều khoản quy định thuộc thẩm quyền của Quốc hội, những nội dung chi tiết sẽ giao Chính phủ quy định, đồng thời, tiếp tục rà soát, đánh giá, quy định trách nhiệm quản lý rõ ràng của các cơ quan quản lý trong sản xuất, vận chuyển, tồn trữ hóa chất. Cùng với đó, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá nguồn lực của các cơ quan quản lý nhà nước tại trung ương, địa phương để bảo đảm việc phân cấp và thực hiện phân cấp, phân quyền hiệu quả.

Quốc hội và Cử tri

Mở ra cơ hội và thời kỳ hợp tác mới trong quan hệ Việt Nam - Singapore, Việt Nam - Nhật Bản
Diễn đàn Quốc hội

Mở ra cơ hội và thời kỳ hợp tác mới trong quan hệ Việt Nam - Singapore, Việt Nam - Nhật Bản

Với hơn 50 hoạt động của Chủ tịch Quốc hội và của các bộ, ngành, địa phương tham gia Đoàn với các đối tác của bạn, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thành công rất tốt đẹp, đạt nhiều kết quả thực chất, toàn diện, trên các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ, giao lưu nhân dân và các trụ cột của quan hệ Đối tác chiến lược với Singapore và Đối tác chiến lược toàn diện với Nhật Bản. Thông qua chuyến thăm, đã mở ra nhiều định hướng, cơ hội và thời kỳ hợp tác mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore, Việt Nam - Nhật Bản.

ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai phát biểu tại hội trường
Lập pháp

Xử lý nghiêm các hành vi thao túng thị trường chứng khoán

Theo đánh giá của ĐBQH Phạm Thị Thanh Mai (Hà Nội), hiện nay, việc sử dụng các công nghệ thông tin hiện đại để thực hiện các hành vi thao túng thị trường chứng khoán đang diễn ra phổ biến. Do đó, đại biểu đề xuất cần nghiên cứu quy định để bảo đảm khả năng bao quát các hành vi được thực hiện bởi nhiều công cụ khác nhau.

ĐBQH Nguyễn Phương Thuỷ phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư

Đánh giá dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong dự thảo luật. Trong đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư cũng như tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan được giao thẩm quyền quyết định.

Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Cần có cơ chế khai thác, sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật cần xác định rõ hơn vai trò của tiêu chuẩn tự nguyện và quy chuẩn bắt buộc trong từng lĩnh vực cụ thể. Nêu đề xuất này, các đại biểu Quốc hội cho rằng, quy định như vậy sẽ giúp doanh nghiệp và các tổ chức dễ dàng trong triển khai thực hiện, tránh lạm dụng hoặc áp đặt các tiêu chuẩn không phù hợp gây lãng phí nguồn lực.

Quốc hội cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp - Hồ Long
Diễn đàn Quốc hội

Đẩy mạnh phân cấp, tạo chủ động cho doanh nghiệp nhà nước

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có những quy định để tiếp tục phân cấp mạnh hơn cho cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn và doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo chủ động, phát huy tính năng động, sáng tạo của doanh nghiệp nhà nước.

Đại biểu Đỗ Thị Lan phát biểu thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản.
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hoàn thiện các quy định về quản lý, khai thác khoáng sản

Là những người đại diện cho cử tri, Nhân dân Quảng Ninh - địa phương có tiềm năng thế mạnh về tài nguyên, khoáng sản và từ chính những vướng mắc trong hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực này, tại Kỳ họp thứ Tám, các ĐBQH tỉnh đã tham gia nhiều ý kiến tâm huyết nhằm hoàn thiện các quy định của dự án Luật Địa chất và khoáng sản.

Đoàn ĐBQH tỉnh kiểm tra khu vực sạt trượt đất đá trên diện rộng do ảnh hưởng của bão số 3 tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hướng đến những chuyển biến rõ nét trong thực tiễn

Để có được nguồn tư liệu, thông tin hết sức phong phú, giàu tính thực tiễn mang đến nghị trường Kỳ họp thứ Tám, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã có những bước chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, nhất là hoạt động khảo sát và lắng nghe, tiếp thu thấu đáo những tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân.

Các ĐBQH tỉnh Quảng Ninh tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Gửi trọn niềm tin

Từ những đóng góp tích cực của Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua, cử tri các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đều chung một mong mỏi, các nội dung được thông qua tại kỳ họp, nhất là một số dự án Luật, nghị quyết có tác động ảnh hưởng sâu tới đời sống các tầng lớp nhân dân sẽ sớm đi vào cuộc sống.

Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Thu Hà
Diễn đàn Quốc hội

Kỳ vọng những quyết sách tạo động lực phát triển đất nước

Tiếp nối và phát huy tinh thần đổi mới, trách nhiệm trước đất nước, trước cử tri Nhân dân, tại Kỳ họp thứ Tám vừa diễn ra, Quốc hội Khóa XV đã tập trung trí lực xem xét, quyết định khối lượng công việc rất lớn, trong đó có nhiều vấn đề khó, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực và đòi hỏi cấp thiết của thực tiễn. Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh NGUYỄN THỊ THU HÀ cho biết, cùng với tập thể Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tích cực tham gia và có nhiều đóng góp vào thành công chung của Kỳ họp.

Samsung là một trong những doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam nhiều nhất trong thời gian qua
Quốc hội và Cử tri

Niềm tin của nhà đầu tư!

Hôm nay, khi bắt đầu sự kiện, tôi cứ ngỡ đã 2 năm trôi qua, nhưng Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc tôi rằng mới chỉ 13 tháng trước. Kể từ khi Thủ tướng đến thăm NVIDIA tại Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ), với rất nhiều nhiệt huyết và sự tin tưởng, Thủ tướng đã thuyết phục tôi rằng Việt Nam nên là ngôi nhà tương lai của NVIDIA. Con người Việt Nam, những cơ hội tại Việt Nam là lý tưởng để đầu tư ngay hôm nay.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Cắt giảm thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn giá rẻ

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số cần nghiên cứu, bổ sung các chính sách đặc thù phát triển doanh nghiệp công nghệ số nhỏ và vừa. Theo đó, cần quy định cụ thể các chính sách ưu đãi, hỗ trợ về thông tin, cắt giảm thủ tục hành chính, thủ tục cấp phép, quy trình đo lường, kiểm định; hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn giá rẻ thông qua việc xem xét hỗ trợ bảo lãnh hoặc được bảo lãnh từ các ngân hàng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung
Quốc hội và Cử tri

Cần thêm chính sách ưu đãi, khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua đã giảm mức thuế đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa - lực lượng chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp ở nước ta. Đánh giá cao điều này, song một số đại biểu Quốc hội cũng đề nghị tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các chính sách ưu đãi hơn dành cho doanh nghiệp để khuyến khích phát triển khu vực kinh tế tư nhân.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự, phát biểu chỉ đạo Hội nghị . Ảnh: Lâm Hiển
Chính sách và cuộc sống

Cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy

Theo định hướng của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, sau khi sắp xếp, sáp nhập, tổ chức bộ máy của Chính phủ giảm 5 bộ, 4 cơ quan thuộc Chính phủ. Như vậy, bộ máy của Chính phủ sẽ được tinh gọn từ 30 xuống còn 21 đầu mối, giảm 9 đầu mối gồm 13 bộ, 4 cơ quan ngang bộ và 4 cơ quan thuộc Chính phủ…

Cử tri kiến nghị lựa chọn cán bộ đủ năng lực quản lý sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy
Quốc hội và Cử tri

Cử tri kiến nghị lựa chọn cán bộ đủ năng lực quản lý sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Tiếp xúc với Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình sau Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều cử tri huyện Cao Phong bày tỏ đồng tình với chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy tại các bộ, ngành, địa phương. Đồng thời, mong muốn chủ trương quan trọng này được thực hiện đồng thời với việc quy định chức năng của các cơ quan, đơn vị; có giải pháp khả thi, đúng đắn để lựa chọn được người đủ năng lực quản lý sau sắp xếp.