Cô giáo "vén mây" giúp trẻ vùng cao làm bạn với tiếng Anh

Trên cung đường đèo quanh co, trắc trở lên Bản Mù, huyện Trạm Tấu chứng kiến hành trình cô giáo Nguyễn Hải Quyên - Trường TH&THCS Võ Thị Sáu, Thị xã Nghĩa Lộ, mang tiếng Anh đến bản vùng cao khó khăn nhất của tỉnh Yên Bái, nơi ngày đêm lẩn khuất trong sương mù.

co-giao-ta-tk-5.png
co-giao-ta-tk-2-110.jpg

Bản Mù, là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái với trên 90% dân số là đồng bào người Mông. Đúng với cái tên “Bản Mù”, 2/3 thời gian trong năm, các em học sinh phải vén sương mù để tới trường; thời gian còn lại là sự hoành hành của những cơn gió lào gay gắt, thổi cái nóng phía tây như muốn hong khô ý chí ham học của đám trẻ con nơi đây.

Từ trung tâm Thị xã Nghĩa Lộ muốn tới được Bản Mù, phải băng qua quãng đường 45km với đặc trưng là những con dốc khúc khuỷu, đoạn đèo quanh co giữa núi rừng mờ sương, vào mùa đông tầm nhìn giảm xuống cỡ chỉ còn vài mét. Trên cung đường chứng kiến hành trình cô giáo Nguyễn Hải Quyên mang tiếng Anh đến bản vùng cao ngày đêm lẩn khuất trong sương mù.

z6044168263583-1037385b3964eb3f7bbdd14ae924d791.jpg
Cô giáo Nguyễn Hải Quyên - Trường TH&THCS Võ Thị Sáu, Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái

Chân ướt chân ráo làm quen với giáo dục vùng cao từ năm 2022, tới năm học 2023-2024, cô giáo Nguyễn Hải Quyên – Trường TH&THCS Võ Thị Sáu, Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái quyết tâm xung phong đi biệt phái tại Bản Mù- một trong những điểm trường khó khăn nhất của tỉnh Yên Bái. Bạn bè, gia đình và đồng nghiệp xung quanh đều rất quan ngại về thể trạng sức khỏe và ra sức khuyên can với quyết định này.

“Khi biết tôi nhận quyết định cử đi biệt phái ở Bản Mù, bố mẹ tôi lo lắm, mới từ xuôi về, tay lái yếu, lại hay đau đầu, mà đã dám nhận nhiệm vụ ở một điểm trường xa xôi như thế. Các anh chị đồng nghiệp cũng khuyên nên lùi lại ít năm rồi đi để mình chuẩn bị tốt hơn.”

Tuy nhiên, để lại sau lưng những nỗi bất an, cô giáo Hải Quyên vẫn quyết tâm nhận lên đường hoàn thành nhiệm vụ. “Với tôi việc biệt phái không phải lý tưởng gì lớn lao cả, đơn giản là khi học sinh cần thì bản thân luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

”Tôi nghĩ rằng mình còn trẻ, còn có sức lực, nhiều thầy cô lớn tuổi vẫn làm được cơ mà, nên tôi cố gắng tiên phong chọn việc khó để làm trước. Làm những việc khó khăn cũng rất thú vị, bởi khi đã vượt qua điều khó khăn nhất, thì những điều còn lại không còn làm mình chùn bước được nữa”, cô giáo Hải Quyên vui vẻ chia sẻ.

Trong suốt học kỳ 1 của năm học biệt phái, cô giáo Nguyễn Hải Quyên hàng ngày kiên trì đi quãng đường tròn 90km từ Thị xã Nghĩa Lộ lên Bản Mù dạy học, rồi lại từ điểm trường trở về nhà.

Bất chấp nỗi sợ, bất chấp giới hạn về sức khoẻ, cô giáo vẫn miệt mài đi thắp lên sự ham thích đặc biệt của các con học sinh người Mông tại Trường PTDT Bán trú Tiểu học Bản Mù với môn tiếng Anh.

Nhớ lại khoảng thời gian ban đầu, cô giáo chỉ cười và coi đó như những trải nghiệm hết sức thú vị.

Nhưng đằng sau nụ cười đó là không biết bao nhiêu lần bị ngã xe trên cung đường trơn trượt; bao nhiêu lần cận kề với nguy hiểm khi xe vừa đi qua đất đá đã sạt lở ngay sau đó, cuốn phăng cả đường đi; những ngày trời mưa bão, sấm sét giăng đầy trời, vừa đi vừa khóc…. là những ngày cô giáo Quyên trở về nhà mệt nhoài và không thể di chuyển thân mình.

Những lần cảm thấy stress vì ốm triền miên do đi xa liên tục dưới thời tiết khắc nghiệt, cô lại nghĩ tới hình ảnh học sinh thân thương hào hứng nói tiếng Anh cô lại động lực để vững bước hoàn thành công việc của mình.

6.png

“Tôi sợ chứ, bao nhiêu nỗi sợ nào là sấm sét, bóng tối, rắn rết, mưa bão, sạt lở đất.., trong nửa năm học đầu tiên đi biệt phái tôi đều trải qua. Nhưng những lúc ấy thì chỉ biết hướng về phía trước mà đi thôi, còn học sinh, còn trường lớp ở đó, một phút mình dừng lại là mất nhiều phút quý giá của các em. So với những vất vả mà rất nhiều thầy cô khác đã cống hiến lâu năm ở vùng cao, thì tôi thấy mình vẫn còn may mắn lắm.”

Chứng kiến sự kiên trì và vất vả của cô giáo Nguyễn Hải Quyên, Ban giám hiệu Trường PTDT bán trú Bản Mù đã sắp xếp chỗ nghỉ và động viên cô giáo ở lại cùng tập thể giáo viên, yên tâm công tác mà không cần đi đi về về như vậy nữa.

8-1923.jpg

Theo cô giáo Nguyễn Hải Quyên, môn tiếng Anh với các em học sinh ở điểm trường Bản Mù là một môn học mới lạ. Ngày đầu nhìn thầy cô lên các em còn rụt rè lắm, cứ nép nép sau cửa lớp nhìn cô thôi. Dù là một môn xa lạ, nhưng chính vì vậy lại trở thành lợi thế cho học sinh người Mông vì các em vốn rất tò mò và thích khám phá điều mới lạ. Những ngày đầu, việc dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học rất khó khăn khi các em nói tiếng phổ thông còn chưa sõi.

Trong quá trình giảng dạy cô giáo Nguyễn Hải Quyên đã có những thay đổi phù hợp với thực tế của học sinh nơi rẻo cao.

“Dạo qua quyển sách giáo khoa tiếng Anh, có những sự vật hay hình ảnh mà các con còn chưa biết là thứ gì. Những vật dụng ở miền xuôi thấy bình thường nhưng ở trên đó lại vô cùng lạ lẫm.”

Để điều chỉnh, cô giáo Quyên đã mày mò, tìm hiểu tên tiếng Anh của những trò chơi dân gian, vật dụng của dân tộc Mông, có những từ đặc trưng cô sẽ giữ nguyên để các em học và ứng dụng.

Bên cạnh đó, cô Quyên sưu tầm những tranh, ảnh phù hợp, xây dựng kế hoạch cho từng tiết học cụ thể, cô khích học sinh học tiếng Anh theo nhóm và cho học sinh biểu diễn, đóng vai theo chủ đề của tiết học. Chẳng hạn, khi học chủ đề về gia đình thì sẽ cho học sinh vẽ tranh, kể chuyện về gia đình,… giúp các con tiếp nhận kiến thức một cách nhẹ nhàng, gần gũi.

3.png

“Dạy các em Tiểu học, tôi thường vẽ minh hoạ và nhận thấy các em rất thích thú. Thấy cô cầm phấn vẽ là các em học sinh ở dưới bắt đầu cười tủm tỉm, rồi vẽ tranh theo cô. Có những buổi học đến khi ra về là những trang vở các em cũng đầy những hình vẽ và chú giải bằng tiếng Anh. Tôi thấy rằng cách làm này giúp các em hào hứng với môn tiếng Anh hơn”, cô giáo Nguyễn Hải Quyên mỉm cười chia sẻ.

z6027827278718-d9f93d2e63dc3b810aad772c2fcb48b0.jpg
z6027827261560-8e849f297a2eded250539778dac84191.jpg
Sau mỗi tiết học của cô Quyên vở của các em học sinh sẽ ngập tràn hình vẽ minh hoạ

Với cô giáo Nguyễn Hải Quyên, việc gần gũi của giáo viên với học sinh là yếu tố quan trọng. Sau quãng thời gian thăm dò, các em học sinh đã quen rồi cứ gặp cô ở ngoài là chào bằng tiếng Anh. Giờ ra chơi cũng bò lăn bò xoài ra giữa lớp để học tiếng Anh.

Ở vai trò giáo viên, cô giáo Nguyễn Hải Quyên cố gắng không làm khó các em học sinh, mỗi ngày các em học được một từ cũng rất vui và động viên. Học là đi đôi với hành, sau mỗi buổi học cô giáo đều hướng dẫn học sinh vận dụng từ mới mình đã học được về nhà thực hành ngay, rồi trong giao tiếp với bạn bè cũng cùng nhau nói chuyện bằng tiếng Anh.

Học sinh tham gia các trò chơi trong tiết tiếng Anh của cô giáo Nguyễn Hải Quyên tại Trường PTDTBT Bản Mù

Cô còn giao bài tập ở những tiết thực hành, các em học sinh tự đặt ra nội dung giao tiếp và thực hành giao tiếp với nhau để làm môi trường tiếng Anh thêm gần gũi, gắn bó với học sinh người Mông.

Còn nhớ cuối năm học vừa qua, các thầy cô giáo viên trên địa bàn huyện Trạm Tấu, Thị xã Nghĩa Lộ bất ngờ trước những video nói tiếng Anh rất “mượt” của học sinh người Mông mà cô Quyên dạy.

“Rất bất ngờ, có những gia đình trên 10 người nhưng các em rất thích thú và say sưa vẽ tranh, kể chuyện, miêu tả từng người bằng tiếng Anh. Chính điều đó, mỗi một tiết học tiếng Anh luôn rộn ràng tiếng cười giúp cô trò hiểu nhau hơn”, cô Quyên chia sẻ.

Học sinh Trường PTDTBT Bản Mù tự tin giới thiệu đồ dùng học tập bằng tiếng Anh

Sùng Thị Hoa là học sinh lớp 4 của Trường PTDTBT xã Bản Mù, em là một trong những học sinh giỏi tiếng Anh nhất của trường. Hoa nhớ về cô giáo Quyên, như một người bạn, người chị giúp em tự tin trong học tập. Có một khoảng thời gian Hoa có chuyện buồn, ít giao tiếp với bạn bè. Chính cô Quyên đã nhận ra và tâm sự giúp em vui vẻ trở lại.

“Cô Quyên thương con nhất! Con cũng rất yêu quý cô Quyên, nên môn tiếng Anh của cô lúc nào con cũng cố gắng đứng nhất lớp.” Sùng Thị Hoa vừa hồn nhiên, vừa tự hào bộc bạch.

co-giao-ta-tk-4.png
Mùa đông, nhiệt độ trên Bản Mù có lúc xuống dưới 0°C, cô Quyên đã đem chiếc đèn xông tinh dầu lên để khi viết bài bị cóng thì sưởi cho ấm tay

Các thầy cô ở điểm Trường PTDT bán trú xã Bản Mù thường hay đùa nhau rằng, học sinh ở đây ưu ái cô Quyên lắm, cứ chỉ mong đến tiết tiếng Anh để được học cô Quyên thôi.

“Mỗi khi cô chuẩn bị rời trường về nhà vào cuối tuần, các em học sinh lại vây quanh cô, hỏi xem cô có quay lại không, sang năm cô nhớ lên dạy bọn con nhé. Có tuần cô Quyên phải đi tập huấn, không thấy cô, đám trẻ cứ buồn thiu, chỉ cần thấy bóng cô đi xe từ xa về trường thôi là đã vui nhảy cẫng lên rồi.” một đồng nghiệp của cô giáo Quyên chia sẻ.

Cô giáo Nguyễn Hải Quyên chia sẻ: ”Tôi muốn làm cho học sinh thích học Tiếng Anh trước khi dạy các em nhiều kiến thức. Vì khi các em thích học, tự các em với sự hướng dẫn của giáo viên cũng có thể khám phá tìm tòi ra kiến thức, thậm chí tự trau dồi thêm rất hiệu quả từ nhiều nguồn khác nhau. Nên mình cố gắng tạo không khí dễ chịu trong lớp học để các con không cảm thấy áp lực. Về nhà các con cũng thường xuyên nhắn tin hỏi bài cô, cả những bạn đã ra trường rồi vẫn hỏi.”

9-9534.jpg

“Nếu đã dám nghĩ, hãy nghĩ tới điều lớn lao” đó là câu nói cô giáo Nguyễn Hải Quyên hay dùng để khích lệ những em học sinh người Mông.

Trước khi nhận nhiệm vụ biệt phái, nhiều người hỏi cô giáo sẽ dạy các em học sinh tiểu học như thế nào? Phải chăng là dạy nề nếp, hay cách ăn nói, cách giao tiếp là chính còn kiến thức về tiếng Anh chỉ là phụ.

Và cô Quyên cũng nhận được nhiều lời khuyên tương tự như vậy. Nhưng sau khi tiếp xúc với các em học sinh người Mông, cô đã thấy không phải như thế. Nếu các em có sự tự tin và thoải mái thì cũng có thể học tiếng Anh rất tốt như bao đứa trẻ miền xuôi khác.

2.png
Học sinh bò lăn bò toài học tiếng Anh trong giờ ra chơi

Cô Quyên nhận thấy rằng, tiếng Anh sẽ là một cánh cửa may mắn, mở ra những cơ hội để các em học sinh vùng cao thoát khỏi đời sống lặp đi lặp lại đầy trúc trắc, bấp bênh.

“Nếu học sinh chỉ học kỹ năng, mãi sống ở miền núi và lặp đi lặp lại những công việc làm nương, rẫy, chăn trâu rồi đi làm công nhân thì các con rất thiệt thòi.

Khi học sinh tự tin về kiến thức, tự tin với tiếng Anh thì đây là cơ hội tốt vì mọi công việc cần dùng tới ngôn ngữ này.” Cô giáo Nguyễn Hải Quyên nhận định.

co-giao-ta-tk-3.png

“Nhiều lắm, có rất nhiều học sinh của tôi ở Bản Mù tìm đến và hỏi rằng, “Con xem ti vi, xem điện thoại, con mơ được về thành phố, được ra nước ngoài để biết đây biết đó. Học tiếng Anh xong con nghe hiểu người ta nói gì, có từ còn bập bõm, có câu con hiểu hiểu ý. Những lúc đó con vui sướng lắm, liệu con có được đi ra ngoài kia và dùng tiếng Anh không cô nhỉ?””

“Chia sẻ của các em làm tôi giật mình; và tôi càng thấy được tiếng Anh quan trọng thế nào để mở rộng và phát triển cách nhìn, cách tư duy của các em học sinh người Mông”, cô Quyên nhẹ đưa tay gạt trên khoé mắt.

Cũng chính vì vậy cô giáo Quyên đã tự đặt ra mục tiêu cho bản thân, cũng cần đào sâu về chuyên môn, nâng cao về trình độ, đa dạng phương pháp giảng dạy hơn để có thể luôn ở đó giúp đỡ cho các em học sinh vùng cao.

Cô thường mua thêm sách, tài liệu để mở rộng kiến thức, sắp xếp thời gian để tham gia những khoá học ngắn, dài hạn về Tiếng Anh và Tin học. Khi sử dụng mạng xã hội cũng quan tâm tới các cộng đồng liên quan tới chuyên môn, có thời gian biểu cố định cho việc rèn các kỹ năng tiếng Anh mỗi ngày từ nhiều nguồn khác nhau.

5.png

“Đi biệt phái, tôi càng hiểu sâu sắc thêm tình cảm của các em học sinh dành cho giáo viên. Ở những nơi khó khăn của tổ quốc, khi vật chất còn chưa lay động tới mối quan hệ trong sáng giữa thầy và trò, tôi cảm thấy hạnh phúc khi được làm một nhà giáo, được giảng dạy những mầm non của núi rừng quê hương.”

Giáo dục

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua
Giáo dục

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các thầy cô tiểu biểu; Thông tin về Kỳ thi V-SAT; Kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục Hà Nội; Thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025... là những tin tức nổi bật tuần qua.

75 năm thành lập Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp: Giai đoạn “bước ngoặt” trong chiến lược phát triển
Giáo dục

75 năm thành lập Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp: Giai đoạn “bước ngoặt” trong chiến lược phát triển

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Tiến sĩ Bùi Trung Dũng, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp cho biết, nhà trường xác định chiến lược phát triển trong những năm tới cũng như tầm nhìn đến năm 2045 là thay đổi nội dung đào tạo, mục tiêu đào tạo, phương pháp đào tạo để thích ứng với nền công nghiệp văn hóa - xu thế đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Đội ngũ Nhà giáo cần tự học, tự đổi mới, tự vượt qua giới hạn bản thân để phát huy sự ưu tú"
Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Đội ngũ Nhà giáo cần tự học, tự đổi mới, tự vượt qua giới hạn bản thân để phát huy sự ưu tú"

Các Nhà giáo cần tiếp tục tự học, tự đổi mới, tự vượt qua giới hạn của bản thân để phát huy tốt nhất sự ưu tú của mình. Ưu tú không đợi phải phân công, không đợi phải yêu cầu, mà cần được thể hiện qua tinh thần dấn thân, gánh vác, chủ động, tích cực với những việc đã làm, đang làm và cần làm cho giáo dục của đất nước.

Trường Tiểu học Dịch Vọng B kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì
Giáo dục

Trường Tiểu học Dịch Vọng B kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Sáng 16.11, trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024), trường Tiểu học Dịch Vọng B (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tiến hành tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

ITN
Nghị viện thế giới

Cải cách toàn diện chính sách tuyển dụng và phúc lợi cho giáo viên

Đội ngũ giáo viên mầm non giữ vai trò then chốt trong sự phát triển trí tuệ và nhân cách trẻ nhỏ, nhưng đang phải đối mặt với nhiều bất cập về thu nhập, phúc lợi và cơ hội nghề nghiệp. Để khắc phục, Luật Giáo dục mầm non mới được ban hành nhằm nâng cao điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ cho giáo viên, nhấn mạnh nguyên tắc "cùng công việc, cùng mức lương", áp dụng cho tất cả giáo viên, bất kể giáo viên trong hay ngoài biên chế.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

Giáo dục nâng cao từ cấp mầm non và những hệ lụy

Giáo dục mầm non không chỉ là nền tảng giúp trẻ phát triển kỹ năng và nhận thức cơ bản, mà còn là giai đoạn quan trọng xây dựng nền tảng học tập lâu dài và nhân cách của trẻ. Tại Trung Quốc, giáo dục mầm non được coi là dịch vụ phúc lợi công thiết yếu, được nhà nước chú trọng đầu tư và quản lý. Từ những năm 1950, khi Hội đồng Nhà nước đưa ra những quyết định đầu tiên về cải cách hệ thống giáo dục, giáo dục mầm non đã bắt đầu phát triển có hệ thống và tổ chức rõ ràng.

Trường Đại học Lâm nghiệp phải là cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu Việt Nam
Giáo dục

Trường Đại học Lâm nghiệp phải là cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu Việt Nam

Ngày 16.11, Trường Đại học Lâm nghiệp đã long trọng tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1964-2024). Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2024
Giáo dục

Trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2024

Sáng 16.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2024. Giải được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp giáo dục; về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội kỷ niệm 75 năm thành lập
Nhịp cầu giáo dục

Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội kỷ niệm 75 năm thành lập

Sáng ngày 16.11, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội long trọng tổ chức Lễ kỷ kiệm 75 năm ngày thành lập trường (1949-2024), Ngày hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20.11 với sự tham dự của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên, đã và đang công tác và học tập tại trường.

 Chặng đường hơn 30 năm hình thành và phát triển Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm
Địa phương

Chặng đường hơn 30 năm hình thành và phát triển Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm

Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã không ngừng hoàn thiện, chuẩn hóa và luôn khẳng định là địa chỉ giáo dục tin cậy của các bậc phụ huynh, thế hệ học sinh. Trở thành một trong những cơ sở giáo dục dân lập điển hình, góp phần đưa ngành giáo dục và đào tạo (GDĐT) thành phố trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh.

Ứng dụng công nghệ cao mở ra những hướng đi mới cho ngành lâm nghiệp
Giáo dục

Ứng dụng công nghệ cao mở ra những hướng đi mới cho ngành lâm nghiệp

Ngày 15.11, Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Trường Đại học Lâm nghiệp tổ chức Hội thảo “Ứng dụng công nghệ cao trong quản lý sản xuất lâm nghiệp bền vững”. Hội thảo là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Lâm nghiệp.