Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số

Có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, tuy nhiên, thảo luận tại tổ về dự án Luật này, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn về nguồn nhân lực, hạ tầng cho phát triển công nghiệp công nghệ số. Đồng thời, hoạt động phát triển trí tuệ nhân tạo cần được quản lý chặt chẽ và tinh thần là "mức độ rủi ro đến đâu sẽ có mức độ quản lý cao đến đó".

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang):
Quản lý chặt với trí tuệ nhân tạo - rủi ro lớn đến đâu, quản lý cao đến đấy

Tôi đánh giá cao việc dự thảo Luật đã dành mục 3 để điều chỉnh với tài sản số - một loại hình tài sản rất mới ở nước ta cũng như, đưa ra quy định khung về quản lý tài sản số, còn lại giao Chính phủ quy định chi tiết loại hình, quản lý tài sản số và các tổ chức cung ứng dịch vụ tài sản số hóa tùy thuộc vào điều kiện thực tiễn.

Dự thảo Luật đã đưa ra quy định rất hợp lý, chúng ta không thể thấy "khó mà cấm". Trên cơ sở quy định tại Luật này, Chính phủ mới có thể xây dựng văn bản quy định chi tiết điều chỉnh với các hoạt động giao dịch tiền ảo, tài sản ảo trên không gian mạng.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)

Về trí tuệ nhân tạo, dù không có chính sách khuyến khích phát triển, nhưng mạng facebook và nhiều mạng xã hội khác đã phát triển như vũ bão trong thời gian qua, vì tạo ra giao lưu thực tế. Trí tuệ nhân tạo cũng sẽ như vậy. Trong bối cảnh này, tôi tán thành với việc dự thảo Luật điều chỉnh theo hướng đưa ra quy định để quản lý, không đưa ra quy định thúc đẩy trí tuệ nhân tạo phát triển.

Trên thế giới hiện cũng đang có 2 cách tiếp cận với trí tuệ nhân tạo, đó là cách tiếp cận theo hướng quản lý rủi ro và dựa trên quyền của nhà quản lý. Ban soạn thảo đang thiết kế quy định về trí tuệ nhân tạo theo hướng quản lý rủi ro, mức độ rủi ro lớn đến đâu sẽ quản lý cao đến đấy, tương tự như cách thức thiết kế quy định về nội dung này của Liên minh châu Âu. Cùng với đó, Ban soạn thảo cần rà soát, nghiên cứu bổ sung vào dự thảo Luật quy định về khung đạo đức trong sử dụng, ứng xử với trí tuệ nhân tạo. Bởi, trí tuệ nhân tạo có thể giúp kích cầu, thúc đẩy kinh tế phát triển, nhưng nếu rơi vào tay của người có dụng ý xấu sẽ vô cùng nguy hiểm. Do đó, hoạt động phát triển trí tuệ nhân tạo cần được quản lý chặt, mức độ rủi ro đến đâu sẽ có mức độ quản lý cao đến đấy.

Về công nghiệp bán dẫn, do xác định rõ công nghiệp bán dẫn là một hoạt động quan trọng trong công nghiệp công nghệ số, dự thảo Luật đưa ra các quy định về nguyên tắc, phân loại hoạt động, cơ chế, chính sách đặc thù, ưu tiên hơn cho phát triển công nghiệp bán dẫn.

Để hoàn thiện quy định về nội dung này, tôi đề nghị, Ban soạn thảo cần tiến hành rà soát các quy định liên quan tại dự thảo Luật để tránh trùng lặp với quy định tại Luật Công nghệ cao. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, ưu tiên cho công nghiệp bán dẫn thực sự là những điểm nhấn chính sách, có cơ chế ưu đãi thật mạnh. Chính phủ cũng cần chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu lựa chọn được đúng giai đoạn, phân đoạn nào trong sản xuất chip bán dẫn để tập trung thực hiện ở nước ta. Bởi, việc nghiên cứu chế tạo, sản xuất chip bán dẫn vô cùng phức tạp, trình độ của Việt Nam hiện chưa thể đáp ứng được tất cả các công đoạn.

Đồng thời, khi thu hút doanh nghiệp nước ngoài vào công nghiệp bán dẫn, để tránh lặp lại bài học từ công nghiệp ô tô, cần cân nhắc đưa vào dự thảo Luật quy định về thời gian chuyển giao, tiếp nhận công nghệ sản xuất; tỷ lệ nội địa hóa trong mỗi sản phẩm được sản xuất ở Việt Nam… Nếu không luật định những yêu cầu này chúng ta có nguy cơ chỉ là nơi lắp ráp thủ công, đâu lại về đấy, sẽ lãng phí cơ hội phát triển.

ĐBQH Vũ Hải Quân (TP. Hồ Chí Minh):
Đáp ứng được yêu cầu phát triển công nghiệp công nghệ số

Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số sẽ thay thế các nội dung về công nghiệp công nghệ thông tin và dịch vụ công nghệ thông tin trong Luật Công nghệ thông tin và bổ sung các quy định mới phù hợp với thực tiễn phát triển. Do đó, cần rà soát, tổ chức tổng kết, đánh giá việc thực hiện Luật Công nghệ thông tin về phát triển công nghiệp công nghệ thông tin. Cần đánh giá trong 20 - 30 năm qua, công nghiệp công nghệ thông tin của chúng ta đã đạt được những cái kết quả gì, đâu là những tồn tại, hạn chế, khó khăn, đâu là những rào cản và đối chiếu vào Luật Công nghệ thông tin để rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác lập pháp, hoạch định chính sách? Cần có cách tiếp cận xuất phát từ thực tiễn để xây dựng dự thảo Luật có tính khả thi, phù hợp với thực tiễn và quan trọng nhất là phải đáp ứng được yêu cầu phát triển công nghiệp công nghệ số đang đặt ra.

ĐBQH Vũ Hải Quân (TP. Hồ Chí Minh)

ĐBQH Vũ Hải Quân (TP. Hồ Chí Minh)

Nguồn nhân lực chất lượng cao đóng vai trò rất quan trọng và đây cũng là điểm nghẽn lớn trong phát triển công nghiệp công nghệ số. Mới đây, Google phải bỏ ra 2,7 tỷ USD để chiêu mộ lại một nhân tài từng gắn bó với Google nhưng sau đó tách ra thành lập công ty khởi nghiệp riêng, để về làm quản lý cho tập đoàn công nghệ này. Rõ ràng, giao dịch này cho thấy, nhân tài là tài sản có giá trị rất lớn trong lĩnh vực công nghệ số.

Dự thảo Luật cần tập trung giải quyết được điểm nghẽn về đào tạo, phát triển và trọng dụng nhân tài bằng những cơ chế, chính sách mang tính đột phá. Thế nhưng, đọc dự thảo Luật, tôi thấy các quy định về chính sách hỗ trợ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp này còn hết sức chung chung, chưa có một chính sách nào cụ thể, có tính chất tạo hành lang pháp lý để tạo sự đột phá. Cần xem chính sách trọng dụng nhân tài, tài năng trong lĩnh vực công nghệ số là một trong những giải pháp “chìa khóa” để thực hiện thành công mục tiêu phát triển công nghiệp công nghệ số.

Điểm nghẽn thứ hai trong phát triển công nghiệp số là về hạ tầng. Bây giờ, ở các trường đại học, để đầu tư ban đầu cho hạ tầng cho công nghệ số như máy chủ, các siêu máy tính… nhằm phục vụ cho hoạt động nghiên cứu, thí nghiệm, thực hành thì tương đối dễ, nhưng chi phí để vận hành, bảo trì, cập nhật hệ thống đó theo thời gian là rất lớn, trong khi chi phí đó rất khó để đưa vào chi thường xuyên. Kết quả là đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng cho công nghệ số thì dễ nhưng cuối cùng sau này cơ sở vật chất lại “đắp chiếu” để không, rất lãng phí.

Tương tự như vậy, đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu và phần mềm cho phát triển công nghệ số ban đầu thì rất dễ nhưng kinh phí để duy trì, cập nhật, phát triển phần mềm, cơ sở dữ liệu thường xuyên lại không có. Do đó, rất mong dự thảo Luật sẽ có giải pháp để phát triển hạ tầng đồng bộ cho phát triển ngành công nghiệp công nghệ số.

ĐBQH Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị):
Các sản phẩm công nghệ số được tạo ra bởi AI phải được dán nhãn

Điều 66 dự thảo Luật quy định đối với sản phẩm công nghệ số tạo ra bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI). Theo tôi, tại khoản 1 điều này cần quy định rõ ràng hơn, cụ thể các sản phẩm công nghệ số được tạo ra bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo phải được dán nhãn, sau đó mới giao Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về dán nhãn thì sẽ phù hợp hơn.

ĐBQH Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị)

ĐBQH Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị)

Bởi, trong tương lai gần, trí tuệ nhân tạo sẽ tham gia và hỗ trợ sâu rộng vào quy trình sản xuất các sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm công nghệ số. Nếu không quy định cụ thể, việc thực hiện yêu cầu dán nhãn sẽ gặp nhiều khó khăn, do số lượng sản phẩm rất lớn, phát triển với tốc độ chóng mặt và khó xác định rõ loại sản phẩm nào cần dán nhãn.

Đối với Điều 14 quy định về tài sản số, khoản 2 quy định tài sản mã hóa là một loại tài sản số được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao và xác thực bằng công nghệ chuỗi khối, công nghệ sổ cái phân tán hoặc công nghệ số khác tương tự. Theo tôi, hiện nay tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận là tài sản số. Nếu giữ nguyên quy định tại khoản 2 Điều 14, thì dự thảo Luật sẽ gián tiếp công nhận tiền mã hóa là tài sản mã hóa. Điều này dẫn đến yêu cầu điều chỉnh các quy định pháp lý liên quan để thống nhất. Trong khi đó, tác dụng của tiền mã hóa chưa rõ ràng, và có nhiều loại tiền mã hóa trên thị trường đang mong muốn được pháp luật Việt Nam công nhận như: Bitcoin, Ethereum...

Do đó, tôi đề nghị sửa đổi khoản 2, Điều 14 theo hướng: Tài sản mã hóa là một loại tài sản số được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao và xác thực bằng công nghệ chuỗi khối, công nghệ sổ cái phân tán hoặc các công nghệ số tương tự, nhưng không bao gồm các loại tiền mã hóa không do cơ quan nhà nước phát hành.

Một số ý kiến lo ngại rằng việc công nhận tiền mã hóa như tài sản số có thể dẫn đến các vấn đề phức tạp như rửa tiền, tài trợ cho các mục đích xấu, lừa đảo kinh doanh tiền mã hóa, và gây khó khăn cho công tác quản lý.

Ngoài ra, đầu tư vào tiền mã hóa có thể dẫn đến lãng phí tài sản quốc gia, khi dòng tiền trong nước bị hút vào thị trường tiền mã hóa. Việc sản xuất và khai thác tiền mã hóa trong nước còn tiêu tốn nhiều năng lượng, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tiêu cực đến mục tiêu NET-ZERO của quốc gia. Vì vậy, cần nghiên cứu quy định theo hướng cho phép phát hành tiền mã hóa chỉ khi được công nhận là tài sản mã hóa hoặc là phương tiện thanh toán do cơ quan nhà nước phát hành (ví dụ như Ngân hàng Nhà nước Việt Nam).

Quốc hội và Cử tri

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất nguy hiểm

Hóa chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong phát triển các ngành sản xuất. Với mức độ phổ biến rộng khắp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất, nhất là hóa chất nguy hiểm.

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Thảo luận tại tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các đại biểu cho rằng: Nguyên tắc sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp cần phù hợp với Luật Cạnh tranh... nhằm bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động, cạnh tranh bình đẳng với nhau.

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11 về Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng: việc quy định cứng mức trích không quá 50% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ Đầu tư phát triển có thể làm hạn chế khả năng sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.