Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

ĐBQH Phan Đức Hiếu (Thái Bình): Giữ nguyên thuế suất hoặc có lộ trình tăng phù hợp với xe pickup chở hàng cabin kép

Tôi cho rằng, không nên đánh thuế đồ uống có đường, vì giảm tiêu thụ nước ngọt không đồng nghĩa với việc giảm tỷ lệ béo phì vì người dân vẫn tiêu thụ đường thông qua nhiều loại đồ uống, thực phẩm khác. Bên cạnh đó, ước tính nếu ngành đồ uống giảm sản lượng sẽ tác động đến khoảng 20 ngành liên quan, gây thiệt hại về kinh tế.

phan-duc-hieu-yk.jpg
ĐBQH Phan Đức Hiếu (Thái Bình) phát biểu

Tôi đề nghị quy định giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc ít nhất thời điểm áp dụng từ năm 2027 với lộ trình tăng là mỗi năm là 1/3 thuế suất dự kiến tăng đối với xe pickup chở hàng cabin kép. Bởi, tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và thế giới đã phân định rõ công năng sử dụng của xe pickup chở hàng cabin kép với HS 8704. Niên hạn sử dụng chỉ trong 25 năm, trong khi đó không áp dụng niên hạn cho xe ô tô con chở người dưới 9 chỗ.

Bên cạnh đó, thuế ở mức cao làm giảm lợi thế so sánh giữa thị trường ô tô Việt Nam với các nước, đồng thời cũng làm giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phần lớn mặt hàng này so với các doanh nghiệp khác. Chúng ta cần duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng, bình đẳng, minh bạch theo quy định tại Điều 6 Luật Cạnh tranh và thông lệ quốc tế về môi trường cạnh tranh bình đẳng. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng khuyến nghị Chính phủ không nên ban hành quy định tạo thuận lợi hoặc hạn chế cạnh tranh của nhóm đối tượng này so với đối tượng khác. Đặc biệt, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe pickup chở hàng cabin kép này cũng không giúp tăng thu ngân sách về tổng thể.

Từ góc độ người dùng, với công dụng và mẫu mã, thiết kế phù hợp vừa để di chuyển an toàn vừa để vận chuyển an toàn đặc biệt phù hợp cho khu vực miền núi, vùng sâu, xe pickup chở hàng cabin kép có thể đáp ứng nhu cầu của người dân trung bình ở Việt Nam, từ kinh doanh vận chuyển, chở hàng hóa của các hộ kinh doanh gia đình. Trong bối cảnh kinh tế vừa trải qua đại dịch Covid-19, thu nhập của người tiêu dùng còn ở mức trung bình, việc ổn định giá cả phù hợp với xe pickup chở hàng cabin kép nói riêng và xe ô tô nói chung sẽ có lợi cho người dân nhiều hơn.

Mặt khác, thuế suất tăng đồng nghĩa với việc giảm sản lượng bán hàng, sụt giảm sản xuất, nhân công lao động tại các nhà máy đang sản xuất cũng như tại hệ thống các đại lý. Việc giữ nguyên thuế suất hoặc có lộ trình tăng hoặc thời hạn áp dụng phù hợp để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này hoặc doanh nghiệp có đủ thời gian thích ứng, tăng cơ hội phục hồi. Từ đó, cũng làm giảm tác động vào việc đóng góp của doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước.

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp tiếp tục gồng mình để duy trì hoạt động và tích lũy nguồn lực để phát triển, điều quan trọng là cần việc giữ vững các cam kết, chính sách phù hợp nhằm bảo đảm quyền lợi nhà đầu tư tại Việt Nam, tránh gây xáo trộn, tiềm ẩn những rủi ro có thể sẽ ảnh hưởng tới niềm tin và quyết định đầu tư của các doanh nghiệp lâu năm tại Việt Nam.

ĐBQH Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc): Tiếp tục rà soát các mặt hàng thân thiện với môi trường để đưa ra mức thuế suất phù hợp

Tại Quyết định 508/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 đã nêu rõ “rà soát nghiên cứu sửa đổi bổ sung đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để điều tiết tiêu dùng phù hợp với sự dịch chuyển về xu hướng tiêu dùng trong xã hội và định hướng của đảng nhà nước về bảo vệ sức khỏe nhân dân và bảo vệ môi trường”.

Tại Điều 8, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung mô tả và mức thuế suất đối với một số mặt hàng thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, chưa có quy định bổ sung liên quan tới việc khuyến khích sử dụng các dòng xe thân thiện với môi trường như dòng xe điện Hybrid (HEV- Hybrid Electric Vehicle) được hưởng ưu đãi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt.

nguyen-van-manh-408.jpg
ĐBQH Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc) phát biểu

Để khuyến khích sử dụng các dòng xe thân thiện với môi trường, tôi đề nghị bổ sung vào điểm đ, Điều 8 của dự thảo Luật quy định dòng xe điện Hybrid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu cùng loại quy định tại các điểm 4a, 4b, 4c và 4d của Biểu thuế tại Điều 8 Luật này. Đồng thời, sửa đổi mức thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe điện có sạc ngoài từ mức 70% xuống 50% so với dòng động cơ đốt trong cùng loại.

Việc sửa đổi mức thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe điện Hybrid tự sạc tại dự thảo Luật cũng để bảo đảm sự công bằng giữa dòng xe ôtô chạy xăng kết hợp với năng lượng điện Hybrid có hệ thống sạc riêng và không có hệ thống sạc riêng, tức tự sạc. Hiện nay, dự thảo Luật đang quy định loại xe có hệ thống sạc riêng được hưởng 70% mức thuế tiêu thụ đặc biệt so với dòng xe động cơ đốt trong cùng loại. Dòng xe Hybrid tự sạc vẫn chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 100%, trong khi cũng tiết kiệm sử dụng nhiên liệu khoảng 30% so với xe xăng, phát thải khí thải thấp, ít ô nhiễm môi trường.

Mặt khác, ở nước ta, trong ngắn hạn và trung hạn, việc chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện gặp nhiều khó khăn, thách thức về hạ tầng và năng lượng. Do vậy, việc phát triển dòng xe Hybrid được xem là giải pháp phù hợp trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, trước khi chuyển sang xe thuần điện. Theo các tính toán dự báo tác động của đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe Hybrid có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 5 nghìn tỷ đồng/năm trong giai đoạn dự báo (2026-2030). Mức giảm này chỉ chiếm khoảng 2,5% tổng số thu thuế tiêu thụ đặc biệt năm hiện nay của Việt Nam (tương đương khoảng 0,35% tổng thu thuế hàng năm), song sẽ giúp giảm lượng dầu thô cần nhập khẩu cho hoạt động sản xuất xăng dầu, từ đó góp phần vào giảm áp lực lên cán cân thương mại xuất nhập khẩu của nước ta.

Nhìn chung, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cơ quan chủ trì soạn thảo cần tiếp tục rà soát các mặt hàng thân thiện môi trường để bổ sung vào biểu thuế suất cho phù hợp trong sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt lần này.

ĐBQH Thái Thị An Chung (Nghệ An): Cân nhắc không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hòa nhiệt độ có công suất dưới 12.000 BTU

Liên quan đến đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống, theo giải trình của Bộ Tài chính thì các nước châu Âu đã thực hiện việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa này. Tuy nhiên, so sánh này “hơi khập khiễng”, vì các nước châu Âu là thời tiết ôn đới, trong khi nước ta là nhiệt đới.

dbqh-thai-thi-an-chung-nghe-an.jpg
ĐBQH Thái Thị An Chung (Nghệ An) phát biểu

Ngay tại Nghệ An, mùa hè nhiệt độ trung bình vào khoảng 38 - 39 độ C và có những tháng không có mưa, nóng như rang, nếu không điều hòa thì không thể nào sống được. Hiện nay, hầu như tất cả các trường học, cơ sở cũng như nông thôn... đều phải lắp điều hòa, do vậy đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu tính toán lại quy định này. Cụ thể, nếu cần thiết vì mục tiêu bảo vệ môi trường, thì có thể đánh thuế đối với những mặt hàng điều hòa không sử dụng các công nghệ như inventer hoặc những điều hòa có công suất dưới 12.000 BTU hoặc 9.000 BTU thì không đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ phù hợp hơn.

Đồng thời, đề nghị cân nhắc bổ sung một số đối tượng đưa vào thuế tiêu thụ đặc biệt. Tại sao những mặt hàng xa xỉ, muốn hạn chế tiêu dùng, chúng ta lại không đưa vào thuế tiêu thụ đặc biệt, như đồng hồ đắt tiền, túi xách… Tôi đề nghị, nên nghiên cứu đưa vào thuế tiêu thụ đặc biệt những mặt hàng này để đáp ứng đúng mục đích của thuế tiêu thụ đặc biệt hơn.

Liên quan đến vấn đề ủy quyền cho Chính phủ trong việc quyết định mặt hàng nào thuộc diện chịu thuế và mặt hàng nào không thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, tôi đồng tình với ý kiến của Ủy ban Tài chính - Ngân sách. Vì theo Hiến pháp và quy định của pháp luật, nội dung này thuộc thẩm quyền của Quốc hội, việc ủy quyền cho Chính phủ là không phù hợp.

ĐBQH Khang Thị Mào (Yên Bái):Nghiên cứu tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng thuốc lá

Tôi tán thành cao với sự cần thiết sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Qua 16 năm thực hiện Luật đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần định hướng sản xuất, tiêu dùng, ổn định nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, một số tồn tại và các vấn đề phát sinh cần được xem xét, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung để thể chế hóa kịp thời, đầy đủ chủ trương của Đảng, góp phần khắc phục vướng mắc, bất cập của Luật hiện hành, phù hợp với mục tiêu, định hướng của Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030.

khang-thi-mao-db.jpg
ĐBQH Khang Thị Mào (Yên Bái)

Về đối tượng chịu thuế (Điều 2), tại điểm a, khoản 1 quy định thuế đối với thuốc lá. Tôi đề nghị nghiên cứu tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng thuốc lá. Theo tổng hợp, tiêu dùng thuốc lá ở Việt Nam gây ra những gánh nặng về bệnh tật, tử vong và kinh tế ở cả cấp hộ gia đình và quốc gia.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam có trên 15,6 triệu người hút thuốc lá, chiếm 22,5% dân số; đồng thời là nước có số người sử dụng thuốc lá đứng thứ 15 trên thế giới, với số lượng tiêu thụ khoảng hơn 4 tỷ bao thuốc lá/năm. Mỗi năm, xã hội phải bỏ ra khoảng 49.000 tỷ đồng để mua và khoảng 108.000 tỷ đồng để dành cho các chi phí y tế liên quan đến thuốc lá. Nguyên nhân chính là do mức giá và thuế thuốc lá của Việt Nam ở mức thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Năm 2019, giá trung bình một bao thuốc nhãn hiệu phổ biến nhất ở Việt Nam khoảng 20.000 đồng, thấp hơn nhiều so với giá trung bình ở các quốc gia và chúng ta ở trong số các quốc gia có giá thuốc lá thấp nhất trên thế giới. Mặt khác, thu nhập của người dân tăng nhanh hơn nhiều so với giá sản phẩm thuốc lá.

Để đạt được hiệu quả giảm tiêu dùng thuốc lá và tăng thu ngân sách, đề nghị cần thay đổi chính sách thuế đối với thuốc lá theo hướng bổ sung thuế tuyệt đối cùng với thuế tương đối đang áp dụng để chuyển sang hệ thống thuế hỗn hợp với mức đủ lớn. Cụ thể, nếu áp dụng mức thuế 5.000 đồng/bao từ năm 2026, bên cạnh thuế suất 75% đang áp dụng thì sẽ giúp giảm đáng kể số lượng người hút thuốc; đồng thời, thu ngân sách nhà nước tăng khoảng 14.000 tỷ đồng một năm. Từ năm 2027 đến năm 2029, mỗi năm tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thêm 3.000 đồng/bao thuốc lá. Như vậy đến năm 2030, áp dụng mức thuế 15.000 đồng/bao thuốc bên cạnh thuế suất tỷ lệ là 75% đang áp dụng thì mới bảo đảm đủ mạnh để giảm tỷ lệ người hút thuốc.

Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ
Quốc hội và Cử tri

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ

Nguyễn Vân Hậu

Nội dung chất vấn đầu tiên tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV thuộc lĩnh vực ngân hàng là 1 trong 3 nhóm vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm nhiều nhất. Theo dõi phiên họp được truyền hình trực tiếp, cử tri và Nhân dân quan tâm đến sự minh bạch trong giao dịch của thị trường vàng giống như minh bạch giao dịch tỷ giá ngoại tệ; giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ lý do vì sao Ngân hàng Nhà nước không lập sàn vàng, vì sao chỉ bán vàng mà không mua... như ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn.