Bổ sung quy định riêng về thẩm quyền của các doanh nghiệp thuộc tổ chức Công đoàn

Sáng nay, 23.11, thảo luận tại tổ 4 về Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực.

Tài sản của các doanh nghiệp thuộc Công đoàn là của tổ chức Công đoàn

Góp ý vào Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ĐBQH Nguyễn Đình Khang bày tỏ: bản thân tổ chức Công đoàn trong quá trình thực hiện sắp xếp đổi mới doanh nghiệp đã gặp nhiều vướng mắc do trong Luật số 69/2014/QH13 của Quốc hội: Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, chưa có các quy định về các doanh nghiệp thuộc các tổ chức chính trị xã hội thì quản lý vốn nhà nước như thế nào; Nghị định 10/2019/NĐ-CP về thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước cũng không có quy định. Trong khi đó, các luật khác đều có quy định “các tổ chức chính trị - xã hội được áp dụng”.

z6060933477610-5fbf248d1a4bfe418c5f1f74ed6213c7.jpg
Đại biểu Nguyễn Đình Khang phát biểu thảo luận tại tổ

Chính vì vậy, Tổng Liên đoàn đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 10/2019/NĐ-CP. Qua đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 97/2024/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 10/2019/NĐ-CP về thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước, sửa đổi cho phép các tổ chức chính trị - xã hội được áp dụng các quy định ở Luật 69/2014/QH13 trong quá trình sắp xếp đổi mới doanh nghiệp.

Và đến bây giờ sửa đổi Luật 69/2014/QH13 bằng Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp này, đại biểu Nguyễn Đình Khanh nhận định Điều 9, 10 dự thảo luật quy định thẩm quyền của Chính phủ, các bộ, cơ quan đại diện chủ sở hữu, thì Điều 40 dự thảo luật có quy định đại diện chủ sở hữu bao gồm có các tổ chức chính trị - xã hội. Đây là một thay đổi hợp lý, gỡ khó cho các tổ chức chính trị - xã hội so với luật 69/2014/QH13.

z6060933442328-845999a260090f0b76b072d582eab399.jpg
Đại biểu Nguyễn Đình Khang phát biểu thảo luận tại tổ

Tuy nhiên, dự thảo luật chưa quy định hết được đặc thù đối với các doanh nghiệp thuộc tổ chức Đảng, cũng chưa rõ sẽ được áp dụng như thế nào, hay chuyển hết cho Chính phủ như thế nào?

Cùng với đó, tổ chức Công đoàn có đặc thù khác, tuy dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) chưa được bấm nút thông qua, nhưng Luật Công đoàn 2012 đã xác định Công đoàn là chủ sở hữu các phần vốn của các doanh nghiệp thuộc tổ chức của Công đoàn. Vì vậy, dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp quy định “chủ sở hữu” sẽ rất khó phân định. Đại biểu đề nghị, nên quy định “các tài sản của các doanh nghiệp thuộc Công đoàn là của tổ chức Công đoàn”.

Cùng với đó, đại biểu cũng mong muốn cơ quan soạn thảo nghiên cứu có quy định riêng về thẩm quyền của các doanh nghiệp thuộc tổ chức Công đoàn. Bởi theo đại biểu, trong thực tế một doanh nghiệp, khách sạn... của tổ chức Công đoàn muốn có dự án đầu tư để nâng cấp, hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn thì phải đầu tư thêm vốn. Nhưng tổ chức Công đoàn hiện chưa có nguồn lực để tăng vốn do liên quan đến thẩm quyền.

Cùng góp ý vào Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, theo ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương, khoản 1, Điều 47 dự thảo luật quy định “Việc ban hành chính sách, pháp luật về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp” chưa quy định cụ thể giao cho cơ quan thực hiện. Để bảo đảm cơ chế thực hiện, cần rà soát bổ sung quy định cho bảo đảm.

Quy định tại Điều 51 về Giám sát của Quốc hội, đại biểu đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Để bảo đảm phát huy vai trò của Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động của doanh nghiệp nhà nước và công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước. Nhất là đối với việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước...

Rõ khái niệm “Công nghệ số”

Thống nhất sự cần thiết ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương cho biết tại khoản 1, Điều 3 về giải thích từ ngữ quy định: “Công nghệ số bao gồm công nghệ thông tin và các công nghệ số thế hệ mới như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, internet vạn vật, thực tại ảo/ thực tại tăng cường, và các công nghệ số khác để số hoá thế giới thực, thu thập, lưu trữ, truyền đưa, xử lý thông tin và dữ liệu số” .

z6061255286773-8f0139fee8223465b5433c23d93026c6.jpg
Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ

Theo đại biểu, nội dung giải thích chủ yếu là thống kê các hoạt động, chưa làm rõ khái niệm “Công nghệ số”. Do đó, đại biểu đề nghị nghiên cứu, bổ sung quy định giải thích cụm từ “Công nghệ số” rõ ràng, dễ hiểu hơn.

Cùng với đó, đại biểu tán thành việc quy định về phát triển nguồn nhân lực công nghệ số (mục 7 chương II) rất cần thiết. Tuy nhiên, nghiên cứu các quy định tại Điều 25 dự thảo luật cho thấy, các chính sách mới mang tính chất định hướng, chưa cụ thể, chưa rõ thẩm quyền quyết định. Vì vậy, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để cụ thể hóa hoặc giao Chính phủ chi tiết hóa để bảo đảm tính khả thi trong triển khai thực hiện.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, điều chỉnh bảo đảm phù hợp với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, nghiên cứu, bổ sung chính sách ưu đãi đối với các chuyên gia, nhà khoa học về công nghiệp bán dẫn.

Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Thảo luận tại tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các đại biểu cho rằng: Nguyên tắc sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp cần phù hợp với Luật Cạnh tranh... nhằm bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động, cạnh tranh bình đẳng với nhau.

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11 về Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng: việc quy định cứng mức trích không quá 50% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ Đầu tư phát triển có thể làm hạn chế khả năng sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.