Bổ sung quy định riêng về thẩm quyền của các doanh nghiệp thuộc tổ chức Công đoàn

Sáng nay, 23.11, thảo luận tại tổ 4 về Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực.

Tài sản của các doanh nghiệp thuộc Công đoàn là của tổ chức Công đoàn

Góp ý vào Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ĐBQH Nguyễn Đình Khang bày tỏ: bản thân tổ chức Công đoàn trong quá trình thực hiện sắp xếp đổi mới doanh nghiệp đã gặp nhiều vướng mắc do trong Luật số 69/2014/QH13 của Quốc hội: Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, chưa có các quy định về các doanh nghiệp thuộc các tổ chức chính trị xã hội thì quản lý vốn nhà nước như thế nào; Nghị định 10/2019/NĐ-CP về thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước cũng không có quy định. Trong khi đó, các luật khác đều có quy định “các tổ chức chính trị - xã hội được áp dụng”.

z6060933477610-5fbf248d1a4bfe418c5f1f74ed6213c7.jpg
Đại biểu Nguyễn Đình Khang phát biểu thảo luận tại tổ

Chính vì vậy, Tổng Liên đoàn đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 10/2019/NĐ-CP. Qua đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 97/2024/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 10/2019/NĐ-CP về thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước, sửa đổi cho phép các tổ chức chính trị - xã hội được áp dụng các quy định ở Luật 69/2014/QH13 trong quá trình sắp xếp đổi mới doanh nghiệp.

Và đến bây giờ sửa đổi Luật 69/2014/QH13 bằng Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp này, đại biểu Nguyễn Đình Khanh nhận định Điều 9, 10 dự thảo luật quy định thẩm quyền của Chính phủ, các bộ, cơ quan đại diện chủ sở hữu, thì Điều 40 dự thảo luật có quy định đại diện chủ sở hữu bao gồm có các tổ chức chính trị - xã hội. Đây là một thay đổi hợp lý, gỡ khó cho các tổ chức chính trị - xã hội so với luật 69/2014/QH13.

z6060933442328-845999a260090f0b76b072d582eab399.jpg
Đại biểu Nguyễn Đình Khang phát biểu thảo luận tại tổ

Tuy nhiên, dự thảo luật chưa quy định hết được đặc thù đối với các doanh nghiệp thuộc tổ chức Đảng, cũng chưa rõ sẽ được áp dụng như thế nào, hay chuyển hết cho Chính phủ như thế nào?

Cùng với đó, tổ chức Công đoàn có đặc thù khác, tuy dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) chưa được bấm nút thông qua, nhưng Luật Công đoàn 2012 đã xác định Công đoàn là chủ sở hữu các phần vốn của các doanh nghiệp thuộc tổ chức của Công đoàn. Vì vậy, dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp quy định “chủ sở hữu” sẽ rất khó phân định. Đại biểu đề nghị, nên quy định “các tài sản của các doanh nghiệp thuộc Công đoàn là của tổ chức Công đoàn”.

Cùng với đó, đại biểu cũng mong muốn cơ quan soạn thảo nghiên cứu có quy định riêng về thẩm quyền của các doanh nghiệp thuộc tổ chức Công đoàn. Bởi theo đại biểu, trong thực tế một doanh nghiệp, khách sạn... của tổ chức Công đoàn muốn có dự án đầu tư để nâng cấp, hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn thì phải đầu tư thêm vốn. Nhưng tổ chức Công đoàn hiện chưa có nguồn lực để tăng vốn do liên quan đến thẩm quyền.

Cùng góp ý vào Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, theo ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương, khoản 1, Điều 47 dự thảo luật quy định “Việc ban hành chính sách, pháp luật về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp” chưa quy định cụ thể giao cho cơ quan thực hiện. Để bảo đảm cơ chế thực hiện, cần rà soát bổ sung quy định cho bảo đảm.

Quy định tại Điều 51 về Giám sát của Quốc hội, đại biểu đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Để bảo đảm phát huy vai trò của Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động của doanh nghiệp nhà nước và công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước. Nhất là đối với việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước...

Rõ khái niệm “Công nghệ số”

Thống nhất sự cần thiết ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương cho biết tại khoản 1, Điều 3 về giải thích từ ngữ quy định: “Công nghệ số bao gồm công nghệ thông tin và các công nghệ số thế hệ mới như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, internet vạn vật, thực tại ảo/ thực tại tăng cường, và các công nghệ số khác để số hoá thế giới thực, thu thập, lưu trữ, truyền đưa, xử lý thông tin và dữ liệu số” .

z6061255286773-8f0139fee8223465b5433c23d93026c6.jpg
Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ

Theo đại biểu, nội dung giải thích chủ yếu là thống kê các hoạt động, chưa làm rõ khái niệm “Công nghệ số”. Do đó, đại biểu đề nghị nghiên cứu, bổ sung quy định giải thích cụm từ “Công nghệ số” rõ ràng, dễ hiểu hơn.

Cùng với đó, đại biểu tán thành việc quy định về phát triển nguồn nhân lực công nghệ số (mục 7 chương II) rất cần thiết. Tuy nhiên, nghiên cứu các quy định tại Điều 25 dự thảo luật cho thấy, các chính sách mới mang tính chất định hướng, chưa cụ thể, chưa rõ thẩm quyền quyết định. Vì vậy, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để cụ thể hóa hoặc giao Chính phủ chi tiết hóa để bảo đảm tính khả thi trong triển khai thực hiện.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, điều chỉnh bảo đảm phù hợp với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, nghiên cứu, bổ sung chính sách ưu đãi đối với các chuyên gia, nhà khoa học về công nghiệp bán dẫn.

Quốc hội và Cử tri

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Tiếp tục đổi mới, đưa hoạt động giám sát của Quốc hội ngày càng thực chất, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả

Quốc hội đã đi qua năm 2024 với nhiều dấu ấn nổi bật trong công tác giám sát. Dành thời gian trả lời phỏng vấn Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng TRẦN QUANG PHƯƠNG nhấn mạnh, công tác giám sát của Quốc hội trong năm 2024 tiếp tục được triển khai toàn diện, đồng bộ, ngày càng thực chất, tạo chuyển biến toàn diện cả nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành nói chung và đối với vấn đề được giám sát nói riêng. Dư địa đổi mới hoạt động giám sát còn nhiều. Do đó, trong năm 2025 cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, đóng góp vào sự đổi mới, phát triển của Quốc hội và đất nước trong bối cảnh tình hình mới hiện nay.

Bản sắc dân tộc hòa quyện và vươn tầm thế giới
Quốc hội và Cử tri

Bản sắc dân tộc hòa quyện và vươn tầm thế giới

PGS.TS. Bùi Hoài Sơn

Năm 2025 kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (1930 - 2025) và 100 năm trường Mỹ thuật Đông Dương (1924 - 2024). Nhìn lại hai sự kiện lịch sử này không chỉ để khẳng định sức mạnh dẫn đường của Đảng và tài hoa sáng tạo của các thế hệ nghệ sĩ Việt Nam, mà còn gợi mở con đường xây dựng văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên mới - nơi bản sắc dân tộc hòa quyện sức sống hiện đại, vươn tầm thế giới.

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2025)
Quốc hội và Cử tri

Tiếp thêm ý chí, sức mạnh Việt Nam

Trải qua 95 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo Nhân dân giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân tộc luôn là nguồn sức mạnh nội sinh to lớn, làm nên những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

Nhớ lại Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
Quốc hội và Cử tri

Nhớ lại Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Vào đầu năm 1929, trước sự phát triển mạnh mẽ của phong trào cách mạng, Việt Nam thanh niên cách mạng Đồng chí Hội không đủ sức lãnh đạo, trong khi đó, số lượng cộng sản đoàn trong Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội ngày một nhiều. Yêu cầu khách quan đòi hỏi phải có một tổ chức Đảng để lãnh đạo phong trào.

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu mang tầm thời đại!
Quốc hội và Cử tri

Nghị quyết 57 - lời hiệu triệu mang tầm thời đại!

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy, trong bối cảnh đất nước đứng trước thế - vận mới, Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ, có ý nghĩa chiến lược và cách mạng, tạo niềm tin mới, xung lực mới, khí thế mới cho toàn dân tộc bước vào kỷ nguyên mới...

Quốc hội với tiến trình chuyển đổi tư duy lập pháp
Quốc hội và Cử tri

Quốc hội với tiến trình chuyển đổi tư duy lập pháp

Trong bài viết “Một số nhận thức cơ bản về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã xác định 7 định hướng chiến lược đưa đất nước vào kỷ nguyên mới. Một trong 7 định hướng đó là, tăng cường tính Đảng trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân, mà giải pháp căn bản là “Chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo... Luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc”[1].

Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sức cạnh tranh quốc gia
Quốc hội và Cử tri

Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sức cạnh tranh quốc gia

Mục tiêu của giáo dục - đào tạo là phát triển con người toàn diện, nhưng trong giai đoạn hiện nay phải tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. “Chất lượng nguồn nhân lực quyết định sức cạnh tranh quốc gia. Chuẩn bị tốt nguồn nhân lực là "chìa khóa" để chúng ta bước vào kỷ nguyên mới một cách vững chắc” - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục NGUYỄN ĐẮC VINH khẳng định.

Luôn đặt quan điểm “lấy người dân làm trung tâm” lên trên hết, trước hết
Quốc hội và Cử tri

Luôn đặt quan điểm “lấy người dân làm trung tâm” lên trên hết, trước hết

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân nhân dịp đầu Xuân Ất Tỵ 2025, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội NGUYỄN THÚY ANH khẳng định, một trong những quan điểm Ủy ban luôn quán triệt sâu sắc, đó là “lấy người dân làm trung tâm” lên trên hết, trước hết và bảo đảm an sinh xã hội là trung tâm trong chiến lược phát triển đất nước.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm
Quốc hội và Cử tri

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân

Là cơ quan được giao chủ trì soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y THANH HÀ NIÊ KĐĂM nhấn mạnh, định hướng xây dựng Luật là các quy định phải đi vào thực tiễn đời sống, là nhân tố tích cực tạo chuyển biến mạnh mẽ hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

GS.TS Phan Trung Lý: Hoàn thiện thể chế phân cấp, phân quyền có ý nghĩa hết sức quan trọng để thực hiện thành công cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thiện thể chế phân cấp, phân quyền để thực hiện thành công tinh gọn tổ chức bộ máy

“Phân cấp, phân quyền thể hiện bản chất dân chủ của Nhà nước ta, Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Chính phân cấp, phân quyền làm cho Nhà nước gần dân hơn, tạo điều kiện cho người dân tham gia vào đời sống chính trị và hình thành một xã hội dân chủ, tăng tính dân chủ trong các quyết định chính sách pháp luật của Nhà nước, làm tăng sự đồng thuận xã hội”. Nhấn mạnh điều này, GS.TS. Phan Trung Lý - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật khẳng định, việc hoàn thiện thể chế về phân cấp, phân quyền có ý nghĩa hết sức quan trọng để thực hiện thành công cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy.

Toàn cảnh bế mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Quốc hội và Cử tri

Phát triển kỷ nguyên mới, vì sức mạnh và danh dự Việt Nam

Tròn 95 năm trước, ngày 3.2.1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Đó là cuộc hội ngộ của thiên thời, địa lợi, nhân hòa, của lịch sử giữa chủ nghĩa Mác - Lênin, phong trào công nhân và phong trào yêu nước sục sôi truyền thống mấy nghìn năm. Đó là khát vọng của Nhân dân, là lời đáp câu hỏi phát triển của lịch sử dân tộc, là sự vận động của đất nước phù hợp với yêu cầu phát triển của thời đại.

Đưa tri thức địa phương, cố kết cộng đồng vào phát triển chuỗi giá trị
Quốc hội và Cử tri

Đưa tri thức địa phương, cố kết cộng đồng vào phát triển chuỗi giá trị

Nhấn mạnh tri thức địa phương, văn hóa truyền thống, cố kết cộng đồng là tiêu chí quan trọng trong xây dựng, thẩm định và phê duyệt đề xuất dự án chuỗi giá trị, đại diện Ủy ban Dân tộc đề xuất đưa 3 tiêu chí này vào hỗ trợ dự án phát triển chuỗi giá trị lâm nghiệp, mô hình khởi nghiệp. Những nội dung này cần được đưa vào quyết định phê duyệt giai đoạn 2 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Quyết tâm xóa bỏ điểm nghẽn thể chế

Quán triệt tinh thần đổi mới, thông thoáng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng pháp luật; tăng cường phân cấp, phân quyền, nhất là cho địa phương; xóa bỏ cơ chế "xin - cho”; tăng cường trách nhiệm giải trình, đề xuất của các cơ quan, tổ chức trình dự án luật trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua.

Các ĐBQH thành phố Hà Nội tích cực tham gia thảo luận tại Tổ và hội trường
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Thực hiện hiệu quả công tác xây dựng pháp luật

Phát huy trí tuệ và tinh thần trách nhiệm, năm 2024, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động, với khối lượng công việc lớn, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra trên tất cả các lĩnh vực công tác như xây dựng pháp luật, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân...

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Dấu ấn chất lượng của vốn FDI

Ngay những ngày đầu tiên của năm mới 2025, tỉnh Bắc Ninh đã trao chứng nhận đăng ký đầu tư, chủ trương đầu tư cho các dự án với tổng số vốn 1,8 tỷ USD, vượt 1,5 lần kế hoạch của cả năm 2025. Trong đó có dự án mở rộng nhà máy sản xuất màn hình và các linh kiện điện tử “tỷ đô” của Samsung Display. Dự án này được “ông lớn” Samsung cam kết đầu tư từ năm ngoái và đầu năm nay chính thức được trao chứng nhận đăng ký đầu tư.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga
Diễn đàn Quốc hội

Triển khai quyết liệt, đồng bộ chủ trương tinh gọn bộ máy

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, thời gian qua, các cấp, các ngành đã vào cuộc hết sức quyết liệt để thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của cả hệ thống chính trị. Công tác này được thực hiện đồng bộ, với tinh thần “bàn làm không bàn lùi”, Trung ương làm trước, địa phương làm sau, khẩn trương nhưng vẫn thận trọng trong thực hiện công tác cán bộ.