Quốc hội lưỡng viện của Philippines

Sau không ít lần thay đổi từ một viện sang hai viện và ngược lại theo Hiến pháp của từng thời kỳ lịch sử, hệ thống lưỡng viện của Philippines gồm Thượng viện và Hạ viện đã tồn tại hơn 20 năm qua và ngày càng phát huy hiệu quả.

Một phiên họp lưỡng viện của Quốc hội Philippines - Nguồn bworldonline.com
Một phiên họp lưỡng viện của Quốc hội Philippines. Nguồn: bworldonline.com

Quốc hội Philippines (tiếng Philippines là Kongreso ng Pilipinas) là cơ quan lập pháp lưỡng viện của Philippines gồm Thượng viện và Hạ viện. Các thành viên Quốc hội được gọi là nghị viên (mga kongresista).

Thượng vin gồm 24 thượng nghị sĩ, cứ 3 năm một lần, Philippines tiến hành bầu lại một nửa số nghị sĩ, do đó, mỗi thượng nghị sĩ phục vụ tổng cộng 6 năm và không được giữ chức quá 2 nhiệm kỳ. Thực ra cơ cấu này kế thừa từ Quốc hội ra đời năm 1916 cũng với 24 thành viên Thượng viện đại diện cho 12 khu vực ở Philippines. Tuy nhiên, 24 thượng Nghị sĩ ngày nay không mang tính đại diện cho từng địa phương mà được bầu chọn trên toàn quốc. Luật pháp quy định thượng nghị sĩ phải là công dân Philippines trên 35 tuổi, cơ trú tại nước này trên hai năm tính đến ngày bầu cử và phải biết đọc, biết viết... Các thành viên Thượng viện bầu ra Chủ tịch của họ và cả Chủ tịch Hạ viện.

Vào tháng 5.2022, Thượng viện tiến hành cuộc bầu cử lần thứ 33 để bầu chọn lại một nửa số thành viên cho nhiệm kỳ 6 năm. Toàn bộ ghế của 12 thượng nghị sĩ được bầu vào năm 2016 được bầu lại trong lần bỏ phiếu này. Các thượng nghị sĩ được chọn trong cuộc bầu cử năm 2022 sẽ phục vụ đến năm 2028 và sẽ cùng với 12 thượng nghị sĩ chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2019 (những người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2025) thành lập nên Thượng viện Khóa 19 của Philippines.

Điều đặc biệt là chỉ có 24 thành viên, nhưng bộ máy Thượng viện Khóa 19 hiện nay khá cồng kềnh với 41 ủy ban thường trực (phụ trách từng lĩnh vực như điều tra, an ninh, kinh tế, văn hóa, đối ngoại...) và 5 ủy ban giám sát. Ngoài ra, Thượng viện còn có bộ máy thư ký chuyên giúp việc cho các nhà lập pháp trên mọi lĩnh vực.

H vin Philippines được gọi là Kamara và các thành viên Hạ viện được gọi là các dân biểu (kinatawan). Hiến pháp năm 1987 của Philippines quy định rằng Hạ viện "sẽ bao gồm không quá 250 thành viên, trừ khi luật quy định khác". Thành viên Hạ viện được bầu theo hai cách; 80% được bầu theo nguyên tắc đại diện của từng địa phương để bảo đảm rằng mỗi quận có ít nhất một đại diện. Và ít nhất 20% trong số đó được bầu theo danh sách đảng phái là đại diện cho các thành phần xã hội. Tuy nhiên, để có ghế trong Hạ viện, các đảng phải đạt được ít nhất 2% số phiếu. Vào thời điểm phê chuẩn Hiến pháp, Philippines có 200 quận, và do đó số ghế được bầu theo danh sách đảng là 50 ghế.

Tuy nhiên, từ 200 quận năm 1987, số quận đã tăng lên 253 trong kỳ bầu cử năm 2022. Mỗi kỳ Quốc hội mới đều chứng kiến ​​sự gia tăng số lượng quận. Với việc tăng các quận cũng có nghĩa là số ghế cho các đại diện trong danh sách đảng cũng tăng theo, vì tỷ lệ 1:4 phải được tôn trọng. Do vậy mà tổng số dân biểu tại Hạ viện Khóa 19 sau cuộc bầu cử Hạ viện ngày 9.5.2022 là 316 đại diện, trong đó 253 dân biểu được bầu theo đơn vị bầu cử cấp quận và 63 dân biểu bầu theo danh sách đảng phái.

Các dân biểu có nhiệm kỳ 3 năm và không nắm giữ 3 nhiệm kỳ liên tiếp, trừ phi gián đoạn 1 nhiệm kỳ.

Luật pháp quy định Hạ nghị sĩ phải là người Philippines, trên 25 tuổi tính đến ngày diễn ra bầu cử và phải biết đọc, biết viết... Thành viên Hạ viện được bầu chọn ba năm một lần như Thượng viện, nhưng khác ở chỗ họ được phục vụ tối đa ba nhiệm kỳ.

 Hiến pháp quy định rằng kỳ họp thường niên của Quốc hội được khai mạc vào ngày thứ Hai cuối cùng của tháng 7. Một kỳ họp thông thường như vậy có thể kéo dài cho tới trước thời điểm khai mạc của kỳ họp tiếp theo 30 ngày. Tuy nhiên, Tổng thống có thể triệu tập phiên họp bất thường của Quốc hội để xử lý các trường hợp khẩn cấp hoặc các vấn đề cấp bách.

Hạ viện Philippines Khóa 19 có 316 thành viên và có tới 63 ủy ban thường trực, chuyên trách các lĩnh vực và 17 ủy ban đặc biệt như Ủy ban Toàn cầu hóa và WTO, Ủy ban về Biến đổi khí hậu, Ủy ban về An ninh lương thực, Ủy ban về Hòa bình, Hòa nhập và thống nhất, Ủy ban về Tái trồng rừng, Ủy ban về người khuyết tật... Để bảo đảm hoạt động, Hạ viện cũng có hệ thống thư ký như Thượng viện.

Ngoài việc phải đồng ý với mọi dự luật để được thông qua cho chữ ký của tổng thống trở thành luật, Thượng viện là cơ quan duy nhất có thể đồng ý với các hiệp ước và có thể xét xử các vụ luận tội. Chủ tịch Thượng viện là viên chức chủ trì và viên chức cấp cao nhất của Thượng viện, được toàn bộ cơ quan bầu chọn làm lãnh đạo của mình và đứng thứ hai trong danh sách kế vị Tổng thống Philippines. Chủ văn phòng hiện tại là Juan Miguel Zubiri.

Đặc quyền của mga kinatawan

Theo truyền thống của nghị viện, các nghị sĩ (mga kinatawan) đều được hưởng những đặc quyền quan trọng để có thể thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, một trong số đó là quyền miễn trừ tư pháp.

Dù phạm bất kỳ tội gì, mga kinatawan không bị tống giam quá 6 năm. Mga kinatawan phạm tội cũng không thể bị bắt trong thời gian đang diễn ra kỳ họp của Quốc hội. Nếu chưa có sự cho phép của Quốc hội hoặc một ủy ban chuyên trách, không cơ quan nào có quyền thẩm vấn hoặc tạm giữ mga kinatawan. Việc đình chỉ hoặc tước bỏ tư cách mga kinatawan phải được sự đồng ý của ít nhất 2/3 thành viên Thượng viện hoặc Hạ viện.

Mga kinatawan còn được trao hàng loạt đặc quyền khác trong việc phát ngôn, thảo luận tại Quốc hội về những vấn đề mà người dân đang quan tâm. Mọi mga kinatawan đều có quyền nêu lên một vấn đề nào đó để chất vấn quan chức hoặc yêu cầu Quốc hội thảo luận. Hiến pháp còn quy định tất cả mga kinatawan không phải trả cước phí tem thư gửi trong lãnh thổ Philippines... Những đặc quyền này nhằm mục đích bảo đảm vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tất cả các mga kinatawan.

Sự chủ động của nghị sĩ tại phiên họp

Nghị sĩ Philippines có một quyền với sức nặng khá lớn là quyền trình kiến nghị về thủ tục trước toàn thể Hạ viện để Hạ viện biểu quyết, ví dụ kiến nghị tạm dừng thảo luận về dự luật. Thông thường, Hạ viện phải thảo luận và/hoặc biểu quyết về kiến nghị nếu kiến nghị đó được một nghị sĩ khác ủng hộ.

Theo quy định của Nội quy Hạ viện, khi một vấn đề đang được tranh luận tại Hạ viện, các kiến nghị phải được xem xét theo thứ tự ưu tiên như sau: 1- Kiến nghị ngừng họp; 2- Kiến nghị nêu một điểm thủ tục; 3- Kiến nghị đưa ra các câu hỏi về đặc quyền; 4- Kiến nghị nghỉ giải lao; 5- Kiến nghị xem xét lại vấn đề; 6- Kiến nghị trình vấn đề; 7- Kiến nghị hoãn lại đến một ngày xác định khác; 8- Kiến nghị chuyển hoặc tái chuyển; 9- Kiến nghị sửa đổi, và 10- Kiến nghị hoãn vô hạn định.

Bảy kiến nghị đầu được biểu quyết mà không cần thảo luận, trong khi ba kiến nghị sau trước khi biểu quyết cần được thảo luận theo quy tắc mỗi lần phát biểu năm phút. Trong trường hợp các kiến nghị hoãn đến một ngày xác định, kiến nghị chuyển, hoặc kiến nghị hoãn vô hạn định không được thông qua thì các kiến nghị này không được phép nêu lại trong phiên họp cùng ngày hôm đó. Không cho phép các kiến nghị đề cập đến nhiều hơn một vấn đề. Các kiến nghị sẽ được đưa vào biên bản cùng với tên của Nghị sĩ đưa ra kiến nghị này trừ khi các kiến nghị đó được rút lại trong cùng một ngày.

Ngoài ra, nghị sĩ Philippines được đệ trình kiến nghị khác như sửa đổi các tiêu đề -  việc sửa đổi các tiêu đề của dự án luật hoặc của nghị quyết chỉ được thực hiện sau khi các văn bản này đã được hoàn thành; các sửa đổi về tiêu đề sẽ được quyết định mà không cần phải tranh luận.

Đặc biệt, để bảo đảm cuộc tranh luận diễn ra bình đẳng, vô tư, không thiên vị từ chủ tọa, các nghị sĩ có thể nêu kiến nghị khiếu nại cách điều hành của Chủ tịch Hạ viện và có thể được Chủ tịch Hạ viện đồng ý cho phát biểu mặc dù đang có một nghị sĩ khác đang phát biểu. Không có khiếu nại nào được xem xét khi đang có một khiếu nại khác chưa được xem xét. Khi thực hiện khiếu nại, nghị sĩ đề xuất khiếu nại được quyền đưa ra lý do của mình trong vòng năm phút. Chủ tịch Hạ viện sau đó có thể chỉ ra các lý do cho việc điều hành của mình và ngay lập tức đưa vấn đề này ra trước Hạ viện. Các khiếu nại không được sửa đổi và chỉ được đưa ra xem xét chỉ sau các kiến nghị hoãn họp, kiến nghị giải lao hoặc kiến nghị về trật tự xem xét hoặc kiến nghị về Đặc quyền của cá nhân. Trong trường hợp khiếu nại được trình, việc điều hành của Chủ tịch Hạ viện vẫn được duy trì. Hạ viện biểu quyết về khiếu nại theo nguyên tắc đa số của tổng số nghị sĩ có mặt tham gia biểu quyết, nếu số lượng nghị sĩ đó là hợp lệ. Trong trường hợp có số phiếu bằng nhau thì khiếu nại đó coi là bị bác bỏ.

Quốc tế

Pháp: Lãnh đạo đảng cực hữu phản đối phán quyết cấm bà tranh cử
Thế giới 24h

Pháp: Lãnh đạo đảng cực hữu phản đối phán quyết cấm bà tranh cử

Chủ tịch Đảng Tập hợp dân tộc (RN) cực hữu Marine Le Pen cho rằng phán quyết của tòa cấm bà tranh cử là mang động cơ chính trị. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một tòa án kết tội bà 4 năm tù treo vì tội biển thủ công quỹ và cấm bà tranh cử trong vòng 5 năm. Điều này đồng nghĩa với việc bà sẽ không thể tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2027.

Ngân hàng châu Âu ứng phó thế nào trước kế hoạch thuế quan của Mỹ?
Thế giới 24h

Ngân hàng châu Âu ứng phó thế nào trước kế hoạch thuế quan của Mỹ?

Thuế quan của Donald Trump có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng của EU và đẩy lạm phát lên cao, đặt ra tình thế tiến thoái lưỡng nan cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Trong khi thương mại chậm lại và giá cả tăng, một số nhà kinh tế cho rằng việc cắt giảm lãi suất có thể là lựa chọn phù hợp, miễn là kỳ vọng lạm phát vẫn được duy trì.

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Pháp: Cải cách luật thừa kế giúp giải phóng nhiều bất động sản
Thế giới 24h

Pháp: Cải cách luật thừa kế giúp giải phóng nhiều bất động sản

Một thay đổi lớn trong pháp luật thừa kế của Pháp sắp giúp đưa nhiều bất động sản bỏ trống và bị bỏ hoang trở lại thị trường, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Dự luật cải cách này vốn đã được các nghị sĩ Hạ viện thông qua vào ngày 6.3 và đang chờ được Thượng viện bỏ phiếu nhằm giải quyết các tranh chấp kéo dài giữa những người thừa kế, cũng như đơn giản hóa thủ tục thừa kế, vốn thường khiến bất động sản bị bỏ không trong nhiều thập kỷ.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Nỗ lực cải cách lĩnh vực tài chính

Chính phủ Anh đang đề xuất các cải cách quy định trong lĩnh vực dịch vụ tài chính như một phần trong chương trình nghị sự nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trọng tâm chính là khuyến khích đầu tư trong nước từ các quỹ hưu trí và nới lỏng khả năng tiếp cận tín dụng của các hộ gia đình. Tuy nhiên, khả năng thành công của các biện pháp này vẫn còn chưa chắc chắn.

Pakistan và con đường vượt qua khủng hoảng
Quốc tế

Pakistan và con đường vượt qua khủng hoảng

Năm 2024, Pakistan chứng kiến ​bất ổn kinh tế, chính trị, xã hội và sự trở lại của chủ nghĩa khủng bố, đẩy đất nước trước nguy cơ rơi vào khủng hoảng. Để giải quyết những thách thức này, Pakistan cần chuyển đổi toàn diện với những ưu tiên: phục hồi kinh tế, hiện đại hóa kỹ thuật số, cải cách giáo dục, đơn giản hóa quy định, mở rộng cơ sở thuế, đổi mới công nghiệp và ổn định chính trị để bảo đảm tiến bộ bền vững.

Chính sách thuế quan "có đi có lại" của Mỹ
Thế giới 24h

Chính sách thuế quan "có đi có lại" của Mỹ

Ngày 2.4 tới, chính sách thuế quan “có đi có lại” của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, Mỹ sẽ áp đặt mức thuế bằng với các nước khác áp đặt đối với hàng hóa Mỹ, có tính đến từng mối quan hệ thương mại. Trong bối cảnh tác động của chính sách này chưa thể được đánh giá đầy đủ, các rào cản phi thuế quan sẽ làm phức tạp thêm bức tranh. Các quốc gia có thể giảm hàng rào bảo hộ của mình để tránh bị trả đũa hoặc có thể trả đũa mạnh hơn và biến cuộc chiến thuế quan thành chiến tranh thương mại toàn diện.

Ấn Độ củng cố vị thế trong cuộc đua AI toàn cầu
Quốc tế

Ấn Độ củng cố vị thế trong cuộc đua AI toàn cầu

Thành công chỉ sau một đêm của công cụ DeepSeek của Trung Quốc đã thay đổi đáng kể nhận thức của Ấn Độ về cuộc đua AI. Nhằm củng cố vị thế của mình trong cuộc cạnh tranh AI toàn cầu, quốc gia này đã có những thay đổi đáng chú ý trong các chiến lược và sáng kiến, được thiết kế để thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới AI quốc gia, cho phép nước này cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc thông qua sự tham gia tích cực với các công ty khởi nghiệp và doanh nhân Ấn Độ.

Mỹ kỳ vọng tăng doanh thu từ thuế: Thực tế hay ảo tưởng?
Thế giới 24h

Mỹ kỳ vọng tăng doanh thu từ thuế: Thực tế hay ảo tưởng?

Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu, một động thái mà Nhà Trắng tuyên bố sẽ giúp thúc đẩy sản xuất trong nước và giúp Mỹ thu về 100 tỷ USD doanh thu từ thuế. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cảnh báo, điều này sẽ gây sức ép tài chính đối với các nhà sản xuất ô tô nội địa phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhật Bản ban hành luật mới chuẩn hóa sử dụng áp phích tranh cử
Thế giới 24h

Nhật Bản ban hành luật mới chuẩn hóa sử dụng áp phích tranh cử

Quốc hội Nhật Bản vừa thông qua Luật Bầu cử các chức vụ công sửa đổi nhằm giải quyết tình trạng các ứng cử viên lạm dụng áp phích bầu cử ngày càng gia tăng để quảng bá cho bản thân. Các quy định mới trong luật cấm nội dung không phù hợp trong áp phích vận động tranh cử, đặc biệt là khai thác các hình ảnh khiêu khích hoặc phục vụ lợi ích thương mại.

Trung Quốc dự kiến miễn học phí mầm non
Quốc tế

Trung Quốc dự kiến miễn học phí mầm non

Chính phủ Trung Quốc đang lên kế hoạch từng bước tiến tới miễn học phí cho bậc học mầm non nhằm giảm gánh nặng nuôi con cho các hộ gia đình, thúc đẩy tiêu dùng và tăng tỷ lệ sinh trong nước. Đây là kế hoạch được Ủy ban Cải cách và Phát triển Kinh tế (NDRC), cơ quan hoạch định chính sách của Trung Quốc, đưa ra tại kỳ họp Quốc hội đầu tháng này.