Quốc hội Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Uzbekistan

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

. Khẳng định vị thế Uzbekistan

. Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

. Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Sau khi Uzbekistan tuyên bố độc lập vào ngày 01.9.1991, một giai đoạn mới để phát triển Quốc hội thành một trong những thể chế quyền lực nhà nước quan trọng nhất đã bắt đầu. Lịch sử gần đây của chế độ nghị viện Uzbekistan được chia thành ba giai đoạn chính được công nhận rộng rãi.

Quốc hội chuyển tiếp (1991 - 1994)

Vào tháng 12.1992, Hội đồng Tối cao, có thể được gọi là Quốc hội chuyển tiếp, đã thông qua Hiến pháp Cộng hòa Uzbekistan, trở thành nền tảng pháp lý cho việc thành lập một hệ thống hành chính công hoàn toàn mới, nền tảng vững chắc cho việc xây dựng một nhà nước dân chủ và xã hội dân sự, cũng như sự phát triển kinh tế của đất nước.

Tòa nhà Quốc hội Uzbekistan. Nguồn: Wikipedia
Tòa nhà Quốc hội Uzbekistan. Nguồn: Wikipedia

Hội đồng Tối cao cũng đã thông qua một số luật quan trọng nhằm củng cố chủ quyền của nhà nước non trẻ, bao gồm các luật liên quan đến việc bầu Tổng thống, Quốc huy, Quốc ca và Ngôn ngữ nhà nước của Cộng hòa Uzbekistan.

Hội đồng Tối cao cũng quyết định tổ chức cuộc bầu cử Oliy Majlis (Quốc hội) đầu tiên vào ngày 25.12.1994 theo hình thức đa đảng, với nhiệm kỳ 5 năm.

Quốc hội đơn viện (1995 - 2004)

Sau cuộc bầu cử, Hội đồng Tối cao, cơ quan lập pháp của giai đoạn chuyển tiếp, đã được thay thế bằng quốc hội đơn viện của Cộng hòa Uzbekistan - Oliy Majlis.

Oliy Majlis khóa đầu tiên (1995 - 1999) đã thông qua hơn 130 luật, gồm các luật giúp định hình nền tảng của một nhà nước dân chủ, pháp quyền; các luật liên quan đến sự phát triển của đời sống chính trị, công cộng, xã hội và kinh tế của đất nước, các luật về Tòa án Hiến pháp, biên giới nhà nước, Ngân hàng Trung ương, Ủy ban Bầu cử Trung ương, các đảng phái chính trị, phương tiện truyền thông, các cơ quan tự quản của công dân, các tổ chức phi chính phủ, giáo dục, y tế công cộng, Ủy viên Oliy Majlis về Nhân quyền (Ombudsman), cùng nhiều luật khác. Oliy Majlis đầu tiên cũng đã thông qua Bộ luật Lao động, Dân sự, Thuế, Gia đình, Đất đai, Hải quan và Nhà ở.

Oliy Majlis Khóa 2 (2000 - 2004) chứng kiến lập pháp trở thành hoạt động trọng tâm với việc thông qua 240 luật, 778 nghị quyết, đưa ra 1.573 sửa đổi và bổ sung vào luật hiện hành và phê chuẩn hơn 130 điều ước và thỏa thuận quốc tế. Ở giai đoạn này, cơ quan lập pháp tối cao của đất nước tìm cách xây dựng và thông qua các luật nhằm tăng cường chủ quyền nhà nước, hòa bình dân sự và ổn định xã hội, đồng thời thúc đẩy các cải cách dân chủ, kinh tế - xã hội trong xã hội.

Hoạt động giám sát của Quốc hội cũng được đẩy mạnh với việc các ủy ban của Oliy Majlis xem xét khoảng 60 vấn đề giám sát hàng năm.

Chế độ lưỡng viện (2005 đến nay)

Bắt đầu từ năm 2005, Uzbekistan chuyển sang chế độ quốc hội lưỡng viện, bao gồm: Viện lập pháp (Hạ viện) và Thượng viện.

Viện lập pháp gồm 150 thành viên được bầu với nhiệm kỳ 5 năm, trong đó, 75 nghị sĩ được bầu ở các đơn vị bầu cử 1 thành viên; 75 nghị sĩ được bầu theo danh sách đại diện của đảng phái.

Thượng viện gồm 100 thành viên, trong đó 84 thượng nghị sĩ được bầu gián tiếp bởi 14 hội đồng địa phương 16 thành viên còn lại do Tổng thống bổ nhiệm từ những công dân ưu tú.

Với việc thành lập quốc hội lưỡng viện, nhánh lập pháp tại Cộng hòa Uzbekistan đã đạt đến tầm phát triển mới. Mặc dù quá trình lập pháp trở nên phức tạp hơn, chất lượng luật được thông qua đã tăng lên đáng kể.

Trong giai đoạn 2020 - 2024, Quốc hội đã thông qua hơn 400 luật, với những luật đặc biệt quan trọng: về bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức bạo lực, địa vị của giáo viên, đất đai, kinh tế sáng tạo, xung đột lợi ích, chỉ dẫn địa lý, thủ tục cấp phép, cấp phép và thông báo, lệ phí, mua sắm công, an ninh mạng, phá sản, trọng tài thương mại quốc tế, quản chế, về Ủy viên Oliy Majlis về quyền trẻ em, thương mại điện tử.

Hội trường Thượng viện Uzbekistan. Nguồn: senat.uz
Hội trường Thượng viện Uzbekistan. Nguồn: senat.uz

Một Quốc hội với vai trò ngày càng được củng cố

Một trong những sự kiện quan trọng nhất trong Quốc hội Khóa 4 là việc thông qua Hiến pháp mới vào tháng 4.2023, trên cơ sở trưng cầu dân ý toàn quốc lần đầu tiên trong lịch sử. Hiến pháp được cập nhật mở rộng đáng kể quyền hạn của Oliy Majlis, tăng cường cơ sở pháp lý cho việc thực hiện quyền lập pháp và giám sát của Quốc hội. Cải cách hiến pháp đã tạo ra cơ sở pháp lý vững chắc để điều chỉnh các quy định phù hợp với thực tế đương đại và với logic cơ bản của các cuộc cải cách đang được tiến hành, vốn là một phần của Tầm nhìn Uzbekistan 2030.

Trong những năm gần đây, vai trò của Oliy Majlis đã liên tục được củng cố. Một trong những minh chứng là Quốc hội đang sử dụng ngày càng hiệu quả các cơ chế giám sát: thúc đẩy các chương trình giám sát; thành lập các ủy ban điều tra… Đặc biệt, việc thực hiện Luật Giám sát của Quốc hội đã góp phần vào sự phát triển có hệ thống các hình thức giám sát quan trọng, như xem xét tiến độ thực hiện ngân sách nhà nước, nghe báo cáo các vấn đề cấp bách về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nghe báo cáo quốc gia thường niên về chống tham nhũng và xem xét báo cáo của Phòng Tài chính.

Bên cạnh đó, quyền lập pháp chủ động cũng được các nghị sĩ tích cực đẩy mạnh. Số lượng dự thảo luật do Quốc hội đề xuất ngày càng tăng và chất lượng của chúng cũng được cải thiện.

Việc ban hành các chuẩn mực lập pháp mới nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các hội đồng lập pháp địa phương và các viện của Oliy Majlis đã giúp tăng cường sự phối hợp theo chiều dọc của hệ thống lập pháp. Điều này giúp quá trình làm luật của Quốc hội sát với thực tế cuộc sống, phản ánh đúng các vấn đề địa phương.

Nghị sĩ Alisher Kadyrov, lãnh đạo đảng “Phục hưng quốc gia” tại Viện lập pháp đã nói: "Điểm đặc biệt trong quá trình phát triển chế độ nghị viện của Uzbekistan là không chỉ tiếp thu kinh nghiệm dân chủ phương Tây mà còn áp dụng hiệu quả các truyền thống nhà nước phương Đông”. Điều này được thực hiện với hai nguyên tắc cơ bản: nguyên tắc ưu tiên của các giá trị dân tộc, theo đó, luật pháp và quyết định phải phù hợp với di sản tinh thần của Nhân dân, kinh nghiệm phát triển lịch sử và tư duy độc đáo; và nguyên tắc phát triển dần dần, theo đó, chế độ nghị viện không nên phát triển theo kiểu cách mạng mà phải phát triển dần dần, theo tốc độ mà xã hội đã chuẩn bị.

Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học
Nghị viện thế giới

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học

Kỳ thi vào đại học ở Hàn Quốc càng trở nên được quan tâm nhiều hơn khi có những nghi ngờ về hiệu quả của kỳ thi gia tăng vì một số nội dung trọng tâm của bài thi nằm ngoài chương trình học chính khóa. Có những ý kiến cho rằng, kết quả kỳ thi là “bài kiểm tra sự giàu có” bởi chỉ những gia đình có điều kiện cho con học luyện thi thêm mới có thể vượt qua; trước tình hình đó, tháng 7.2023, Bộ Giáo dục Hàn Quốc tuyên bố nội dung cải cách mạnh mẽ đối với kỳ thi tuyển sinh đại học cũng như kiểm soát chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm mang lại những kỳ thi đại học công bằng.

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?
Nghị viện thế giới

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?

Vào tháng 11 hàng năm, có khoảng nửa triệu học sinh Hàn Quốc tham dự thi tuyển sinh đại học, được gọi là "Suneung" theo tiếng Hàn hoặc tên gọi tiếng Anh là CSAT. Thi vào các trường top đầu là một áp lực khó khăn nhất đối với các gia đình và học sinh. Mọi hy vọng của xã hội, gia đình và bản thân các học sinh đều đặt trọn vào kỳ thi đại học với quan niệm cho rằng, kết quả thi quyết định thu nhập và thậm chí cả cuộc đời sau này của một người.

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm
Nghị viện thế giới

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm

Ở một số trường học, ngay trên các lớp học chính khóa, đã có những học sinh cuối cấp mang bài tập của lớp học thêm đến làm hoặc ngủ thiếp do phải tham gia lớp học thêm vào ban đêm; nguyên nhân là bởi nếu không tham gia học thêm ngoài thời gian học chính khóa, các sĩ tử sẽ khó lòng vượt qua được kỳ thi đại học mang tính "sống còn" với những đề thi không có trong chương trình chính khóa. Thực tế này đã tạo nên cuộc đua chi tiêu mạnh của các bậc phụ huynh cho giáo dục tư nhân, đặc biệt là các lò luyện thi, dẫn đến tình trạng bất công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Cách công dân tham gia xây dựng pháp luật
Nghị viện thế giới

Cách công dân tham gia xây dựng pháp luật

Trên cơ sở những vấn đề được kiến nghị trong đơn dân nguyện, Ủy ban Dân nguyện có quyền đệ trình yêu cầu về sáng kiến ​​lập pháp kèm theo dự thảo luật có liên quan lên Chủ tịch Thượng viện. Cơ quan này đã và đang tích cực thực hiện quyền đệ trình các sáng kiến lập pháp như một con đường để công dân tham gia xây dựng chính sách, pháp luật.