Mỹ kỳ vọng tăng doanh thu từ thuế: Thực tế hay ảo tưởng?

Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu, một động thái mà Nhà Trắng tuyên bố sẽ giúp thúc đẩy sản xuất trong nước và giúp Mỹ thu về 100 tỷ USD doanh thu từ thuế. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cảnh báo, điều này sẽ gây sức ép tài chính đối với các nhà sản xuất ô tô nội địa phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Chúng tôi sẽ áp dụng mức thuế 25%. Điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng”, Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên. Để nhấn mạnh sự nghiêm túc của mình về chỉ thị thuế quan mà ông đã ký, ông Trump nói: "Đây là chỉ thị vĩnh viễn".

z6447432283099-9a2d23ac4a2043dc665a2543c4d77f07.jpg
Xe Toyota tại cảng Long Beach, California. Ảnh: AP

Theo một viên chức Nhà Trắng giấu tên, mức thuế mới sẽ áp dụng cho cả ô tô thành phẩm và phụ tùng được sử dụng trong xe. Mức thuế này sẽ được áp dụng trên bất kỳ loại thuế hiện hành nào và về mặt pháp lý dựa trên cuộc điều tra của Bộ Thương mại năm 2019 diễn ra trong nhiệm kỳ đầu tiên của Trump vì lý do an ninh quốc gia.

Đối với ô tô và phụ tùng theo Hiệp định thương mại USMCA áp dụng cho Hoa Kỳ, Mexico và Canada, mức thuế 25% sẽ chỉ áp dụng cho hàng hóa không phải của Hoa Kỳ.

Chính quyền Mỹ lý giải rằng các nhà sản xuất ô tô của Hoa Kỳ đang dư thừa năng lực và hoàn toàn có thể tăng sản lượng để tránh thuế quan bằng cách sản xuất nhiều hơn cho nhu cầu nội địa. Quan chức này lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô hoàn toàn đã biết trước thuế quan sẽ được áp dụng kể từ chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Thuế quan ô tô là một phần trong kế hoạch định hình lại quan hệ toàn cầu rộng lớn hơn của Chính quyền Donald Trump nhiệm kỳ 2, người có kế hoạch áp dụng cái mà ông gọi là thuế "có đi có lại" vào ngày 2.4, theo hướng Mỹ áp thuế đối với sản phẩm của nước khác đúng bằng thuế mà nước khác áp dụng đối với sản phẩm của Mỹ.

Ông Trump đã áp thuế nhập khẩu 20% đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông cũng áp thuế 25% đối với Mexico và Canada, với mức thuế thấp hơn 10% đối với các sản phẩm năng lượng của Canada. Một số phần thuế quan của Mexico và Canada đã bị đình chỉ, bao gồm cả thuế đối với ô tô, sau khi các nhà sản xuất ô tô phản đối và ông Trump đã chấp nhận hoãn áp dụng trong 30 ngày, dự kiến ​​sẽ hết hạn vào tháng 4.

Ông cũng đã áp thuế 25% đối với tất cả các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu, xóa bỏ các miễn trừ đối với thuế kim loại trước đó của ông vào năm 2018. Ông cũng có kế hoạch áp thuế đối với chip máy tính, thuốc dược phẩm, gỗ xẻ và đồng.

Doanh nghiệp ô tô của Mỹ có hoan nghênh?

Thuế đánh vào ô tô nhập khẩu mà ông Trump áp dụng được cho là nhằm bảo vệ nền sản xuất nội địa và kỳ vọng biện pháp này sẽ giúp Mỹ tăng 100 tỷ USD doanh thu thuế hàng năm. Tuy nhiên, viễn cảnh này có thể chỉ là ảo tưởng vì ngay cả các nhà sản xuất ô tô của Hoa Kỳ cũng đang nhập linh kiện từ khắp nơi trên thế giới. Việc tăng thuế bắt đầu vào tháng 4 có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô có thể phải đối mặt với chi phí cao hơn và doanh số thấp hơn, mặc dù Tổng thống Trump lập luận rằng thuế quan sẽ thúc đẩy mở thêm nhiều nhà máy tại Hoa Kỳ và chấm dứt chuỗi cung ứng mà ông cho là "vô lý".

Trên thực tế, ngay sau tuyên bố của Tổng thống, cổ phiếu của General Motors giảm khoảng 3% trong phiên giao dịch ngày 26.3. Cổ phiếu của Ford tăng nhẹ. Cổ phiếu của Stellantis, chủ sở hữu của Jeep và Chrysler, giảm gần 3,6%.

Ông Trump từ lâu đã nói rằng thuế quan đối với ô tô nhập khẩu sẽ là chính sách quyết định nhiệm kỳ tổng thống của ông, đặt cược rằng chi phí do thuế tạo ra sẽ thúc đẩy nhiều sản xuất hơn chuyển đến Hoa Kỳ trong khi giúp thu hẹp thâm hụt ngân sách. Nhưng các nhà sản xuất ô tô nội địa và nước ngoài hiện đang duy trì các nhà máy trên khắp thế giới để đáp ứng doanh số bán hàng toàn cầu trong khi vẫn duy trì giá cả cạnh tranh. Và có thể mất nhiều năm để các công ty thiết kế, xây dựng và mở các nhà máy mới như ông Trump tin tưởng.

Nguy cơ thúc đẩy lạm phát

"Chúng ta đang chứng kiến ​​giá xe tăng cao hơn nhiều", nhà kinh tế Mary Lovely, thành viên cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, cho biết. "Chúng ta sẽ thấy lựa chọn bị thu hẹp lại. Những loại thuế này sẽ tác động lớn nhất đến tầng lớp trung lưu và lao động”. Bà cho biết nhiều hộ gia đình sẽ không đủ khả năng mua xe mới – hiện có giá trung bình khoảng 49.000 USD.

Thuế quan đối với ô tô sẽ bắt đầu được tính từ ngày 3.4, theo tuyên bố của Nhà Trắng. Nếu thuế được chuyển hoàn toàn sang người tiêu dùng, giá ô tô trung bình của một chiếc xe nhập khẩu có thể tăng 12.500 USD, một khoản tiền có thể ảnh hưởng đến chỉ số lạm phát.

Phản ứng của các đối tác thương mại

Các nhà lãnh đạo nước ngoài đã lập tức chỉ trích mức thuế quan mới, một dấu hiệu cho thấy Chính quyền Mỹ có thể đang leo thang một cuộc chiến thương mại rộng lớn, có nguy cơ gây tổn hại đến tăng trưởng trên toàn thế giới.

“Đây là một cuộc tấn công rất trực tiếp", Thủ tướng Canada Mark Carney cho biết. “Chúng tôi sẽ bảo vệ người lao động của mình. Chúng tôi sẽ bảo vệ các công ty của mình. Chúng tôi sẽ bảo vệ đất nước của mình”.

Tại Brussels, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen bày tỏ sự lấy làm tiếc trước quyết định của Hoa Kỳ nhắm vào xuất khẩu ô tô từ châu Âu và cam kết rằng EU sẽ bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp châu Âu.

“Thuế quan là thuế - không tốt cho doanh nghiệp, thậm chí còn tệ hơn đối với người tiêu dùng ở cả Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu”, bà cho biết trong một tuyên bố, đồng thời nói thêm rằng nhánh hành pháp của EU sẽ đánh giá tác động của động thái này, cũng như các mức thuế quan khác của Hoa Kỳ dự kiến ​​áp dụng trong những ngày tới.

Nguy cơ chiến tranh thuế quan

Thuế của ông có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại toàn cầu rộng lớn hơn với các biện pháp trả đũa leo thang có thể phá hủy thương mại toàn cầu, gây tổn hại đến tăng trưởng kinh tế trong khi khiến chi phí sinh hoạt leo thang và chi phí sản xuất của doanh nghiệp gia tăng vì một số chi phí thuế được chuyển cho các nhà nhập khẩu. Khi Liên minh châu Âu trả đũa bằng kế hoạch áp thuế 50% đối với rượu mạnh của Hoa Kỳ, Trump đã đáp trả bằng cách lên kế hoạch áp thuế 200% đối với đồ uống có cồn từ EU. Ông Trump cũng có ý định áp dụng mức thuế 25% đối với các quốc gia nhập khẩu dầu từ Venezuela, mặc dù Hoa Kỳ cũng nhập khẩu dầu từ quốc gia đó.

Các trợ lý của Tổng thống cho rằng thuế quan đối với Canada và Mexico là nhằm ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp và buôn lậu ma túy. Nhưng chính quyền cũng muốn sử dụng doanh thu thuế quan để giảm thâm hụt ngân sách và khẳng định vị thế vượt trội của Hoa Kỳ với tư cách là nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hôm 25.3, ông Trump đã trích dẫn kế hoạch của hãng sản xuất ô tô Hyundai của Hàn Quốc về việc xây dựng một nhà máy thép trị giá 5,8 tỷ USD tại Louisiana làm bằng chứng cho thấy thuế quan sẽ mang lại việc làm trong ngành sản xuất.

Theo Cục Thống kê Lao động, có hơn 1 triệu người làm việc trong nước trong ngành sản xuất ô tô và phụ tùng, ít hơn khoảng 320.000 người so với năm 2000.

Năm ngoái, Hoa Kỳ đã nhập khẩu gần 8 triệu ô tô và xe tải nhẹ trị giá 244 tỷ USD. Mexico, Nhật Bản và Hàn Quốc là những nguồn cung cấp xe nước ngoài hàng đầu. Theo Bộ Thương mại, nhập khẩu phụ tùng ô tô lên tới hơn 197 tỷ USD, dẫn đầu là Mexico, Canada và Trung Quốc.

Thế giới 24h

Khi “hầm trú ẩn” không còn an toàn
Thế giới 24h

Khi “hầm trú ẩn” không còn an toàn

Vị thế “hầm trú ẩn an toàn” của đồng đô la Mỹ (USD) đã bị lung lay và vai trò là đồng tiền dự trữ toàn cầu đang ngày càng trở nên không chắc chắn. Nếu các nhà đầu tư tiếp tục bán tài sản của Mỹ, một số phận nghiệt ngã đang chờ đợi nền kinh tế thế giới.

Kỷ nguyên “đi lại tự do” dần khép lại?
Quốc tế

Kỷ nguyên “đi lại tự do” dần khép lại?

Brussels đang nhanh chóng hoàn thiện các quy định mới, cho phép Liên minh châu Âu (EU) dễ dàng hơn trong việc đình chỉ chế độ miễn thị thực đối với công dân của 61 quốc gia hiện đang được hưởng quyền này. Giới quan sát nhận định, động thái này không chỉ phản ánh sự cứng rắn hơn trong vấn đề di cư bất hợp pháp mà còn cho thấy EU đã sẵn sàng sử dụng chính sách thị thực như một đòn bẩy chính trị mạnh mẽ hơn.

Cộng hòa Czech tuyên bố lần đầu tiên độc lập hoàn toàn khỏi nguồn cung dầu từ Nga
Thế giới 24h

Cộng hòa Czech tuyên bố lần đầu tiên độc lập hoàn toàn khỏi nguồn cung dầu từ Nga

Chính phủ Cộng hòa Czech chính thức công bố nước này đã chấm dứt hoàn toàn sự phụ thuộc vào nguồn cung dầu mỏ từ Nga. Thủ tướng Petr Fiala cho biết việc nâng cấp hoàn tất tuyến đường ống Transalpine (TAL) từ Tây Âu đã cho phép Czech tiếp nhận toàn bộ nguồn dầu từ các nước phương Tây, thay vì phải phụ thuộc vào đường ống Druzhba do Nga vận hành như trước đây.

Mỹ khởi động điều tra nhập khẩu dược phẩm và chip bán dẫn
Thế giới 24h

Mỹ khởi động điều tra nhập khẩu dược phẩm và chip bán dẫn

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã chính thức mở cuộc điều tra theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại năm 1962, nhằm xem xét tác động của việc nhập khẩu dược phẩm và vi mạch điện tử (chip) đối với an ninh quốc gia - bước đi mới nhất của Tổng thống Donald Trump, nhằm hướng đến việc giảm phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài trong các lĩnh vực chiến lược.

Cuộc chiến của Harvard sẽ kiểm tra giới hạn quyền lực của chính quyền Mỹ
Thế giới 24h

Cuộc chiến của Harvard sẽ kiểm tra giới hạn quyền lực của chính quyền Mỹ

Một bên là Harvard, trường đại học lâu đời và giàu có nhất của nước Mỹ, một thương hiệu đại học nổi tiếng đến mức chỉ nghe tên cũng đủ uy tín. Bên kia là chính quyền Tổng thống Donald Trump, với quyết tâm tiến xa hơn bất kỳ chính quyền nào khác để can thiệp và định hình lại nền giáo dục đại học của Hoa Kỳ. Cả hai bên đều đang lao vào một cuộc đụng độ có thể thử thách giới hạn quyền lực của chính phủ và tính độc lập của các trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ, vốn là thương hiệu để để họ trở thành điểm đến của các học giả trên toàn thế giới.

Sự phối hợp giữa hai cơ quan lập pháp góp phần hiện thực hóa Cộng đồng Trung Quốc – Việt Nam chia sẻ tương lai
Thế giới 24h

Sự phối hợp giữa hai cơ quan lập pháp góp phần hiện thực hóa Cộng đồng Trung Quốc – Việt Nam chia sẻ tương lai

Trong cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn hôm 14.4, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định sự phối hợp giữa cơ quan lập pháp hai nước sẽ giúp cụ thể hóa những nội dung mà hai bên đã nhất trí trong thúc đẩy Cộng đồng Trung Quốc – Việt Nam chia sẻ tương lai; cùng đưa hai nước tiến vào kỷ nguyên mới, hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin.

Báo Trung Quốc: Chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong năm 2025 cho thấy sự coi trọng đặc biệt của Trung Quốc
Thế giới 24h

Báo Trung Quốc: Chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong năm 2025 cho thấy sự coi trọng đặc biệt của Trung Quốc

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC), Chủ tịch nước Trung Quốc hôm 14.4 đã kêu gọi có những biện pháp để làm sâu sắc hơn quá trình xây dựng cộng đồng Trung Quốc - Việt Nam chia sẻ tương lai. Ông Tập Cận Bình đưa ra phát biểu này tại cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) Tô Lâm trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam. Hãng tin Tân Hoa Xã, tờ The Global và nhiều tờ báo chính thống của Trung Quốc đưa tin.

Trung Quốc trong hệ sinh thái số toàn cầu
Quốc tế

Trung Quốc trong hệ sinh thái số toàn cầu

Sáng kiến ​​Con đường tơ lụa kỹ thuật số nhằm mục đích phát triển một hệ sinh thái kỹ thuật số toàn cầu với Trung Quốc là trung tâm, tập trung vào thương mại điện tử, tài chính, số hóa công nghiệp, điện toán lượng tử và AI. Các mô hình nguồn mở giá rẻ như DeepSeek đang thúc đẩy nhận thức rằng công nghệ tiên tiến sẽ không chỉ dành riêng cho các nước phát triển. Sự chuyển dịch sang mạng lưới kỹ thuật số giá rẻ của Trung Quốc có thể định hình lại tương lai kỹ thuật số của các nền kinh tế đang phát triển và ảnh hưởng đến chính sách công nghệ trên toàn thế giới.