Tinh gọn bộ máy chính quyền địa phương ở các nước

Trung Quốc: "Quý hồ tinh bất quý hồ đa"

Trung Quốc là quốc gia đứng thứ ba trên thế giới về diện tích, rộng gấp 30 lần Việt Nam. Dân số đã vượt qua mốc 1,4 tỷ người, từng là nước đông nhất thế giới trước khi Ấn Độ soán ngôi vào năm 2024, gấp 15 lần dân số nước ta. Mặc dù diện tích và dân số lớn như vậy, Trung Quốc hiện chỉ có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm: 23 tỉnh, 5 khu tự trị, 4 thành phố trực thuộc trung ương và 2 đặc khu hành chính (Hong Kong và Ma Cao), ít bằng một nửa so với nước ta. Bộ máy gọn nhẹ và hiệu quả hiện nay có được là nhờ chủ trương tinh gọn bộ máy chính quyền địa phương. Quá trình này diễn ra qua nhiều giai đoạn với các biện pháp chính như sáp nhập đơn vị hành chính, cắt giảm biên chế, ứng dụng công nghệ và cải cách thể chế.

Khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) được thành lập vào năm 1949, hệ thống chính quyền được tổ chức theo mô hình tập trung hóa mạnh mẽ, chịu ảnh hưởng sâu sắc từ Liên Xô. Quốc gia được chia thành nhiều cấp hành chính khác nhau, gồm: tỉnh, quận, huyện, thị trấn và làng, với chính quyền địa phương chủ yếu đóng vai trò thực thi các chính sách của trung ương mà không có nhiều quyền tự chủ.

Một góc phố Thượng Hải, Trung Quốc. Nguồn: Reuters

Một góc phố Thượng Hải, Trung Quốc. Nguồn: Reuters

Cơ cấu chính quyền mở rộng nhanh chóng đặc biệt trong thời kỳ Đại nhảy vọt (1958 - 1962) và Cách mạng Văn hóa (1966 - 1976), khi các chính sách kinh tế và xã hội quy mô lớn được triển khai. Một trong những thay đổi đáng kể là việc thành lập Công xã nhân dân, một mô hình quản lý nông thôn nhằm tập trung sản xuất và tổ chức lao động. Tuy nhiên, điều này lại tạo ra một tầng quan liêu mới, làm tăng sự cồng kềnh của bộ máy hành chính, khiến việc quản lý trở nên chậm chạp và kém hiệu quả. Những hạn chế đó đã làm gia tăng áp lực cải cách, thúc đẩy các nỗ lực thay đổi mạnh mẽ.

Giai đoạn 1980 - 1990: khởi đầu quá trình tinh giản bộ máy

Trung Quốc bắt đầu cải cách hành chính vào đầu những năm 1980 với mục tiêu giảm bớt bộ máy quan liêu, đơn giản hóa quy trình làm việc và nâng cao năng suất của chính quyền địa phương. Trọng tâm của cải cách trong giai đoạn này là cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết và hạn chế tình trạng mở rộng bộ máy không kiểm soát. Tuy nhiên, quá trình phân cấp quyền lực từ trung ương xuống địa phương đã dẫn đến một thực trạng là các cấp chính quyền địa phương tiếp tục mở rộng biên chế, tạo ra một hệ thống hành chính cồng kềnh với nhiều cấp trung gian. Điều này là nguyên nhân dẫn tới các đợt cải cách mạnh mẽ hơn về sau.

Giai đoạn 1998: cuộc cải cách quy mô lớn dưới thời Thủ tướng Chu Dung Cơ

Giai đoạn 1998 đánh dấu một cuộc cải cách hành chính quy mô lớn tại Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Chu Dung Cơ. Nhằm tinh giản bộ máy nhà nước, nước này đã thực hiện hàng loạt biện pháp mạnh mẽ. Trước hết, số lượng bộ và ủy ban thuộc Quốc vụ viện được cắt giảm đáng kể, từ 40 xuống còn 29. Đồng thời, một đợt tinh giản nhân sự quy mô lớn được tiến hành, với 1/4 biên chế trong các bộ thuộc Quốc vụ viện bị cắt giảm, và số lượng nhân viên cấp trung ương giảm một nửa, từ 3.400 xuống còn 1.700 người.

Trên phạm vi toàn quốc, tổng số nhân sự trong bộ máy hành chính bị cắt giảm lên tới 47%. Bên cạnh đó, hơn 200 chức năng quản lý nhà nước được chuyển giao cho doanh nghiệp, chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội, giúp giảm bớt gánh nặng hành chính cho bộ máy chính quyền. Tuy nhiên, dù mang lại những thay đổi đáng kể, cuộc cải cách này vẫn chưa đạt hiệu quả như mong đợi, do nhiều địa phương tiếp tục duy trì các tầng lớp trung gian không cần thiết, gây cản trở mục tiêu tinh gọn bộ máy.

Giai đoạn 2000 - 2020: triệt để tinh gọn cấp địa phương

Trong giai đoạn này, Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh cải cách xuống cấp địa phương nhằm khắc phục tình trạng quan liêu kéo dài. Trọng tâm của quá trình này là sáp nhập các đơn vị hành chính nhỏ, giảm số lượng cán bộ cấp huyện và thị trấn, tiết kiệm ngân sách và nâng cao hiệu quả quản lý. Bên cạnh đó, Nhà nước hạn chế tuyển dụng mới, chỉ giữ lại các vị trí thực sự cần thiết và dần thay thế một số vị trí hành chính bằng hình thức hợp đồng lao động. Một số tỉnh như Giang Tô, Sơn Đông, Hà Bắc đã triển khai thí điểm các chương trình hợp nhất địa phương nhằm giảm số lượng chính quyền cấp trung gian, giúp tinh gọn bộ máy hành chính và hạn chế sự chồng chéo trong công tác quản lý.

Từ năm 2015, Trung Quốc đẩy nhanh quá trình tinh giản chính quyền địa phương, tập trung vào việc sáp nhập các đơn vị hành chính nhỏ và chuyển đổi cơ chế tuyển dụng cán bộ. Một trong những biện pháp quan trọng là việc sáp nhập mạnh mẽ các thị trấn và làng nhỏ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và giảm tải ngân sách. Chẳng hạn, tại tỉnh An Huy, số lượng thị trấn đã giảm từ 2.888 vào năm 2010 xuống còn 1.887 vào năm 2020.

Tương tự, tại các tỉnh như Chiết Giang và Giang Tô, nhiều thị trấn quy mô nhỏ bị xóa sổ hoặc hợp nhất để tinh gọn bộ máy. Trung Quốc cũng tiếp tục đặt mục tiêu cắt giảm đáng kể số lượng cán bộ cấp huyện, xã và thị trấn để giảm áp lực tài chính. Song song với quá trình tinh giản, Trung Quốc đẩy mạnh chuyển đổi từ biên chế cố định sang hợp đồng lao động. Chính quyền trung ương áp dụng hệ thống đánh giá hiệu suất làm việc để loại bỏ các vị trí dư thừa, đồng thời mở rộng việc sử dụng hợp đồng lao động đối với nhiều chức danh không thiết yếu thay vì duy trì biên chế lâu dài. Ngoài ra, các phòng ban có chức năng tương đồng cũng được sáp nhập nhằm giảm sự trùng lặp trong quản lý, góp phần nâng cao hiệu quả vận hành của bộ máy hành chính.

Từ năm 2020: cắt giảm nhân sự hành chính nhờ chính quyền điện tử

Từ năm 2020, Trung Quốc đẩy mạnh việc tinh giản bộ máy hành chính bằng cách ứng dụng công nghệ để thay thế nhân sự hành chính truyền thống. Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn được sử dụng để tự động hóa quy trình xử lý công việc, giúp giảm sự phụ thuộc vào cán bộ hành chính. Đồng thời, hệ thống chính phủ điện tử và mô hình "dịch vụ một cửa" được triển khai rộng rãi, giúp hạn chế nhu cầu duy trì quá nhiều văn phòng địa phương.

Chính quyền cũng thử nghiệm hệ thống đánh giá hiệu suất tự động tại các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh, nhằm loại bỏ những nhân sự làm việc kém hiệu quả. Một số địa phương đã đạt được kết quả đáng kể trong quá trình này. Chẳng hạn, tỉnh Chiết Giang triển khai mô hình "chính quyền không giấy tờ", giúp giảm đáng kể số nhân sự xử lý hồ sơ hành chính. Trong khi đó, thành phố Hàng Châu nhờ vào hệ thống chính phủ điện tử đã rút ngắn thời gian xử lý thủ tục hành chính từ vài tuần xuống chỉ còn vài ngày, góp phần nâng cao hiệu suất làm việc và cải thiện chất lượng dịch vụ công.

Quốc tế

Nhà Trắng cân nhắc cắt giảm thuế đối với Trung Quốc: Dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng
Quốc tế

Nhà Trắng cân nhắc cắt giảm thuế đối với Trung Quốc: Dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc giảm thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc để giảm căng thẳng thương mại. Bản thân Tổng thống Trump đánh tiếng thuế quan có thể được cắt giảm hơn một nửa. Mặc dù con số này vẫn ở mức rất cao và không có ý nghĩa về mặt thương mại, nhưng đã cho thấy thiện chí của hai cường quốc sẵn sàng “xuống thang”.

Mỹ cân nhắc thưởng tiền để khuyến khích phụ nữ sinh con
Thế giới 24h

Mỹ cân nhắc thưởng tiền để khuyến khích phụ nữ sinh con

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét hàng loạt biện pháp khuyến khích người dân lập gia đình và sinh con, khi tỷ lệ sinh ở nước này liên tục giảm và hiện tiệm cận mức thấp kỷ lục. Một trong những biện pháp được đề xuất là thưởng tiền mặt trị giá 5.000 USD (khoảng 130 triệu đồng) cho mỗi phụ nữ Mỹ sau khi sinh con.

Thổ Nhĩ Kỳ rung chuyển vì động đất
Thế giới 24h

Thổ Nhĩ Kỳ rung chuyển vì động đất

Theo Cơ quan Quản lý thảm họa và tình trạng khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), trận động đất mạnh 6,2 độ Richter xảy ra ở Biển Marmara gần Silivri, nằm cách Thủ đô Istanbul khoảng 70km về phía Tây, các cơn dư chấn vẫn đang tiếp diễn.

Mỹ công bố kế hoạch loại bỏ toàn bộ phẩm màu nhân tạo
Thế giới 24h

Mỹ công bố kế hoạch loại bỏ toàn bộ phẩm màu nhân tạo

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump chính thức công bố lộ trình loại bỏ phẩm màu nhân tạo trong thực phẩm trước năm 2027. Đây được xem là một phần trong nỗ lực cải tổ hệ thống thực phẩm quốc gia vì sức khỏe cộng đồng, hướng tới mục tiêu "Đưa nước Mỹ khoẻ mạnh trở lại". 

"Không khí mùa Đông" bao trùm cuộc họp mùa Xuân của WB và IMF
Quốc tế

"Không khí mùa Đông" bao trùm cuộc họp mùa Xuân của WB và IMF

Hàng trăm nhà lãnh đạo tài chính toàn cầu đã có mặt ở Washington để tham dự cuộc họp mùa Xuân của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế từ ngày 22 - 27.4, nhưng tâm trạng của họ đã rất khác so với khi họ đến diễn đàn này vào mùa Thu năm ngoái. Các chương trình nghị sự đa phương trước đây về phối hợp chính sách công nghiệp, biến đổi khí hậu, đầu tư nước ngoài, hỗ trợ dự án hay xóa nợ với các nước nghèo hơn dường như sẽ nhường chỗ cho một mối quan tâm lớn nhất đang bao trùm cả thế giới: thuế quan.

Nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu
Thế giới 24h

Nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu

Trung Quốc vừa tuyên bố áp hạn chế xuất khẩu thêm lên 7 loại nguyên tố đất hiếm và nam châm quan trọng… Các chuyên gia nhận định, các biện pháp hạn chế mới có nguy cơ dẫn tới cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng diện rộng, đặc biệt trong các lĩnh vực then chốt như ô tô, hàng không vũ trụ, bán dẫn và quốc phòng.

Nhà Trắng đang tìm kiếm chủ nhân mới cho Lầu Năm Góc?
Thế giới 24h

Nhà Trắng đang tìm kiếm chủ nhân mới cho Lầu Năm Góc?

Nhà Trắng đã bắt đầu quá trình tìm kiếm một vị chủ nhân mới tại Lầu Năm Góc để thay thế ông Pete Hegseth, theo một quan chức Mỹ yêu cầu giấu tên. Điều này xảy ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Hegseth một lần nữa vướng vào những tranh cãi về việc chia sẻ thông tin chi tiết về hoạt động quân sự trong một cuộc trò chuyện nhóm.

Trật tự thế giới đang thay đổi như thế nào?
Việt Nam và các nước

Trật tự thế giới đang thay đổi như thế nào?

Sau khi Bức tường Berlin sụp đổ vào năm 1989, Tổng thống Hoa Kỳ George HW Bush đã tuyên bố về một “trật tự thế giới mới”. Bây giờ, chỉ hai tháng sau khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ lần thứ hai, Kaja Kallas, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu đã tuyên bố rằng “trật tự quốc tế đang trải qua những thay đổi ở quy mô chưa từng thấy kể từ năm 1945”. Nhưng “trật tự thế giới” là gì và trật tự này đang được duy trì hay thay đổi như thế nào? Dưới đây là bài viết của Giáo sư Joseph S. Nye, Jr., tại Đại học Harvard (*).

ITN
Nghị viện thế giới

Phá bỏ rào cản, khai mở tiềm năng

Trung Quốc đang có bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ và thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân với dự thảo cập nhật của Luật Thúc đẩy kinh tế tư nhân. Văn bản pháp lý quan trọng này được kỳ vọng không chỉ là tấm khiên pháp lý để bảo vệ khu vực tư nhân mà còn là đòn bẩy quan trọng để khu vực này phát triển nhờ phá bỏ các rào cản, khai mở tiềm năng và xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch hơn. Động thái này phản ánh nỗ lực của Bắc Kinh nhằm củng cố niềm tin của nhà đầu tư, quyết tâm đưa kinh tế tư nhân thành một thành phần nòng cốt trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nguồn: Chinese news service/ chinadailyasia.com
Nghị viện thế giới

Chính sách hỗ trợ của các thành phố lớn

Trong nỗ lực mạnh mẽ nhằm phục hồi nền kinh tế tư nhân, các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh và Thâm Quyến gần đây đã công bố một loạt các biện pháp hỗ trợ nhằm tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi hơn và khôi phục lòng tin của các doanh nghiệp tư nhân.

Khi “hầm trú ẩn” không còn an toàn
Thế giới 24h

Khi “hầm trú ẩn” không còn an toàn

Vị thế “hầm trú ẩn an toàn” của đồng đô la Mỹ (USD) đã bị lung lay và vai trò là đồng tiền dự trữ toàn cầu đang ngày càng trở nên không chắc chắn. Nếu các nhà đầu tư tiếp tục bán tài sản của Mỹ, một số phận nghiệt ngã đang chờ đợi nền kinh tế thế giới.

Kỷ nguyên “đi lại tự do” dần khép lại?
Quốc tế

Kỷ nguyên “đi lại tự do” dần khép lại?

Brussels đang nhanh chóng hoàn thiện các quy định mới, cho phép Liên minh châu Âu (EU) dễ dàng hơn trong việc đình chỉ chế độ miễn thị thực đối với công dân của 61 quốc gia hiện đang được hưởng quyền này. Giới quan sát nhận định, động thái này không chỉ phản ánh sự cứng rắn hơn trong vấn đề di cư bất hợp pháp mà còn cho thấy EU đã sẵn sàng sử dụng chính sách thị thực như một đòn bẩy chính trị mạnh mẽ hơn.