Đối thoại cuối tuần

Phải “nhìn xa trông rộng” hơn

Giám sát tại một số quận, huyện trên địa bàn Thủ đô, Ủy viên Ủy ban Pháp luật PHẠM VĂN HÒA nhận thấy, việc cho phép xây dựng nhiều chung cư cao tầng trong nội thành đã khiến tỷ lệ tăng dân số cơ học luôn cao trong thời gian qua. Đây là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, quá tải cho hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của thành phố, nên cần quan tâm xây dựng giải pháp hữu hiệu, để giảm sức ép này.

Xét lại điều kiện đăng ký thường trú ở nội thành?

Phải “nhìn xa trông rộng” hơn ảnh 1
Một số chuyên gia, cử tri có phản ánh với tôi về tình trạng: Bản quy hoạch chi tiết khu chung cư được doanh nghiệp đưa ra để xin cấp phép đầu tư thường xác định bên cạnh khu vực xây dựng nhà ở thương mại sẽ có không gian cây xanh, bảo vệ môi trường, khu sinh hoạt cộng đồng… Nhưng, sau khi xây dựng xong khu nhà ở, bán hết các căn hộ thì doanh nghiệp kêu thiếu vốn thực hiện, trả lại cho thành phố diện tích dành cho phát triển không gian cây xanh, bảo vệ môi trường, khu sinh hoạt cộng đồng. Nếu đúng là như vậy thì cần sửa đổi quy định pháp luật để ràng buộc chặt chẽ hơn trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc xây dựng không gian cây xanh, khu sinh hoạt công cộng… ở các khu chung cư, khu đô thị.

Ủy viên Ủy ban Pháp luật Phạm Văn Hòa

- Qua làm việc với 4 quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội, ông thấy những điểm nào nổi lên trong công tác quản lý dân cư sau 5 năm thi hành Luật Thủ đô?

- Vừa qua, Ủy ban Pháp luật đã đến khảo sát ở một số quận, huyện cơ sở, để giám sát việc ban hành văn bản quy định chi tiết Luật Thủ đô và quản lý dân cư theo Điều 19 của Luật. Qua khảo sát tại bốn quận, huyện trên địa bàn thành phố thì thấy, tăng dân số cơ học trong nội thành vẫn cao. Cơ quan công an các quận đều tuân thủ nghiêm việc quản lý dân cư theo Điều 19. Minh chứng là số lượng nhân khẩu được đăng ký thường trú ở hai quận nội thành đều không nhiều trong thời gian qua. Vấn đề ở đây là, số lượng đăng ký tạm trú, đến lưu trú ở hai quận nội thành là rất lớn, trong khi, số lượng tăng dân số cơ học ở huyện ngoại thành lại thấp hơn nhiều. 

Việc đăng ký thường trú tại các quận nội thành được thực hiện chặt chẽ, theo quy định của Luật Thủ đô, song đăng ký tạm trú, lưu trú chưa được quy định chi tiết, chỉ thực hiện theo Luật Cư trú. Thường trú và tạm trú chỉ khác nhau bởi cuốn sổ hộ khẩu, nên có tình trạng người dân chấp nhận sống trong nội thành hàng chục năm trong diện đăng ký tạm trú, lưu trú. Ngoài ra, Luật Thủ đô cho phép những người ở nhà thuê cũng được đăng ký thường trú, khi đáp ứng điều kiện có diện tích ở tối thiểu 15m2/người. Những người này sau khi có hộ khẩu Thủ đô sẽ thực hiện tách hộ, mà theo quy định sẽ được nhập khẩu kèm theo với bố, mẹ, vợ, con cái. Số này cũng khiến tăng dân số cơ học lên ở các quận nội thành.

Dân số cơ học trong các quận nội thành cao, dẫn đến quá tải với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, cũng có nguyên nhân từ việc cho phép xây dựng nhà chung cư cao tầng ở đây. Để giãn dân ra khỏi nội thành đáng ra phải xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ở ngoài thành, và di dời trường học, bệnh viện, cơ quan ở nội thành ra. Nhưng, trong khi chưa xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hoàn chỉnh ở ngoại thành, thì lại cho phép xây dựng thêm chung cư cao tầng ở nội thành. Hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ở nội thành tốt hơn thì sao động viên người dân di chuyển ra ngoại thành được? 

- Vậy, có thể nói, việc đặt điều kiện cao hơn với đăng ký thường trú ở nội thành tại Điều 19, Luật Thủ đô vẫn chưa mang lại tác động như mong muốn, thưa ông?

- Các điều kiện để đăng ký thường trú tại Điều 19 không phải không có tác động, vì số lượng nhân khẩu được cấp đăng ký thường trú ở nội thành thấp. Tuy nhiên, việc siết chặt điều kiện nhập khẩu vào nội thành đang làm khó cho người dân, vì không đáp ứng đủ điều kiện sẽ chỉ được tạm trú, không được hưởng các quyền lợi cơ bản (khai sinh cho trẻ mới sinh, con em học tập ở trường công…).

Mặt khác, quy định này cũng còn làm khó cho cả cơ quan quản lý, vì yêu cầu với người đăng ký tạm trú, lưu trú khi di chuyển đến nơi ở khác rất lỏng lẻo, nên khó theo sát biến động dân cư. Nói cách khác, nếu đã cho xây dựng nhà ở tại khu vực nội thành thì nên cân nhắc việc nới lỏng điều kiện đăng ký thường trú, để quản lý dân cư hiệu quả hơn. Tất nhiên, quan trọng nhất vẫn là các cơ quan chức năng cần tiến hành tổng kết thực hiện Luật Thủ đô, rút kinh nghiệm sâu sắc, và đưa ra giải pháp để giảm “sức ép” từ các chung cư cao tầng lên hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của thành phố.

Phải có định hướng phát triển đúng cho khu vực ngoại thành

- Vấn đề ở đây có lẽ thuộc về công tác triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng chung của Thủ đô, chứ không phải từ cách thức quản lý dân cư, thưa ông?

- Đúng vậy. Để thực hiện chính sách giãn dân ra khu vực ngoại thành, hạn chế di dân vào nội thành thì cần có định hướng xây dựng đô thị, chung cư, trường học, bệnh viện và khu công nghiệp ở ngoại thành. Hạ tầng hoàn thiện mới thu hút được người dân đến sinh sống. Đến ngoại thành sinh sống là chấp nhận đi làm xa hơn nên điều kiện sinh hoạt tại nơi ở phải được bảo đảm.

Cử tri cũng phản ánh, quy hoạch xây dựng chung của Thủ đô có một số bất cập, khi một số địa bàn có điều kiện thu hút người dân đến sinh sống thì lại bị đưa vào diện dành cho phát triển nông nghiệp, nên không thể phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để thu hút người dân đến ở.

Có thể thấy, mục tiêu đầu tiên của nhà đầu tư khi xây dựng khu đô thị, khu chung cư cao tầng là lợi nhuận. Bởi lẽ, vốn đầu tư các dự án này phần nhiều dựa vào vay ngân hàng nên buộc họ phải tính toán chi li. Nhà đầu tư sẽ chỉ xây dựng chung cư cao tầng ở khu vực có nhu cầu sử dụng, sở hữu nhà ở cao, bảo đảm lợi suất đầu tư. Vì thế, vấn đề nằm ở việc đưa ra định hướng phát triển đúng đắn cho khu vực ngoại thành, chứ không thể dựa vào ý thức của nhà đầu tư.  

- Quy định về quản lý dân cư ở Luật Thủ đô gần như không phát huy tác động là bởi chịu “sức ép” từ phát triển chung cư cao tầng ở nội thành. Bên cạnh nguyên nhân từ quy hoạch thì tình trạng này có nguyên nhân nào khác không, thưa ông?

 - Để bảo đảm thực hiện quy hoạch xây dựng chung, Luật Thủ đô quy định, Thủ tướng Chính phủ quyết định biện pháp và lộ trình di dời một số cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi nội thành; di dời một số bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp ra khỏi nội thành hoặc xây dựng cơ sở khác của các bệnh viện, cơ sở này ở bên ngoài nội thành. Nhưng, thực tế có hiện tượng, sau khi được thành phố Hà Nội bố trí đất đẹp ở ngoại thành, các nhà máy sản xuất, cơ sở gây ô nhiễm vẫn liên doanh với doanh nghiệp khác xây dựng khu chung cư ở đất cũ, làm khu vực nội thành thêm ngột ngạt. Các đơn vị có thể làm được như vậy do một số quy định trong Luật Nhà ở, Luật Đất đai cho phép. Luật Nhà ở hiện đã được sửa đổi, nhưng đây là một bài học kinh nghiệm, đòi hỏi cơ quan thẩm tra, ĐBQH phải kỹ càng và “nhìn xa, trông rộng” hơn, để hạn chế thấp nhất lợi ích nhóm đưa vào các dự án luật.

- Xin cảm ơn ông!

Đối thoại

“ Cuốc xẻng từ dưới lên, đường, sữa từ trên xuống”
Đối thoại

“ Cuốc xẻng từ dưới lên, đường, sữa từ trên xuống”

"Cuốc xẻng từ dưới lên, đường sữa từ trên" xuống phản ánh bề nổi mối quan hệ lao động và thụ hưởng hay một thực trạng lệch lạc trong thi đua khen thưởng hiện nay. Khen thưởng nhầm người, nhầm việc hạ thấp giá trị lao động trung thực, trở thành yếu tố văn hóa tiêu cực, có hại cho sự phát triển của mỗi đơn vị và đời sống xã hội.

Chất vấn rác
Đối thoại

Chất vấn rác

Rác thải rắn đô thị đã đến nghị trường. Chính việc thu gom, xử lý rác, nhất là rác thải có chứa Covid-19 là vấn đề cử tri bức xúc. Rác thải rắn chôn lấp không hợp vệ sinh gây hệ lụy rất lớn cho môi trường và là nguồn cơn đe doạ cận kề phát triển kinh tế bền vững và cuộc sống của người dân. Hơn nữa rác thải rắn không thể chôn lấp mãi... như núi “trùng trùng, điệp điệp”.
Phép vua và lệ làng
Đối thoại

Phép vua và lệ làng

Nghị quyết 66 của Quốc hội về tiến độ hoàn thành đường Hồ Chí Minh; Nghị quyết 653 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã; hay Nghị quyết 437 về thu phí dịch vụ không dừng… là 3 trong số những Nghị quyết bị chậm trễ trong thực thi, yêu cầu bổ sung nguồn lực, thêm hướng dẫn, điều chỉnh thời hạn… Phải chăng, “Phép vua thua lệ làng”? Do đâu mà luật của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của Nhân dân trên thực tế có nơi, có lúc lại không có hiệu lực bằng “xử lý” ở địa phương, bộ ngành, bằng “thói quen làng xã”?
Không đánh trống bỏ dùi
Đối thoại

Không đánh trống bỏ dùi

Khi dân kêu mà không thấu, dân oan mà không giải quyết, dân kiến nghị mà lãng quên… thì là vấn đề của tổ chức, của cơ chế vận hành và trách nhiệm người đứng đầu trong bộ máy chính quyền.

“Xuống ngựa xem hoa”
Đối thoại

“Xuống ngựa xem hoa”

Câu chuyện “Giám mà không sát, sát mà không dám” tổng kết cho những cuộc giám sát chuyên đề hình thức, tốn kém, không hiệu lực, hiệu quả đang lùi vào “dĩ vãng”.

TIẾP LỬA!
Đối thoại

TIẾP LỬA!

Tại sao HĐND - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương hoạt động có chỗ còn hình thức? Tại sao các nội dung HĐND quyết định không thể chuẩn bị từ sớm từ xa với việc huy động nguồn lực trí tuệ của các chuyên gia trên các lĩnh vực một cách thấu đáo? Tại sao vai trò giám sát của HĐND ở một số nơi, một số việc mờ nhạt kéo dài? Và tại sao những sai phạm ngay ở địa phương trong quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường; quản lý, phân bổ và sử dụng các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19… được phát hiện xử lý mà không thấy “bóng dáng’’ HĐND, đại biểu HĐND ở đâu?

Sàng lọc để chọn được "hạt giống" tốt
Đối thoại

Sàng lọc để chọn được "hạt giống" tốt

Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa có tài, có đức, vừa trong sạch, vững mạnh không chỉ là mong muốn chung của đất nước mà còn là yêu cầu tất yếu đối với Đảng. Song, thời gian gần đây chúng ta cũng liên tiếp chứng kiến nhiều bài học đau xót về công tác cán bộ. Vì thế, nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh LÊ QUỐC LÝ cho rằng, trong tìm kiếm, lựa chọn nhân tài cho đất nước nhất định phải công tâm, khách quan, “có con mắt tinh đời” để sàng lọc, lựa chọn được đâu là “hạt giống” tốt thật sự, đồng thời loại bỏ những “hạt lép”, “quả dại”.
Nhận thức đúng để đầu tư đúng
Xây dựng luật

Nhận thức đúng để đầu tư đúng

Qua các đợt khảo sát cùng Đoàn công tác của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn NGUYỄN HOÀNG HIỆP cho rằng, từ phía Quốc hội cần xem xét ban hành nghị quyết về an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập. Từ đó, Chính phủ sẽ xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm bảo đảm toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc. Nhận thức đúng và đồng bộ từ trên xuống dưới sẽ có đầu tư đúng cho an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập.
Mạnh dạn chuyển sang hậu kiểm
Xây dựng luật

Mạnh dạn chuyển sang hậu kiểm

Việc dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) có quy định "trả" báo cáo đánh giá tác động về đúng vị trí của mình, và bổ sung các công cụ khác được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong quản lý ngành này khi được thông qua. Tuy nhiên, theo TS. HOÀNG DƯƠNG TÙNG - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, cần tiếp tục hoàn thiện quy định tại dự thảo Luật để có thể mạnh dạn chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, thay vì sự e ngại, chưa tin doanh nghiệp như hiện nay.
Chấm dứt thời kỳ "hạ cánh an toàn"
Đối thoại

Chấm dứt thời kỳ "hạ cánh an toàn"

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7, theo đánh giá của Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp PHẠM VĂN HÒA, sẽ đặt dấu chấm hết cho thời kỳ "hạ cánh an toàn". Chúng ta kiên quyết xử lý mọi hành vi vi phạm trong thời gian công tác của cán bộ, công chức kể cả khi cán bộ đó đã nghỉ việc, nghỉ hưu. Bên cạnh đó, việc bỏ chế độ biên chế suốt đời là cú hích để đội ngũ viên chức phải không ngừng nỗ lực trong công việc.
“Ngoại” quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định
Đối thoại

“Ngoại” quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định

Nhìn lại những vấn đề đang đặt ra đối với phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, 3 năm đầu nhiệm kỳ và những vấn đề cần xử lý trong năm 2019 cũng như trung hạn, dài hạn, TS. NGUYỄN ĐỨC KIÊN, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng, phải thống nhất một nguyên tắc, “ngoại” là quan trọng nhưng “nội” mới là quyết định. Vì vậy, cần tiếp tục chuyển đổi nền kinh tế, hướng điều hành của Chính phủ và các ưu tiên trong chương trình nghị sự của QH trong thời gian tới theo định hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng và nâng cao năng lực nội tại của nền kinh tế.
Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác cán bộ
Đối thoại

Xử lý nghiêm sai phạm trong công tác cán bộ

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân xung quanh vấn đề công tác cán bộ, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa MAI SỸ DIẾN cho rằng, với những trường hợp bất chấp mọi quy định về trình tự, điều kiện và tiêu chuẩn để bổ nhiệm cán bộ “thần tốc” thì cần kiên quyết hủy bỏ, thu hồi các quyết định không đúng. Đồng thời, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân để xảy ra những sai phạm này.
Góp phần nâng cao vị thế, uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng
Đối thoại

Góp phần nâng cao vị thế, uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng

Đó là khẳng định của ĐBQH Khóa XIII LÊ NAM khi trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về việc Hội nghị Trung ương 8, Khóa XII vừa qua đã thống nhất cao việc ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng.
Không chỉ là kỹ thuật lập pháp
Đối thoại

Không chỉ là kỹ thuật lập pháp

Dù đã được QH tiến hành thảo luận tại 2 kỳ họp, các phiên bản dự thảo Luật gần đây cũng được đánh giá là đã tốt hơn rất nhiều so với những phiên bản trình QH tại Kỳ họp thứ Tư, thứ Năm nhưng tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách vừa qua, dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) vẫn tiếp tục gây tranh luận không chỉ ở những vấn đề lớn, mang tính nguyên tắc, quan điểm mà còn cả những vấn đề thuộc về kỹ thuật lập pháp. Chỉ ra một số “lỗi kỹ thuật” trong dự thảo Luật, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh NGUYỄN MAI BỘ đề nghị, cần tiếp tục chỉnh lý để tránh dẫn đến cách hiểu không chính xác và bất cập khi thực thi.
Bước ngoặt lớn về chính sách bảo hiểm xã hội
Đối thoại

Bước ngoặt lớn về chính sách bảo hiểm xã hội

Bàn về Nghị quyết của Trung ương 7, Khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH PHÙNG QUỐC HIỂN khẳng định, đây là một bước ngoặt lớn sẽ thay đổi toàn bộ, từ tư duy đến cơ chế, chính sách về BHXH. Đương nhiên, cải cách phải trên cơ sở kế thừa, chứ không phải “phủ định sạch trơn”, bảo đảm vừa ổn định vừa phát triển. Thực hiện tốt chính sách BHXH, giải quyết các vấn đề liên quan những người bị giảm thu nhập, hoặc không còn khả năng lao động, chính là để bảo đảm sự ổn định.
Đặt nặng thi cử sẽ không đạt mục tiêu giáo dục
Đối thoại

Đặt nặng thi cử sẽ không đạt mục tiêu giáo dục

Cho rằng, hành vi nâng điểm thi THPT Quốc gia tại Hà Giang là bê bối rất nguy hại đối với ngành giáo dục nước nhà, theo ĐBQH PHẠM THỊ MINH HIỀN (Phú Yên), cần nhìn thẳng vào sự thật để nhận diện vấn nạn, tìm ra nguyên nhân và phương án giải quyết tận gốc cũng như có chính sách đổi mới hiệu quả hơn cho nền giáo dục nước nhà. Bởi “đặt quá nặng việc thi cử như hiện nay sẽ không đạt mục tiêu giáo dục”.
Nhanh, gọn, hiệu quả
Đối thoại

Nhanh, gọn, hiệu quả

Đó là nhận định của ĐBQH BÙI VĂN XUYỀN (THÁI BÌNH) về phiên chất vấn và trả lời chất vấn theo hình thức hỏi nhanh, đáp gọn. Đổi mới chất vấn đã giúp tiết kiệm thời gian, gia tăng áp lực cho chính các thành viên Chính phủ. Áp lực ấy đòi hỏi Bộ trưởng phải thực sự giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm thực tiễn thì mới trả lời được những câu hỏi hóc búa từ ĐBQH.
Tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan
Đối thoại

Tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan

Đối thoại với PV Báo Đại biểu Nhân dân ngay sau khi Hội nghị Trung ương 7, Khóa XII bế mạc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Khóa XIII Lê Nam cho biết, những nội dung được Ban Chấp hành Trung ương thảo luận và quyết định tại Hội nghị lần này đều là những vấn đề vừa nóng bỏng, cấp thiết vừa có ý nghĩa quyết định đối với vận mệnh của đất nước trong tương lai. Trong đó, điểm cốt lõi của các nghị quyết này thể hiện ngay trong phát biểu bế mạc của người đứng đầu Đảng ta: Phải tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan.
Sự vào cuộc đồng bộ giữa các cơ quan Đảng và Nhà nước
Đối thoại

Sự vào cuộc đồng bộ giữa các cơ quan Đảng và Nhà nước

Trong thời gian qua, một số trường hợp bị bãi nhiệm tư cách ĐBQH, sau một thời gian ngắn làm nhiệm vụ. Nhìn nhận về hiện tượng này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Khóa XIII LÊ NHƯ TIẾN cho rằng, trong khi các cơ quan chức năng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, quy trình xử lý cán bộ, thì mỗi đại biểu nên có ý thức chọn giải pháp phù hợp hơn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của mình, tránh để cử tri bức xúc.
Tập trung chỉnh đốn công tác nhân sự
Đối thoại

Tập trung chỉnh đốn công tác nhân sự

Vừa qua, những vụ việc vi phạm pháp luật do cán bộ giữ chức vụ cao trong cơ quan quản lý nhà nước, hoặc một số địa phương tiếp tục được đưa ra xử lý nghiêm minh. Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách LÊ THANH VÂN bày tỏ, những vụ việc bị phát hiện gần đây tiếp tục gióng lên hồi chuông mạnh mẽ về sự cấp bách phải chỉnh đốn bộ máy, trước hết là công tác cán bộ. Một nguyên lý không mới, nhưng vẫn thời sự: Phải có chế tài đủ mạnh để “không muốn”, “không dám” và “không thể” chạy chức, chạy quyền.